ดวงดีมีที่มา


[ 22 ก.ย. 2561 ] - [ 18268 ] LINE it!

ดวงดีมีที่มา
เมื่อวานทำไมโชคดี วันนี้ทำไมโชคร้าย พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องขึ้นอยู่กับดวงใช่หรือไม่

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC


ดวงชะตาเกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์อย่างไรบ้าง?
          คนไทยชอบดูดวงนั้น บ่งบอกถึงความไม่เชื่อมั่นในตัวเอง เช่น ดูวันเดือนปีเกิด ดูโหงวเฮ้ง ดูลายมือ เป็นต้น ซึ่งหมอดูคู่กับหมอเดา อย่าเอาเป็นสาระ เราลูกพระพุทธเจ้าให้ถือหลักพระพุทธเจ้าดีกว่า ดวงชะตา เป็นลักษณะเชิงสถิติบวกกับสภาพดินฟ้าอากาศ เช่น เด็กเกิดในหน้าร้อน แล้วพ่อแม่ดูแลดีไม่พอ แน้วโน้มที่เด็กจะเนื้อตัวเหนอะหน่ะ ร้องบ่อยๆ อารมณ์หงุดหงิดเพราะว่าร้อน มีแนวโน้มที่อารมณ์จะฉุนเฉียวได้ง่าย ถ้าใช้ภาษาให้เหมือนโหราศาสตร์ สัมพันธ์กับดินฟ้าอากาศ สัมพันธ์กับดวงดาว สัมพันธ์กับพระอาทิตย์พระจันทร์แรงดึงดูดของโลก ฯลฯ ก็สัมพันธ์กันทั้งหมด โดยสรุปคือเป็นเรื่องของสถิติ ไม่สามารถฟันธงได้ว่า คนเกิดวันนี้ฤกษ์นี้จะต้องเป็นอย่างนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเราอย่าไปเป็นเหยื่อของดวงชะตาเลย แต่ให้เป็นชาวพุทธเต็มตัว เราคือผู้กำหนด เราคือผู้ลิขิตชีวิตเราเอง ไม่ใช่ดวงชะตาราศีใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเป็นชาวพุทธที่ตั้งใจปฎิบัติธรรม ไม่ปล่อยใจไปตามอำนาจกิเลสแล้ว เราจะเป็นคนฝืนดวง หมอดูกี่หมอก็ผิด

 คนไทยกับการดูดวงเป็นของคู่กันไปแล้ว ทำไมผู้หญิงไทยถึงชอบดูดวง?


       
            เกิดจากความไม่มั่นใจในตัวเอง เลยมีความรู้สึกว่าอยากจะรู้ก่อนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร มันเป็นสีสันและเป็นประเด็นในการสนทนาคุยกันมันสนุกดี บางคนก็เชื่อมาก บางคนก็ไม่ถึงกับว่าเชื่อแบบ 100%  อาจแค่ 50% บางคนก็ 20 หรือ 30% เป็นประเด็นสนุกได้คุยกับเพื่อนรู้สึกมีอะไรบางอย่างทำ เลยกลายเป็นค่านิยมในสังคมของคนในสังคมส่วนหนึ่ง เราอย่าไปเสียเวลาเสียเงินทองกับสิ่งเรานี้เลย มากำหนดดวงชะตาของเราเองด้วยการลงมือปฏิบัติฝึกฝนตัวเองแล้วทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงามกันดีกว่า

บางคนไปดูดวงมาแล้วหมอดูทักว่าดวงไม่ค่อยดี ทำให้คิดในสิ่งไม่ค่อยดี เป็นไปได้หรือไม่ว่า จะเกิดขึ้นตามที่คิด?


 
          ใจคนมีผล คิดอย่างไรมีผลต่อร่างกาย มีผลต่อสิ่งแวดล้อม  การที่เราไปดูดวง แล้วหมอดูพูดอะไรไม่ค่อยดีขึ้นมา ทำให้เราหดหู่ เป็นผลทางจิตวิทยา เพราะฉะนั้นหมอดูส่วนใหญ่มักจะเลี่ยง ไม่ค่อยดูในทางที่เสียๆหายๆ เพราะจะส่งผลต่อคนมาดูเยอะ ซึ่งหมอดูก็รู้ว่าที่ดูไปไม่ใช่ว่าถูก เลยกลายเป็นลักษณะว่าถ้าไม่ค่อยดีจะให้ไปทำบุญ 7 วัด ไปถวายสังฆทาน 9 วัด เป็นต้น มักจะให้ไปทำบุญทำกุศลแทน เพราะว่ายังไงหมอดูเมืองไทยก็ยังเป็นชาวพุทธ ยังอิงหลักในพระพุทธศาสนาตรงอยู่ แต่โดยสรุปคือแล้วเราจะไปเสียงเงินเสียทองเสียเวลากับคนที่ดวงตัวเองยังดูไม่ออก เพราะฉะนั้นอย่าเอาเป็นสาระเลย เพราะแม้แต่ตัวหมอดูก็ยังตอบตัวเองไม่ได้
 
เวลาเราไปดูดวงแล้วหมอดูเกิดทักว่า ดวงไม่ดี มีเคราะห์ให้ไปสะเดาะเคราะห์ทำบุญ การทำเช่นนี้สามารถเปลี่ยนดวงชะตาได้หรือไม่?



          การทำบุญมีส่วนช่วยเสริมได้ ไม่ว่าสิ่งที่หมอดูทักจะถูกหรือไม่ถูกก็ตาม การไปสร้างบุญเป็นสิ่งที่ดี เคยมีเรื่องจริงเกิดขึ้นในครั้งพุทธกาลมีสามเณรรูปหนึ่งชื่อสามเณรติสสะ มาบวชเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 7 ขวบ อยู่กับพระสารีบุตร เป็นอัครสาวกเบื้องขวา ท่านมีญาณทัศนะรู้ว่าสามเณรนี้อีก 7 วันจะมรณภาพ เนื่องจากวิบากกรรมในอดีตส่งผล ท่านก็บอกสามเณรให้รู้ตัว ว่ามีเวลาอีกแค่ 7 วัน จะมรณะภาพ เมื่อพระอาจารย์บอกว่าอีก 7 วันจะตาย จึงกราบลาพระอาจารย์ขอไปโปรดโยมพ่อโยมแม่ 3 วัน ระหว่างทางเห็นหนองน้ำเล็กๆ น้ำกำลังแห้งมีปลาดิ้นอยู่ น้ำแห้งเมื่อไหร่ ปลาตายหมดแน่ สามเณร เห็นปลาใกล้ตายเหล่านี้ก็สงสาร จับปลาไปปล่อยในหนองน้ำใหญ่ ทำให้ปลานี้รอดตาย เดินไปอีกหน่อยเห็นอีเก้งติดแร้ว (บ่วงดักสัตว์) อยู่ก็ไปช่วยปลดอีเก้งให้หลุดจากแร้ว เณรก็สบายใจไปโปรดโยมเสร็จเรียบร้อยกลับมาหาพระสารีบุตรนั่งรอครบ 7 วันเมื่อไหร่จะได้ตาย ปรากฏว่าผ่านไป 7 วันไม่ตาย ไม่มรณภาพ แต่กลับมีแต่ความผ่องใสมากกว่าเก่า เพราะบุญที่ไปช่วยชีวิตปลา และเก้ง ตามมาส่งผล เพราะทำด้วยใจที่มีความสงสารมีเมตตา ปรารถนาให้พ้นจากความตายเฉพาะหน้าจริงๆไม่ได้มีความหวาดหวั่น ต่อมรณภัยในใจ ที่จะเจอกับตัวเองเลย ผลบุญนั้นส่งทำให้วิบากกรรมที่ทำให้เสียชีวิตผ่านไป 
          เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกว่ามีเรื่องไม่ค่อยดีเกิดขึ้น ไม่ว่าจะไปดูหมอหรือไม่ดูหมอก็ตาม แต่เมื่อไหร่รู้สึกว่าไม่ค่อยสบายใจ มีเรื่องไม่ค่อยดีเกิดขึ้น ทางออกคือไปทำบุญ ถ้าจะให้ดีคือ ตัวเราให้รักษาศีลด้วย แล้วตั้งใจสวดมนต์นั่งสมาธิ ให้สามารถผ่านพ้นจากอุปสรรคทั้งหลายเหล่านั้นแบบสบาย

 หลายคนอยากดวงดี อยากจะถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งหรือรางวัลดีๆ เราควรแนะนำเขาอย่างไร?


          ลอตเตอรี่รางวัลที่ต้องใช้เงินกองฉลากไปจ่ายเยอะ คือพวกเลขท้าย รางวัลที่ 1 ถูกที่ 6,000,000 บาท ถ้าห้าใบรวด 30,000,000 บาท เงินเหล่านั้นไม่ใช่รางวัลส่วนใหญ่ เงินรางวัลที่กองสลากต้องจ่ายเยอะ คือเลขท้ายสองตัว หรือสามตัว โดยสรุปคือเงินจากการขายสลากที่กองสลากได้มา 100 บาทจ่ายไปรางวัล 50 บาท ครึ่งเดียว ที่เหลือก็เป็นค่าบริหารจัดการ ที่เหลือส่งเข้าหลวง หากเราไปกว้านซื้อตลาดลอตเตอรี่หมดทั้งประเทศเลย งวดนี้ขอเหมาสลากลอตเตอรี่หมดทั้งประเทศเลย ขาดทุนแน่ๆ อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ถ้าเป็นนักธุรกิจไปลงทุนอะไรที่ขาดทุนเห็นๆครึ่งหนึ่งก็ไม่อยากลงทุน เราซื้อลอตเตอรี่รู้ทันทีว่าขาดทุนครึ่งหนึ่ง โดยสถิติมันต้องเป็นอย่างนั้น บางคนบอกพระอาจารย์ฝันเห็นเลขดี หรือว่ามีหมอให้เลขเด็ด เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเราไปสุ่มๆ ซื้อ คงจะขาดทุน แต่ละบ้านก็คิดตัวเลขไม่เหมือนกันมีคนฝันไปซัก 100 คน 1000 คน 10,000 คนก็ฝันไม่เหมือนกันเลย แล้วจะเอาอะไรเป็นมาตรฐาน 
         โดยสรุปคือ คนที่ไปซื้อก็หวังลุ้นว่าเราจะเป็นผู้โชคดีหนึ่งใน 100 หรือหนึ่งใน 1,000,000 ที่ได้รางวัลใหญ่ แล้วก็ไปลุ้น แต่โดยสถิติคือขาดทุนอยู่แล้ว เราอย่าไปหวังอะไรที่มันลมๆแล้งๆ ให้หวังในสิ่งที่จับต้องได้ดีกว่าโดยการฝึกตัวเราให้ดี ตั้งใจทำงานทุ่มเทจริงจัง สุดท้ายเราจะรวยด้วยน้ำพักน้ำแรงด้วยความสุจริตของเรา จะยั่งยืนมากกว่า 

คนที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ หรือว่าได้รับโชคอย่างไม่คาดฝัน เขาทำบุญพิเศษอะไรมา ทางพระพุทธศาสนามีคำอธิบายหรือไม่?


           
          เป็นเพราะบุญเก่าของเขาในอดีตตามมาส่งผลทำให้ตัวเองถูก คำว่าฟลุคในโลกนี้ไม่มี มันมีเหตุเป็นบุญเก่ามาส่งผล แต่บุญเก่าส่ง ถ้าหากว่าเขาไม่ได้ฝึกตัวเองในชาตินี้ดีพอรักษาไว้ไม่ได้ มันก็มีสิทธิ์จะสูญ อยู่ที่กรรมในปัจจุบันว่าเขาทำอย่างไรบ้าง มีบางคนที่ทำเป็น สมมุติว่าเป็นยามหรือเป็นคนขับแท็กซี่ไปถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง ก็ไม่เปลี่ยนอาชีพเดิมแต่พยายามหาวิธีการรักษาทรัพย์ให้เป็นแล้วค่อยๆ ศึกษา เขายู่ได้และมีความสุขมากขึ้นอย่างนี้ก็มีไม่น้อยอีกเหมือนกัน ไม่ว่าอย่างไรก้ตามอย่าไปหวังให้บุญเก่าส่งผลบ้าง จะได้ถูกรางวัลที่หนึ่ง เพราะโดยโอกาสความเป็นไปได้มันต่ำอยู่แล้ว เริ่มต้นก็เริ่มจากความไม่สมเหตุสมผล จากการไปลุ้นในสิ่งที่ตัวเองเสียเปรียบ ถ้าคิดอย่างนี้เป็นนักธุรกิจก็เป็นการเริ่มต้นที่เสียเปรียบ คนที่ฉลาดจริงๆต้องการความสำเร็จจริงๆไม่ควรจะเอาความสำเร็จของตนไปฝากไว้กับเรื่องลมๆ แล้งๆ สิ่งที่ไม่แน่นอน แต่ให้ฝากไว้กับความวิริยะอุตสาหะความทุ่มเทในการทำงานหนักอย่างฉลาดของตัวเองดีกว่า
          ในเรื่องของโหราศาสตร์ หรือการพยากรณ์นั้นถือว่าเป็นเรื่องของสถิติซึ่งเราไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าจะเป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะฉะนั้นในฐานะชาวพุทธจึงไม่ควรไปฝากความหวังกับอะไรลมๆแล้งๆ ถ้าเราอยากได้อะไร เราต้องทำมันให้ประสบความสำเร็จด้วยความวิริยะอุตสาหะของเราเอง

 

รับชมคลิปวิดีโอดวงดีมีที่มา : ข้อคิดรอบตัว
ชมวิดีโอดวงดีมีที่มา : ข้อคิดรอบตัว   Download ธรรมะดวงดีมีที่มา : ข้อคิดรอบตัว



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฉลาดทางลัดฉลาดทางลัด

กับดัก comfort zoneกับดัก comfort zone

เรียนให้สมวัยเรียนให้สมวัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว