ตักบาตรพระ เพชรบุรี


[ 27 ส.ค. 2551 ] - [ 18270 ] LINE it!

ตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศการตักบาตร ที่จังหวัดเพชรบุรี
  
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตร ที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2551 พิธีตักบาตรจัดขึ้น ณ ถนนราชวิถี ใจกลางเมืองเพชรบุรี นิมนต์พระภิกษุสงฆ์มารับบาตร 1,500รูป ซึ่งในวันงานปรากฏว่า พระภิกษุเดินทางมารับบาตรถึง 1,890รูปค่ะ
 
    เหตุที่พระภิกษุมากันทะลุเป้าขนาดนี้ เพราะท่านเจ้าคณะจังหวัด ท่านมีวิธีนิมนต์แบบไม่เหมือนใครค่ะ ท่านประชุมพระในจังหวัด เปิดวีซีดีภาพงานตักบาตรของจังหวัดอื่นๆให้ดู และบอกว่า “จังหวัดเราจะจัดตักบาตรพระ1,500รูป นิมนต์ทุกๆวัดมารับบาตรกันเยอะๆนะ” พระภิกษุสงฆ์จากทุกวัดก็รับนโยบายทันที แบบไม่มีข้อแม้ ข้ออ้าง เงื่อนไข
 
    อีกทั้ง ชาวเพชรบุรีเมื่อทราบข่าวว่า จะมีการตักบาตรพระเรือนพันก็ Alert เบิกบานกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวบุญนี้ด้วยตนเอง ผ่านทางสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ เชิญชาวเพชรบุรีให้มาตักบาตร ท่านยังย้ำกับทางสถานีด้วยว่า ให้เปิดสปอตตักบาตรบ่อยๆ และยังจัดประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่อีกด้วย
 
    ก่อนวันงานหนึ่งวัน มีการแห่ประชาสัมพันธ์รอบตลาดเมืองเพชร และล้างถนนที่จะใช้จัดงานตักบาตรครั้งยิ่งใหญ่ด้วย เพราะการทำบุญต้องสะอาดก่อนเป็นอันดับแรก จัดเตรียมพื้นที่เสร็จก่อนถึงวันงานตั้งแต่ตอนหัวค่ำด้วยอากาศที่ดีมากๆ
 
    เพื่อเป็นต้นแบบต้นบุญที่ดี เมื่อถึงวันงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและภริยา จึงแต่งกายด้วยชุดอุบาสก-อุบาสิกามาร่วมพิธี ซึ่งในวันที่ตักบาตรนี้ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของภริยาผู้ว่าราชการจังหวัด (คุณอมรรัตน์ ลิ่มไทย) อีกด้วยค่ะ
 
 
    นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดใจกับทีมงานว่า “ปลื้มมากๆ ปีติมาก จังหวัดเพชรบุรีไม่เคยจัดตักบาตรที่มีพระภิกษุจำนวนมากขนาดนี้มาก่อนเลย ถ้ามีงานในลักษณะนี้อีก ผมจะสนับสนุนเต็มที่ เพราะผมเห็นว่าฆราวาสเป็นส่วนสำคัญมาก ในการที่จะดำรงรักษาพุทธศาสนาไว้ เป็นผู้ที่จะสนับสนุนกิจกรรมของพระสงฆ์” หลังจากเสร็จพิธีตักบาตรแล้ว ท่านก็เดินตรงไปที่จุดรับบริจาค เทกระเป๋าออกมา แล้วนำเงินทั้งหมด ทั้งธนบัตรและเหรียญ ทำบุญหมดเลยค่ะ
 
    พระเดชพระคุณพระราชสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวว่า “การปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะนั้น เป็นสิ่งสำคัญมากที่ชาวพุทธทุกคนควรกระทำ ขอเชิญชวนประชาชนและพระสงฆ์ทั่วประเทศ มาทำพิธีปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะกัน และขอเชิญชวนทุกคน ทุกจังหวัด ให้จัดงานตักบาตรกันเยอะๆ เพื่อส่งกำลังใจไปให้พระภิกษุสงฆ์ที่ภาคใต้”
 
    ในวันงาน ผู้สื่อข่าวบุญสว่างได้ทราบมาว่า มีคุณยายท่านหนึ่งอายุมากแล้ว ท่านอยากใส่เสื้อขาวมาตักบาตร แต่ไม่มีเสื้อขาว ท่านก็เลยเอาเสื้อนักเรียนของหลานมาใส่แทน และที่หน้าอกก็ยังมีหลักฐาน คือ ปักชื่อหลานติดอยู่ด้วย แสดงว่าคนเมืองเพชร เขาตื่นตัวกันมากจริงๆ
 
    พิธีกรรมในวันงานดำเนินไปได้ด้วยดี ไม่เนิ่นช้า ไม่สะดุดเลย สมกับคำกล่าวที่ว่า “เพชรบุรีเมืองพระ ธรรมะครองใจ” จริงๆค่ะ
 
    ภาพบรรยากาศการทำความดีแบบนี้ ได้แผ่ขยายไปเกือบทุกจังหวัด ทุกวัดทั่วไทยแล้วค่ะ แล้วผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะค่อยๆนำภาพบรรยากาศที่สุดแสนจะปลื้มนี้ ทยอยออกมาให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ได้อนุโมทนากัน คอยติดตามกันให้ได้นะคะ
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน