อุทิศส่วนกุศลให้หอยทาก


[ 15 พ.ย. 2559 ] - [ 18262 ] LINE it!

อุทิศส่วนกุศลให้หอยทาก

โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑโฒ)
 

     คำถาม : ผมมักจะไปเหยียบหอยทากตอนกลางคืน เพราะมองไม่เห็น แล้วผมก็พูดปากเปล่าว่าขออุทอศส่วนบุญส่วนกุศลให้หอยทากตัวที่ผมได้เหยียบ หอยทากจะได้รับมั้ยครับ แล้วผลบุญของผมที่เคยทำมาจะลดน้อยลง เพราะได้อุทิศให้หอยทากมั้ยครับ

     พระอาจารย์ : คุณโยมทำดีแล้ว ถูกต้องแล้ว ถามว่าหอยทากจะได้รับหรือไม่ อยู่ที่ว่าจะไปเกิดในภพภูมิไหน ถ้าตายปั๊ปยังไม่ทันไปเกิด เราอุทิศส่วนกุศลให้เลย เขามีสิทธิ์ได้รับนะ ถ้าตายปุ๊ปหอยทากตัวนั้นตกนรกในเสี้ยววินาทีนั้นเลย ยังไม่ทันรับ หรือว่าไปเกิดเป็นเทวดาทันที บุญเก่าส่งเนี่ย ก็ยังไม่ทันรับ แต่โอกาสนั้นคงจะน้อยพอสมควรนะ แต่ว่าพอเราเหยียบปั๊ปอุทิศส่วนกุศลตอนนั้นโอกาศได้รับเนี่ยสูงเพราะว่ามันเพิ่งตายเดี๋ยวนั้น กายละเอียดของหอยทาก ที่ชาวบ้านเขาเรียกวิญญาณเนี่ยนะ มันยังไม่ทันจะไปไหน อยู่แถวๆ นั้น เราอุทิศส่วนกุศลปั๊ปเขาก็มีสิทธิ์ได้รับ แต่ถ้าเราเองอุทิศส่วนกุศลอย่างถูกหลักวิชา คือใจนิ่งๆ ทำสมาธิ และก็ส่งบุญไปให้แบบจริงจังหน่อย บุญที่ส่งไปจะแรงมากขึ้น โอกาสที่หอยทากจะได้รับบุญก็มากขึ้น แล้วถามว่าบุญในตัวเราจะลดลงไปมั้ย ทำถูกหลักวิชาอย่างนี้บุญไม่ลด เพราะกาศอุทิศส่วนกุศลก็เป็นการสร้างบุญในตัวเองอย่างนึงนะ ใจเราเองเป็นกุศล บุญก็เกิดขึ้น เหมือนกับเราจุดเทียน เทียนในมือเราสว่าง ต่อเทียนให้คนอื่นก็สว่างด้วย ถามว่าเทียนในมือเราความสว่างลดมั้ย ตอบว่าไม่ลด มีแต่ความสว่างของเทียนจะเพิ่มขึ้นดวงของเรา ไปถึงดวงคนอื่นต่อๆไปเรื่อยๆ เจริญพร
 

รับชมคลิปวิดีโออุทิศส่วนกุศลให้หอยทาก
ชมวิดีโออุทิศส่วนกุศลให้หอยทาก   Download ธรรมะอุทิศส่วนกุศลให้หอยทาก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำอย่างไรถึงจะสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตรอย่างถูกหลักวิชา ?ทำอย่างไรถึงจะสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตรอย่างถูกหลักวิชา ?

เพื่อนแท้คือบุญเพื่อนแท้คือบุญ

ใจหมองอยากทำใจใสใจหมองอยากทำใจใส



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ