พลังแรงเชียร์


[ 13 พ.ย. 2561 ] - [ 18263 ] LINE it!

พลังแรงเชียร์
เสียงเชียร์ ส่งกำลังใจ แรงฮึดที่เกิดขึ้น มีที่มาอย่างไร

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC



ในมหกรรมกีฬา เช่น การแข่งฟุตบอล หรือการแข่งขันกีฬาต่างๆ จะมีเรื่องของการเชียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เสียงเชียร์ส่งผลอย่างไรบ้าง?
       ตามธรรมชาติมนุษย์แต่ละคนจะมีศักยภาพแฝงในตัวจำนวนมาก พลังใจจึงสำคัญ ตราบใดใจยังฮึดสู้ ตราบนั้นยังไม่แพ้ เวลาแข่งกีฬาจึงต้องดูจนนาทีสุดท้าย หรือบางคนบอกว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะพลิกได้เสมอ หากฝ่ายที่เป็นรอง หัวใจยังฮึดสู้อยู่ ยังไม่ยอมแพ้ ยังมีโอกาสชนะ ใจจึงสำคัญ ตราบใดเรายังฮึดสู้อยู่ เรายังไม่แพ้อาจจะเพลี่ยงพล้ำในบางครั้ง แต่ถ้าเกิดใจยังสู้ ยังมีสิทธิ์ชนะ ต้องสู้จึงจะชนะ แล้วพร้อมจะประกาศว่า  At Last we win ในที่สุดผลสุดท้ายคือเราชนะ เสียงเชียร์คือเครื่องที่ส่งกำลังใจ เพราะใจคนขึ้นๆ ลงๆ ได้ เสมอ แรงเชียร์จึงมีความสำคัญมาก เพราะเรารู้แล้วว่า พลังในตัวคนมหาศาลถ้ามีใจให้ฮึดสู้ จะสามารถทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ นี่คืออิทธิพลของแรงเชียร์ ที่จะเสริมกำลังใจให้เอาศักยภาพอันยิ่งใหญ่ที่มีในตัวทุกคนออกมาใช้

ข้อแนะนำสำหรับการแยกแยะระหว่างพลังแรงเชียร์ กับคำยุยง 



       คำยุยง คือไปยุแหย่ให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องไม่จริง แต่แรงเชียร์คือการเสริมกำลังใจ ไม่ให้ยอมแพ้ให้สู้อย่างถูกต้องตามกติกา เป็นพลังเสริมทางด้านบวก
 
แรงเชียร์เหมือนเป็นการสนับสนุนผู้ที่ถูกเชียร์ แล้วผู้ถูกเชียร์จะรู้สึกกดดันหรือไม่อย่างไร?



       ถ้ามีคนเชียร์จำนวนมาก ในบางกรณีกลายเป็นแรงกดดัน เพราะมีความคาดหวังตัวเองเยอะ แล้วไม่มั่นใจว่าจะทำได้ดีหรือไม่ ใจไปพะวงกับผล ในกรณีนี้ ต้องทำสองอย่างคือ หนึ่งเตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุดให้ดีที่สุด เตรียมตัวพร้อมหากเป็นนักกีฬาก็ฝึกซ้อมอย่างดีที่สุด จนกระทั่งสุดฝีมือแล้วแรงกดดันจะลดลง เพราะตอบตัวเองได้ว่าทำดีที่สุดแล้ว แต่หากขี้เกียจซ้อม อาศัยฝีมือเก่าๆ ทักษะเก่าๆ ถึงคนมาเชียร์เป็นหมื่นเป็นแสน ในใจจะรู้สึกผิดว่าซ้อมมาน้อย ไม่ได้ทำดีสมกับแรงเชียร์เลย แรงเชียร์กลายเป็นแรงกดดัน เครียดขึ้นมาแทน ประการที่สองคือทำอะไรก็ตามอย่ามองที่ผลมากเกินไป หากเพ่งที่ผลมันจะเครียด แต่ให้มุ่งที่การประกอบเหตุ นักกีฬาซ้อมให้ดี พอลงสนามจดจ่ออยู่ที่จะเล่นอย่างไรให้ดีที่สุด เอาใจสติอยู่กับปัจจุบัน ไม่พะวงเรื่องผล แล้วทำเหตุที่เล่นตอนนี้ให้ดีที่สุด ผลดีๆจะเกิดขึ้นมาเอง จดจ่ออยู่กับการประกอบเหตุ ความเครียดจะน้อย ถ้าไปจดจ่ออยู่กับผลจะฟุ้งซ่านและเครียด 

การเชียร์ หรือการให้กำลังใจ ในวงการกีฬา การศึกษา หรือการแข่งขันต่างๆ ผู้เชียร์ต้องมีลิมิตในการเชียร์หรือไม่?



      เราเชียร์เพื่อส่งแรงใจช่วยเสริมกำลังใจให้บุคคลที่เราเชียร์ทำในสิ่งที่ดีๆ ให้ใช้ความรู้ความสามารถตัวเองให้ได้มากที่สุด อย่าข้ามเลยไปทำลายคู่แข่ง ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดมาก ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เสียทั้งสปิริตความมีน้ำใจนักกีฬา และยังผิดกติกา แม้ชนะก็ไม่ภูมิใจ เกิดนิสัยเสียๆนิสัยแย่ๆ ขี้โกงจะติดตัวไปด้วย การเชียร์เน้นเฉพาะการเสริมกำลังใจให้กับบุคคลที่เรารัก ไม่ว่าจะในชีวิตการทำงาน การเรียน หรือการกีฬา แต่อย่าข้ามเลยไปทำลายคู่แข่ง อยากให้ลูก สอบได้ที่หนึ่ง เอาสรอทไปใส่ในอาหาร เพื่อนร่วมห้องของลูกจะได้ท้องเสียหมด จะได้ไม่มีแรงทำข้อสอบลูกเราจะได้ออกมาเกรดเอ อย่างนี้คงไม่มีใครทำกัน แต่เป็นการเปรียบเทียบว่า วิธีคิดโกงไปทำลายคู่แข่ง อย่าทำ นี่คือขอบเขตและลิมิตของการเชียร์

ในฐานะที่เป็นผู้เชียร์ จะทำใจอย่างไร ให้สามารถมองเป็นกลาง หรือใจเป็นกลางได้ หลังจากผลการแข่งขันออกมา?



       คนเราต้องการความภูมิใจในตัวเอง ความสำเร็จในชีวิต แต่ในชีวิตจริงไม่ง่ายที่จะประสบความสำเร็จ เพราะตัวเองเป็นคนธรรมดาชีวิตรูทีนจึงต้องการสีสันและความภูมิใจบางอย่างในชีวิต จึงเอาตัวเองไปผูกกับทีมที่รัก  เช่นทีมฟุตบอล อเมริกันฟุตบอล เมื่อทีมโปรดของตัวเองชนะก็เหมือนตัวเองชนะด้วย ถ้าแพ้ก็หงอย เมื่อเอาตัวเองไปผูกกับทีม เวลาทีมลงแข่งจึงมีความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองลงไปด้วย เป็นปกติของกองเชียร์ที่จะมีอารมณ์ร่วมนี้เกิดขึ้นมา ดังนั้นเมื่อเชียร์ใครขอให้มีสปิริต อย่ามากไปจนกระทั่ง เสียอกเสียใจและมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเอาแค่เชียร์ให้กำลังใจ ชนะก็ดี ถ้าเกิดแพ้แล้วก็ไม่ต้องไปพูดถึง พูดแล้วก็ไปซ้ำเติมตัวเอง ยังมีเรื่องอื่นในชีวิตอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ 



       พลังแรงเชียร์ส่งเสริมทำให้กลายเป็นพลังใจ ซึ่งใจนั้นสามารถทำได้ทุกอย่าง เพราะมนุษย์ทุกคนมีศักยภาพภายในตัวอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับผู้รับกำลังแรงเชียร์หรือแรงใจ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม พัฒนาตนเองให้ดีที่สุดเพื่อให้สมกับพลังแรงเชียร์ที่ทุกคนส่งมาให้



รับชมคลิปวิดีโอพลังแรงเชียร์ : ข้อคิดรอบตัว
ชมวิดีโอพลังแรงเชียร์ : ข้อคิดรอบตัว   Download ธรรมะพลังแรงเชียร์ : ข้อคิดรอบตัว




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลอกเลียนแบบลอกเลียนแบบ

ศักดิ์สิทธิ์นอกศาสนาศักดิ์สิทธิ์นอกศาสนา

เงินดิจิทัลเงินดิจิทัล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว