สุขภาพกับธรรมชาติ


[ 13 ส.ค. 2561 ] - [ 18268 ] LINE it!

 สุขภาพกับธรรมชาติ
ยิ่งใกล้ชิดธรรมชาติ สุขภาพเรายิ่งดีมากขึ้น สุขภาพกับธรรมชาติเป็นของคู่กันหรือไม่

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC




ยิ่งเราเข้าใกล้ธรรมชาติมากขึ้นเท่าไร จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีมากขึ้นเท่านั้นจริงหรือไม่?

          จริงเพราะร่างกายของมนุษย์สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับธรรมชาติรอบตัว เมื่อเราใช้ชีวิตที่เข้าใกล้ธรรมชาติ หมายถึงเป็นภาวะที่ร่างกายเราเข้ากันได้ดีที่สุด แต่ยิ่งเราเหินห่างธรรมชาติมากเท่าไหร่ เราก็เริ่มพาตัวเองห่างจากสมดุลของตัวเอง เราอาจจะรู้สึกว่ามันสบายดี แต่ความจริงแล้วกลับทำให้มีโอกาสป่วยได้มากขึ้น เช่น สมัยก่อนน้ำในลำธารใสๆ เขาก็วักล้างหน้า แล้วก็วักดื่มได้ แต่พอปัจจุบันมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากขึ้น เราดื่มน้ำแข็ง เพราะน้ำแข็งเย็นๆมันชื่นใจ แต่น้ำแข็งไม่ดีต่อสุขภาพ ทานน้ำแข็งมากๆ มีผลต่อฟัน เพราะฟันเจอร้อนเจอเย็น ฟันจะผุได้ง่าย ในระบบย่อยอาหารมีน้ำแข็งเข้าไป อวัยวะส่วนนั้นจะถูกแช่แข็งช่วงหนึ่ง ร่างกายต้องระดมพลังงานเข้ามาฟื้นฟูบริเวณที่ถูกแช่แข็ง ให้กลับสู่ภาวะเดิม ระบบของร่างกายเป็นระบบที่มหัศจรรย์ แต่มหัศจรรย์เท่าไหร่ก็ตาม เราต้องเอาใจมันบ้างไม่ใช่ว่าใช้แบบถล่มทลาย ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีปัญหา เมื่อมาถึงจุดที่ไม่ไหว เมื่อฟื้นขึ้นมาได้จะไม่เหมือนเดิม ดีที่สุดคือ อย่ารอให้เกิดปัญหา แต่ควรดูแลร่างกายของเราให้ดี อย่าไปฝืนธรรมชาติมากเกินไป
 
การดูแลรักษาสุขภาพไม่จำเป็นเฉพาะเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ทุกวัยสามารถรักษาสุขภาพได้เลยใช่หรือไม่?


 
          ควรจะเริ่มดูแลสุขภาพตั้งแต่ยังเด็ก ต้องดูแลสอนลูกให้เป็นก่อน หากตามใจ เด็กก็จะทำทุกอย่างตามที่ตัวเองชอบ ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ เช่นการกิน Junk Food อาหาร Fast Food หรืออาหารขยะ บางคนถามว่าขยะยังไง สารอาหารก็มีเยอะ เนื้อก็มีผักมีสลัด วิตามินก็มีก็ครบทั้งห้าหมู่ แล้วทำไมไปเรียกอาหารขยะ ความจริงคือ อาหารที่ขายให้กับมวลชนจำนวนมาก กระบวนการผลิตจะถูกทำให้ง่ายที่สุด แล้วพยายามทำรสชาติให้คนติด อยากมากินอีก ทำให้ต้องมีเกลือโซเดียม เพราะเกลือมีผลต่อรสชาติ และทำให้ติดในรส แต่พอเกลือเข้าร่างกายมากเกินไปไต และระบบอวัยวะภายในทำงานหนัก มีผลเสียสุขภาพ หรือของทอด เมื่อน้ำมันเจอความร้อนน้ำมันทำปฏิกิริยา มีการแปรสภาพ และถ้าใช้น้ำมันซ้ำๆ ก็จะมีผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้น แม้จะมีสารอาหารแต่ก็มีของแถมมาด้วย น้ำมันที่มันแปรสภาพ เกลือที่เข้ามา ผงชูรสที่เข้ามา และอาจมีสารกันบูดเข้ามาด้วย เหล่านี้คือส่วนเกินจากธรรมชาติทั้งสิ้น หากพ่อแม่ตามใจลูก จะทำให้ลูกเป็นโรคอ้วน สุขภาพแย่ เพราะว่ากินโดยตามใจปากตามใจท้อง เนื่องจากวัยเด็กร่างกายมีความยืดหยุ่น บางอย่างเป็นผลเสีย แต่ไม่แสดงออกเพราะภาวะของร่างกาย เซลล์ อวัยวะยังค่อนข้างสดอยู่ ยังรับแรงกระทบได้ แต่พออายุเยอะขึ้นอวัยวะต่างๆก็เริ่มเข้าสู่ภาวะเสื่อมโทรมอะไรที่ถูกกดเอาไว้จะประทุขึ้นมา แล้วก็สารพัดโรคจะตามมา ดังนั้น เราควรมาปรับวิถีชีวิตการดำเนินชีวิตของเราตอนนี้ให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถยืดอายุและความแข็งแรงเราไปได้อีกหลาย 10 ปี
 
ยาสมุนไพรหรือยาแผนปัจจุบันดีกว่า?



          มีจุดแข็ง คนละด้าน สมุนไพรกึ่งๆ คล้ายๆอาหาร สมุนไพรเราทานเยอะหน่อย ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ยังใกล้เคียงธรรมชาติ แต่ถ้าเกิดยาฝรั่ง หากทานเกินขนาดมีปัญหาแล้ว เพราะยาแผนปัจจุบันผ่านการวิจัยมาอย่างละเอียดถี่ถ้วน  ลักษณะเป็นสารเคมีเข้มข้น มีผลกระทบต่อร่างกายสูง แต่มีประสิทธิภาพต่อเฉพาะเรื่องชัดเจนและเร็วกว่าสมุนไพร เพียงแต่ต้องอยู่ในการควบคุมการใช้งานอย่างใกล้ชิด หากจะให้ดีแล้ว ควรใช้อย่างผสมผสาน เราควรจะเชื่อผลที่เกิดประจักษ์ขึ้นมาแล้วเอาจุดเด่นของแต่ละอย่างมาใช้ร่วมกัน ดังนั้นอยากให้พวกเราทุกคนเป็นคนที่ยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าไปเป็นคนสุดโต่ง ชอบอันหนึ่งปฏิเสธอันนึงแบบสุดโต่งไปเลยไม่ดี
 
คนบางคนก็อยากจะมีสุขภาพแข็งแรง อาหารมีส่วนช่วยหรือไม่? อาหารคลีน คืออะไร สามารถทำให้เราแข็งแรงได้หรือไม่?
 
          อาหารคลีน คืออาหารที่มีการปรุงแต่งน้อย เช่น ข้าวกล้อง ไม่ขัดจนกระทั่ง วิตามินที่ผิวข้าวหายไป  ยิ่งปรุงแต่งน้อย ถือเป็นอาหารคลีนมากขึ้น ซึ่งพบว่าดีต่อสุขภาพ พระพุทธเจ้าพระองค์ตรัสไว้ว่า อาหารยิ่งปรุงแต่ง มากเท่าไหร่ ทำให้มีโรคมาก ผู้ที่บริโภคอาหารที่มีการปรุงแต่งเยอะ โรคจะเยอะ เปรียบเทียบระหว่างข้าวกับขนมปัง ขนมปังผ่านกระบวนการปรุงแต่งกรรมวิธีมากกว่า สมัยก่อนข้าวซ้อมมือใช้การตำ ถือว่าปรุงแต่งน้อย หากผ่านโรงสีขัดให้ผิวขาวเรียบ ก็ปรุงแต่งมากกว่า ในกระบวนการการผลิตอาหาร มีหลายอย่าง การต้ม การผัด การทอด การปิ้งย่าง การต้มกับผัดจะดีต่อสุขภาพมากกว่าทอด ดังนั้นให้หากรรมวิธีการผลิตอาหารที่ไม่ทำให้อาหารแปรสภาพมากเกินไป ซึ่งตรงนี้คนไทยเราโชคดีที่อาหารไทยส่วนใหญ่เป็นอาหารสุขภาพ มีสมุนไพรผสม  ทานแล้วดีต่อสุขภาพ คนไทยได้เปรียบเรื่องทำเลที่ตั้งภูมิศาสตร์ หากเติมความใส่ใจไปอีกนิดเดียวเท่านั้นเอง เราจะได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ แล้วก็มีสุขภาพที่ดี
          มนุษย์เรานั้นควรจะปรับสมดุลตัวเองให้เข้ากับธรรมชาติ เพื่อสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีของเราเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย มีพืชพรรณธัญญาหารต่างๆมากมาย รวมถึงเครื่องเทศด้วย ทานแล้วจะมีสุขภาพดี และการรักษาสุขภาพควรเริ่มตั้งแต่ยังเด็ก เลือกอาหารที่ดี ดีต่อสุขภาพเราจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง


รับชมคลิปวิดีโอสุขภาพกับธรรมชาติ : ข้อคิด รอบตัว
ชมวิดีโอสุขภาพกับธรรมชาติ : ข้อคิด รอบตัว   Download ธรรมะสุขภาพกับธรรมชาติ : ข้อคิด รอบตัว



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นิสัยไทยๆนิสัยไทยๆ

ไม่รู้ว่าไม่รู้ไม่รู้ว่าไม่รู้

คนสองบุคลิกคนสองบุคลิก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว