ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (3)


[ 22 ส.ค. 2551 ] - [ 18262 ] LINE it!

บรรยากาศการนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบที่จังหวัดหนองคาย
 
วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2551
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักอย่างสูงครับ
 
    นับว่าวันนี้เป็นวันที่สามแล้วครับ สำหรับการเดินทางนำเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบให้กับพุทธบุตรและชาวไทย ผู้เดือดร้อนที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งตอนนี้พื้นที่ริมถนนฝั่งที่อยู่ติดแม่น้ำโขง น้ำได้ลดลงมากแล้วครับ แต่ว่าอีกฝั่งหนึ่งของถนนสิครับ ได้มีน้ำป่าไหลลงมาท่วมบ้านเรือน-ไร่นาของชาวบ้าน
 
    ความสูงของระดับน้ำก็ไม่แพ้กัน คือ ตอนที่น้ำป่าไหลลงมาท่วมช่วงแรก จุดที่สูงที่สุดก็น่าจะอยู่ราวๆสักประมาณ 4เมตรเห็นจะได้ครับ ถึงแม้ตอนนี้น้ำจะลดลงมาบ้าง แต่ก็ยังสูงประมาณ 2-3เมตรอยู่ครับ ซึ่งมีชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อนเลย ที่น้ำจะท่วมทั้ง 2ฝั่งของถนนแบบนี้ ฝั่งแม่น้ำโขงนั้นน้ำท่วมไม่นานก็จะลดลงเร็ว เพราะว่ามีแม่น้ำโขงเป็นทางระบายน้ำออก แต่อีกฝั่งหนึ่งน่ะสิครับไม่มีทางระบายน้ำเลย มันจะเป็นแอ่งน้ำขังอยู่อย่างนี้เป็นเดือนนะครับ น้ำจึงจะลดสู่สภาวะปกติ และฝั่งนี้เองเป็นพื้นที่สำหรับทำไร่ทำนาของชาวบ้านครับ แต่ตอนนี้ไร่นาทุกอย่างจมอยู่ใต้น้ำหมดแล้วครับ เป็นร้อยๆไร่น่าจะได้อยู่ครับ
 
    กระผมได้ไปเจอชาวบ้านอยู่คนหนึ่ง นั่งเหมือนคนสิ้นหวังมากๆเลยครับ เขาบอกว่า “ผมไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพิ่งจะปลูกข้าวลงทุนไป 3แสนกว่าบาท แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไรอีกแล้ว ข้าวที่ปลูกไว้ก็จมอยู่ใต้น้ำ ข้าวที่จะใช้ทานก็ยังไม่มีเลย แต่ก็ยังโชคดีนะครับที่ผมยังได้พวกคุณ นำอาหารนี้มาให้ขอบคุณมากๆนะครับ”
 
    กระผมฟังแล้วสงสารชาวบ้านมากเลยครับ ทำให้กระผมและทีมงานทุกคน ช่วยกันเร่งนำเครื่องอุปโภคบริโภคนี้ รีบนำไปถวายพุทธบุตรและนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้เร็วที่สุด เพราะเรารู้ว่าเขาคอยเราอยู่
 
 
    ถึงแม้เส้นทางการนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้นี้ จะเต็มไปด้วยความยากลำบาก เรือที่ใช้ขนเครื่องอุปโภคบริโภคนั้น เป็นเรือแบบติดเครื่องยนต์ไม่ได้นะครับ ต้องใช้ไม้ยาวๆถ่อไปทีละนิด...ทีละนิด เหมือนในหนังจีนเลยครับ เหตุผลเพราะว่า เราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ใต้น้ำบ้าง ถ้าใช้เครื่องยนต์ก็กลัวเครื่องจะพัง ดังนั้นกว่าจะถ่อไปถึงแต่ละแห่งเราต้องใช้เวลาพอสมควร และที่สำคัญกว่านั้น หันไปทางไหนก็เห็นแต่น้ำไม่มีเส้นทางถนนให้เห็นเลยครับ ทำให้บางทีก็หลงทางกันบ้างครับ
 
    แต่เมื่อทีมงานของพวกเราไปถึง เราก็ได้รับความร่วมมือจากท่านเจ้าอาวาสวัดทุกวัด ที่เป็นจุดศูนย์รวมในการกระจายเครื่องอุปโภคบริโภคนี้ ท่านเจ้าอาวาสได้ประกาศให้ชาวบ้านมาคอยรับโดยพร้อมเพียงกัน เมื่อทีมงานไปถึง ทำให้ชาวบ้านทุกคนดีใจมากๆ ช่วยกันขนเครื่องอุปโภคบริโภคลงอย่างสนุกสนาน มีทั้งพระทั้งเณร รวมถึงชาวบ้านด้วยครับ กระผมเห็นหน้าของทุกคนดูสดชื่นขึ้นมากๆ เลยครับ ชาวบ้านบอกว่า “พวกเราดีใจมากๆเลยที่ทางมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับพุทธบุตรและชาวไทยทั่วประเทศ นำอาหารนี้มาให้ ไม่ใช่เอามาแค่ห่อน้อยๆ แต่ทีมงานนี้เอาให้แบบว่าห่อใหญ่มากๆเลย สามารถช่วยชีวิตของพวกเราไปได้อีกหลายต่อหลายวันทีเดียว”
 
    ที่ วัดเจียมปรางค์ เป็นวัดที่กระผมต้องรอให้น้ำลดลงก่อน จึงจะนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปถวายได้ครับ เพราะว่าเป็นวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง ตอนน้ำท่วมน้ำจะไหลแรงมากๆและอันตรายมากๆ ไม่สามารถเข้าไปได้ครับ และช่วงที่น้ำขึ้นกระแสน้ำแรงมากๆ จนทำให้กำแพงรอบวัด พังทั้งหมดเลยครับ
 
    ถึงอย่างไร การนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัย ก็ยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ครับ เพราะว่ายังมีชาวบ้านที่ยังรอการเข้าไปช่วยเหลืออยู่ครับ ส่วนว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามในคราวหน้านะครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระมหาบุญพรหม จารุปุญฺโญ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน