ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์


[ 29 ก.ย. 2561 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์

      พระภิกษุสงฆ์ พร้อมด้วยคณะผู้มีบุญได้รวมใจกันสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรและปฏิบัติธรรมประจำสัปดาห์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์

     เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ หมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์พิษณุ จิรคุโณ ได้นำสวดมนต์ทำวัตรเย็น สวดมนต์ในบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร จำนวน 2 จบ สำหรับการสวดมนต์ เพื่อเป็นบุญเป็นกุศล เติมบุญให้กับตัวเราเอง และที่สำคัญเป็นการทบทวนพระโอวาทที่เป็นข้อธรรมะ เมื่อใครได้ทบทวนข้อธรรมะของพระองค์ก็ได้ชื่อว่า เคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นต้นกำเนิดของมนต์ เคารพในพระธรรม เพราะข้อความที่สวดเป็นธรรมะ เคารพในพระสงฆ์ เพราะบทสวดมนต์ได้ถ่ายทอดมาโดยพระสงฆ์ ทั้งนี้ผู้สวดเองยังได้ฝึกอักขระภาษาจากการเปล่งเสียงสวดมนต์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จิตตั้งมั่นในสมาธิ มีสติ ปัญญา และมีจิตใจอ่อนโยน เมตตา ทำให้ผิวพรรณผ่องใส พร้อมกันนี้ทุกท่านยังได้ร่วมกันกล่าวคำสรรเสริญคุณของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) พระผู้ปราบมาร ด้วยใจที่เลื่อมใส และปฏิบัติธรรมตามเสียงนำนั่งของหลวงพ่อครึ่งชั่วโมง เพื่อกลั่นกายใจ ให้สงบนิ่ง

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์

    จากนั้นพระอาจารย์อรรถชัย วฑฺฒธมฺโม ได้เมตตาแสดงธรรม โดยได้กล่าวชักชวนพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานบุญใหญ่พิธีสมโภชน์พระประธาน พระธรรมกาย และพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 29 กันยายนนี้ โดยงานในวันนั้นจะมีพิธีเปิดม่านแก้วแคล้วบ่วงมาร และไฟส่องสว่างองค์พระประธาน พร้อมทั้งวางแผ่นจารึกมหารัตนนามสวรรค์อนันตมงคลอีกด้วย

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดสวดมนต์ประจำสัปดาห์

    นอกจากนี้พระอาจารย์ยังได้พูดถึงเรื่องการพูดในเชิงสร้างสรรค์ โดยได้ยกตัวอย่างคนไทยคนหนึ่งที่ได้ไปเติบโตที่ต่างประเทศ พอกลับมาที่เมืองไทยก็เกิดความแปลกใจที่เห็นคนไทยทักทายกันด้วยถ้อยคำพูดในเชิงลบ เช่นพูดว่าทำไมผอมจัง อ้วนจัง หน้ามีสิวขึ้น ซึ่งคำพูดเหล่านี้อาจทำให้คนที่ถูกทักรู้สึกไม่ดี อาจจะทั้งวัน ทั้งปี หรือตลอดชีวิตเลยก็เป็นได้ เราควรจะพูดในเชิงสร้างสรรค์คือ ไม่ทักทายกันที่ภายนอก เช่นเพื่อนกำลังจะไปสอบก็ควรให้กำลังใจ เช่นคุณเป็นคนเก่งคุณต้องทำได้อยู่แล้ว อย่างนี้เป็นต้น  หากเราพูดกันแต่สิ่งดีๆ ให้กำลังใจซึ่งกันและกันก็จะทำให้สังคม รวมทั้งประเทศชาติพัฒนาขึ้น น่าอยู่ขึ้นอีกด้วย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวศรีลังกา เดินทางมาเยี่ยมวัดพระธรรมกายชาวศรีลังกา เดินทางมาเยี่ยมวัดพระธรรมกาย

กิจกรรมสานสายใย เชื่อมใจบ้าน วัด โรงเรียน ปีที่ 2 ณ โรงเรียนบ้านเดื่อกิจกรรมสานสายใย เชื่อมใจบ้าน วัด โรงเรียน ปีที่ 2 ณ โรงเรียนบ้านเดื่อ

พิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่ครบรอบ 101 ปี วันครูผู้ค้นพบวิชาธรรมกายพิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่ครบรอบ 101 ปี วันครูผู้ค้นพบวิชาธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา