ตักบาตรพระ อำเภอเชียงดาว


[ 6 ส.ค. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอพาทุกท่านไปชมบรรยากาศการตักบาตร ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา ในตอนแรกตั้งเป้านิมนต์พระ 1,100รูป แต่ในวันงานปรากฏว่า มีพระภิกษุ-สามเณรมารับบาตรถึง 1,200กว่ารูปเลยทีเดียว
 
    ทางทีมงานฝากถามมาว่า “รู้ไหมว่า อำเภอเชียงดาวนั้นอยู่บนภูเขา” ถึงแม้ว่าจะอยู่บนภูเขา ซึ่งการเดินทางมาร่วมงานตักบาตรนั้นไม่ค่อยสะดวกสบายสักเท่าไหร่นัก แต่การเดินทางก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำความดีของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย แม้บางคนถึงขนาดต้องเดินทางมาร่วมงานตักบาตรด้วยพาหนะ คือ เท้าทั้งสอง 2ข้างของเขาก็ตาม เขาก็ยอม ถึงแม้ว่าจะต้องเดินข้ามเขาเป็นกิโลๆ เขาก็ยอม ถึงแม้ว่าจะลำบากแค่ไหน เขาก็ยอม...
 
    ถ้ามีคนเอาเงินพันบาทมาแลก เพื่อไม่ให้มาร่วมงานครั้งนี้ เขาก็บอกได้คำเดียวว่า เขาไม่ยอม จะยอมได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม จะต้องมาร่วมงานตักบาตรในครั้งนี้ให้ได้ จะต้องมาดูให้เห็นกับตาสักครั้งว่า พระ 1,000กว่ารูปมาเป็นเนื้อนาบุญในการตักบาตรนั้นจะเป็นอย่างไร เห็นแล้วจะปลื้มสักแค่ไหน เงินนั้นหาเมื่อไหร่ก็หาได้ แต่บุญนั้นพลาดแล้วพลาดเลย และยิ่งพอได้มาร่วมงานแล้ว ได้มาเห็นพุทธบุตรเป็นพันๆรูป สงบเสงี่ยมสง่างามด้วยตาเนื้อของตนเองแล้ว ปลื้มมากๆ ปลื้มจนน้ำตาไหล งานนี้บอกได้คำเดียวว่า “สุดคุ้มจริงๆ”
 
    พระเดชพระคุณพระราชเขมากร เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า “นี่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการพุทธศาสนาของไทย ที่ได้มีการจัดตักบาตรเช่นนี้ทั่วทั้งประเทศ อันนี้เป็นความคิดที่ควรแก่การสรรเสริญ ควรอนุโมทนาอย่างยิ่ง และขอส่งกำลังใจถึงพุทธบุตรใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยอาหารตักบาตรในวันนี้ ขอให้ท่านทั้งหลายมีกำลังใจ ที่จะช่วยกันฟื้นฟูรักษาพระพุทธศาสนา ให้คงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป”
 
 
    ทางด้าน นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวว่า “นับว่านี่เป็นครั้งแรกของเชียงดาว ที่ได้มีการจัดตักบาตรพระได้เยอะขนาดนี้ และผมคิดว่างานในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะนำเอาบวรพระพุทธศาสนาเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะนำไปสู่ความสงบสุขของบ้านเมืองต่อไปครับ”
 
 
    นอกจากกิจกรรมดีๆอย่างการตักบาตรแล้ว ในงานนี้ประชาชนที่มาร่วมงาน ยังได้ร่วมกันเขียน ใบปวารณาความดี เนื่องในวันเข้าพรรษา ถวายเป็นพุทธบูชากันอีกด้วย ถึงแม้ว่าระยะทางจากเชียงดาวจะอยู่ไกลจาก 4จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพันๆกิโลเมตร แต่มันก็ไม่ไกลเกินไปสำหรับน้ำใจของชาวเชียงดาวที่จะส่งไปให้
 
    ครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาทุกท่านไปชมบรรยากาศการตักบาตร ณ จังหวัดใด โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดอุตรดิตถ์ตักบาตรพระ จังหวัดอุตรดิตถ์

วันที่รอคอยวันที่รอคอย

กัลยาณมิตรคำน้อย แสงใจกัลยาณมิตรคำน้อย แสงใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน