ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี


[ 11 ต.ค. 2564 ] - [ 18258 ] LINE it!

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564
 
 
ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี

 
     เมื่อวันพระ ที่ผ่านมา ณ ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จังหวัดนราธิวาส ได้จัดพิธีบุพเปตพลี  เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่หมู่ญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล  อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนตร์บทธรรมนิยาม ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมะตะกะภัตตาหารเป็นสังฆทาน พร้อมทั้งได้น้อมถวายผ้าไตรไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้ประกอบพิธีถวายภัตตาหารและไทยธรรมเป็นสังฆทาน 
 
ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี


 
 

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี
 
 
     สำหรับพิธีบุพเปตพลี เป็นการทำบุญที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังเช่นครั้งหนึ่ง พระเจ้าพิมพิสาร ราชาแห่งแคว้นมคธ ได้กราบทูลอาราธนาสมเด็จพระศาสดาและนิมนต์คณะสงฆ์ไปรับมหาทานที่พระราชนิเวศน์ เพื่อทำพิธีอุทิศส่วนกุศลแก่หมู่ญาติของพระองค์ เมื่อเสร็จภัตกิจแล้ว พระเจ้าพิมพิสารทรงถวายผ้าและไทยธรรมต่างๆ และทรงอุทิศพระราชกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ดังนั้นพิธีบุพเปตพลีจึงเป็นอริยประเพณีที่ชาวพุทธสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล นิยมทำบุญกันในวันพระใหญ่ และการมาทำบุญในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญู ระลึกถึงความดีของบุพการีตลอดจนญาติสนิทมิตรสหายผู้มีพระคุณ   และยังเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกายประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกาย

พศจ.พระนครศรีอยุธยา เร่งให้ความช่วยเหลือวัด พระภิกษุสามเณร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พศจ.พระนครศรีอยุธยา เร่งให้ความช่วยเหลือวัด พระภิกษุสามเณร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ธุดงคสถานชัยบาดาล จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีธุดงคสถานชัยบาดาล จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา