สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม


[ 31 ส.ค. 2561 ] - [ 18266 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์
ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม

     สาธุชนในอำเภอพนมสารคาม เข้าร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม

สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม

     เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา พระอาจารย์พิษณุ จิรคุโณ ได้นำคณะสงฆ์และสาธุชนนำสวดมนต์ทำวัตรเย็น สวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจำนวน 2 จบ ในกิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ หมู่บ้านรักษาศีล 5 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและแสดงความกตัญญู บูชาในวาระครบรอบ 101 ปี วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายของการเข้าถึงธรรมของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) อย่างพร้อมเพรียงกัน รวมถึงสวดมนต์บทสรรเสริญพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) พระผู้ปราบมาร ด้วยใจที่เลื่อมใสศรัทธา ด้วยความปลื้มปีติในบุญกันทุกท่าน ด้วยจิตที่เกษม มีความสุข จากนั้นทุกท่านได้ปฏิบัติธรรมร่วมกันตามเสียงนำนั่งของหลวงพ่อครึ่งชั่วโมง

สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม

     จากนั้นพระอาจารย์อรรถชัย วฑฺฒธมฺโม ได้เมตตาแสดงธรรม โดยพระอาจารย์ได้เปิดคลิปวีดีโอเรื่องกาแฟ ใจความมีอยู่ว่า มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งเมื่อศึกษาจนจบแล้วได้กลับมาเยี่ยมอาจารย์ พอได้มาพบกันต่างก็พูดถึงปัญหาในการทำงาน พูดถึงความเครียดที่ตนได้ประสบจากที่ทำงาน อาจารย์เห็นดังนั้นก็เลยนำเหยือกกาแฟพร้อมด้วยถ้วยกาแฟลักษณะต่างๆ มีทั้งแบบมีลวดลายแปลกๆและแบบเรียบๆมาให้ศิษย์ได้เลือกใส่กาแฟดื่มกัน ฝ่ายศิษย์นั้นก็ต่างพากันเลือกถ้วยกาแฟที่มีลักษณะสวยงามที่ตนชอบใจไปจนหมด เหลือไว้แต่ถ้วยแบบธรรมดา อาจารย์ได้กล่าวขึ้นว่า พวกเธอลองสังเกตดูว่าถ้วยกาแฟที่สวยหรูดูดีถูกเลือกไปจนหมด ก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต่างก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง นี่คือปัญหาของความเครียด

สาธุชนร่วมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม

     ทุกคนต่างก็เลือกถ้วยกาแฟที่สวยหรูแต่สิ่งที่พวกเธอต้องการจริงๆนั้นคือกาแฟ หากเปรียบกาแฟนั้นคือชีวิต ถ้วยกาแฟนั้นคือหน้าที่การงาน หรืออุปกรณ์ที่จะทำให้ชีวิตดำเนินไป เราควรหันกับมาดูว่าอะไรคือแก่นอะไรคือเปลือก และพระอาจารย์ยังได้แสดงธรรมเรื่องความทุกข์ ว่าความทุกข์มี 2 ลักษณะคือทุกข์ประจำกับทุกข์จร ทุกข์ประจำ หมายถึง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ทุกข์จรหมายถึงทุกข์จากสรีระ จากการทำมาหาเลี้ยงชีพ จากการอยู่ร่วมกันและทุกข์จากกิเลส จะแก้ทุกข์ได้ต้อง 1.คลายความยึดมั่น ถือมั่น ตัวตน 2.ให้ปล่อยวาง ปล่อยว่างๆ 3.รู้จักพอ 4.หาวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ว่าเราทำทุกสิ่งเพื่ออะไร 5.เอาใจเขามาใส่ใจเรา 6.หมั่นสวดมนต์ นั่งสมาธิบ่อยๆ และทำมากๆ เมื่อทำเช่นนี้ ความทุกข์จะลดลง ความสุขก็จะเพิ่มขึ้น

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระธรรมทายาทธุดงคสถานลำพูน ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยมพระธรรมทายาทธุดงคสถานลำพูน ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม

พิธีบรรพชาโครงการบูชาธรรมรุ่น 101 ปี วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายพิธีบรรพชาโครงการบูชาธรรมรุ่น 101 ปี วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดเทศกาลงานบุญนานาชาติ ปีที่ 5ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดเทศกาลงานบุญนานาชาติ ปีที่ 5



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา