นวัตกรรมเปลี่ยนโลก


[ 5 มี.ค. 2562 ] - [ 18267 ] LINE it!

นวัตกรรมเปลี่ยนโลก 
โลกของเราในยุคปัจจุบันนี้กำลังถูกเปลี่ยนแปลงไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า-เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและวิถีการทำงานของพวกเรา
 
เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 
 
โลกของเราที่ผ่านมานี้อย่างคนยุคพวกเรานะคะจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมากมายไม่ว่าจะเป็นฟิล์ม เทปคลาสเซ็ท ซึ่งตอนนี้ไม่มีแล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่?
 
          คาดการณ์ไว้ว่าอีก 30 ปีข้างหน้ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันจะเริ่มหายไป เพราะในปัจจุบันรถไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางมากขึ้นและมีราคาที่ถูกลง นิตยสารที่เป็นเล่มหรือหนังสือพิมพ์ที่เป็นเล่ม ซึ่งปัจจุบันก็เห็นนิตยสารบางตัวประกาศปิดตัวไปแล้ว นอกนั้นจะเป็นเรื่องของโทรทัศน์ เพราะปัจจุบันคนดูรายการทีวีดูละครผ่านมือถือผ่านแท็บเล็ตมากขึ้น โทรทัศน์ที่เป็นเครื่องที่เรารับชมตามบ้าน ในอนาคตจะหายากยิ่งขึ้น บริษัททัวร์ ปัจจุบันสามารถจองตั๋วเครื่องบินเองได้สามารถเดินทางไปต่างประเทศโดยใช้โปรแกรมที่ช่วยแปลภาษาสื่อสารกับคนท้องถิ่นในชาตินั้นได้สามารถเดินทางได้โดย Google Maps โดยไม่ต้องอาศัยไกด์นำทัวร์อีกต่อไป ตัวเงินที่เป็นธนบัตรหรือเหรียญเพราะปัจจุบันมีการใช้ ทรานสเลชั่นการเงินที่ผ่านระบบมือถือ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตมากขึ้นในบางประเทศ เช่น ประเทศจีน สามารถซื้อก๋วยเตี๋ยวโดยใช้คิวอาร์โค้ด เอามือถือไปสแกนคิวอาร์ก็สามารถจ่ายเงินได้แล้ว ในหลายหลายประเทศก็ตั้งเป้าไว้ว่าภายในอีก 5 ปีจะเป็น Cashless Society คือสังคมไร้เงินสด ทั้งหมดที่กล่าวมาหายภายในอีก 30 ปีข้างหน้า
 
สิ่งที่จะมาแทนที่ในระยะอันใกล้นี้ที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปมีอะไรบ้าง?

 
          บริษัทยักษ์ใหญ่ไอบีเอ็มได้ทำงานวิจัยหลายชิ้นด้วยกัน และพยากรณ์ไว้ว่าอีก 5 ปีข้างหน้า งานวิจัยเขาจะประสบความสำเร็จและมี 5 เทคโนโลยีใหม่ให้คนทั่วไปได้ใช้และเป็นการเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถทราบสุขภาพจิตของแต่ละคน ได้จากการเขียนหรือการพูดของแต่ละคน โดยตรวจสอบจากแพตเทิร์น ถ้อยคำของการพูดหรือการเขียนของคนคนนั้น ซึ่งระบบสามารถวิเคราะห์ได้ว่า คนนี้กำลังมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตอยู่หรือเปล่า ถึงได้ใช้ถ้อยคำลักษณะนี้หรือใช้โทนเสียงสูงหรือเสียงต่ำ หรือเสียงที่ประกอบด้วยความโกรธอยู่หรือเปล่า ก็สามารถ Detect ได้เบื้องต้น แล้วก็ส่งข้อมูลนี้ให้กับแพทย์ได้ทราบและแพทย์จะวิเคราะห์ว่า มีความน่าจะเป็นที่จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตหรือไม่ ในปัจจุบันเพียงแค่ถ้อยคำ 300 คำ แพทย์ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าคนนี้เริ่มที่จะมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตหรือไม่ นอกจากนั้นระบบนี้สามารถไปวิเคราะห์ผู้ป่วยที่เป็นโรคพาร์กินสัน ผู้ป่วยที่เป็นอัลไชเมอร์ หรือผู้ป่วยที่เป็นออทิสติก หรือโรคสมาธิสั้น ช่วยสามารถเก็บข้อมูลของตัวผู้ป่วยเอง ระบบเรียวไทม์ทำให้แพทย์วิเคราะห์ได้ว่า มีพัฒนาการอย่างไรในการใช้ยารักษาผู้ป่วยนั้นๆ แล้วก็ทำให้แพทย์สามารถรักษาได้ถูกทางและมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น

 
          เทคโนโลยีที่ 2 คือเรื่องเทคโนโลยี Hyper imagining เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถมองเห็นในสิ่งที่เรามองไม่เห็น ยกตัวอย่างครับปัจจุบันนี้เทคโนโลยีนี้ก็มีการใช้อยู่เช่นการเอ็กซเรย์ ทำให้เราสามารถเห็นอวัยวะต่างๆในร่างกายที่มีความผิดปกติ แล้วก็สามารถรักษาโรคได้ทัน หรือว่าการเอ็กซเรย์กระเป๋าที่สนามบินทำให้สามารถตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือว่าวัตถุแปลกปลอมได้นะครับ แต่ในอนาคตนี้เทคโนโลยีนี้ จะมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่านี้อีกนะครับสามารถไปตรวจสอบการจราจร อย่างเช่นเราขับรถอยู่ใน ในสภาวะที่หมอกลงจัด หรือว่าฝนตกหนักเรามองไม่เห็นวัตถุข้างหน้ามีรถอยู่ไหม มีสัตว์ข้ามถนนอยู่ไหม แต่เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้เรามองเห็นนะครับว่า เราก็จะติดเซ็นเซอร์ไว้ที่รถ ซึ่งสามารถบอกระยะทางได้ว่า มีรถอยู่ข้างหน้าเรากี่คัน ห่างแค่ไหนสร้างเป็นภาพให้เราเห็นได้ครับ เราก็จะได้ขับรถด้วยความระมัดระวังมากขึ้นนะครับ เป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในการจราจรนอกจากนั้นนะครับ การถ่ายภาพต่างๆเช่นถ่ายภาพอาหารตัวนี้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าอาหารชนิดนั้น ที่เราถ่ายภาพมีคุณค่าทางโภชนาการมากน้อยแค่ไหน หรือว่าเราถ่ายภาพเช็คธนาคาร ทีคนเขียนเช็คให้เรา เราเอามือถือไปถ่าย เราสามารถบอกได้ว่า เช็คนั้นเป็นเช็คจริงหรือเช็คปลอม 



          เทคโนโลยีที่ 3 ไอบีเอ็มเรียกว่ามาร์โคสโคป Macroscopes ซึ่งเป็นศัพท์ของไอบีเอ็ม เป็นการรวมข้อมูลต่างๆให้มาอยู่รวมกัน แล้วนำมาวิเคราะห์ ตัวอย่างเช่น ทำการเกษตรสามารถเก็บข้อมูลสภาพอากาศ อุณหภูมิ น้ำ ปีนี้มีฝนตกมากน้อยแค่ไหน ระบบชลประทานมีการผันน้ำมาที่แปลงปลูกมากน้อยแค่ไหน ระบบนี้จะช่วยวิเคราะห์โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์หลังจากวิเคราะห์แล้วสามารถให้น้ำให้ปุ๋ยพืช ได้ตามความต้องการของพืช แล้วคอยมอนิเตอร์การเติบโตของพืช วันนี้ควรจะให้น้ำเท่าไหร่ พรุ่งนี้ควรจะให้น้ำเท่าไหร่ ใส่ปุ๋ยเท่าไหร่ วันไหนหลังจากทำสิ่งเหล่านี้แล้ว จะทำให้พืชเหล่านี้เติบโตได้ดีแล้วก็มีรสชาติที่ดี ซึ่งระบบนี้ไอบีเอ็มได้ทดลองมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยนำไปใช้กับไร่องุ่นแห่งหนึ่ง สามารถปรับการให้น้ำ ปรับการให้ปุ๋ย ทำให้องุ่นมีผลผลิตที่ดีมากและมีรสชาติที่ดีด้วย


          เทคโนโลยีที่ 4 อุปกรณ์การวัดตรวจสอบต่างๆ จะเล็กลง เรียกว่าห้องแล็บจะอยู่ในระดับชิพเท่านั้นเอง ซึ่งสามารถตรวจวัดค่าต่างๆได้โดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ อาจอยู่ภายนอกร่างกายหรืออยู่ภายในร่างกาย เช่น ไอบีเอ็มสามารถตรวจสอบเชื้อโรคโดยใช้ชิพได้แล้ว สามารถตรวจสอบน้ำตาลในเลือด หรือตรวจสอบค่าไขมัน อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ทางไอบีเอ็มคาดการณ์ว่าจะสามารถตรวจสอบได้โดยใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลง ซึ่งอาจจะฝังในตัวเราก็ได้ หรือว่าอาจจะอยู่บนมือถือ แล้วอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยมอนิเตอร์ ช่วยติดตามดูแลว่า ตอนนี้สมมุติว่าบางคนเป็นเบาหวาน ก็คอยติดตามค่าน้ำตาลทำให้รู้ว่าตอนนี้ค่าน้ำตาลสูงหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันอุปกรณ์มีขนาดใหญ่ ในอนาคตอุปกรณ์จะมีขนาดเล็ก สามารถพกพาติดตัวไปได้

         

          เทคโนโลยีที่ 5 เป็นเรื่องของสมาร์ทเซ็นเซอร์ คือจะมีเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจวัดก๊าชพิษต่างๆในธรรมชาติได้ และมีขนาดเล็กลงทางไอบีเอ็มได้พัฒนาตัวที่ตรวจก๊าซมีเทน ซึ่งก๊าซมีเทนอาจจะรั่วจากระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ หรืออาจจะมีการรั่วของก๊าซมีเทนอยู่รอบหลุม ซึ่งสามารถรายงานผลได้แบบเรียวไทม์ และสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้ทันทีทันใดเมื่อเกิดการรั่วไหลของก๊าซธรรมชาติขึ้นมา
และเทคโนโลยีในโลกนี้มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่ควรจะต้องพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง นอกเหนือจากเรื่องความรู้ทางเทคโนโลยี คือเรื่องคุณธรรม และเรื่องความสามารถในการควบคุมในการใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าเทคโนโลยีจะทันสมัยแค่ไหน แต่ถ้าคนใช้เทคโนโลยีนั้น ไม่มีคุณธรรมโลกก็ไม่มีทางสงบ
 
 ทันธรรม โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ 
 

 
          นับวันโลกของเราเปลี่ยนเร็วขึ้นเร็วขึ้นทุกวัน เพราะนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์นักทดลองของบริษัท ของมหาวิทยาลัยของหน่วยราชการต่างๆ หานวัตกรรมใหม่ๆอย่างตั้งใจเป็นล้านๆ คนจึงเจอสิ่งใหม่ใหม่ขึ้นมาอย่างรวดเร็วมากมาย ณ ปัจจุบันมองไปข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น มีสัญญาณที่ชัดเจนมาก มีประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น คือ 1.หนึ่งธุรกิจพลังงาน เพราะเป็นธุรกิจที่ใหญ่มากของโลก 2.ธุรกิจเกี่ยวกับการคมนาคม สองธุรกิจเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ของโลก ในด้านพลังงานจากเดิมน้ำมันเป็นเจ้าโลก ประเทศส่งออกน้ำมันรวยหมด แก๊สขึ้นราคารวยกันใหญ่เลย แต่แนวโน้มข้างหน้าคือพลังงานจะเปลี่ยนจากน้ำมันไปสู่พลังงานทดแทน คือพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม จึงต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างธุรกิจของประเทศให้ไม่พึ่งน้ำมันลดการพึ่งน้ำมันน้อยลงก่อนที่จะสายเกินไป ซึ่งจะสัมพันธ์ถึงธุรกิจที่ 2 คือเรื่องคมนาคม คือรถยนต์ใช้น้ำมันปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ต่อไปรถยนต์จะเป็นพลังงานสะอาด รถที่ใช้น้ำมันจะเป็นรถที่จอดอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ให้เห็นว่าในอดีตเคยมีรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งหลายประเทศในยุโรปเริ่มประกาศว่าภายใน 15-20 ปีข้างหน้า ประเทศนี้ห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อย่างน้อยต้องใช้ไฮบริด คือน้ำมันกับไฟฟ้าผสมกัน ต่อไปคือต้องไม่มีน้ำมันเลย ทิศทางรถไฟฟ้าจะมาแน่นอน เพราะตอนนี้มันดีทุกอย่างเสียอย่างเดียวคือราคาแพงกว่ารถใช้น้ำมัน แต่พอผลิตเยอะรถไฟฟ้าจะถูกกว่ารถน้ำมันเพราะโครงสร้างไม่ซับซ้อนรถไฟฟ้าแค่มีตัวถังมีเพลาแล้วมีแบตเตอร์รี่เอาพลังงานจากแบตเตอรี่ไปหมุนเพลา เทคโนโลยีจะพัฒนาไปสู่ทิศทางนี้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเร็ว 



          ไม่ว่าโลกข้างนอกจะเปลี่ยนเท่าใดก็ตาม สิ่งที่ไม่เปลี่ยน คือความจริงของชีวิตที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ คนเราต้องเกิด ต้องแก่ ต้องตาย ต้องเจ็บ จะยุคไหนก็เหมือนกัน สิ่งแวดล้อมอาจจะเปลี่ยนไป แต่กิเลสคือความโลภ โกรธ หลงมีอยู่ บังคับให้แสดงพฤติกรรมออกมา มนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนเลย สิ่งที่จะมาสู้กับความโลภ โกรธ หลง คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ หรือการให้ทาน สู้ความโกรธคือการรักษาศีล คุมตัวเองไว้ สู้กับความหลง คือ การทำสมาธิภาวนา นี้คือสัจธรรมคู่โลกที่ไม่เคยล้าสมัย ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็น อกาลิโก ไม่ขึ้นกับกาล คือทันสมัยตลอดกาล ดังนั้นในท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วใจมนุษย์ยิ่งต้องการความสงบความนิ่ง คนที่นิ่งมีสมาธิมีสติคือคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตและอยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ รับมือทุกสถานการณ์อย่างดี เราทุกคนเป็นคนมีบุญ มีโชคเกิดมาในผืนแผ่นดินไทยเป็นชาวไทยแม้จะอยู่ต่างแดนก็ตาม เป็นชาวพุทธ มีคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ประเสริฐอยู่ในมือแล้ว ผู้นำผู้ทรงภูมิปัญญาของโลกจำนวนมาก หันมานับถือพระพุทธศาสนา เช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่า คำสอนพระพุทธเจ้าเป็นคำสอนแห่งสากลจักรวาล สมบูรณ์พร้อม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง เฟซบุ๊ก ประกาศตัวเป็นชาวพุทธนับถือคำสอนพระพุทธเจ้าเป็นแสงสว่างนำทางชีวิต เพราะศึกษามาแล้วว่าคำสอนใดจะเป็นที่พึ่งของตัวเองกับครอบครัวได้ดีที่สุด ดังนั้นให้ภูมิใจในการเป็นชาวพุทธ แล้วศึกษาคำสอนพระพุทธเจ้า เป็นแสงสว่างนำทางชีวิต เราจะนิ่งได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง และมีความสุขได้ในท่ามกลางโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว
 
 

รับชมคลิปวิดีโอนวัตกรรมเปลี่ยนโลก : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอนวัตกรรมเปลี่ยนโลก : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะนวัตกรรมเปลี่ยนโลก : ทันโลกทันธรรม



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความสำเร็จถอดแบบได้ความสำเร็จถอดแบบได้

แกร่งอย่างหญิงแกร่งอย่างหญิง

ความมั่นใจสร้างได้ความมั่นใจสร้างได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม