ตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรี


[ 1 ก.ค. 2551 ] - [ 18275 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ 1,700กว่ารูป จังหวัดจันทบุรี
“ตักบาตรที่เมืองจันทบุรีทั้งปลื้มใจ ทั้งชื่นใจ”
 
    ที่นี่ เขาก็มีทีเด็ด เขาแอบกระซิบบอกวิธีการเก็บฝนมาฝาก คือ ทุกคนที่นี่เขาจะรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยการนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯไว้กลางท้อง แล้วก็อธิษฐานบอกท่านทุกวัน เพียงแค่นี้เราก็สามารถเก็บฝนได้แล้ว เพราะโดยปกติแล้วที่เมืองจัน ฝนจะตกเป็นห่าฝน ฝนตกทุกวัน ไม่มีวันไหนเลยที่ฝนไม่ตก แต่มีวันนี้...วันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นวันที่ท้องฟ้าสดใส แจ่มใสมากๆ เพราะเป็นวันที่โลกต้องจารึกว่า ที่เมืองจันทบุรีเป็นจังหวัดแรกของโลกที่มีการใช้ภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชูบังตั้งได้ ในการประกอบพิธีตักบาตร และเมื่อทุกคนได้เห็นภาพนี้แล้ว ถึงกับบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “โอ...พระพุทธเจ้า...ท่านสวยงามมากๆ อยากที่จะนำไปบูชาที่บ้าน” จึงทำให้ภาพที่เตรียมไว้ถึงกับไม่พอ
 
    แม้ขนาดภาพที่พิธีกรใช้ในการประกอบพิธีกรรม ก็ยังมีสาธุชนมาขอร่วมบุญเอากลับไปบูชา เรียกได้ว่า หมดเกลี้ยงจริงๆ และภาพที่สุดแสนจะประทับใจ คือ เมื่อได้เห็นพุทธบุตร กว่า 1,700รูป ท่านเดินบิณฑบาตด้วยความสงบเสงี่ยมสง่างาม ช่างเป็นภาพที่สุดแสนจะบรรยายได้ มองแล้วรู้สึกว่า ชื่นใจมากๆ ทำให้ถึงขนาดขนลุกกันเลยทีเดียว มีเด็กคนหนึ่งเธอบอกกับคุณแม่ว่า “คุณแม่ค่ะ หนูเห็นบุคคลที่อยู่ในรูปภาพนั้นนะ (ภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชูบังตั้งได้) เดินนำหน้าขบวนพระ” เมื่อทีมงานได้ฟังก็ถึงกับปลื้มไม่หยุดกันเลยทีเดียว
 
    คำที่กล่าวว่า “โยมเห็นพระแล้วโยมก็ปลื้ม พระเห็นโยมแล้วพระก็ปลื้ม ขอยืนยันว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ ทุกครั้งที่ได้มองพระภิกษุค่อยๆเดินอย่างสง่างาม ผ่านตรงหน้าไปทีละรูปทีละรูป ก็ยิ่งทำให้ใจฟูขึ้น...ฟูขึ้น ตลอดเวลาเลยทีเดียว เห็นแล้วก็อดกลั้นความรู้สึกที่จะหลั่งน้ำตาแห่งความปีติออกมาไม่ได้ ทั้งปลื้ม ทั้งชื่นใจในเวลาเดียวกัน
 
    พระบางรูปท่านบอกว่า “โอ...นึกไม่ถึงเลยว่าชาวเมืองจันจะมาทำบุญตักบาตรกันเยอะขนาดนี้ ตั้งแต่อยู่มา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลยนะ และก็ไม่ได้มาแค่หลักพันเท่านั้น แต่มากันเป็นหลักหมื่น แบบหลายๆหมื่นคนกันเลยทีเดียว เห็นแล้วก็ชื่นใจมากๆ”
 
    พระบางรูปท่านก็บอกว่า “ไม่เคยเห็นและไม่เคยบิณฑบาตที่ไหนมาก่อนเลย ที่จะมีคนจะมารอตักบาตรต่อแถวกันยาว 20-30แถวกันเลยทีเดียว”
 
    เห็นอย่างนี้แล้ว ก็บอกได้เพียงว่า ชื่นใจและปลื้มใจมากๆ ถึงกับลืมไม่ลง คงไม่ลืม ปลื้มไปทุกชาติ...“คนเมืองจันก็เอาได้”
 
    แม้แต่ประธานฝ่ายสงฆ์ พระเดชพระคุณพระเทพจันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี ท่านกล่าวในงานว่า “เมื่อได้เห็นชาวพุทธ มาแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และมาร่วมทำบุญในวันนี้ พูดได้คำเดียวว่า ชื่นใจ...ชื่นใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะการแสดงตนเป็นพุทธมามกะนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า พระพุทธเป็นของเรา พระธรรมเป็นของเรา พระสงฆ์เป็นของเรา และเมื่อเราได้เปล่งวาจาออกมาแล้ว เราก็ต้องนำไปปฏิบัติตามหลักของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย ถ้าเราปฏิบัติได้ เราก็จะมีแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้า”
 
    ทางด้าน นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ท่านเป็นแกนนำในการทำความดีของชาวจังหวัดจันทบุรี แบบตัวจริงเสียงจริงกันเลยทีเดียว โดยท่านจัดโครงการ “หิ้วปิ่นโตไปวัดทุกวันพระ” ท่านทำเป็นประจำทุกวันพระ และท่านยังตักบาตรที่หน้าบ้านเป็นประจำทุกวันอีกด้วย ท่านกล่าวว่า “วันนี้ผมรู้สึกปลื้มใจและประทับมากๆ ที่ได้เห็นชาวเมืองจันมาทำบุญตักบาตรกันเยอะขนาดนี้ เพราะผมอยากให้คุณธรรมนำไทย คุณธรรมนำจิตใจ อยากเห็นบ้านเมืองไทยที่ประชาชนมีธรรมะอยู่ในจิตใจเป็นพื้นฐาน เพราะพวกเขาจะได้พบกับหนทางแห่งความสุขในชีวิต”
 
    นายธีระ อานามวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา ท่านกล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆครับ ผมอยากเชิญชวนให้สำนักพระพุทธศาสนาทุกๆจังหวัด สนับสนุนโครงการดีๆแบบนี้ เพราะว่าเราในฐานะของชาวพุทธ ถ้าให้ความสำคัญกับตรงจุดนี้ ก็จะช่วยให้พระพุทธศาสนาเจริญงอกงามได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นครับ”
 
    ทางทีมงานเขาฝากบอกมาว่า ภาพงานบุญในวันนี้ จะเป็นภาพงานบุญประวัติศาสตร์ที่จะติดตรึงอยู่ในใจของพวกเราทุกคน อยากจะให้จังหวัดอื่นๆ ที่ยังไม่ได้จัดงานตักบาตรพระ 1,000รูป ให้รีบๆจัดกัน ถ้าได้จัดแล้วจะรู้สึกปลื้มใจและภูมิใจ แล้วก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะว่าการจัดงานตักบาตรนี้ มันไม่ยากเลย เพียงแค่เราร่วมแรงร่วมใจกัน ประสานงานกันทุกฝ่ายงาน ก็จะสำเร็จได้โดยง่าย
 
    งานบุญในครั้งนี้ เหล่าเด็กดี V-Star มาช่วยรับบุญกัน 2,000-3,000คนเลยทีเดียว บางโรงเรียนยกกันมาทั้งโรงเรียน และเด็กๆ V-Star อยากจะเชิญชวนเพื่อนๆ เด็กดี V-Star ในจังหวัดอื่นๆ มารับบุญแบบนี้กันเยอะๆ แล้วเราจะภูมิใจว่า ตัวเล็กๆอย่างเราก็ช่วยได้
 
    ในครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรกันที่ภาคอีสานบ้านเฮา ส่วนว่าจะเป็นจังหวัดใดนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ประมวลภาพพิธีตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรี
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดสกลนครตักบาตรพระ จังหวัดสกลนคร

ตักบาตรพระ สโมสรทหารเรือตักบาตรพระ สโมสรทหารเรือ

ตักบาตรพระ นครศรีธรรมราชตักบาตรพระ นครศรีธรรมราช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน