คิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ


[ 1 ก.ย. 2561 ] - [ 18265 ] LINE it!

คิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ
   ปัญหาการขายบริการทางเพศ มีมานานแล้วจะมีเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่คิดให้ดีก่อนที่จะประกอบอาชีพนี้ 
 
เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC
          
การขายบริการทางเพศถือว่าเป็นสัมมาอาชีวะหรืออาชีพที่สุจริตหรือไม่?         
         หลักการพิจารณาสุจริตหรือไม่สุจริต ให้พิจารณา 4 อย่าง ได้แก่
               1.ผิดกฎหมายหรือไม่
               2.ผิดประเพณีหรือไม่
               3.ผิดศีลหรือไม่ 
               4.ผิดธรรมหรือไม่
          เรื่องกฎหมายบางประเทศก็ผิดบางประเทศก็ไม่ผิด ประเทศไทยยังผิดกฎหมายอยู่ หากใครทำถูกตำรวจจับ เพราะกฎหมายบังคับว่าผิด อย่างที่สองประเพณียอมรับหรือไม่ เช่น พ่อแม่คงไม่กล้าบอกกับคนอื่นว่าลูกไปทำอาชีพขายบริการ เพราะสังคมยังไม่ยอมรับ ประเพณีไม่ยอมรับ และผิดทั้งศีลรวมถึงผิดธรรมด้วย การขายบริการผิดหมดเลยทั้งกฎหมาย ประเพณี ศีล ธรรม เพราะฉะนั้นถือว่าไม่ใช่อาชีพที่สุจริตในบ้านเรา
 
จากข่าวในปัจจุบัน เด็กที่เข้ามาอยู่ในวังวนของการขายบริการอายุลดน้อยลง จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?



          ในยุคนี้การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีอินเตอร์เน็ต สามารถสื่อสารได้ทั่วโลก การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว คล่องตัวมีประโยชน์มาก แต่ก็มีโทษมหันต์เหมือนกันเพราะมีข้อมูลที่ไม่ดีและมีคนที่เข้ามาด้วยความไม่หวังดี เคยมีข่าวการหลอกกันในเฟสบุ๊ค หลอกลวงกันจนกระทั่งเจอตัวจริง แล้วหลอกผู้หญิงไปเสียเนื้อเสียตัว บางทีถึงขนาดเสียชีวิตเลยก็มี ทำให้มีเยาวชนจำนวนหนึ่ง ที่หลงไปกับกระแสบริโภคนิยมวัตถุนิยม อยากได้เงินง่ายๆ พอเข้าไปดูใน เฟสบุ๊คบ่อยๆ ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ใครๆ ก็ทำกัน เลยเอาอย่าง รู้สึกว่าหาเงินง่ายดีเลยถลำไปโดยไม่ได้คิดหน้าคิดหลังไม่มีความยับยั้งชั่งใจเท่าที่ควร นี่คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงและน่าเสียดาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ทางคุณพ่อคุณแม่ ผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ ต้องช่วยกันดูแล และต้องช่วยกันขับเคลื่อนทิศทางค่านิยมของสังคมให้ไปในทางที่ถูกด้วย อย่าไปเสริมว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดา         
 
 เหตุผลยอดนิยมเพื่อเอาเงินมาเรียนหนังสือหรือเอาเงินส่งเสียให้คุณพ่อคุณแม่ เป็นเหตุผลที่สมควรหรือไม่?


          เหตุผลนี้มีจริงบ้าง อ้างบ้าง เพราะฟังดูดี เป็นเหตุผลอมตะ ยากจนต้องการหาเงินมาร่ำเรียนรู้สึกว่าไปใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แล้วดูแลครอบครัว เป็นความกตัญญู รู้สึกว่าดูดี คนที่เป็นอย่างนี้จริงๆมีอยู่แต่เป็นส่วนน้อย ส่วนจำนวนที่เป็นสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆคือ เห็นว่าเป็นช่องทางที่หาเงินได้ง่าย และอะไรที่มาง่ายก็จะไปง่าย ไปเที่ยว หรือทำในสิ่งที่ไร้สาระ โดยแลกกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และความภาคภูมิใจในตัวเอง มันไม่คุ้มกัน เหมือนตัวเองไปเสนอตัวของตัวเองให้เขาเลือก อยู่ที่ว่าเขาจะเลือกหรือไม่ อย่าไปมองแค่เงินที่ได้ แต่ไม่มีความภูมิใจในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่คุ้มกัน มีทางอื่นอีกมากมาย เช่น มีกองทุนกู้ยืม กยส. ไปกู้ยืมมาเรียนได้ อีกทางคือมาอยู่วัดทำงานหาเงินเรียน สมัยก่อนคนที่ได้ดีเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นอธิบดีปลัดกระทรวงต่างๆ มาจากเด็ก ไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์วัด อาศัยข้าวก้นบาตรพระ ที่พักไม่ต้องเสีย เรียนหนังสือก็เรียนในโรงเรียนวัด ไม่ต้องจ่ายค่าเดินทาง แทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย แต่ก็ต้องคอยอุปัฏฐากพระ ปัดกวาดลานวัด ถูเจดีย์ ถูวิหาร เป็นต้น ฝ่ายหญิงก็มีช่องทางอื่นหากคิดจะช่วยตัวเองจริงๆไม่ใช่เอาง่าย ไปขายตัว เช่นเป็นพนักงานในร้านสะดวกซื้อ ในร้านอาหารฟาสฟู๊ด เป็นต้น ดังนั้นช่องทางไปมีเยอะแยะอย่าไปเลือกเอาทางที่ง่าย แต่เสียในระยะยาว 
 
ถ้าไม่มีคนซื้อ ก็จะไม่มีคนขาย ถ้าเราตำหนิ แต่คนที่ขายบริการอย่างเดียว แต่ว่าคนซื้อ เป็นเพศใดก็ได้  เป็นสิ่งที่ไม่ควร ใช่หรือไม่?



          ผิดทั้งคนขาย ผิดทั้งคนซื้อ จะไปตำหนิแต่คนขายอย่างเดียวไม่ได้ คนซื้ออย่าไปคิดว่าเขาเสนอขาย เราไปจ่ายตังค์ เรามีสิทธิ์ถูกต้อง  คิดแบบนี้ไม่ถูก เพราะหากผิดศีลข้อสามเมื่อไหร่ คือ ผิดทั้งคู่ ผิดศีลกาเมฯแล้ว วิบากกรรมน่ากลัวไม่คุ้มค่า คนขายคนซื้อ มีทุกยุคทุกสมัยแล้วแต่ว่าจะมากหรือน้อย สมัยหนึ่งการค้าทาสถูกกฎหมาย พอเลิกค้าทาสแล้วฆ่ากันในสงคราม เช่น สงครามการเมืองอเมริกาฝ่ายที่อยากจะเลิกทาสกับฝ่ายที่อยากจะเลิกรบกัน เพราะฉะนั้น โสเภณีเป็นการหาคนมาเป็นสินค้า มีส่วนคล้ายๆทาสแม้จะไม่แรงเท่าก็ตาม 

ฝากถึงคนที่กำลังคิดจะทำหรือทำไปแล้ว


 
          ถ้าคิดจะทำ กำลังคิดว่าทำดีหรือไม่ดี ให้หยุดเลย โปรดหยุดม้าที่ริมเหว อย่าถลำลงเหวเด็ดขาด ชีวิตของท่านยังมีคุณค่า อย่าไปตีราคาด้วยเงินแค่ไม่กี่พันบาท ครั้งแรกอาจจะได้หลักหมื่น ต่อไปอาจเหลือหลักพันมันหรือหลักร้อย จะแย่ยิ่งกว่าว่าชีวิตของเราไร้ค่า อย่าไปทำเด็ดขาด ส่วนที่ทำอยู่ ให้รีบหาทางเลิก เบื้องต้นให้ตั้งใจสมาทานศีลห้า ทำให้ครบทุกข้อไม่ใช่แค่ข้อสามอย่างเดียว ทุกข้อเลย เหล้าก็ไม่กิน เลิกเหล้าไปด้วย โกหกก็ไม่โกหกด้วย ไม่ลักขโมยของใคร ไม่ฆ่าสัตว์ บี้มด ตบยุง ไม่เอาทั้งนั้น ศีล 5 ข้อ ทำให้ครบ และเพิ่มเติมด้วยการรักษาศีล 8 ในวันพระ กับวันเกิดตัวเอง เช่นเกิดวันจันทร์ วันอังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เกิดวันไหนก็ รักษาศีลแปดวันนั้น ยกระดับใจตัวเองสูงขึ้นอีกขั้นหนึ่งถึงแม้อยู่ในวงการนี้ ยังเลิกทันทีไม่ได้ก็ตาม ถ้าทำอย่างนี้จะเลิกได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ใจเราสูงกว่าศีล 5 เป็นศีล 8 ที่เลิกได้แล้วก็จะทำให้มันคง ไม่ย้อนกลับเข้าไปในวงจรนั้นอีก


          ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ เราก็รักษาศีลห้าข้อเป็นปกติ โดยเฉพาะข้อที่สาม ที่พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องของกาม รู้จักระวังและสำรวมในกามนั่นเอง สิ่งที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จะต้องตระหนัก ก็คือจะต้องไม่เห็นเงินเป็นใหญ่แล้วรักในศักดิ์ศรีของตัวเราเอง ไม่ให้เงินนั้นมาเป็นเครื่องนำทางให้เราทำความผิดได้ 



รับชมคลิปวิดีโอคิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ
ชมวิดีโอคิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ   Download ธรรมะคิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เวลาพักของใจเวลาพักของใจ

 เงินเลี้ยงหัวใจ เงินเลี้ยงหัวใจ

คนรุ่นเก่ากับคลื่นลูกใหม่คนรุ่นเก่ากับคลื่นลูกใหม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว