มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้วัดไทยทั่วโลกจัดสวดมนต์ข้ามปี


[ 20 ธ.ค. 2559 ] - [ 18260 ] LINE it!

มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้วัดไทยทั่วโลกจัดสวดมนต์ข้ามปี


     มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้วัดไทยทั่วโลก “จัดสวดมนต์ข้ามปี ทำดีตามวิถีพ่อ วิถีไทย” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งคาดว่าจะมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกว่า 21 ล้านคน

     นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ได้แจ้งข้อปฏิบัติเกี่ยวกับมติของมหาเถรสมาคม ที่เห็นชอบให้วัดไทยทั่วโลก “จัดสวดมนต์ข้ามปี ทำดีตามวิถีพ่อ วิถีไทย” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อให้ประเทศไทย ประชาชน ครอบครัว และตนเองมีความสุขตลอดปีใหม่ 2560 โดยขอให้วัดทั่วราชอาณาจักร 38,984 วัด วัดไทยในต่างประเทศ 462 วัด จัดสมาทานศีล ฟังพระธรรมเทศนา  สวดมนต์ และปฏิบัติธรรมเจริญจิตตภาวนาข้ามปีคืนวันที่ 31 ธันวาคม พุทธศักราช 2559 และทำบุญตักบาตร เช้าวันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2560 โดยพร้อมเพรียง พร้อมทั้งส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ประสานกับเจ้าคณะจังหวัด แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมพร้อมการจัดงาน เช่น จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์สวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2560 ในหัวข้อ “สวดมนต์ข้ามปี ทำความดีตามวิถีพ่อ วิถีไทย” ในส่วนกลางกำหนดที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ และพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พร้อมทั้งวัดสำคัญอีก 10 วัด ส่วนภูมิภาคจัดที่วัดที่เจ้าคณะจังหวัดกำหนด นอกจากนี้ยังได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ 200,000 เล่ม แจกประชาชนด้วย

     สำหรับการจัดงานสวดมนต์ข้ามปีที่ผ่านมา มีพุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ 18 ล้านคน คาดว่าปีนี้จะมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อแสดงความอาลัย และทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมากกว่า 21 ล้านคน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร 100 วันวัดพระธรรมกายจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร 100 วัน

วัดพระธรรมกายเจริญชัยมงคลคาถา ย่ำระฆัง 20 ครั้ง ถวาย “สมเด็จพระสังฆราช”วัดพระธรรมกายเจริญชัยมงคลคาถา ย่ำระฆัง 20 ครั้ง ถวาย “สมเด็จพระสังฆราช”

วัดพระธรรมกายไม่ทิ้งคณะสงฆ์ 323 วัด  13 ปีช่วยแล้วกว่า 300 ล้านบาทวัดพระธรรมกายไม่ทิ้งคณะสงฆ์ 323 วัด 13 ปีช่วยแล้วกว่า 300 ล้านบาท



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา