ทำไมยิ่งเกลียดยิ่งเจอ


[ 26 ก.ค. 2560 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทำไมยิ่งเกลียดยิ่งเจอ

โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑโฒ)


     คำถาม : มีคุณโยมท่านหนึ่งถามมาว่าทำไมบางคนบางอย่างยิ่งเกลียดยิ่งเจอ เช่น ยิ่งไม่ชอบคนกินเหล้าแต่ก็ได้สามีขี้เหล้า ไม่ชอบสามีงี่เง่าแต่ก็เจอเป็นเพราะอะไรกันคะ

     พระอาจารย์ : คุณโยมบางทีใจเราเองไปเกาะอยู่กับเรื่องนั้น พอเกาะเรื่องนั้นปั๊บมันมัดอยู่เนี่ยเหมือนใจเราไม่หลุดกับเป็นการดึงเข้ามา เราก็ปล่อยใจเราสบาย ๆ เอ่อเราก็รู้นะว่าเราไม่ชอบสิ่งนี้ แต่ว่าเราไม่ต้องไปคิดไปทำอะไรกับมันเยอะ ก็ปล่อยสบาย ๆ ไป
อย่างไม่ชอบคนกินเหล้า อ้าวแล้วไปได้สามีขี้เหล้าได้ยังไง ตอนที่เขาชอบพอกับเราจะแต่งงานกับเราเขาดื่มเหล้าหรือเปล่า ถ้าดื่มแล้วเรายังไปแต่งกับเขา ตกลงเราไม่ชอบจริงหรือเปล่าทำไมเป็นแบบนี้ หรือไปมองข้ออื่นของเขาจนกระทั่งลืมข้อนี้ เพราะฉะนั้นสุดท้ายอยู่ที่ตัวของเราเอง ปรับใจของเราใหม่ รู้ว่าชอบไม่ชอบอะไร แต่ขณะเดียวกันไม่ต้องไปเกร็งไปเครียดไปหงุดหงิดกับมันมากจนเกินไป คลายใจออก แล้วก็ทำตัวเราเองให้ดี สิ่งใดเราไม่ชอบไม่ทำ แล้วดูด้วยนะว่าอะไรของเราที่คนอื่นเขาไม่ชอบหรือเปล่า ถ้าเป็นสิ่งไม่ดีเราก็ปรับปรุงแก้ไขเสีย ให้เราเองเป็นคนที่มีความสมบูรณ์พร้อมมากขึ้น แล้วสุดท้ายตัวเราที่เป็นคนดีเพิ่มขึ้น ๆ จะดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาหาตัว สัตว์โลกทั้งหลายเป็นไปตามอายตนะที่ดึงดูดกัน เจริญพร


รับชมคลิปวิดีโอทำไมยิ่งเกลียดยิ่งเจอ
ชมวิดีโอทำไมยิ่งเกลียดยิ่งเจอ   Download ธรรมะทำไมยิ่งเกลียดยิ่งเจอ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เป็นคนดีจริงหรือเป็นคนดีจริงหรือ

แฟนไม่ซื่อสัตย์แฟนไม่ซื่อสัตย์

หมอดูล่วงรู้ดวงชะตาหมอดูล่วงรู้ดวงชะตา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ