ป้าผู้นำบุญ ชาวพุทธลาว


[ 18 ก.พ. 2546 ] - [ 18270 ] LINE it!

Case study
ป้าผู้นำบุญ ชาวพุทธลาว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2546
 

        คุณป้าเป็นชาวพุทธลาวอาศัยอยู่ฝรั่งเศส  ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ท่านทำบุญแบบอินทกเทวบุตร  คุณป้าเป็นผู้นำบุญที่รักการทำบุญมาก  นับตั้งแต่เข้าวัดพระธรรมกายประมาณเกือบ ๑๐ ปี ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวที่เดินทางมาเยี่ยมคณะกัลยาณมิตรชาว บอร์โดซ์ (Bordeaux)  ต่อมาท่านได้ร่วมบุญกับวัดพระธรรมกายไม่เคยขาด  เมื่อวัดมีบุญอะไรก็จะมาร่วมบุญด้วยความปีติยินดีทุกครั้ง ถ้ามีบุญจากที่วัดแล้วไม่มีใครไปบอก ท่านจะหงุดหงิด

        ในวันที่ ๑๓ เดือนกรกฎาคม เวลา ๐๕.๔๕ น.  คุณป้าเดินทางมาร่วมบุญที่เมืองตูลูส (Toulouse) โดยซื้อตั๋วรถไฟแบบไปกลับ  หลังทำบุญถวายภัตตาหารเพลแล้ว เพื่อนที่รู้จักกันชวนไปทำบุญที่บ้านตน ซึ่งอยู่ระหว่างเส้นทางตูลูส (Toulous) ไปบอร์โดซ์ (Bordeaux) เมืองนี้ชื่อว่า มงมาร์ค (Mont-de-Marsan)  ได้เดินทางกันไปโดยรถยนต์รวม ๔ คน   ท่านแรก คือคนขับเป็นชายสูงอายุไม่มีประวัติขับรถเร็ว คืนก่อนเกิดอุบัติเหตุทราบว่าคุยกันดึกมาก ช่วงกลางวันก็รับประทานยาด้วย จึงมีผลให้เกิดหลับในระหว่างการขับรถ

        ท่านที่สองเป็นหญิงสูงอายุรุ่นเดียวกันกับป้า เคยผ่าตัดเปลี่ยนไต โดยได้รับบริจาคไตจากผู้ที่เสียชีวิตและตั้งใจจะทำบุญไปให้แต่ไม่ได้ทำสักที  ครั้งนี้จึงชวนป้าไปร่วมทำบุญซึ่งป้าก็ยินดีเพราะสนิทกันมาก 

        ท่านที่สามเป็นหญิงชาวลาวรุ่นเดียวกัน  สามีตายเมื่อปีก่อน ต้องการไปทำบุญให้สามีจึงร่วมเดินทางไปด้วยกัน

        เมื่อประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตทันที ๓ คน สภาพศพหญิงท่านหนึ่งคอขาด คนขับกับอีกท่านหนึ่งแหลกจำสภาพศพไม่ได้เลย  แต่คุณป้านั่งอยู่ข้างหลังไม่มีบาดแผล  แต่ก็ต้องช่วยกันงัดรถออกมาด้วยคีมชนิดพิเศษ หลังจากพาส่งโรงพยาบาล   แพทย์ตรวจพบว่ากระดูกซี่โครงหักทะลุลำไส้  ม้ามแตก ได้รับการผ่าตัดและส่งเข้าห้องไอซียู ๑๕ วัน  ระหว่างพักรักษาตัว  คุณป้ามีสติดีใครมาเยี่ยมจะพยายามยกมือไหว้  พี่ชายที่มาจากอเมริกามาเยี่ยมก็พยายามยกมือไหว้แต่ยกไม่ขึ้น  หลังจากนั้น ๑๕ วัน ท่านก็หลับตาลาโลก

คำถาม

        ปรโลกของคุณป้าอยู่ที่ไหน มีสภาพเป็นอย่างไร เพื่อนป้าทั้งสามคนตายแล้วไปเกิดที่ใด  วิบากกรรมที่เกิดขึ้นเกี่ยวโยงกับวิญญาณของผู้ที่อุทิศไตให้ใช่หรือไม่  ที่ป้ารอดชีวิตได้อีก ๑๕ วัน เป็นเพราะบุญใด  ควรทำบุญใด เพื่อจะได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้คุณป้า

ฝันในฝัน

        ป้าตายเพราะหมดอายุขัย  ตอนตายใหม่ๆ ไม่รู้ว่าตัวตาย จึงวนเวียนอยู่ ๗ วัน  ไปหาลูกบ้าง  เพื่อนบ้าง กัลยาณมิตรบ้าง พยายามไปพูดคุยแต่สื่อสารกันไม่ได้  จึงรู้ว่าตัวเองตายแล้ว  เนื่องจากได้ศึกษามาพอสมควร แม้ว่าไม่ได้เข้าโรงเรียนฝันในฝันวิทยาก็ตาม จึงกลับบ้านและนั่งสวดมนต์ ระลึกนึกถึงคุณพระรัตนตรัย ตามที่ท่านคุ้นเคย 

        ตอนนี้เป็นกายละเอียด กำลังนึกถึงทุก ๆ บุญ แล้วก็ทำสมาธิ แม้ไม่ได้เห็นองค์พระหรือดวง  แค่ทำใจนิ่ง ๆ ทำใจใส ๆ ภาพแห่งการทำความดีในทุกบุญก็มาปรากฏขึ้น  กายท่านสว่าง เปลี่ยนเป็นกายทิพย์ มีเทวรถเป็นทองขนาดกลางพร้อมบริวารมารับ  บริวารเข้าแถวเรียงรายกันตั้งแต่ซุ้มประตูเข้าสู่วิมานทองสวยงามสุกปลั่ง ท่านไปเป็นเทพธิดาอยู่บนชั้นดาวดึงส์ ตอนนี้กำลังชมสมบัติอยู่  ส่วนเพื่อนป้าทั้งสามคนตายแล้วก็ไปเกิดที่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา สายคนธรรพ์มีวิมานเป็นเงิน  ตอนนี้รอรายงานตัว แล้วก็ยังตรวจตราสมบัติ

        บุพกรรมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุของทั้งสี่คน คือ ในอดีตชาติเคยเกิดเป็นทหารด้วยกัน  ไปดักข้าศึกตรงช่องเขา เมื่อข้าศึกผ่านเข้ามาช่องเขาก็ผลักก้อนหินลงไป ทำให้ข้าศึกบาดเจ็บบ้าง ตายบ้าง วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผล  พอมาเกิดชาตินี้ก็ผูกสมัครรักใคร่กันเหมือนมีความคุ้นเคยกัน แล้วถ้าชาติไหนมาเจอกันก็จะตายกันอย่างนี้พร้อมๆ กัน  ไม่เกี่ยวกับคนบริจาคไตเพราะเขาตายแล้ว ต่างคนต่างไปกันคนละทางไม่มาตามทวง  เพื่อน ๓ คนนั้นตายทันทีเพราะวิบากกรรมดังกล่าวมาตัดรอน  แต่ป้ายังไม่ตายเพราะบุญปัจจุบันทำมากกว่า และยังหล่อเลี้ยงให้มีชีวิตต่อมาอีก ๑๕ วัน

        ถ้าลูกหลานทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ป้า ให้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว ลานธรรม แล้วไปชวนคนอื่นทำด้วย  นี่คือสิ่งที่จะต้องทำอุทิศส่วนกุศลไปให้ป้า และอีก ๓ ท่านที่ไปอยู่ชั้นจาตุมหาราชิกา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จุรีรัตน์ ธรรมวิชุกรจุรีรัตน์ ธรรมวิชุกร

อาจารย์จารุณี ธรรมคุณอาจารย์จารุณี ธรรมคุณ

ไปดีนะก๋งไปดีนะก๋ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม