บรรยากาศพิธีฉลององค์พระธรรมกาย


[ 15 ก.ค. 2551 ] - [ 18279 ] LINE it!

บรรยากาศพิธีฉลององค์พระธรรมกาย
ณ วัดในประเทศศรีลังกา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงสุด
 
    หลังจากที่ภาพแห่งความปลื้มปีติ สุดพรรณนา ของการมอบองค์พระธรรมกายได้ผ่านพ้นไป แต่ความยินดีปรีดาของชาวศรีลังกายังไม่สิ้นสุด เพราะมีผู้คนอีกมากที่ไม่มีโอกาสร่วมงานฉลองในวันนั้น แต่พวกเขากำลังรอคอยการเดินทางมาขององค์พระธรรมกายยังถิ่นฐานของตนเอง วันนี้ กระผม กัลยาณมิตร ท.พ.สุวัฒน์ สุริยาแสงเพ็ชร์ จากสำนักข่าว DNN จึงขอเก็บเกี่ยวทุกฉาก ทุกตอน แห่งความศรัทธาที่ชาวศรีลังกามอบให้แก่พระพุทธศาสนาอย่างเต็มหัวใจ ด้วยการเดินทางไปร่วมพิธีฉลององค์พระธรรมกาย ณ วัดวิสุทดารามะยะ มาฝากทุกคน
 
    การเดินทางเริ่มขึ้น ในวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่ง พระอนุรุทธะ เถระ ได้เมตตามอบหมายให้ พระกุมาระกัสสปะ นำทางหมู่คณะของเราไปยังวัดแห่งนี้ เมื่อเดินทางไปถึง เราก็พบว่า มีชาวเมืองทั้งหญิงชายทุกวัย แต่งชุดขาวยืนเข้าแถวต้อนรับ พร้อมมอบถาดดอกไม้สำหรับบูชาองค์พระธรรมกาย ให้คณะของเราทันทีที่พวกเราลงจากรถ
 
    พวกเราได้เดินตามขบวนวงดุริยางค์ท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วย กลอง ปี่ บรรเลงเพลงนำหน้า มีพระคุณเจ้าจากประเทศไทย 3รูป เดินนำคณะของเราเข้าสู่บริเวณวัด ระหว่างทางชาวเมืองได้ต้อนรับพวกเรา และยื่นมือมาขอแตะถาดดอกไม้ที่พวกเราถือ เป็นการร่วมอนุโมทนาบุญด้วย
 
    จากนั้น พวกเราก็ได้ขึ้นบันไดชั้นสองของพระอุโบสถ มีท่านเจ้าอาวาส คือ พระวาดุเกดะระ สารานันทะ ประกอบพิธีเปิดผ้าทองที่คลุมองค์พระ ซึ่งทำให้พวกเราปลื้มปีติจนน้ำตาไหล ที่ได้มาประดิษฐานองค์พระธรรมกายในสถานที่ที่เหมาะสม ทันทีที่เห็นพระพักตร์ขององค์พระธรรมกายปรากฏต่อสายตา พวกเราได้ถวายถาดดอกไม้ แล้วก้มกราบองค์พระด้วยความตื้นตันใจ
 
 
    หลังจากนั้น ท่านเจ้าอาวาสก็นำเราไปกราบพระพุทธรูป สวดมนต์ในพระอุโบสถ และพาไปบริเวณลานกลางแจ้งเพื่อจัดพิธีต้อนรับคณะกัลยาณมิตรจากวัดพระธรรมกายต่อไป พิธีเริ่มด้วยเจ้าอาวาสกล่าวต้อนรับ และขอบพระคุณ พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ได้มอบองค์พระธรรมกายในครั้งนี้
 
 
 
   จากนั้น ก็มีกลุ่มนักเรียนใส่ชุดสีขาวล้วน ร้องเพลงพุทธศาสนาเป็นภาษาสิงหล ประสานเสียงด้วยทำนองที่แสนไพเราะอ่อนหวาน เพื่อต้อนรับหมู่คณะจากวัดพระธรรมกาย เมื่อพิธีกรรมสิ้นสุดลง กระผมในฐานะตัวแทนมูลนิธิธรรมกาย ได้กล่าวตอบเป็นภาษาอังกฤษ และเป็นตัวแทนของหมู่คณะถวายปัจจัยร่วมบุญ 15,000รูปี เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของวัดด้วย
 
 
    ท่านเจ้าอาวาสบอกมาว่า ขณะนี้กำลังก่อสร้างสถานที่ประดิษฐานถาวรขององค์พระธรรมกายไว้ด้านหน้าวัด ติดริมถนนใหญ่ ซึ่งจะเป็นฐานเจดีย์สูงกว่า 3เมตร จะแล้วเสร็จในอีก 3เดือนข้างหน้า ท่านยังได้เชิญชวนให้พวกเราเดินทางกลับมาอีกครั้ง เมื่อสถานที่ประดิษฐานองค์พระดำเนินการสร้างแล้วเสร็จ และกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ท่านรู้สึกปลื้มใจมาก ที่คณะกัลยาณมิตรจากวัดพระธรรมกาย มาร่วมพิธีเฉลิมฉลองและสมโภชองค์พระธรรมกายในครั้งนี้
 
    ท่านดู DMC ทุกวัน หลังจากนี้ไป ท่านจะทำโครงการบ้านกัลยาณมิตรในศรีลังกา ท่านจะสอนนั่งสมาธิตามแบบซีดีที่วัดพระธรรมกายนำมามอบให้ และจะบรรจุให้เป็นหลักสูตรการสอนปฏิบัติธรรมในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ด้วย
 
    เมื่อเสร็จพิธี สาธุชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างก็เข้ามาห้อมล้อมพวกเรา แม้จะสื่อสารกันคนละภาษา แต่ทว่าแววตานั้นแสดงถึงความเป็นมิตร ดูอบอุ่นยิ่งนัก พวกเราถ่ายภาพร่วมกันที่หน้าพระอุโบสถ ซึ่งประดิษฐานองค์พระธรรมกาย ก่อนลาจากกัน
 
    ท้ายที่สุดนี้ ทีมงานทุกคนต้องกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) พระอนุรุทธะ เถระ เจ้าภาพองค์พระธรรมกายทุกท่าน และผู้มีส่วนในบุญทุกคน มา ณ โอกาสนี้ด้วย ส่วนครั้งต่อไป จะเป็นรายงานครั้งสุดท้าย พลาดไม่ได้กับโครงการ The Middle Way in Sri Lanka เมื่อชาวศรีลังกาได้เห็นดวงสว่าง ความรู้สึกแห่งธรรมรสจะเป็นเช่นไร ความศรัทธาจะเพิ่มพูนมากเพียงไหน โปรดติดตามได้ในตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
The Middle way ในศรีลังกาThe Middle way ในศรีลังกา

ตักบาตรพระ นครราชสีมาตักบาตรพระ นครราชสีมา

ตักบาตรพระ คลองสาม ปทุมธานีตักบาตรพระ คลองสาม ปทุมธานี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน