แนะนำ ประเทศไซปรัส


[ 17 ส.ค. 2550 ] - [ 18279 ] LINE it!

ไซปรัส (Cyprus)

 
    ยินดีต้อนรับสู่ ไซปรัส ดินแดนอันแสนอบอุ่น ใต้แสงแดดจ้าแห่งฟากฟ้าเมดิเตอร์เรเนียน ไซปรัส ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปใต้ เป็นเกาะใหญ่อันดับ3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นจุดยุทธศาสตร์ของ 3ทวีปคือ เอเชีย, ยุโรป, แอฟริกา มีพื้นที่ 9,251ตารางกิโลเมตร
 
    ไซปรัส มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 10,000ปี ผ่านช่วงเวลาที่เจริญรุ่งเรืองมานับครั้งไม่ถ้วน เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ เช่น เปอร์เซีย อัซซีเรีย อียิปต์ และโรมัน เป็นจุดที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช เดินทางมาวางแผน ก่อนที่จะพิชิตโลกตะวันออก
 
    ปัจจุบัน มีประชากร 780,000คน เป็นชาวไซปรัสเชื้อสายกรีก 5แสนคน เชื้อสายตุรกี 2แสนคน มีคนไทย 300คน อยู่ในเมืองนิโคเซีย ราว100คน ส่วนใหญ่ไปแต่งงานกับชาวไซปรัส มีภาษากรีก ตุรกี และอังกฤษเป็นภาษาราชการ ปกครองระบอบประชาธิปไตย
 
    ไซปรัส มีสภาพอากาศน่าอยู่มาก เป็นเมืองตากอากาศ มีแสงแดดตลอดปี ร้อนสุดในเดือนมิถุนายน อุณหภูมิประมาณ 46องศาเซลเซียส หนาวสุดช่วงเดือนธันวาคม อุณหภูมิประมาณ 16องศาเซลเซียส ทรัพยากรธรรมชาติก็หลากหลาย เป็นแหล่งแร่ทองแดงที่สำคัญมาแต่โบราณ ดอกไม้มีมากกว่า 1,950สายพันธุ์ ซึ่ง 140สายพันธุ์ ไม่สามารถพบได้ที่ไหนในโลก
 
    นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมประเพณีอันโดดเด่น เช่น เทศกาล คา-ตา-กลี-สมอส เป็นเทศกาลอาหาร จะฉลองกัน 5วันทั่วเมืองแถบชายฝั่ง โดยจะเคลื่อนขบวนอย่างสนุกสนานไปที่ทะเล ผู้คนจะพากันพรมน้ำให้แก่กัน
 
 
    ส่วนสำรับอาหาร ไซปรัสมีมากมาย ทว่าอาหารอันโปรดปรานของชาวไซปรัสได้แก่ มาซากา คือ เนื้อ และมะเขือบด ราดหน้าด้วยซอสข้นๆ และ ซีลาดะ คือ เนื้อหมู, แกะหรือไก่ย่าง
 
    ไซปรัส มีประเพณีทางดนตรี และการเต้นรำที่เข้มข้น เครื่องดนตรี คือ ไวโอลิน และ ลายูโท (ลายูโท คือ พิณน้ำเต้าสายคู่ ซึ่งมี 4คู่ เล่นกับก้านขนอินทรี หรือ ขนนกแร้ง) การเต้นรำ ก็จะเต้นกันแบบเท้าไฟ ทั้งหญิงชาย
 
 
    หากมองหากิจกรรมยามว่าง ไซปรัสเหมาะกับ กีฬาหลากชนิดตลอดทั้งปี เช่นว่ายน้ำ แล่นเรือ ร่มบิน ประดาน้ำลึก เดินป่า และเล่นกอล์ฟ ทุกๆปี เรือโดยสารระหว่างประเทศจำนวนมาก จะใช้ไซปรัสเป็นท่าเรือหลักในการประชุมเส้นทางเดินเรือนานาชาติของยุโรป ไซปรัสมีเรือที่จดทะเบียนถึง 2,758ลำ มากเป็นลำดับ4 ของโลก
 
 
เมือง และ สถานที่ที่น่าสนใจ เช่น
 
เมืองนิโคเซีย เป็นเมืองหลวง แม้จะมีความเจริญเข้ามา แต่เรายังพบตึกเก่าแก่ อนุสาวรีย์ พิพิธภัณฑ์ กำแพงเมือง ที่คงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมไว้
 
เมืองพาพ่อส มีแดดจ้าเกือบทุกวัน หาดทรายขาวละเอียดตัดกับน้ำทะเล และยังมีก้อนหิน เพร่า ทรู โมริโอ เชื่อกันว่าเป็นจุดกำเนิดของเทพี อะโฟรไดท์ (เทพีแห่งความรัก และความงาม) ตัวเมืองพาพ่อส ยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ.2523
 
    ขุมทรัพย์ที่ขุดพบ คือ กระเบื้องโมเสค หลังจมอยู่ใต้ดินนานถึง 16ศตวรรษ นอกจากนี้ยังมี ถ้ำ สุสานกษัตริย์ ป้อมปราการ และซากปรักหักพังต่างๆ
 

คูเรียน คือ เมืองโบราณ มีโรงละครแบบกรีกโรมัน อันงดงาม อายุสองพันกว่าปี ตั้งอยู่บนขอบผา หากมองลงไปจะเห็นชายหาดที่เหยียดยาว ผืนน้ำสีฟ้า และเส้นชายฝั่งที่ประทับด้วยรอยจุมพิตของดวงตะวัน
 
    ปัจจุบันนี้ ไซปรัสคือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง ประวัติศาสตร์โบราณ สังคมสมัยใหม่ และ ธรรมชาติอันงดงาม ร่มเงาของไซปรัสแห่งนี้ รับรองได้ว่า ความสุข...จะฉายโชนไปทุกที่ที่คุณย่างกรายไปถึง
 
คำทักทาย
 
ยา-ซู-ไซ- ปรัส
Sia sou Cyprus
สวัสดีชาวไซปรัส
 
ที–คา-หนิ-อี-วิ-กา-หล่า
Tikanis ise kala
สบายดีหรือเปล่า
 
คา-ลู-เม- น่อต
Haro umenos
ฉันสบายดี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มรดกโลกที่แท้จริงมรดกโลกที่แท้จริง

ถึงอยู่แสนไกล แต่ก็ไม่ตกบุญถึงอยู่แสนไกล แต่ก็ไม่ตกบุญ

บ้านสบาย...  Sky Homeบ้านสบาย... Sky Home



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน