ตักบาตรพระ จังหวัดสระบุรี


[ 24 ก.ค. 2551 ] - [ 18277 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัดสระบุรี
 
    “ราบรื่น รุ่งเรือง ร่ำรวย” คือ วาทะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) ที่เปรียบประดุจยาบำรุงหัวใจ ฉีดกระตุ้นทีมงานสระบุรี ให้ฮึดสู้ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเตรียมงานตักบาตรพระ 2,552รูป ท่ามกลางความท้าทายของอุปสรรค ที่ดาหน้าเข้ามาทดสอบกำลังใจ เหมือนหลุมถ่านเพลิงที่ขวางทางพระโพธิสัตว์ในกาลก่อน แต่แล้วพวกเราก็ช่วยกันพิสูจน์พุทธานุภาพ เอาชนะอุปสรรคไปได้แบบไม่เสียฟอร์ม
 
    เราเริ่มจากตีโจทย์งานว่า จะเน้นเรื่องการระดมคนก่อน ทั้งประชาสัมพันธ์ทางเคเบิลทีวีท้องถิ่น วิทยุชุมชน ป้ายโฆษณาตามที่ชุมชน รวมถึงการตระเวนพูดหน้าเสาธง เชิญชวนนักเรียนและผู้ปกครองให้มาร่วมงาน ปลุกระดมให้เด็กๆอยากมาด้วยความสมัครใจ และรู้ถึงคุณค่าของบุญ มีทั้งเล่านิทานประกอบ จนเกิดกระแสตอบรับมากถึง 180รถบัส
 
    จากนั้น ผู้นำบุญอำเภอต่างๆก็จะปูพรมลงพื้นที่ ระดมบุญ ระดมทุน กันแบบไม่กลัวแดด ไม่กลัวฝน นำทีมโดยหลังบ้านท่านนายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท พร้อมทีมแม่บ้านพระบาท ทีมมวกเหล็ก ทีมแก่งคอย ทีมบ้านหมอ และทีมพิเศษที่บุกได้ทุกอำเภอ
 
    ในวันเตรียมงาน เราเริ่มปิดถนนในช่วงบ่าย 3โมง ทีมสถานที่และทีมชายชาติทหารลุยปูผ้ากระสอบจนเกือบเสร็จ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คือ พายุฝนที่ตั้งเค้ามืดทะมึน ลมกรรโชกแรง สายฝนกระหน่ำรุนแรง จนผ้าที่ปูค้างไว้ม้วนเปิดตลบขึ้นมา ฝนตกหนักอยู่เกือบชั่วโมงจึงสงบลง ท่านรองผู้ว่าฯซึ่งได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าฯ ให้มาดูแลงาน ก็รีบโทรศัพท์ขอกำลังทหารเพิ่ม มาช่วยวิดน้ำและปูผ้าจนเสร็จภายใน 4ทุ่ม
 
    ท่านรองผู้ว่าฯ ยังอยู่ช่วยจัดโต๊ะจนเกือบ 5ทุ่มถึงยอมกลับ ท่านกล่าวว่า ที่ท่านทำขนาดนี้ เพราะเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของท่านเจ้าคุณเจ้าคณะจังหวัด และท่านก็อยากได้บุญ ทำเอาทีมงานทั้งพระทั้งโยมปลื้ม มีแฮงลุยกันแบบสู้โว๊ย
 
    รอบดึกยังมีเซอร์ไพรส์ตามมาอีก คือ ท่านเจ้าคณะจังหวัดได้ลงมาเดินตรวจงาน ทำเอาคณะพระ-เณรวัดพระบาทฯ ที่กำลังรับบุญกันอยู่ Alert กันแบบตัวลีบ ต้องรีบลุยงานให้เสร็จ แต่ทุกรูปก็บอกว่า สนุกมากและอยากร่วมงานกับทีมงานชุดนี้อีก
 
    งานนี้ มีคุณยายคนหนึ่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ของหลาน มาจองที่รอใส่บาตรตั้งแต่หัวค่ำวันอังคารที่ 15 กรกฎาคม คุณยายตั้งใจเตรียมของใส่บาตรด้วยมือตัวเอง แม้ท่านจะตาเสียข้างหนึ่ง ขาก็เดินไม่ค่อยไหว แต่ท่านบอกว่า งานนี้เป็นบุญใหญ่ ท่านอยากได้บุญ
 
    เช้าวันพุธที่ 16 กรกฎาคม บรรยากาศงานและพิธีกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น เรียบร้อย ราวกับกระแสบุญได้ไหลเวียนปกคลุมทั่วบริเวณงาน แม้อากาศก็เป็นใจ เมฆมารวมตัวกันกั้นเป็นเต็นท์บังแดดให้ตลอดเวลาที่ประกอบพิธี ลมก็พัดเย็นสบาย จนมีเสียงพูดว่า “ทีมวัดพระธรรมกายคุมแดดได้อย่างไร” สาธุชนในชุดขาวหลั่งไหลมาเข้าพื้นที่จัดงาน จนล้นเต็มถนนสายคู่ทั้ง 4สาย ลามมาถึงฟุตบาท แม้แต่หลังเวทีใกล้กับบริเวณที่ตั้งเก้าอี้คณะสงฆ์ ก็ยังมีคนมานั่งรอใส่บาตร
 
    พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านเซอร์ไพรส์คนทั้งงานด้วยการประกาศว่า คณะสงฆ์จังหวัดสระบุรี มีมติเห็นชอบขอร่วมบุญถวายปัจจัยคณะสงฆ์ 266วัด 4จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเงิน 2,552,000บาท เสียงสาธุการดังกระหึ่มพร้อมกับน้ำตาเย็นของผู้ที่มาร่วมงาน ต่างก็ปีติใจที่เห็นพุทธบุตรเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว
 
 
    นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านก็ปลื้มมาก จนขอร่วมบุญด้วยเป็นจำนวน 1แสนบาท
 
 
    ภาพคณะสงฆ์ที่ปลงผมเรียบร้อย ดูผ่องใส ครองผ้าแบบเดียวกัน แยกโซนสีอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ต่างแปรแถวอย่างสำรวมเป็นระเบียบ ปรากฏต่อสายตาของทุกคน ชาวบ้านถึงกับพูดว่า “ฝั่งจีวรสีทองคงเป็นพระจากวัดพระธรรมกายแน่ๆ” จนท่านแปรแถวใกล้เข้ามาจนเห็นหน้าชัดๆ ถึงกับร้องว่า “อ้าว...นี่พระสระบุรีนี่นา”
 
    ผู้ใหญ่ในจังหวัด ต่างก็ทึ่งที่คนเป็นหมื่นๆมารวมตัวกัน แต่สามารถประกอบพิธีกรรมได้อย่างศักดิ์สิทธิ์ สงบสำรวม ต้องขอเรียกว่า “เงียบอัศจรรย์” หลายท่านคว้าทิชชู่ซับน้ำตาด้วยความปีติ แม้เด็กนักเรียนวัยรุ่นยังบอกกับคุณครูว่า “หนูดีใจมากที่ได้มางานนี้ หนูเห็นพระแปรแถวมาจากเวที เหมือนท่านลอยมาจากสวรรค์เลยค่ะ”
 
 
    ข่าวใหญ่ที่เซอร์ไพรส์พวกเราอย่างแรงก็คือ ท่านเจ้าคณะจังหวัดเพิ่งยอมบอกเราว่า ที่ยอดระดมทุนงานนี้ทะลุเป้านั้น มาจากเจ้าภาพใหญ่มากๆครอบครัวหนึ่ง ซึ่งไม่ขอออกหน้า ไม่ขอออกนาม ขอเอาแต่บุญอย่างเดียว เจ้าภาพครอบครัวนี้ ท่านมาร่วมงานโดยไม่ยอมนั่งโต๊ะ VIP ที่เตรียมไว้ แต่ขอปลอมตัวปะปนกับสาธุชนที่มาตักบาตร พวกเราถึงกับอึ้ง และได้แต่อนุโมทนาบุญ กับดวงใจอันยิ่งใหญ่ของครอบครัว ผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของการทำบุญ โดยหวังแค่เอาบุญเป็นใหญ่
 
    สุดท้ายนี้ ลูกๆทีมงานสระบุรี ขอน้อมถวายบุญใสๆแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง สดชื่นทุกวัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ ราษฎร์บูรณะตักบาตรพระ ราษฎร์บูรณะ

จดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทาจดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทา

จดหมายเด็กชายสหัสชัย ไวจดหมายเด็กชายสหัสชัย ไว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน