วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตร


[ 8 ธ.ค. 2563 ] - [ 18268 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง
มอบผ้าไตรและบาตร
 ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตร

    วัดพระธรรมกาย ได้จัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตรแด่ธรรมทายาทใน โครงการอุปสมบท บูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ ประจำปีพุทธศักราช 2563 

วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตร

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา นับเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของการประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ในการสละชีวิตจากเพศคฤหัสถ์สู่เพศบรรพชิต โดยวัดพระธรรมกายได้จัดให้มีพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตรแด่ธรรมทายาทในโครงการอุปสมบท บูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ ประจำปีพุทธศักราช 2563 ณ บ้านแก้วเรือนทองคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจัทน์ ขนนกยูง วัดพระธรรมกาย โดยภายในงานได้รับความเมตตาจากพระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์ อิทฺธิจินฺตโก เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ กล่าวให้โอวาทอันทรงคุณค่าแก่ธรรมทายาท และผู้ที่มาร่วมงาน
 
วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตร

     จากนั้นธรรมทายาทได้แปรแถวอย่างเป็นระเบียบเข้าสู่ศูนย์กลาง ก่อนที่จะเปล่งวาจากล่าวคำขอขมาผู้ปกครองจากใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งพิธีกรรมนี้เกี่ยวเนื่องด้วยการดำเนินชีวิตในสังสารวัฏ ซึ่งต่างเคยผิดพลาดล่วงเกินกันมาทั้งที่ระลึกได้ หรือระลึกไม่ได้ก็ตาม ทั้งในภพชาตินี้หรือหลายภพหลายชาติที่ผ่านมา เพราะทุกท่านล้วนมีกิเลสที่คอยบังคับให้สร้างกรรม และมีวิบากกรรมตามมา แต่เมื่อมาถึงวันนี้ธรรมทายาทก็ได้มีความตั้งใจขอขมาลาโทษต่อผู้ปกครอง คณะญาติ และทุกๆ ท่าน เพื่อตัดกระแสวิบากกรรมดังกล่าว และเพื่อความบริสุทธิ์บริบูรณ์ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่เพศสมณะ

วัดพระธรรมกายจัดพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรและบาตร

     จากนั้นคณะผู้ปกครองได้มอบผ้าไตรและบาตรแก่ธรรมทายาท เพื่อเป็นเครื่องอัฐบริขารในดำรงตนในชีวิตสมณะ สำหรับผ้าไตรและบาตรนั้นเป็นสิ่งที่รับมอบจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตั้งแต่สมัยพุทธกาล และได้สืบทอดต่อๆ กันมาโดยพระมหาเถรานุเถระในกาลก่อน เพื่อให้ชีวิตสมณะดำรงอยู่ได้ และสามารถบำเพ็ญสมณธรรมได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายคือ มรรคผลนิพพาน สำหรับบรรยากาศในวันนี้ได้มีผู้ปกครองและคณะญาติของธรรมทายาทจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมประกอบพิธีกรรมด้วยความตั้งใจ ซึ่งทุกท่านล้วนปลาบปลื้มใจที่ได้มาพบเห็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่จัดได้อย่างเป็นระบบ ระเบียบและงดงาม ยังความศรัทธาให้เกิดขึ้นภายในใจ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรในสถานศึกษา ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรในสถานศึกษา

พิธีเวียนประทักษิณโครงการอุปสมบท รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์พิธีเวียนประทักษิณโครงการอุปสมบท รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดโครงการบัณฑิตไอดอลที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดโครงการบัณฑิตไอดอล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา