BK 19 ฉันจะบิน


[ 31 ม.ค. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

CASE STUDY
BK 19 ฉันจะบิน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2549
 

 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
    ผม เป็นพระลูกชายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อรูปหนึ่ง ที่ยิ่งอยู่ร่วมกับหมู่คณะนานวันก็ยิ่งรู้สึกศรัทธาในหมู่คณะ และยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้บวชเป็นพระลูกชายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ อย่างยากที่จะบรรยายครับ ผมจึงปรารถนาที่จะนำแสงสว่างไปสู่หมู่ญาติผ่านจดหมายรักฉบับนี้ กราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่วยตอบคำถาม เพื่อเป็นประทีปส่องนำทางชีวิต ให้แก่กระผมและหมู่ญาติอันเป็นที่รักด้วยครับ
 
    โยมพ่อของผม เป็นชิปปิ้งสุดหล่อ มีอาชีพออกสินค้าที่ท่าเรือคลองเตย และมาพบรักกับแม่ค้าข้าวแกงสุดสวย คือ โยมแม่ของผม ที่ร้านอาหารในท่าเรือ โยมพ่อถือคติ ตื้อเท่านั้นที่ครองโลก แม้โยมแม่จะไม่ชอบ แต่โยมพ่อก็ใช้เข้าช่องทาง โยมตา โดยมาช่วยแบกน้ำ ทำงานบ้านอยู่หลายปี การแบกน้ำว่ายากลำบากแล้ว...แต่การจะห้ามใจไม่ให้รักโยมแม่นั้น ยากลำบากกว่า...สุดห้ามใจรัก...แบกไปแบกมา จนในที่สุด โยมตาใจอ่อน ยกลูกสาวให้แต่งงาน จนมีลูกด้วยกัน 4คน
 
    ปกติโยมพ่อเป็นคนแข็งแรง ถือกระเป๋าเจมส์บอนด์ และพกปืนลูกโม่พร้อมมีดสั้น ไปทำงานออกสินค้าที่ท่าเรือทุกวัน จนเพื่อนๆเรียกพ่อว่า “คนเหล็ก” โยมพ่อมักจะพูดด้วยความภูมิใจว่า เพิ่งมาหัดดื่มเบียร์เมื่ออายุ 40ปี ทั้งๆที่ก่อนนี้เป็นคนดีไม่เคยดื่มมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง เส้นโลหิตฝอยในสมองแตก เป็นลมล้มฟุบ ต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล โยมพ่อถึงรู้ว่า ไม่ควรมาหัดดื่มเลย ท่านรักษาตัวเรื่อยมา จนปัจจุบันสามารถเดินไปมาและช่วยเหลือตัวเองได้
 
    โยมแม่ เป็นคนซื่อและมีน้ำใจโอบอ้อมอารี เอาใจใส่ห่วงใยพี่น้องและญาติโดยตลอด จึงเป็นที่รักของญาติพี่น้อง พอภายหลังแต่งงานกับโยมพ่อ โยมแม่ก็เครียดกับปัญหาครอบครัว เรื่องการเงิน เรื่องโยมพ่อกิ๊กสาวอื่น จนโยมแม่ป่วยเป็นโรคประสาทอยู่ช่วงหนึ่ง ต้องรักษาด้วยการใช้ไฟฟ้าช็อตที่สมอง จนกลายเป็นรอยบุ๋มจารึกเป็นอนุสรณ์ไว้ที่กะโหลกศีรษะ จนถึงปัจจุบัน
 
    โยมยายของผม เป็นคนจีน ใจเย็น เป็นคนใจบุญถือศีลกินเจ-ไหว้เจ้าตามความเชื่อแบบชาวจีน บั้นปลายชีวิตของท่านจะย้ายที่อยู่ไปตามบ้านของลูกๆแต่ละคน เพื่อคอยเยี่ยมเยียนลูกหลาน ท่านเสียชีวิต ด้วยโรคเบาหวาน รวมสิริอายุได้ 76ปี
 
    โยมย่าของผม เป็นคนไทยใจบุญ ทำบุญกับพุทธศาสนาแบบไทยๆ ท่านป่วยเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร เสียชีวิตเมื่ออายุ 79ปี
 
    พระเพื่อนของผม เนื่องจากโยมพ่อของท่าน เป็นธรรมทายาทรุ่นที่1 ของวัดพระธรรมกาย ทำให้ได้เข้าวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งเมื่อโยมพ่อของท่าน มากราบเรียนข่าวการตั้งครรภ์ของภรรยา ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อทราบแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้แนะนำให้โยมพ่อของท่านถือศีลแปด เพื่อรับเด็กที่มาเกิด หลังจากคลอดท่านแล้ว โยมพ่อก็ได้อุ้มท่านซึ่งยังแบเบาะอยู่ มากราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ศาลาดุสิต และขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อช่วยตั้งชื่อให้
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้เขียนชื่ออันเป็นมงคล ความหมาย คำอวยพร และลงนามเป็นที่ระลึก ลงกระดาษ A5 ให้เหตุการณ์นี้ ยังความปลื้มปีติใจมาสู่ครอบครัวของท่านมาก ถึงกับนำกระดาษประวัติศาสตร์แผ่นนี้ใส่กรอบ ตั้งไว้ในห้องพระที่บ้าน เมื่อพระเพื่อนของผมโตขึ้น ก็ได้มาวัดพร้อมกับครอบครัวทุกวันอาทิตย์ต้นเดือนและทุกงานบุญใหญ่ ทำให้มีโอกาสร่วมบุญทุกบุญของวัดไม่เคยขาด ต่อมาได้บรรพชาเป็นสามเณรยุวธรรมทายาทรุ่นที่3 เมื่อปี พ.ศ.2533
 
    สมัยเด็ก ท่านมีอาการสมาธิสั้น คือ อยู่นิ่งได้ไม่เกิน 5นาทีก็ต้องหาอะไรทำ กว่าจะพูดได้ก็เกือบ 3ขวบ แต่พอพูดได้ก็พูดเร็วจนคนรอบข้างฟังไม่ทัน บางครั้งเมื่อสนใจอะไร ก็จะจดจ่อทำอย่างไม่วางมือ แต่หากไม่สนใจก็จะไม่แตะต้องเลย
 
    พระเพื่อนของผม ปรารถนาจะบวชตั้งแต่หลังจบการศึกษาปริญญาตรี แต่เพราะทำงานเป็นสจ๊วตการบินไทย และมีผลงานอยู่ในระดับยอดเยี่ยม อีกทั้งกำลังศึกษาต่อปริญญาโท จึงไม่สะดวกลางานมาบวช เรียกว่าอนาคตกำลังบินไปได้อย่างสวยงาม ต่อมาภายหลังเนื่องจากคุณย่าเข้าโรงพยาบาลด้วยโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย ท่านจึงตัดสินใจมาบวชเอาบุญนี้ให้คุณย่าก่อน แต่เมื่อบวชแล้วก็ตัดสินใจหยุดบิน รอบโลกมาเดินบิณฑบาต รอบวัด โดยการลาออกจากงานการบินไทยที่มั่นคง มาสู่เส้นทางที่มั่นใจ เพราะเชื่อมั่นว่า การบวชและการปฏิบัติธรรมจะเป็นวิธีที่ทำให้ “รักคุณเท่าฟ้า” ได้อย่างแท้จริง
 
    ส่วนตัวผม เป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัว ฮีโร่ในดวงใจของผมตั้งแต่เด็ก คือ พระธุดงค์ ขณะที่ผมเรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมต้น วันหนึ่งขณะเดินกลับบ้าน อยู่ๆผมกลับมีความรู้สึกว่า เราน่าจะหนีออกจากบ้านไปบวชเสียแต่คืนนี้ แต่ก็ฉุกคิดได้ว่า หากไม่กลับบ้านคงทำให้ที่บ้านเสียใจมาก จึงเซ็นเซอร์ความคิดนี้ไปโดยอัตโนมัติ ต่อมาเมื่อผมเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ.2534 ได้มีกัลยาณมิตรแนะนำให้มาวัดพระธรรมกาย
 
    ครั้งแรก เมื่อผมได้เห็นอาคารสถานที่ สื่อสิ่งพิมพ์ของวัด และได้ฟังคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว โดนใจทุกอย่าง รู้สึกเชื่อมั่นมาก ไม่มีความลังเลสงสัยเกิดขึ้นในหัวใจดวงน้อยๆเลย หัวใจของผมเกิดพลังศรัทธาพวยพุ่งขึ้นมา จนคิดที่จะบวชอุทิศชีวิตอยู่ที่วัดนี้ให้ได้
 
    ต่อมา ผมจึงได้บวชเป็นธรรมทายาทภาคฤดูร้อนรุ่นที่21 ภายหลังจบการอบรมจึงลาสิกขา แล้วกลับไปช่วยงานชมรมพุทธในมหาวิทยาลัย จนกระทั่งจบการศึกษาปริญญาตรี แล้วทำงานทางโลกอยู่ 2ปี จึงเดินทางไปเป็นบัณฑิตแก้วที่ต่างประเทศ ร่วมกับเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่ง โดยไปช่วยงานศูนย์สาขาต่างประเทศของวัดพระธรรมกาย เป็นเวลา 8ปี
 
    ภายหลังเราทั้งสองคน จึงกลับประเทศไทยมารับบุญ แปลรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เป็นภาษาต่างประเทศ อยู่ที่วัดพระธรรมกาย และเราทั้งสองคนก็ได้เข้าเป็นบุคคลากรรุ่นที่19 ในปี พ.ศ.2548 ซึ่งลูกๆทุกคนในรุ่น ขอสร้างบารมีติดตามครูไม่ใหญ่ไปจนถึงที่สุดแห่งธรรมครับ และ ณ วันนี้รุ่น19 ก็ยังไม่มีชื่อรุ่นเลยครับ จึงกราบขอความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้เมตตาตั้งชื่อเพื่อความสิริมงคล และเป็นกำลังใจให้กับลูกๆรุ่น19 ด้วยครับ
 
     แต่สำหรับตัวผมเอง เนื่องจากโยมแม่ต้องการให้ออกไปทำงานทางโลกอีก ผมจึงขออนุญาตท่านมาบวชพระรุ่นบูชาธรรม 62ปี ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ส่วนเพื่อนของผมก็ยังเป็นอุบาสกอยู่เหมือนเดิม การบวชของผมครั้งนี้ โยมแม่ได้กำชับก่อนขลิบผมลูกชายว่า “ครั้งนี้ให้บวชเป็นครั้งสุดท้ายนะ” ผมจึงจำเป็นต้องทำตามคำสั่งของโยมแม่ คือ ประกาศนโยบายปฏิรูปชีวิต บวชเป็นครั้งสุดท้ายจนกว่าจะถึงวันกลับดุสิตบุรีครับ
 
คำถาม
 
1.โยมยายเป็นคนใจบุญถือศีลกินเจ-ไหว้เจ้าตามความเชื่อแบบชาวจีน ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกหลานอุทิศให้หรือไม่ ทำไมเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน ท่านมีอะไรอยากฝากบอกลูกหลานหรือไม่ครับ
 
2.โยมย่าเป็นคนไทย ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกหลานอุทิศให้หรือไม่ ทำไมเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร มีอะไรอยากฝากบอกลูกหลานหรือไม่ครับ
 
3.โยมพ่อทำกรรมอะไรมา จึงต้องล้มป่วย เส้นโลหิตฝอยในสมองแตก เข้ารับการผ่าตัดสมอง และเป็นอัมพฤกษ์อยู่หลายปี จะแก้วิบากกรรมนี้ในระยะยาวได้อย่างไรครับ
 
4.โยมแม่ทำกรรมอะไรมา จึงต้องป่วยเป็นโรคประสาทอยู่ช่วงหนึ่ง และถูกช็อตด้วยไฟฟ้าที่กะโหลกศีรษะครับ
 
5.บุญอะไร ที่ทำให้พระเพื่อนของผม ได้มาวัดสร้างบารมีแต่เด็กและได้รับการตั้งชื่อจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 
6.บุพกรรมอะไร ทำให้พระเพื่อนกว่าจะพูดได้ก็มีอายุเกือบ 3ขวบ และมีอาการคล้ายมีวิบากกรรมสุรา คือ Alert ตลอดเวลาคล้ายเด็กสมาธิสั้นครับ
 
7.พระเพื่อนเคยมีความสัมพันธ์กับผมมาอย่างไรในอดีต ร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร และควรประคับประคองตัวเองในเส้นทางการบวชสร้างบารมีอย่างไรบ้างครับ มีผังบวชแน่นหรือไม่ และต้องสร้างบารมีอย่างไรจึงจะได้พบหมู่คณะเร็วๆ และเกิดในครอบครัวธรรมกายอย่างในชาตินี้อีกครับ
 
8.อุบาสกเพื่อนของผมในอดีตเคยมีความสัมพันธ์กับผมมาอย่างไร จึงได้สร้างบารมีร่วมกันมานาน และเขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้างครับ เคยศึกษาวิชชาธรรมกายมาบ้างหรือไม่ พุทธันดรที่แล้วได้ลงมาสร้างบารมีกับหมู่คณะกี่รอบครับ
 
9.ผู้ที่เป็นอุบาสกแม้อยากจะบวช แต่ไม่สามารถทำได้เพราะต้องรับบุญในส่วนงานที่พระทำไม่ได้ แบบนี้จะได้บุญแตกต่างกับการบวชเป็นพระภิกษุอย่างไร แบบไหนถึงได้บุญมากกว่า และเรามีหลักการตัดสินใจว่า จะสร้างบารมีแบบเป็นอุบาสก หรือพระอย่างไรครับ
 
10.เนื่องจากผมรับบุญแปลภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นการแปลเพื่อสื่อสารระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ จึงเกิดความสงสัยว่า สัตว์กับสัตว์สื่อสารกันได้อย่างไร เช่น สัตว์สายพันธุ์เดียวกัน ในสิ่งแวดล้อมประเทศเดียวกัน (เช่น ม้าไทยคุยกันเอง) สัตว์สายพันธุ์เดียวกันแต่อยู่คนละประเทศแล้วมาเจอกัน (เช่น ม้าไทยคุยกับม้าต่างประเทศ) สัตว์ต่างสายพันธุ์คุยกัน (เช่น ช้างคุยกับยีราฟ) และในยุคนี้หากมนุษย์ต้องการสื่อสารกับสัตว์ ต้องพูดภาษาสัตว์ หรือภาษาคนครับ
 
11.เนื่องจากผมและเพื่อนที่รับบุญด้านภาษาต่างประเทศ รู้สึกว่าการศึกษาภาษาใดๆให้ชำนาญนั้น ต้องใช้เวลาฝึกฝนนานมาก จึงอยากทราบว่ามีบุญพิเศษอะไรหรือไม่ ที่จะส่งผลให้ชาตินี้และชาติต่อไปแตกฉานในสรรพภาษาได้ตั้งแต่เกิดโดยไม่ต้องเรียนครับ
 
12โยมพ่อ โยมแม่ โยมพี่ๆ และตัวผม เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้างครับ ผมเคยศึกษาวิชชาธรรมกายมาก่อนบ้างหรือไม่ครับ ชาตินี้ผมจะสามารถช่วยพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เผยแผ่วิชชาธรรมกายไปทั่วโลกได้สำเร็จหรือไม่ครับ ผังบวชของผมหนาแน่นเพียงใดครับ ผมควรประคับประคองตัวเองในเส้นทางการสร้างบารมี และเพิ่มพูนความสามารถด้านใดเป็นพิเศษบ้างครับ บุญจากการบวชของผมจะสามารถช่วยเหลือโยมพ่อ-โยมแม่และหมู่ญาติได้อย่างไรบ้างครับ

กราบขอบพระคุณ ในความเมตตา
ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณครูไม่ใหญ่ครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.โยมยายเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารหลายๆชาติ มารวมกันส่งผล
  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นอากาสเทวา มีวิมานเป็นเงินขนาดย่อม ด้วยบุญที่มีน้ำใจมีเมตตาช่วยเหลือคนอื่นแบบชาวโลกที่ดี
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วก็ทำให้มีสภาพดีขึ้นทุกด้าน
  • ท่านนั่งยิ้มสดชื่นอยู่ ฝากมาบอกว่าท่านมีความสุขดี
  
2.โยมย่าเสียชีวิตด้วย มะเร็งหลอดอาหาร เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต โดยใช้วิธี แทงไปที่คอบ้าง เชือดคอบ้าง บ่อยๆ มาส่งผล
 
 
  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นเทพธิดา มีวิมานเป็นทองหลังย่อมๆ บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา สายคนธรรพ์ ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาตามประเพณี ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
  • ท่านยิ้มแย้มแจ่มใส และอยากได้บุญอีก เพราะเห็นผลแห่งบุญแล้ว

3.โยมพ่อล้มป่วยด้วยเส้นโลหิตในสมองแตก และโดนผ่าตัดสมอง จนทำให้เป็นอัมพฤกษ์อยู่หลายปี เพราะในอดีตชาติ เคยเมาแล้วมีเรื่องทะเลาะวิวาท ได้เอาไหเหล้าทุ่มใส่หัวคู่วิวาท จนทำให้เขาบาดเจ็บ ต้องรักษาตัวอยู่เป็นเวลานาน หลายครั้ง มารวมส่งผล
 
  • จะต้องแก้ไข ก็ต้องให้ท่าน ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บ่อยๆ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้ และตัวลูกก็ต้องทำแทนท่านด้วย แล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปตัดรอนวิบากกรรมเก่าของท่าน ให้หนักเป็นเบา

4.โยมแม่เป็นโรคประสาท ต้องถูกไฟฟ้าจี้กะโหลกศีรษะ เพราะในอดีตเคยผิดหวังในปัญหาชีวิต ได้คิดหาทางออกโดยการดื่มสุราบ่อยๆ จึงทำให้วิบากกรรมนี้มาส่งผล
  • ก็ต้องให้ท่าน ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา เช่นเดียวกัน แล้วอธิษฐานให้บุญนี้ ไปตัดรอนวิบากกรรมดังกล่าว

5.พระเพื่อนได้มาวัดสร้างบารมีแต่เด็ก เพราะในอดีต ท่านเมื่อทำบุญทุกบุญ ท่านก็จะอธิษฐานจิตให้ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่เยาว์วัย อีกทั้งได้เคยสร้างบุญกับครูไม่ใหญ่มาหลายชาติแล้วด้วย

6.พระเพื่อนกว่าจะพูดได้อายุก็เกือบ 3ขวบ Alert ตลอดเวลา คล้ายคนมีสมาธิสั้น เพราะในอดีต มักมีนิสัยชอบเลี้ยงฉลองด้วยเหตุต่างๆ และมีสุราเข้าร่วมด้วยทุกครั้งที่มีเฮฮาปาร์ตี้กันทั้งคืน มารวมส่งผล

7.พระเพื่อนกับตัวลูก ในอดีตก็ได้เคยเป็นเพื่อนสหธรรมิกกัน โดยบวชอยู่กับหมู่คณะมาคล้ายชาตินี้
  • สร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยบวชอยู่กับหมู่คณะมาอย่างนี้หลายชาติ และมักจะอธิษฐานว่า ขอให้ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาตั้งแต่ยังเยาว์วัย
  • มีผังบวชหนาแน่นด้วยกันทั้งคู่ แต่ก็อย่าประมาทในการดำเนินชีวิตในเพศสมณะ
  • ต้องสร้างบุญทุกบุญให้เต็มที่ และหมั่นอธิษฐานจิตให้ได้มาเกิดในครอบครัวธรรมกาย และเข้าวัดตั้งแต่ยังเยาว์วัยอย่างนี้ไปทุกชาติบ่อยๆ

8.อุบาสกเพื่อนของลูกกับตัวลูก ในอดีตโดยเคยเป็นเพื่อนทหารกันของพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต มีผลการปฏิบัติธรรม ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้ ได้ลงมาสร้างบารมีได้ทั้ง 2รอบ

9.ผู้ที่เป็นอุบาสกแม้อยากบวช แต่ไม่สามารถบวชได้ในตอนนี้ เพราะต้องรับบุญในส่วนที่พระทำไม่ได้นั้น ก็ได้รับบุญคนละแบบกับพระ คือ จะได้บุญพิเศษในส่วนที่ได้รับบุญในงานที่ได้รับมอบหมาย
  • แต่จะได้รับบุญมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการทุ่มเทชีวิตจิตใจในภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ไม่ว่าจะบวชเป็นพระหรืออุบาสกก็ตาม

  • ภารกิจในกองทัพธรรมนั้นมีหลายหลาย เมื่อได้รับมอบหมายจากหมู่คณะให้ทำอย่างไร ก็ทำอย่างนั้นให้สุดชีวิต ก็มีสิทธิ์กลับดุสิตบุรีได้ตามหลักวิชชา และถ้าอุบาสกได้ฝึกคนที่จะมารับหน้าที่แทนตน และมีหัวใจเช่นเดียวกับตนได้แล้ว ก็ค่อยมาบวชเป็นพระในภายหลังได้
  
10.สัตว์กับสัตว์ สื่อสารกันด้วยภาษาสัตว์ ที่ไม่ซับซ้อนเหมือนมนุษย์ แต่เข้าใจกันได้ด้วยการส่งผ่านอารมณ์ และความรู้สึก ผ่านไปทางเสียง ซึ่งทำให้อีกตัวหนึ่งรับรู้และเข้าใจความหมายนั้นได้
 
 
  • สัตว์สายพันธุ์เดียวกัน ในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน  เช่น  ม้าไทยคุยกันเอง ก็ใช้วิธีการดังที่ได้กล่าวมานี้
  • สัตว์สายพันธุ์เดียวกัน แต่อยู่คนละประเทศ เช่น ม้าไทยคุยกับม้าต่างประเทศ ก็ใช้วิธีการดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ต่างแต่ว่าต่างต้องมาเรียนรู้สำเนียงกันใหม่ และง่ายกว่าการสื่อสารของมนุษย์กับมนุษย์คนละภาษา
  • สัตว์สายพันธุ์ต่างกัน เช่น ช้างกับยีราฟก็สามารถสื่อสารกันได้ในทำนองเดียวกัน แต่ต้องใช้เวลาเรียนรู้มากขึ้นกว่าสัตว์ชนิดเดียวกัน
  • ในยุคนี้ถ้าคนจะสื่อสารกับสัตว์นั้น ก็ใช้ได้ทั้งสองภาษา คือ ภาษาคนและภาษาสัตว์ โดยต่างต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันจนคุ้นเคยและเข้าใจว่า จะสื่อความหมายว่าอย่างไร แต่ก็ไม่ลึกซึ้งเหมือนมนุษย์กับมนุษย์

11.บุญที่จะส่งผลให้แตกฉานในสรรพภาษาตั้งแต่เกิด โดยไม่ต้องเรียนนั้น ก็เกิดจากการบำเพ็ญบารมี 10ทัศจนเต็มเปี่ยม หรือบุญพิเศษที่ได้จากการฝึกฝนภาษาต่างๆ เพื่อการเผยแผ่ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วิชชาธรรมกาย แล้วอธิษฐานจิตให้ได้ปฏิสัมภิทาญาณ4 โดยเฉพาะนิรุตติปฏิสัมภิทาตั้งแต่เกิด ถ้าบารมีเต็มเปี่ยม จะอธิษฐานอะไรก็ได้ทั้งนั้น
 
  
12.โยมพ่อ โยมแม่ และโยมพี่ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียง ประเภทตามอารมณ์ ทำให้บางชาติก็เจอกัน บางชาติก็ไม่เจอกัน
 
  • ส่วนตัวลูก พุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษได้ ลงมาสร้างบารมีได้ทั้ง 2รอบ
  • ชาตินี้ก็อย่าประมาทในการดำเนินชีวิตในเพศสมณะก็แล้วกัน
  • ให้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรม และฝึกฝนด้านภาษาให้เพิ่มเติมอีก
  • ส่วนบุญแห่งการบวชของลูก ก็จะมีส่วนในการปิดอบายให้กับ โยมพ่อ-โยมแม่ได้
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม