ฮวงจุ้ย


[ 28 ก.ค. 2550 ] - [ 18280 ] LINE it!
View this page in: English

CASE STUDY
ฮวงจุ้ย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ชาวนอร์เวย์ค่ะ ปกติแล้วคนนอร์เวย์จะมีนิสัยเยือกเย็น มีความจริงใจ ต้อนรับทุกคนที่มาเยือน คล้ายๆวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของไทยสมัยก่อน ขนาดประตูบ้านก็ไม่ต้องปิด เพราะมีแต่การให้ แต่ปัจจุบันวัฒนธรรมเหล่านี้ค่อยๆเลือนหายไป และถูกกลบลงด้วยวัฒนธรรมใหม่ที่แยกแยะความผิดถูกชั่วดีไม่ออก ลูกได้แต่เฝ้าโหยหาอยากให้สิ่งดีๆแบบเก่าเหล่านั้นกลับคืนมา
 
    จนกระทั่ง วันหนึ่ง ลูกได้มาพบกับคุณครูไม่ใหญ่ทาง DMC คอยชี้แนะความถูกผิดของชีวิต พร่ำบอกว่าอะไรดี อะไรชั่ว อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ตามหลักกฎแห่งกรรม คุณครูไม่ใหญ่จึงเป็นบุคคลสำคัญที่สุดของลูกในตอนนี้ ถึงแม้ลูกจะเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา แต่ก็มีหัวใจรักคุณครูไม่ใหญ่ ไม่แพ้คนไทยเลยนะเจ้าคะ ลูกจึงรัก DMC ช่องนี้มากค่ะ
 
   ลูกโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวอันอบอุ่น แต่โชคร้ายที่กลับไม่มีโอกาสได้รับความอบอุ่นนั้นเพราะตั้งแต่ตัวลูกอายุ 3เดือน คุณแม่ก็ป่วยเป็นวัณโรค ซึ่งเป็นโรคที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศนอร์เวย์เลย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ลูกจึงถูกส่งไปอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก คุณแม่จึงไม่มีโอกาสมาใกล้ชิด และประคบประหงมลูก ลูกจึงขาดสัมผัสไออุ่นจากแม่ไปเลย ทั้งลำบากและน้อยใจมากค่ะ
 
    พอโตขึ้นมาอีกนิด เริ่มเรียนในชั้นประถม ลูกก็มีเหตุต้องจรลีย้ายที่อยู่ตลอดเวลา เพราะคุณพ่อของลูกเป็นนักเดินเรือ ขึ้นเหนือล่องใต้เป็นว่าเล่น ดังนั้นพอลูกเริ่มรู้จักเพื่อนๆ การเรียนเข้าที่เข้าทาง ก็ต้องย้ายตามคุณพ่อไปที่อื่นอีก ย้ายอย่างนี้อยู่เสมอถึง 12ครั้ง จนลูกแสนจะชาชินกับการพลัดพราก และการขาดไออุ่นจากคนใกล้ชิดเสียแล้ว
 
    กระทั่ง ลูกอายุได้ 18ปี กระแสไออุ่นจากหนุ่มนอร์เวย์คนหนึ่ง ก็มากระทบใจของลูกให้หวั่นไหว เขาเป็น Chef ประจำโรงแรม มีนิสัยเยือกเย็น เป็นความเยือกเย็นที่ให้ความอบอุ่นใจ จนใจของลูกมันฟ้องว่า “รักคุณเข้าแล้ว” แต่ความรักของเราเหมือนเกสรดอกไม้ ที่ลอยตามลมมากระทบกันแล้วก็จากกันไป เพราะเขาต้องไปเรียนต่อที่ เมืองซตาวังเงะ ส่วนตัวลูกยังอยู่ที่ เมืองแซนเดอฟะยูร์ เหมือนเดิม ฝากไว้เพียงความทรงจำที่กลบหัวใจของลูกให้อบอุ่น ยามระลึกถึงอยู่เสมอ
 
    เมื่อกาลผ่านไป เราทั้งสอง ต่างมีครอบครัวเป็นของตนเองค่ะ ลูกอยู่กับแฟนใหม่โดยไม่แต่งงาน และไม่มีลูก ส่วนเขาก็ได้แต่งงาน และมีลูกชายคนหนึ่งค่ะ หลังจากลูกแต่งงานได้สักพัก ความรักก็เริ่มเปลี่ยนองศา เวลาคุยกันจึงจูนกันไม่ค่อยติด เมื่อน้ำตาลที่มีรสหวานยังว่าขม ลูกก็ตัดสินใจจากลาคู่ของตนค่ะ
 
    15ปีต่อมา นับจากแฟนคนแรกไปเรียนต่อ ลูกและเขาก็ได้มีโอกาสพบกันอีกครั้ง ไม่ได้เดินชนกันเหมือนในละครนะคะ แต่เพราะไฟห่วงหาที่ยังคุกรุ่น ลูกจึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปหาเขาค่ะ ซึ่งขณะนั้นเขาได้เป็นหัวหน้างานในโรงแรมที่เมืองซตาวังเงะ โดยไม่ทราบมาก่อนว่า เขาก็หย่ากับภรรยาแล้วเช่นกัน
 
    แม้ 15ปีไม่เจอกัน แต่ทันทีที่เห็น เขาก็เหมือนเดิมทุกอย่าง แม้แต่ความหล่อ ลูกไม่ทราบจะเรียกรักเก่าหรือรักใหม่ดีค่ะ แต่เมื่อรักยังรัญจวน ก็ไม่ควรจะรวนใจ ต่างช่วยกันทอสายสัมพันธ์ สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการแต่งงาน และมีลูกสาวด้วยกัน 2คนค่ะ ตั้งแต่ลูกเข้ามาในชีวิตเขา เขาบอกว่า ตอนนี้มาพบจุดสมดุลแล้วค่ะ
 
    แต่ชีวิตหลังแต่งงาน ไม่ได้เหมือนฝันที่คาดไว้ ลูกไม่สุขสบายนัก เนื่องจากตรวจพบว่า เป็นความดันโลหิตสูง โรคต่อมไทรอยด์ และยังรู้สึกเครียดมากโดยไร้เหตุผล ทั้งๆที่ไม่น่าจะเป็น ส่วน สามีของลูก ปกติแล้วเขาจะเป็นคนรักงาน รักครอบครัวมาก ไม่เคยให้ร้ายหรือทำร้ายจิตใจใครเลย แต่มีสิ่งเดียวที่ทำร้ายจิตใจของเขาตลอดมา คือ แม้อากาศที่นอร์เวย์จะอภิมหาหนาวเพียงใด พอถึงเวลานอนทีไร เขาจะมีเหงื่อโชกออกมาทั้งตัวทุกครั้ง โดยไม่ทราบสาเหตุ เรียกว่า อาบเหงื่อต่างน้ำเลยทีเดียวค่ะ
 
    และล่าสุด เมื่อกลางปี พ.ศ.2549 หลังกลับจากพักร้อน สามีก็ประสบอุบัติเหตุล้มลงจนขาขวาเดินไม่ได้ ต้องเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดด่วน ตอนนี้ก็ยังไม่หายดี เดินแบบกะเผลกๆข้างขวา และ 1อาทิตย์ถัดมา ลูกก็ประสบอุบัติเหตุขาซ้ายพลิก จนต้องกะเผลกเช่นกันค่ะ แต่คนละข้าง ยามใดที่เราเดินชมนกชมไม้ด้วยกัน ก็เป็นที่ขบขันของผู้พบเห็นค่ะ

    ลูกสาวคนแรกของลูก เมื่อจะคลอดออกมาก็มีปัญหา คือ หัวโตผิดปกติ คลอดไม่ได้ จนหมอต้องใช้คีมดึงออกมา หลังจากเกิดมาแล้วก็มีนิสัยแปลกๆ คือ ไม่ยอมกินเนื้อสัตว์เลยตั้งแต่เกิด ทานแล้วจะรู้สึกเหม็น พะอืดพะอมจนทนไม่ได้ ต้องคายทิ้ง แค่นั้นยังไม่พอ ลูกสาวยังเป็นคนที่มีความรู้สึกว่า ถ้าไม่ชอบใครแล้ว ก็จะเกลียดคนนั้นเข้ากระดูกดำไปเลย เป็นความรู้สึก Negative จากภายใน บางครั้งถึงกับบอกว่า เธอทนไม่ได้ที่จะพูดหรืออยู่ใกล้คนๆนี้ค่ะ ลูกก็ได้แต่ทำใจและทำใจ

    หลายครั้ง เธอมีความรู้สึกสัมผัสทาง Sense อธิบายด้วยเหตุผลไม่ได้ เช่นก่อนที่ลูกจะซื้อบ้านใหม่ ลูกสาวจะบอกทันทีว่า “แม่...บ้านนี้หนูอยู่ไม่ได้นะ มันร้อน มันเป็นไฟ” และลูกสาวก็จะมีความรู้สึกอย่างนี้ตลอดเวลา ลูกก็ตามใจลูกสาวค่ะ เลือกบ้านใหม่จนกระทั่ง ลูกสาวบอกว่าบ้านนี้อยู่ได้ จึงซื้อ

    ส่วน ลูกสาวคนที่2 ปัจจุบันอายุ 13ปีแล้ว คราวใดที่เธอถูกเพื่อนนินทา เธอจะทนไม่ได้อย่างมาก แม้จะไม่แสดงออกในที่เกิดเหตุ คือ ที่โรงเรียน แต่จะกลับมาระบาย และบ่นกับลูกที่บ้านเป็นประจำ ลูกก็ได้แต่ทำใจและทำใจอีกแล้วค่ะ

    คุณพ่อของลูก เป็นนักเดินเรือ ท่านใจดีมากๆ ใครขอความช่วยเหลืออะไร ก็จะช่วย ให้ความรักกับทุกคนสมกับเป็นนักเดินเรือเลยค่ะ ท่านมีโรคประจำตัว คือ หอบหืด และหัวใจ จนกระทั่งอาการกำเริบ และเสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจในวัย 68ปี แม้ท่านจะตายจากไปแล้ว แต่ลูกก็ยังรู้สึกว่า คุณพ่อคงอยู่ใกล้ลูกตลอดเวลา บางครั้งลูกมีทุกข์ต้องการความช่วยเหลือก็รู้สึกว่า คุณพ่อมาอยู่ข้างๆ คอยส่งกำลังใจมาจากภพที่มองไม่เห็น เหตุนี้เอง ลูกถึงเชื่อว่า ตายแล้วไม่สูญ ตายแล้วมีโลกหน้า และเชื่อในเรื่อง นรก-สวรรค์ค่ะ ลูกจึงได้เริ่มแสวงหา หนทางเพื่อเข้าไปล่วงรู้ความจริงของชีวิต
 
    กระทั่ง ได้รู้จักพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และ DMC จากกัลยาณมิตรใน ปี พ.ศ.2547 ลูกได้เรียนรู้สมาธิและ Case study ซึ่งออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้รู้ว่า หนทางอันประเสริฐสุด อยู่ที่กลางกายของลูกเองค่ะ ตอนนี้ลูกนั่งสมาธิวันละ 1ชม.เป็นอย่างน้อย แล้วอุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อ และทุกๆคนในวันพระด้วยค่ะ
 
    คุณแม่ของสามี เป็นคนใจดี รักการให้ ถ้ามีจะแบ่งให้คนอื่นก่อน แม้ว่าตัวเองจะยังไม่มีก็ตาม แต่ท่านป่วยเป็นมะเร็งหลายครั้ง ตั้งแต่มะเร็งที่เต้านม มะเร็งที่ท้อง พอหายไปก็เป็นมะเร็งที่ปอด เมื่อหายแล้วก็เป็นมะเร็งที่ตับอีก ท่านป่วยมาเรื่อยๆ จนหลานสาวคนแรกอายุได้ 2ขวบ และท่านทันได้ไปเห็นหลานสาวคนที่สองคลอด กลับมาสามวันก็เสียชีวิต รวมเวลาที่ท่านเป็นมะเร็งคือ 25ปี
 
    เพื่อนของลูกคนหนึ่ง เป็นชาวออสเตรีย อพยพมาอยู่นอร์เวย์ ปัจจุบันภรรยาไปมีคนรักใหม่ ทำให้เขาต้องอยู่กับลูกสาวเพียงคนเดียว และเขายังเป็นมะเร็งไตด้วย แม้ว่าจะป่วยเป็นโรคร้าย แต่ก็ยังยิ้มได้ ไม่เหมือนคนป่วยเลยค่ะ เขาบอกว่า ถ้ายิ้มแล้วโลกของคุณจะสดใสค่ะ
 
    เขาได้มารู้จักหมู่คณะตั้งแต่เปิด วัดพุทธมิดนัทซู พอได้เริ่มนั่งสมาธิ ทำให้อาการเจ็บปวดของเขาทุเลาลง จนรำพึงว่า น่าจะรู้จักสมาธิตั้งนานแล้ว และเขาเชื่อว่าถ้าหายป่วย จะนั่งสมาธิได้เต็มที่ตลอดไปจนสิ้นชีวิต แต่ตอนหลังเขาก็ไม่ค่อยได้มาวัดเพราะอาการปวดรุนแรงมาก เมื่อพระอาจารย์ ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล ก็ได้เอารูปของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ให้เขาแนบอกตลอดเวลา ก่อนที่เขาจะจากไป ทางโรงพยาบาลได้ส่งเขากลับไปที่ออสเตรีย และเสียชีวิตที่นั่น
 
    หลังจากวันที่เขาเสียชีวิตนั้น เมื่อถึงเวลานั่งสมาธิที่วัดพุทธมิดนัทซู พวกเราก็จะจัดที่นั่งว่างๆให้เขาด้วย 1ที่ เสมือนเขายังมีชีวิตอยู่ สิบวันหลังจากที่เขาเสียชีวิต ขณะที่ทุกคนอยู่ในภวังค์อันสงบเงียบ ก็มีเสียงหนึ่ง กระทบโสตประสาทเข้ามา นั่นคือ เสียงฝีเท้าใครก็ไม่รู้ ค่อยๆย่างเข้ามา และวนไปวนมาอยู่นาน ทุกคนเกิดอาการรักสมาธิขึ้นมาจับใจ ไม่มีใครกล้าลืมตา ตั้งแต่พระอาจารย์เรื่อยมาถึงลูกพระธัมฯในที่นั้นทุกคน พวกเราคิดว่า อาจจะเป็นเขาก็ได้

คำถาม

1.บุพกรรมใด ทำให้ลูกต้องเติบโตในสถานรับเลี้ยงเด็ก ไม่ได้รับความอบอุ่นจากแม่เหมือนคนอื่นๆ เหตุใดจึงย้ายที่อยู่ถึง 12ครั้ง กรรมใดลูกจึงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ต่อมไทรอยด์ และโรคเครียด เวลาได้ยินเสียงเด็กร้อง ทำไมลูกจึงทนไม่ได้ต้องออกจากที่นั้นทันที จะแก้ไขได้อย่างไรคะ

2.บุพกรรมใด ลูกกับสามีจึงได้แต่งงานและอยู่ร่วมกันอีกครั้ง ทั้งๆที่เราต่างก็มีคู่ครองมาก่อน และไม่ได้เจอกันถึง 15ปี เราทั้งสองประสบอุบัติเหตุจนขากะเผลกในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่เป็นคนละข้างจนเดินคู่กันแล้วดูไม่ได้ เป็นเพราะกรรมใด จะแก้ไขได้อย่างไร และทำไมสามีของลูกจึงนอนมีเหงื่อโชกทั้งตัวอยู่เสมอ จะแก้ไขอย่างไรดีคะ

3.เพราะเหตุใดลูกสาวคนแรก เมื่อคลอดออกมาแล้ว หัวโตผิดปกติ ไม่กินเนื้อสัตว์ตั้งแต่เกิด และมีนิสัยถ้าหากไม่ชอบใครแล้ว ก็ทนพูดกับคนนั้นไม่ได้จริงๆ แล้วทำไมเธอถึงมีความรู้สึกว่า บ้านหลังไหนอยู่ได้หรือไม่ได้คะ

4.บุพกรรมใด ลูกสาวคนที่2_จะรู้สึกทนไม่ได้อย่างมากเมื่อถูกนินทา และต้องมาระบายให้ลูกฟังเป็นประจำ จะแก้ไขได้อย่างไรคะ

5.ก่อนตาย คุณพ่อมีคตินิมิตเป็นอย่างไร ตอนนี้อยู่ภพภูมิใดได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้หรือไม่คะ ทำไมทั้งๆที่คุณพ่อเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ลูกยังรู้สึกว่าคุณพ่อยังอยู่กับลูกตลอดเวลาคะ

6.คุณแม่ของสามีเป็นโรคมะเร็งหลายแห่งจนเสียชีวิต เพราะกรรมใด ท่านมีคตินิมิตเป็นอย่างไร ตายแล้วไปไหนคะ

7.คุณพ่อของสามีชอบดื่มแอลกอฮอล์มาก แต่ดื่มเป็นช่วงๆ ช่วงไหนหยุดก็หยุดยาว ช่วงไหนดื่มก็ดื่มยาว ท่านเสียชีวิตแล้ว ตอนนี้อยู่ไหนคะ

8.เพื่อนของลูกเป็นมะเร็งที่ไตจนเสียชีวิต เพราะกรรมใด ก่อนตายพระอาจารย์ได้นำรูปของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ให้เขาแนบอกตลอดเวลา จะช่วยได้หรือไม่ คตินิมิตเป็นอย่างไร ตายแล้วไปไหน และวิญญาณของเขาได้มานั่งสมาธิที่วัดจริงหรือไม่คะ

9.บุญใด ลูกจึงได้เจอหมู่คณะในชาตินี้ ในอดีตลูกเป็นอะไรกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และทำอย่างไรจึงจะได้ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ได้คะ

10.ลูกและเพื่อนๆกัลยาณมิตรต้องการสร้างวัดแห่งใหม่ที่นอร์เวย์ ไม่ทราบว่าจะมีบุญพอหรือไม่ ต้องทำอย่างไรจึงจะสำเร็จได้โดยเร็ว การนั่งสมาธิจะช่วยทำให้วัฒนธรรมดีๆแบบเดิมของชาวนอร์เวย์กลับคืนมาได้หรือไม่คะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.ลูกต้องเติบโตในสถานรับเลี้ยงเด็ก ไม่ได้รับความอบอุ่นเหมือนคนอื่นๆ เพราะในอดีต ลูกมีอาชีพเพาะลูกสัตว์ขาย เช่น พันธุ์ปลา ทำให้แม่-ลูกแยกจากกันบ่อยๆ หลายๆครั้ง มารวมส่งผล
 
  • ต้องย้ายที่อยู่ถึง 12ครั้ง เพราะอีกชาติหนึ่งในอดีต ได้เห็นเพื่อนของตนได้มีโอกาสติดตามบิดามารดาย้ายไปตามเมืองต่างๆ ก็เลยมีความคิดว่า "ชาตินี้เราไม่ได้ไปที่ไหนเลย"
  • จึงได้ตั้งความปรารถนาว่า "ชาติต่อไป ขอให้ได้ย้ายไปตามเมืองต่างๆเช่นเดียวกับเพื่อนของตนบ้าง จะได้ท่องเที่ยวไปในหลายๆแห่ง"_นึกอยู่อย่างนี้ซ้ำๆบ่อยๆ ผังนี้จึงติดตัวมาให้สมปรารถนาในชาตินี้
  • เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไทรอยด์ และ โรคเครียด เพราะกรรมในอดีตชอบผูกโกรธ โดยมักย้ำคิดถึงเรื่องที่คนโน้นคนนี้ทำให้ตนโกรธในหลายๆเรื่อง อีกทั้งบางครั้งก็คิดว่า ขอให้เขาเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คล้ายสาปแช่งในใจ มารวมส่งผล ให้เป็นโรคดังกล่าว โดยไม่ทราบสาเหตุ
  • เวลาได้ยินเสียงเด็กร้องจะทนไม่ได้ ต้องรีบออกไปจากที่ตรงนั้น เพราะเป็นโรคเครียด ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล จึงทำให้ไม่อาจทนเสียงเด็กร้องหรือเสียงอึกทึกคึกโคมต่างๆได้
  • จะแก้ไขต้องคิดแต่เรื่องดีๆที่จะทำให้ใจเราผ่องใส อย่าไปคิดเรื่องไม่ดีตอกย้ำบ่อยๆ อีกทั้งต้องหมั่นนั่งสมาธิ แผ่เมตตาปรารถนาให้คนอื่นเป็นสุขบ่อยๆทุกวัน เดี๋ยวอาการเหล่านี้ก็หายได้
 
2.ลูกและสามีได้มาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง ทั้งๆที่ต่างก็มีคู่ครองมาก่อน และไม่ได้เจอกันนานถึง 15ปี เพราะในอดีตเคยเป็นสามี-ภรรยากันมา มักจะทะเลาะกัน และสร้างบุญร่วมกันด้วย ในยามที่ทะเลาะกันก็มักจะอธิษฐานหรือพูดว่า “ชาติต่อไปอย่าได้มาเจอกันอีกเลย” แต่พอตอนหลังหายงอน ก็ขอให้ได้มาเจอกันอีก และได้มาสร้างบุญร่วมกันอีก วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
 
  • ทั้งคู่ต่างประสบอุบัติเหตุ จนเป็นเหตุให้ขากะเผลกแต่คนละข้าง ในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะในอดีตชาติหนึ่ง เป็นเพื่อนเล่นกันตั้งแต่เด็กจนเป็นวัยรุ่น ด้วยความสนุกคะนองได้ช่วยกันขุดหลุมพราง ไม่ใหญ่ไม่ลึกมาก แล้วเอาไม้วาง เอาใบไม้กลบ พอคนเดินมาที่หลุมพรางนั้นก็ตกลงไป บางคนก็ตกขาซ้าย บางคนก็ขาขวา และบางคนก็ขาแพลง ส่วนตัวเองทั้ง 2คนก็แอบดูด้วยความสนุก ทำอย่างนี้หลายครั้ง วิบากกรรมนี้ มารวมส่งผล
  • จะแก้ไขก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ และบ่อยๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้กับคนที่เราเคยไปแกล้งเขาไว้บ่อยๆ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย
  • สามีเวลานอนมักจะมีเหงื่อโชกทั้งตัวอยู่เสมอ เพราะในอดีตได้ขายของ ต่อมา ของหายไปก็เข้าใจว่า พนักงานในร้านขโมยของไป จึงได้จับเขาไปขังไว้ในเรือนไฟคล้ายโรงอบเซาน่า จนเหงื่อเขาโทรมตัวทุกข์ทรมานมาก ทั้งๆที่เขาไม่ได้ขโมยของไป วิบากกรรมนี้มาส่งผล
  • จะแก้ไขก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ ไปให้ผู้ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาไว้
 
3.ลูกสาวคนแรกคลอดออกมาหัวโตกว่าปกติ เพราะในอดีตมักจะมีนิสัยไม่ค่อยลืมคนที่ทำให้ตัวโกรธ และมักจะจำแต่ความไม่ดีของเขา อีกทั้งเมื่อโกรธแล้วก็ไม่ยอมให้อภัย และไม่ยอมพูดกับเขา มารวมส่งผล ให้หัวโตกว่าปกติ และหากไม่ชอบใครก็จะไม่ยอมพูดกับคนนั้นอีกเลย
 
  • ส่วนที่ไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ เพราะมีนิสัยติดมาข้ามชาติที่ถือมังสะวิรัติมา โดยมีความคิดว่าการกินเนื้อสัตว์เป็นสิ่งไม่ดี เป็นการเบียดเบียนสัตว์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม มาส่งผล
  • (การที่เรารับประทานเนื้อสัตว์ โดยไม่ได้ไปสั่งให้เขาฆ่า แต่เขาฆ่าแล้วเอามาขาย การที่เราไปซื้อมารับประทาน ถือว่าไปซื้อซากของสัตว์ เป็นการเสียทรัพย์ แต่ไม่เสียศีล ที่สำคัญคือ อย่าไปสั่งให้เขาฆ่า)
  • ส่วนมีความรู้สึกว่าบ้านหลังไหนอยู่ได้หรือไม่ได้นั้น เพราะในอดีตมักมีความเชื่อแบบฮวงจุ้ยว่า ที่ตรงนี้อยู่ได้หรือไม่ได้ อยู่ดีหรือไม่ดี เป็นต้น นิสัยนี้ติดตัวเป็นผังมา ทำให้เกิดความรู้สึกเช่นนั้น

4.ลูกสาวคนที่2_มักจะทนการถูกนินทาไม่ได้ ต้องมาระบายให้ตัวลูกฟังเป็นประจำ เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์อย่างหนึ่ง และติดนิสัยอย่างนี้ข้ามชาติมาด้วย
  • จะแก้ไขก็ให้รู้จักปล่อยวาง แล้วหมั่นนั่งสมาธิแผ่เมตตา และให้อภัยคน เพราะคนมีกิเลส ก็จะต้องตกอยู่ในโลกธรรม 8ประการ เช่น มีลาภ-เสื่อมลาภ มียศ-เสื่อมยศ มีคนสรรเสริญ-นินทา มีสุข-มีทุกข์ เป็นของธรรมดา
  • ดังนั้น อย่าไปเสียเวลาที่จะแก้ไขคนอื่นเลย ให้หันมาแก้ไขที่ตัวเราเองด้วยวิธีการดังกล่าว เป็นต้น แล้วจะเป็นสุขใจ
 
5.ก่อนตาย คุณพ่อมีคตินิมิตไม่ใสไม่หมองมาก เพราะมีจิตใจผูกพันอยู่กับครอบครัว
  • ตายแล้วก็ไปเป็นภุมมเทวา วนเวียนอยู่กับครอบครัวด้วยความผูกพัน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้สภาพดีขึ้นทุกด้าน เช่น หนุ่มขึ้น มีเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ดีขึ้น มีอาหารทิพย์ที่ประณีตขึ้น แต่ก็ยังวนเวียนอยู่ใกล้ครอบครัว
  • ดังนั้น การที่ตัวลูกมีความรู้สึกว่าคุณพ่อยังวนเวียนอยู่ใกล้ๆ ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง
 
6.คุณแม่สามีเป็นโรคมะเร็งหลายแห่งจนเสียชีวิต เพราะกรรมในอดีต ท่านมีอาชีพขายเนื้อวัว จึงมักจะสั่งโรงฆ่าสัตว์ว่า ให้เอาเนื้อวัวส่วนนั้นส่วนนี้มาเพื่อขาย วิบากกรรมที่สั่งให้เขาฆ่าเพื่อเอาเนื้อส่วนต่างๆ มารวมส่งผล ให้เป็นมะเร็งหลายแห่งจนเสียชีวิต
  • ตายแล้วด้วยคตินิมิตสว่างระดับหนึ่ง จึงได้ไปเกิดเป็นอากาสเทวา มีวิมานเป็นเงิน ด้วยบุญที่ชอบช่วยเหลือแบ่งปันให้คนอื่น
 
7.คุณพ่อสามีชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นช่วงๆ ช่วงไหนหยุดดื่มก็หยุดยาว ช่วงที่ดื่มก็ดื่มยาว ก่อนตายมีคตินิมิตค่อนข้างเศร้าหมอง เมื่อตายแล้วจึงถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลกของมหานรกขุม5 กำลังถูกกรอกน้ำทองแดงร้อนอยู่ มีความทุกข์ทรมานมากด้วยกรรมดื่มน้ำเมา
 
 
8.เพื่อนของลูกเป็นมะเร็งที่ไต เพราะกรรมในอดีต ได้เป็นเจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้ดอกโหดให้ลูกหนี้ เมื่อต่อมาภายหลังลูกหนี้บางคนไม่ยอมใช้ จึงได้ส่งนักเลงไปฆ่า วิบากกรรมนี้มาส่งผล
 
  • มีคตินิมิตก่อนตายสว่างแต่ไม่มาก เพราะยังมีความรู้ความเข้าใจในพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯไม่มาก
  • ตายแล้ว ไปเป็นภุมมเทวา ชั้นดี อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ด้วยบุญที่ทำกับหมู่คณะในช่วงท้ายของชีวิต
  • ได้มาเยี่ยมเยียนหมู่คณะที่วัดจริงๆ แม้จะอยู่ต่างแดนกัน ต่างภพภูมิ เพราะเขาเป็นภุมมเทวา ชั้นดี
 
9.ตัวลูกได้มาเจอหมู่คณะ เพราะบุญที่เคยสร้างมากับหมู่คณะ โดยเป็นกองเสบียง ประเภทตามอารมณ์ และบางครั้งกระทบกระทั่งกับบางคนในหมู่คณะก็เลยออกไป แต่พอคิดได้ก็กลับมา ผังนี้ติดตัวมาทำให้ต้องไปเกิดในแดนไกล แต่บุญที่เคยสร้างกับหมู่คณะมาก็ทำให้มาเจอกันอีก
 
 
10.ลูกและเพื่อนๆกัลยาณมิตร ต้องการสร้างวัดแห่งใหม่ที่นอร์เวย์นั้น ก็จะสำเร็จได้ ถ้าทุกคนร่วมกาย ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมปัจจัย อีกทั้งนั่งสมาธิแล้วให้อธิษฐานจิตให้ได้เจอผู้มีบุญ ได้มาร่วมกันสร้างให้สำเร็จ
 
  • การนั่งสมาธิก็จะช่วยให้วัฒนธรรมดีๆ แบบเดิมของชาวนอร์เวย์กลับคืนมาได้ เพราะจิตใจผ่องใส มีความสุขภายใน ก็จะขยายออกมาเป็นความรัก และปรารถนาดีต่อกัน
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม