ตักบาตรพระ จังหวัดชลบุรี


[ 8 ก.ค. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ 3,500 กว่ารูป จังหวัดชลบุรี
 
ขอให้ “เชื่อมั่น” คำเดียว...สำเร็จแน่นอน
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตร ที่เมืองชลบุรีกัน ใครๆเขาก็บอกว่า จังหวัดนี้ปราบเซียน เพราะอัธยาศัยของคนเมืองชล ถ้าไม่เห็นด้วยแล้ว เขาก็จะไม่สนใจเลย จึงทำให้ทีมงานทุกคนช่วยกันหาวิธีที่จะทำงานนี้ให้สำเร็จ ทุกคนรวมใจกันเป็นหนึ่ง ร่วมอธิษฐานจิตบอกพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ คุณยายอาจารย์ ให้มีคนมาร่วมงานตักบาตรครั้งนี้เป็นอัศจรรย์ และทำตามหลักวิชชา คือ “เชื่อมั่น” คำเดียวเท่านั้น แล้วก็ตะลุยทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์งานนี้กันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ที่ไหนมีคนที่นั้นต้องมีเราเข้าไปแจ้งข่าวบุญในครั้งนี้
 
    ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ไม่ยอมแพ้ เรียกระดมทุกหน่วยงานราชการ มาประชุมวางแผนประชาสัมพันธ์งานนี้กันอย่างคึกคัก รวมทั้งขอความเมตตาเจ้าคณะจังหวัด นิมนต์เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ มาร่วมวางแผนงานในครั้งนี้อีกด้วย
 
    กระแสการทำความดี 3วันสุดท้ายก่อนวันงาน ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็จะเห็นคนเตรียมตัวซื้ออาหารเพื่อมาตักบาตรกันอย่างคึกคัก เห็นแล้วก็ชื่นใจ และเมื่อ วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน มาถึง ภาพที่ทีมงานได้เห็นคือ ภาพของชาวเมืองชลนับหลายๆหมื่นคน มาร่วมกันทำความดีในครั้งนี้ พวกเขามากันตั้งแต่ตอนตีห้า ไม่นานเท่าไหร่พื้นที่ก็แน่นขนัดไปในพริบตา เป็นภาพที่เหนือคำบรรยายจริงๆ ขนาดเห็นด้วยสายตาตนเองก็ยังไม่อยากเชื่อเลยว่า คนเมืองชลบุรีจะมาทำความดีกันเยอะขนาดนี้
 
    ถึงแม้ผู้คนจะมากันหลายต่อหลายหมื่นคนเลยก็ตาม บรรยากาศที่นี่ก็ไม่ได้ดูวุ่นวายแต่อย่างไร แต่กลับดูเงียบสงบ ศักดิ์สิทธิ์มากๆ เหมือนกับมีคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติของคน เมื่อเวลามาอยู่ร่วมกันแล้ว จะเงียบได้ขนาดนี้ เป็นเรื่องที่อัศจรรย์มากๆ มีคนพูดว่า “ไหนๆ พระอยู่ไหน ตั้งแต่มายังไม่ได้เห็นพระเลยสักรูป ตกลงมีพระมาบิณฑบาตหรือเปล่า” คำถามนี้ก็คงอยู่ในใจของคนหลายๆคน เพราะว่าจากบรรยากาศที่ได้เห็นกันอยู่แล้วว่า คนมาเยอะมากๆ ถ้านั่งอยู่ปลายแถวตักบาตรก็จะไม่เห็นศูนย์กลางพิธีเลย...ลองคำนวณดูว่า แถวตักบาตรจะยาวขนาดไหน
 
 
    แต่พอเมื่อพระภิกษุจำนวน 3,700กว่ารูป ได้เริ่มเดินบิณฑบาต ก็เหมือนกับมนต์สะกดให้สายตาทุกคู่ ต้องหันกลับมามองพุทธบุตรเป็นหนึ่งเดียวกัน สายตาที่จ้องมองพุทธบุตรด้วยความศรัทธา น้ำตาแห่งความปีติก็ไหลล้นออกมาด้วยความปลาบปลื้ม มือทั้งสองก็ยกขึ้นพนมด้วยการแสดงความเคารพ และสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมๆกันคือ ขนที่แขนที่นอนอยู่ก็ตื่นขึ้นมาด้วยความตื้นตันใจ ทุกอย่างนี้ล้วนเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ขอบอกได้คำเดียวว่า “เหนือคำบรรยาย” ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ก็ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่า มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ
 
 
    งานครั้งนี้ เรียกความปลื้มได้ทั้งพระและสาธุชนทุกคนที่มาร่วมงานบุญ ทางด้าน พระเดชพระคุณพระเทพชลธารมุนี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ เมื่อท่านได้มาเห็นงานในครั้งนี้แล้ว ท่านถึงกับอมยิ้ม พูดได้คำเดียวว่า สุดยอดจริงๆ
 
 
    นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ท่านบอกว่า “พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นน่าสงสารมากๆครับ ในฐานะที่ผมเคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ทำให้ผมทราบดีว่า พระภิกษุสงฆ์ รวมถึงคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธที่นั่น อยู่ด้วยความยากลำบาก แต่ข้อเท็จจริงดั้งเดิมแล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลย ก็มีแต่ในยุคหลังๆนี้นะครับ เนื่องจากมีคนกลุ่มน้อย กลุ่มนิดเดียวเอง พยายามที่จะใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือในการบิดเบือน ทำให้เกิดความแตกแยกในศาสนา แต่จริงๆแล้ว ข้อเท็จจริงในศาสนาไม่มีอะไรเลย และการที่เราพุทธศาสนิกชนทุกคนมาแสดงพลังแบบนี้ ต้องการประกาศเป็นสัจจะให้กับคนทั้งแผ่นดินได้ทราบว่า ศาสนาไม่ใช่สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการอยู่ร่วมกัน และการตักบาตรพระในวันนี้ เป็นการส่งกำลังใจไปให้พุทธบุตรที่อยู่ใน 266วัดว่า เราจะเป็นกำลังใจให้ท่านตลอดไปครับ”
 
    ถึงแม้งานในวันนี้จะสำเร็จมาด้วยความยากลำบาก แต่ความยากลำบากนั้นก็ได้กลั่นมาเป็นความภูมิใจของทีมงานทุกๆคน เพราะงานครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า สิ่งที่เราคิดว่ายาก แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของเรา ถ้าเราได้ลงมือทำ และสิ่งที่ภูมิใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ เราสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนทุกๆคน หน่วยงานทุกๆหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้เขาถึงกับบอกว่า “ถ้าจะจัดงานตักบาตรแบบนี้อีกเมื่อไหร่ ขอให้บอกเลยนะ และถ้าต้องการอะไรก็ขอให้บอกเช่นกัน สนับสนุนเต็มที่ไม่อั้น งานวันนี้มันบอกไม่ถูก ขนลุกไปหมดเลย ตอนแรกต้องขอโทษด้วยนะที่ไม่ได้ช่วยอย่างเต็มที่ เพราะยังไม่ค่อยมั่นใจว่า จะทำได้ แต่ตอนนี้เชื่อมั่นแล้ว ไม่นึกเลยว่าพอเสร็จงานแล้วจะปลื้มได้ขนาดนี้”
 
 
    ไม่ว่าทีมงานจะเดินไปทางไหน ก็ล้วนแต่มีคนเข้ามาทักแล้วยกมือชูนิ้วโป้งขึ้น แล้วบอกว่า “ดี ดีมากๆ ปลื้มมากๆ สุดยอดมากๆ นึกทีไรขนลุกทุกทีเลย ขอบคุณวัดพระธรรมกายมากๆนะ ที่มาจัดงานดีๆแบบนี้” และคำพูดทุกคำพูด ทุกท่าทางที่เขาแสดงออกมา ทำให้ลูกๆทีมงานทุกๆคนภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกพระธัมฯ
 
    ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่คิดกิจกรรมดีๆแบบนี้ กิจกรรมที่ทำให้คนทั้งโลกต้องพูดเป็นอยู่คำเดียวว่า “ปลื้ม”
 
    ทางทีมงานชลบุรี เขาก็แอบกระซิบมาว่า อีกไม่ช้าไม่นานเกินรอนี้ ในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เขาจะมีการจัดตักบาตรพระ 2,000รูปกันที่เมืองพัทยา ส่วนในครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง จะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สมุทรสาครตักบาตรพระ สมุทรสาคร

ตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทองตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทอง

บุคคลผู้ได้โอกาสบุคคลผู้ได้โอกาส



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน