พระ-เจ้าหน้าที่ ถอยห่าง พระมหานพพรย้ำ ไม่เคยบอกธัมมชโยอยู่ในวัด


[ 20 ก.พ. 2560 ] - [ 18276 ] LINE it!

พระ-เจ้าหน้าที่ ถอยห่าง พระมหานพพรย้ำ ไม่เคยบอกธัมมชโยอยู่ในวัด

     พระวัดธรรมกาย-จนท.ทำข้อตกลง ถอยห่าง 2 เสาไฟฟ้า ลดเผชิญหน้า พร้อมขอความร่วมมือพระไม่ใช้เครื่องขยายเสียงปลุกระดม พระมหานพพรพูดอีก ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาก็ไม่เคยบอกว่า ธัมมชโย อยู่ในวัด...

    วันที่ 20 ก.พ. 2560 ช่วงใกล้เที่ยง ท่ามกลางไอแดดแผดเผา บรรยากาศที่วัดพระธรรมกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.มาสลับสับเปลี่ยนกำลังกับตำรวจภูธรภาค 1 ตรงปากทางเข้าถนนเลียบคลองแอน ฝั่งประตู 5 โดยพระและลูกศิษย์วัดก็ยังคงนั่งสวดมนต์อยู่บนถนนหน้าประตู 5 โดยมีพระพูดผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ที่ออกมานี้เพื่อต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา และหากเจ้าหน้าที่มีการพูดคุยเจรจาด้วยดีตั้งแต่ต้นก็คงไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุด้วยว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ต้องการเข้าไปภายในวัดพระธรรมกาย ก็เพื่อยึดพื้นที่วัดใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการ และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้เป็นการปิดประตูตีแมว รังแกพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งบอกได้ว่า ความตายเท่านั้นที่จะหยุดเราได้ พร้อมทั้งกล่าวได้ว่า วันนี้เหตุการณ์คงไม่จบ เพราะเจ้าหน้าที่ก็จะมีการเสริมกำลังเข้ามาเรื่อยๆ และพูดย้ำด้วยว่าบริเวณที่นั่งสวดมนต์กันอยู่นี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของวัดพระธรรมกาย ส่วนบริเวณประตู 6 ไม่มีพระวัดพระธรรมกาย มีเพียงลูกศิษย์วัดบางส่วนที่นั่งสังเกตการณ์อยู่บนกำแพง

     ต่อมาเวลา 12.00 น. ที่ถนนเลียบคลองแอน ฝั่งประตู 5 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้เดินทางมาเจรจากับ พระมหานพพร ปัญญชโย ผู้ช่วย ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างทางวัดและเจ้าหน้าที่ โดยมีการนำแผงเหล็กมากั้นตรงกลาง พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีความห่วงใยและกังวลเรื่องผลกระทบ เพราะอาจมีเหตุบานปลายจากความระแวง อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีบางกลุ่มเข้ามาปลุกระดมเนื่องจากความไม่เข้าใจกัน จนอาจก่อให้เกิดความเสียหายและไม่เป็นผลดีทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารวัดพระธรรมกาย โดยการพูดคุยได้ข้อสรุปคือ จะไม่เผชิญหน้ากัน เว้นระยะห่างเพื่อสร้างความเข้าใจกัน


     "ขอให้งดการขึ้นปราศรัยต่างๆ ของทางวัด เพื่อหลีกเลี่ยงผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ สร้างความไม่เข้าใจระหว่างวัดกับเจ้าหน้าที่ จึงกราบนมัสการ พระมหานพพร เพื่อขอความร่วมมือปิดเครื่องขยายเสียงปลุกระดม แต่ทางวัดมีการต่อรองว่าจะเปิดบทสวดมนต์ธรรมะสวดมนต์แทน ส่วนการอำนวยความสะดวกส่งตัวผู้ป่วยพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่"

     พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า ฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนบริเวณโดยรอบนอก เจ้าหน้าที่ได้ระมัดระวังไม่มีการใช้ ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชน และขณะนี้เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง ได้กั้นแผงเหล็กห่าง 2 เสาไฟฟ้า กำหนดเขตเจ้าหน้าที่และทางวัด สำหรับการตัดน้ำตัดไฟ เจ้าหน้าที่กำลังประเมินสถานการณ์

   ส่วนกรณีมีพระในวัดออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องพระธัมมชโยหนีไปกับลูกศิษย์ชื่อนายโค้กนั้น พระมหานพพร กล่าวว่า ตนไม่เคยยืนยันว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในวัด แต่การออกมาแสดงความคิด เป็นเรื่องส่วนตัว สื่อต้องตรวจสอบกันเอง ส่วนตนไม่เคยเจอและพูดคุยกับพระรูปดังกล่าวเลย ทั้งนี้ กลุ่มพระที่เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อเช้านี้เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นกะทันหัน และได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด ไม่ได้นิ่งนอนใจ อย่างไรก็ตาม กลุ่มพระและลูกศิษย์เป็นกลุ่มเครือข่าย ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด

ขอบคุณ และอ่านข่าวต่อได้ที่: ไทยรัฐ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธรรมกายวอนคสช.ยกเลิกธรรมกายวอนคสช.ยกเลิก"ม.44"อ้างพระ-เณรลำบาก

วัดพระธรรมกายเรียกร้องคสช.ยกเลิกมาตรา 44 หยุดการตรวจค้นหวั่นถูกยัดอาวุธ ยาเสพติด แล้วใส่ร้ายพระและวัดวัดพระธรรมกายเรียกร้องคสช.ยกเลิกมาตรา 44 หยุดการตรวจค้นหวั่นถูกยัดอาวุธ ยาเสพติด แล้วใส่ร้ายพระและวัด

พระสงฆ์ 323 วัดภาคใต้ บิณฑบาตขอ พระสงฆ์ 323 วัดภาคใต้ บิณฑบาตขอ "บิ๊กตู่"



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์