เปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ


[ 2 พ.ย. 2562 ] - [ 18269 ] LINE it!

เปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ
คนส่วนใหญ่ล้วนอยากเป็นคนสำคัญ และอยากเป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง คงไม่มีใครอยากจะอยู่ในสภาวะไร้ตัวตน ที่คนรอบข้างไม่สนใจ 

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 

 
สภาวะไร้ตัวตนที่ไม่มีคนสนใจ คนรอบข้างปฏิบัติต่อคนคนนั้นอย่างไร?
 
 
          การที่จะกลายเป็นบุคคลไร้ตัวตน อย่างแรกคือมองว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ไม่ต่างกันเลยจะอยู่ก็ได้จะไปก็ได้ไม่มีใครสนใจ ต่อมาคือเกิดเป็นเศษเกินตลอด คือหากจับกลุ่มกัน คนนี้จับกลุ่มได้ แล้วเหลือเศษออกมา อันนั้นจับกลุ่มได้เหลือเศษออกมายังเรียกว่าส่วนเกิน เพราะเป็นส่วนเกินออกมาจากกลุ่ม ส่วนเกินมารวมกลุ่มกันได้ แต่พอเศษ คือไม่มีใครเอา เมื่อเป็นเศษตลอดกลายเป็นเสียตลอดเวลา หากสังเกตคือจะไม่ได้รับการชวนและไม่มีใครสนใจความคิดเห็นและไม่มีเพื่อนสนิท มีแต่เพื่อนแบบร่วมงาน คบกันฉาบฉวย

 
          แอคชั่นเท่ากับรีแอคชั่น คือเราทำอย่างไรผลลัพธ์ก็ออกมาอย่างนั้น ต้องกลับมามองตัวเองว่าทำอะไรลงไปเขาถึงไม่สนใจ ซึ่งตัวเราคงมีคุณสมบัติบางประการ เช่น 
 
          1.อาจเป็นคนมีเงื่อนไขเยอะ ทำอะไรก็ติดไปหมด อันนี้ไม่ได้อันนั้นก็ไม่ได้ เมื่อคุยกับเราได้สักพัก แล้วเริ่มเบื่อในความมีเงื่อนไขเยอะ       
  
          2.มีความคิดติดลบ มีอะไรก็มองเป็นด้านลบไปหมด เป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างขึ้นต้นด้วย คำว่า “ไม่” แล้วก็วิพากษ์วิจารณ์ได้ทุกอย่าง
          การทำงานจะต้องบอกแต่จุด ที่เป็นไปได้ จุดไหนที่เป็นไปไม่ได้วางไว้ก่อน 

 
          3.ไม่ค่อยช่วยเหลือการงานส่วนรวมเท่าที่ควร คือทำแต่งงานของตัวเอง เมื่อองค์กรอยากได้ความช่วยเหลือก็ไม่สนใจ จึงทำให้ไม่มีใครไปยุ่ง
 
          4.บุคลิกภาพ การพูดจา การแต่งกาย การให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งเราอาจไม่มี แล้วไม่รู้ตัว
 
จะต้องพัฒนาตัวเองอย่างไรเพื่อให้คนสนใจมากขึ้น?
 

          1. ต้องมีคุณสมบัติ ที่เรียกว่ามีความเชี่ยวชาญในระดับมืออาชีพ โดยการหาสิ่งที่ถนัด อาจมีเรื่องเดียวแล้วทำเรื่องนั้นให้ดี เมื่อถึงเวลาจะต้องทำเรื่องหนึ่ง ก็จะต้องวิ่งมาหาคนๆนี้ เก่งแล้วต้องแสดงออกให้คนรอบข้างเห็นเพื่อให้ได้การยอมรับเชี่ยวชาญด้านนี้
 
          ความเก่งต้องใช้เวลาศึกษาถึงจะรู้ว่าคนนี้เก่ง วิธีการที่จะทำให้คนมองแล้วสนใจ จึงมีคำกล่าวว่า ทุกอย่าง แพ็คเกจจิ้ง เป็นเรื่องสำคัญ คือมีสไตล์ที่ดูดีแล้วอยู่ในสังคมได้ ลองเปลี่ยนการแต่งตัว หัดแต่งหน้า ทำผม เสริมจุดเด่น ลบจุดด้อย ทำให้มีออร่า ดูมีความสุข เวลามองไปจะไม่ขัดหูขัดตาสวยแต่ต้องดูดี สะอาด ถูกกาลเทศะ 
 
นอกจาก ความสามารถ และบุคลิกภาพแล้ว ควรพัฒนาอะไรให้น่าสนใจอีกบ้าง?
 

          1.ต้องหลีกเลี่ยงการซ่อนตัวอยู่กับมือถือ เวลามีเรื่อง หรือรู้สึกโดดเดี่ยว เวลาโดดเดี่ยวต้องรีบเข้าหาคนไม่ใช่วิ่งหามือถือ เพราะเป็นการหลอกตัวเองว่าเรายังมีเพื่อน เพื่อนในโซเชียลเยอะมาก เป็นการสร้างเกราะ แล้วเกราะนี้ขังตัวเอง แล้วยังขังไม่ให้คนอื่นเข้ามาหาด้วย 
 
          บางทีเราออกไปหา ไปทักทาย หรือพยายามผูกมิตรกับคนอื่น ครั้งแรกอาจไม่ได้รับผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แต่ทำต่อไป น้ำหยดลงหินทุกวัน หินยังกร่อน ไปผูกมิตรกับเขาทุกวัน ใจเขาย่อมอ่อนลงเป็นธรรมดา

 
          2.ให้เป็นฝ่ายเข้าหา อย่าเป็นแต่เพียงฝ่ายตั้งรับอย่างเดียว คือไปดูว่าคนอื่นเขาสนใจอะไร แล้วเข้าไปมีส่วนร่วมในความสนใจของคนอื่น คือเข้าไปคุย  ตั้งคำถาม และเวลาตั้งคำถามอย่าเป็นตั้งคำถามปลายปิด เช่น ชอบอะไรบ้าง ประทับใจที่ไหน ประทับใจตรงไหนบ้าง คือเป็นคำถามที่ฟังแล้วเล่าต่อสนุก
 
          3.ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ตั้งใจฟัง เหล่านี้เป็นศิลปะในการสื่อสาร หากใครเป็นคนไร้ตัวตน ให้ไปศึกษาว่ามนุษย์สื่อสารกันอย่างไร จึงจะได้ผล( Effective communication) เป็นการสื่อสารที่ทำให้เกิดผลลัพธ์
 
เคล็ดลับสร้างความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนไปตลอดชีวิต


 
          1.ควรทำตัวเป็นบุคคลที่พึ่งพาอาศัยได้ คือ เมื่อมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแล้วถึงเวลาก็ต้องไปช่วยคนอื่น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่นจนไม่มีเวลาให้กับตัวเอง 
 
          2.ให้รู้จักการปฏิเสธให้เป็น การปฏิเสธเป็นศิลปะขั้นสูง ปฏิเสธแล้วรู้สึกแย่กับปฏิเสธแล้วก็รู้สึกดี มีได้ทั้ง 2 อย่าง เพราะฉะนั้นต้องไปเรียนวิธีการพูด วิธีการปฏิเสธให้เป็น ในขณะเดียวกันก็ต้องพร้อมที่จะคอยช่วยเหลือ เมื่อถึงเวลาที่อยู่ในวิสัยที่จะช่วยได้ 

 
          3.ความทุ่มเท การเป็นมืออาชีพได้ต้องทุ่มเท ดังนั้นให้ทุ่มเทกับทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า ทำให้ดีที่สุด จะศึกษาอะไรก็ศึกษาจนรู้ถึงแก่น เข้าใจอย่างถ่องแท้ รู้ที่มาที่ไปเชื่อมโยงได้ การจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพได้ต้องผ่านการฝึกฝนแล้ว ฝนฝึกอีก ทุ่มเทแล้วทุ่มแท้อีก ในทุกๆเรื่อง ทุกๆ ศาสตร์ ทั้งเรื่องของการเจรจา การสื่อสาร การพูดคุย การปฏิเสธ แล้วการสร้างคุณสมบัติส่วนตัวทั้งหมดนั้นอาศัยการทุ่มเท
 
ทันธรรม...โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ 

 
          มีการวิจัยทางจิตวิทยา พบว่ามนุษย์ ร้อยละ 99.99 ยกเว้นคนที่หมดกิเลสแล้ว ต้องการความเอาใจใส่จากคนอื่น การเอาใจใส่ มี 2 แบบ คือ 1.แบบฉาบฉวย เช่น เจาะกางเกงให้เป็นรู จะได้มีคนสนใจดู หรือแต่งตัวให้แปลกแล้วให้คนสนใจ เอาเปลือกมาดึงความสนใจแบบฉาบฉวย 2.พัฒนาที่แก่นให้มีความรู้ความสามารถจนทุกคนยอมรับแล้วสนใจ 

 
          จากคำบรรยายของ Michelle Obama ภรรยาของประธานาธิบดี Barack Obama แห่งอเมริกา Michelle Obama ไปบรรยายให้กับนักเรียนผิวดำ ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เขาบอกว่า เขาเกิดมาในครอบครัวคนผิวดำที่ยากจน ครอบครัวจนด้วยแล้วผิวดำซึ่งถูกกดมากกว่าคนผิวขาว แต่เขาทุ่มเทให้กับการฝึกฝนตัวเอง ให้กับการศึกษาอย่างเต็มที่ พอเข้าวัยรุ่นเพื่อนชอบไปปาร์ตี้ เพราะต้องการให้คนสนใจ แต่ Michelle Obama จะไปเมื่อจำเป็น เพราะไม่มีอะไรสำคัญกว่าความสมาร์ท 

 
          Michelle Obama ต้องการพัฒนาตัวเองที่แก่นมากกว่าที่เปลือก ต้องการฝึกตัวเองให้เก่ง แล้วในชั้นเรียนตอบได้ อาจารย์ยอมรับ เพื่อนฝูงยอมรับ เขารู้สึกว่าความสมาร์ทตรงนี้ เรียกความสนใจจากคนได้ ดีกว่า ยั่งยืนกว่า มีสาระมากกว่า เขาสามารถสอบเข้าเรียนที่บริสตอลได้ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก จบบริสตอลแล้วมาต่อที่ฮาร์วาร์ลอว์สคูล คือคณะนิติศาสตร์ปริญญาเอกที่ฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของโลก มาเจอ Barack Obama ที่นี่แล้วก็แต่งงานกัน สุดท้ายก็ก้าวมาเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ของสหรัฐอเมริกาได้ 

 
          ทุกคน มีศักยภาพในตัวแบบไร้ขีดจำกัด แบบที่มีสิทธิ์ที่จะตรัสรู้ธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต หากเอาจริง ตั้งใจจริง ตั้งจิตอธิษฐานปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง ก็มีสิทธิ์แต่ต้องสร้างบารมีอีกนับพบนับชาติไม่ถ้วน ก็จะประสบความสำเร็จในที่สุด

 
          ไม่มีอะไรสูงกว่าการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่หากอยากเป็นอย่างอื่น เช่น มหาเศรษฐี ผู้นำประเทศ จิตรกร วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ เป็นต้น ก็สามารถสำเร็จในชาตินี้ได้ เพราะศักยภาพของแต่ละคนไร้ขีดจำกัด แต่ขอให้มีแรงบันดาลใจ ตั้งใจพัฒนาศักยภาพตัวเองให้เต็มที่ แล้วจะเปลี่ยนจากคนไร้ตัวตนกลายเป็นคนที่ใครๆ ก็สนใจ มีศักยภาพทำสิ่งดีๆให้กับสังคมให้กับโลกได้อย่างมากมายทีเดียว 

 
          ดังนั้นหากต้องการให้คนสนใจอย่าไปทำที่เปลือก แต่ให้ทำที่แก่น คือการพัฒนาศักยภาพตัวเองอย่างจริงจัง ตั้งตารางเวลา แล้วใช้เวลาให้คุ้มค่า หากเสียเวลากับโซเชียลวันละ 3-4 ชั่วโมง แล้วอยากประสบความสำเร็จ แบบนี้ยาก เพราะแพ้ใจตัวเอง คนจะพัฒนาตัวเองได้ ต้องชนะใจตัวเอง วางแผนชีวิตตัวเองแล้วก้าวไปตามแผนทีละขั้น สุดท้ายจะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
 
 

รับชมคลิปวิดีโอเปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอเปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะเปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ : ทันโลกทันธรรม



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปแบบที่ทำให้รักเป็นพิษรูปแบบที่ทำให้รักเป็นพิษ

คนในความลับคนในความลับ

เรื่องกินเรื่องใหญ่เรื่องกินเรื่องใหญ่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม