กรณีการจัดการถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่คณะพระธรรมยาตรา
โครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 7
"รักษ์บวร รักษ์ศีล 5"
กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการฉันอาหารของพระธรรมยาตราสู่ออนไลน์ และมีกระแสวิจารณ์จากโซเชียลมากมาย
ในเรื่องการฉันบุฟเฟต์ มีตัวอย่างที่ดีในธรรมบท
1. ในเรื่องการฉันเเบบบุฟเฟ่ต์
มีในเรื่อง มาติกคาม (ผู้ใหญ่บ้านเป็นสตรี บรรลุอนาคามิผล ได้พิจารณาเห็นว่า ภิกษุที่ตนอุปัฏฐากอยู่ ได้อาหารที่ไม่เป็นสัปปายะ จึงได้จัดภัตตาหารหลากหลาย แล้วให้ภิกษุได้เลือกตามปรารถนา เมื่อได้โภชนะที่สัปปายะ (ที่ตนชอบ) พระภิกษุเหล่านั้น ก็มีจิตสงบ แล้วได้บรรลุเป็นพระอรหันต์พร้อมด้วยปฏิสัมภิทาทั้งสิ้น
จึงสรุปตามกรณีนี้ได้ว่า " ถ้าหาก กล่าวถวายเสร็จแล้ว ภิกษุก็สามารถเลือกฉันภัตตาหารได้ เพื่อความเป็นสัปปายะของแต่ละรูป ดังนั้น การฉันบุพเฟต์ จึงไม่ใช่เหตุผลที่จะว่าพระภิกษุประพฤติผิดได้"
พม.รณภพ กิตฺติธมฺโม ปธ.9 วัดพระธรรมกาย
มุมมอง "องอาจ" ต่อข้อวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อมวลชนและสังคมออนไลน์ กรณีการจัดการถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่คณะพระธรรมยาตรา 1,135 รูป ในโครงการฯ ปีที่ 7 ขณะนี้
ภาพที่มีการเผยแพร่ลงสู่สังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพการถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่คณะพระธรรมยาตรา ในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 7 ซึ่งมีจำนวนพระธรรมยาตรา 1,135 รูป ระหว่างวันที่ 2 - 31 มกราคม พ.ศ.2562 และภาพดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย
ในทุกเช้ามีการจัดพิธีกล่าวคำถวาย เพื่อให้ญาติโยมได้มีส่วนร่วมในการถวายภัตตาหารร่วมกัน ส่วนภัตตาหารที่ญาติโยมนำมาถวาย ก็เกิดจากความศรัทธา และ คณะพระสงฆ์ไม่ได้เกี่ยวข้องในการจัดภัตตาหาร ไม่มีกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ ทั้งสิ้น
ส่วนที่วัดพระธรรมกายนั้น ปกติพระภิกษุท่านฉันที่หอฉันฯ และโรงครัว ซึ่งผู้ดูแลโรงครัว ก็จะจัดภัตตาหารเพื่อน้อมประเคนถวายที่หอฉัน โดยลักษณะการฉันก็จะนั่งฉันเป็นวงกลม แต่เมื่อเป็นกิจกรรมพิเศษในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 7 ซึ่งเป็นเส้นทางชีวประวัติของหลวงปู่วัดปากน้ำ ในพื้นที่ 6 จังหวัด กับอนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ต้องมีการปรับรูปแบบการจัดการ เพื่อให้เกิดความสะดวกในกิจวัตรกิจกรรมของพระธรรมยาตรา
การถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน เริ่มต้นจะญาติโยมที่รวมตัวกัน
ซึ่งพิธีถวายภัตตาหารเริ่มประมาณ 6.30 น.
1. ญาติโยมร่วมพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่ผู้แทนคณะพระธรรมยาตรา
2. ผู้แทนคณะสงฆ์รับประเคนภัตตาหาร ที่ญาติโยมมาถวายแด่พระธรรมยาตรา
3. เจ้าหน้าที่จัดระเบียบแถวในการว่างภัตตาหาร ตามแถวที่ได้เตรียมไว้ให้ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ
และ การจัดการในรูปแบบนี้ ไม่ต่างจากวัดทั่วๆ ไป ที่มีการขบฉันของพระจำนวนมาก
ไม่ใช่แค่วัดพระธรรมกาย
4. พระธรรมยาตราเดินแถวรับภัตตาหาร (รับด้วยบาตร) และให้พร
5. พระพิจารณาขบฉัน และฉัน ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ให้
6. พระธรรมยาตราล้างบาตร
*** พระธรรมยาตราฉันมื้อด้วย คือ มื้อเช้า
*** พระธรรมยาตราฉันในพื้นที่ ที่เจ้าหน้าจัดไว้ให้
*** พระธรรมยาตราพักตามที่ เจ้าหน้าที่จัดพื้นที่ให้
ในส่วนของคณะทำงาน
1. รักษาศรัทธาญาติโยม เมื่อมีจิตตั้งใจในการมีถวายภัตตาหาร แด่คณะพระธรรมยาตรา
ซึ่งโครงการธรรมยาตรา มิใช่เพื่อประโยคของบุคคลใด องค์กรใด วัดใด แต่ทำไปเพื่อพระพุทธศาสนาโดยรวม
Art Channel : 15 มกราคม พ.ศ. 2562
คุณองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย
ภาพการขบฉันของสายพระป่า
กระแสวิจารณ์จากโซเชียล ส่วนใหญ่คนเข้าใจว่าไม่ได้เป็นการกินแบบบุฟเฟ่ต์อย่างที่มีคนนำไปวิพากษ์วิจารณ์
ข่าวจากสำนักข่าวต่างๆ