วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี


[ 1 ต.ค. 2562 ] - [ 18272 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี

     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีบุพเปตพลีเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาครั้งที่ 95 และพิธีร่วมบุญกฐินสัมฤทธิ์สนับสนุนวัดส่งเสริมศีลธรรมภายในและต่างประเทศ 845 วัด

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี

    เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ณ หอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง วัดพระธรรมกาย สาธุชนจำนวนมากได้เดินทางมาร่วมพิธีบุพเปตพลี เนื่องในวันพระแรม 15 ค่ำ เดือน 10  โดยภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนตร์บทธรรมนิยาม ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมะตะกะภัตตาหารเป็นสังฆทาน หลังจากเสร็จพิธีบุพเปตพลีแล้ว คณะเจ้าภาพได้ร่วมพิธีร่วมบุญกฐินสัมฤทธิ์สนับสนุนวัดส่งเสริมศีลธรรมภายในและต่างประเทศ จำนวน 845 วัด โดยมีกัลยาณมิตรไพศาล ทวีชัยถาวร, กัลยาณมิตรเสาวนี หิรัญยศิริ ได้นำกล่าวคำถวายอดิเรกจีวรเป็นสังฆทาน, กัลยาณมิตรธีรวัฒน์ ฐานะโชติพันธ์ นำกล่าวคำอธิฐานจิต พร้อมกันนี้คณะเจ้าภาพผู้ใจบุญทุกท่านก็ได้น้อมถวายผ้าไตรจีวร พร้อมทั้งไทยธรรมทั้งหลายแด่คณะสงฆ์ด้วยความปลื้มปีติ ก่อนที่จะได้รับฟังโอวาท
 
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี

    จากหลวงพ่อทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เรียบเรียงโดยย่อได้ว่า เมื่อวันพระใหญ่มาถึงเราก็ได้มาทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้วในพิธีบุพเปตพลี และยังได้ร่วมทำบุญกฐินสัมฤทธิ์ ถวายอดิเรกจีวร สนับสนุนวัดส่งเสริมศีลธรรมภายในและต่างประเทศ กว่า 845 วัด โดยกฐินสัมฤทธิ์นี้เกิดจากการสำรวจพบวัดร้างกว่า 7,000 วัด และได้สำรวจว่ามีวัด 500-600 วัดที่ไม่มีใครทอดกฐิน เราจึงเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการให้เด็กๆมาทำบุญกฐิน โดยสำรวจวัดใกล้โรงเรียน ใกล้บ้าน ที่ยังไม่มีเจ้าภาพกฐิน พร้อมทั้งให้เด็กๆมารับผ้าไตรเพื่อนำไปทำบุญกฐินตกค้าง เราฝึกให้ลูกหลานสร้างบุญเป็นตั้งแต่เล็ก มีความรับผิดชอบต่อพระพุทธศาสนาตั้งแต่เล็ก ทั้งยังสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน บ้านกับวัด คือเกิดความสามัคคีในพุทธบริษัททั้ง 4 พระภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา เพื่อรักษาพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่โลกไปอีกนาน 

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี

     และในปีนี้บุญกฐินสัมฤทธิ์ขยายออกไปอีกหน่อย คือ จาก 500-600 วัดขยายมาเป็น 845 วัด คือ จากการร่วมบุญกฐินสมทบกับวัดทุกวัดที่มีในจังหวัดปทุมธานี 200 กว่าวัด และวัดส่งเสริมศีลธรรมต่างประเทศจำนวน 9 วัด ไม่ว่าจะเป็นประเทศพม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย อินเดีย เนปาล ศรีลังกา และประเทศบังคลาเทศ รวมเป็นวัดจำนวน 845 วัดที่เราจะได้ร่วมบุญทอดกฐินกัน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณรยุวธรรมทายาท รุ่นที่ 28วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณรยุวธรรมทายาท รุ่นที่ 28

มูลนิธิธรรมกาย ถวายกฐินนานาชาติ ณ วัดนวบัณฑิต จิตตะกอง มูลนิธิธรรมกาย ถวายกฐินนานาชาติ ณ วัดนวบัณฑิต จิตตะกอง

คณะผู้แทนมูลนิธิธรรมกาย ร่วมถวายกฐินนานาชาติ ณ เมืองมุมไบคณะผู้แทนมูลนิธิธรรมกาย ร่วมถวายกฐินนานาชาติ ณ เมืองมุมไบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา