นั่งสมาธินีดีนะ...


[ 27 ก.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

พี่เลี้ยง วิไลพร ยลประสงค์
จากโครงการ The Middle Way รุ่นที่ 3
ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม พ.ศ.2551
ณ วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้
 
 
    กราบนมัสการ พระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงค่ะ ลูกชื่อ หนิง ชื่อจริงว่า วิไลพร ใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์กได้ 5ปีแล้วค่ะ ได้มาพบศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์กเมื่อปีที่แล้ว วันแรกที่พบกับพระอาจารย์ ท่านบอกว่า “นั่งสมาธินี่ดีนะ นั่งไปแล้วก็จะเห็นพระในตัว” ลูกก็งุบงิบอยู่ในใจว่า “จะเป็นไปได้อย่างไรกัน...หลับตาแล้วจะเห็นอะไรในตัว”
 
 
    สามีของลูกเป็นคนเซาท์อาฟริกัน เชื้อสายเยอรมัน อายุเราต่างกัน 30กว่าปี, ที่แอฟริกาใต้ นอกเหนือจากชนเผ่าต่างๆที่เป็นเจ้าถิ่นจะอาศัยอยู่แล้ว ประเทศนี้ยังมีเชื้อชาติต่างๆมากมาย เช่น ชาวดัทช์ เยอรมัน อิตาเลียน อังกฤษ อินเดีย และจีน ส่วนคนไทย ทั่วประเทศนี้มีไม่ถึงหมื่นคนค่ะ
 
 
    เดือนแรกที่ลูกไปนั่งสมาธิใหม่ๆ สามีไม่ชอบใจมากเลยค่ะ คงจะต่างศาสนากันอย่างหนึ่ง และยังไม่ทราบว่าที่วัดสอนอะไร แต่ลูกก็อดทนค่ะ พาลูกชายชื่อ น้องบ๊าส ไปวัดด้วย น้องบ๊าสเป็นเด็กที่พูดจาแข็งกร้าวมาก หลังจากไปวัดได้ไม่กี่เดือน ทุกวันนี้ น้องบ๊าสจะตามแม่ไปช่วยงานที่วัด พูดจาไพเราะขึ้นมาก มีหางเสียง “ครับแม่” ทำให้สามีเห็นความเปลี่ยนแปลงของน้องบ๊าส และทนไม่ไหว จึงต้องเดินทางมาสำรวจวัดด้วยตนเอง ในที่สุดสามีจึง Happy ที่ลูกจะมาวัดบ่อยๆค่ะ ไม่ต้องคอยโทรศัพท์มาเช็ค เพราะรู้ว่า ถ้าลูกมาวัด ลูกจะสบายดี
 
 
 
    ตอนที่ลูกนั่งสมาธิใหม่ๆ ก็จะตั้งไว้ในใจว่า เดี๋ยวจะนั่งสัก 10นาที ปรากฏว่าเวลาที่ตั้งไว้มันช่างยาวนานเหลือเกิน ปวดโน่นปวดนี่ทั่วร่างกายไปหมด จนกระทั่งลูกปรับแผนใหม่ เวลาจะนั่งจะไม่ตั้งเวลา พอลืมตาขึ้นมาลูกพบว่า เวลาได้ผ่านไปกว่าหนึ่งชั่วโมง
 
    ในโครงการ The Middle Way รุ่นที่3 ลูกก็กลับมาเป็นพี่เลี้ยงอีกครั้ง เป็นพี่เลี้ยงประเภทเช้าไปเย็นกลับ (พวกเราขำกันกลิ้งเลยค่ะ ตอนที่คุณครูไม่ใหญ่พูดแซวว่า เป็นพี่เลี้ยงประเภทเช้าชามฯ) พี่เลี้ยงมีหน้าที่ดูแลให้ผู้มีบุญต่างเชื้อชาติ สีผิว มีความสะดวกกาย สบายใจ ทั้งในห้องและนอกห้องปฏิบัติธรรม ถ้าเขานั่งสมาธิได้ดี ลูกก็จะได้บุญกับเขาด้วยค่ะ วันไหน รอบไหน เสร็จงานพี่เลี้ยงเร็ว พวกเราเหล่าพี่เลี้ยงก็จะรีบเข้าห้องปฏิบัติธรรม ไปนั่งสมาธิพร้อมๆกับผู้มีบุญอีก 12ท่านค่ะ
 
    ลูกมีผลการปฏิบัติธรรม ในวันสุดท้ายของ The Middle Way  มาฝากพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ด้วยค่ะ...
 
    เช้าวันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2551 ก่อนออกจากบ้านมาทำหน้าที่พี่เลี้ยง ลูกเกิดอาการไม่อยากนอน จึงลุกขึ้นมาทำสมาธิ โดยไม่กำหนดเวลา ลูกวางใจไว้ที่ศูนย์กลางกายเหมือนเคย เวลาผ่านไปนานแค่ไหน...ลูกจำไม่ได้ค่ะ แต่จู่ๆก็มี แสงสว่างปรากฏขึ้นข้างหน้า ซึ่งลูกก็รู้ว่า ณ ตรงนั้น มันไม่ใช่ศูนย์กลางกาย จึงลืมตาขึ้นมา แล้วหลับตาลงใหม่ แล้วก็วางใจไว้ที่ศูนย์กลางกายเช่นเคย แล้วอธิษฐานว่า “ขอให้ลูกได้เข้าถึงพระธรรมกายด้วยเถิด”
 
 
    สิ้นคำอธิษฐาน ก็มีแสงสว่างปรากฏที่ศูนย์กลางกายทันที แล้วในความสว่างนั้นสิ่งอัศจรรย์ที่สุดในชีวิตก็ปรากฏขึ้น ลูกได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญนั่งสมาธิลอยนิ่ง อยู่ที่ศูนย์กลางกายที่สว่างจ้านั้น และที่อัศจรรย์กำลังสองก็คือ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ...ท่านเหลืองอร่ามเป็นทองคำเลยค่ะ
 
 
    เป็นความปลื้มใจ ยากที่จะอธิบายออกมาอย่างไรได้ครบถ้วน ลูกจึงนึกถึงคำของพระอาจารย์ที่บอกไว้ในวันแรกที่พบกันว่า “นั่งสมาธินี่ดีนะ นั่งไปแล้วก็จะเห็นพระในตัว” และแล้วในเบื้องต้น ลูกก็ได้เห็นพระแล้ว เบื้องต้นคือ “พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี” แถมยังเป็นทองคำทั้งองค์เลยค่ะ
 
 
    พี่เลี้ยงทั้ง 3คน เราชอบนั่งสมาธิกันทุกคน พี่เลี้ยงติ๋ม ก็ทำบุญหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯด้วยทองคำ ไปแล้วค่ะ ส่วน พี่เลี้ยงเอ๋ ได้รวบรวมทรัพย์ถวายเรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนตัวลูกเองเมื่อเห็นภาพของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯขนาดนี้ ก็แปลว่า ท่านมาเตือน จะมามัวแชเชือนไม่ได้แล้วนะคะ...เลื่อนแล้วค่ะ ลูกเลื่อนกำหนดจากเดือนหน้ามาถวายปัจจัย หล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯด้วยทองคำ เป็นสัปดาห์นี้เลยค่ะ ก็พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ...ท่านมาเตือนขนาดนี้ ลูกรอไม่ไหวหรอกค่ะ ต้องอาทิตย์นี้เลยสิคะ
 
 
    พวกเราที่นี่ กำลังรวบรวมปัจจัยหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯด้วยทองคำกันค่ะ ไม่ใช่เฉพาะบรรดาพี่เลี้ยงนะคะ มีทั้ง สาวไทย หนุ่มไทย เด็กไทย ฝรั่งมังค่า หรือคนผิวดำ...ก็ทำค่ะ เราทำกันมากบ้าง น้อยบ้าง เห็นพระอาจารย์บอกว่า ได้ประมาณ 1Sแล้วนะคะ บุญนี้ บุญใหญ่ ยิ่งอยู่ไกล ต้องยิ่งทำค่ะ
 
    The Middle Way รุ่นที่3 ครั้งนี้ มีคนพื้นเมืองจากประเทศมาลาวี (ซึ่งอยู่ทางเหนือขึ้นไปจากประเทศแอฟริกาใต้) ได้เห็นดวงอาทิตย์สว่างที่ศูนย์กลางกายด้วยค่ะ หลายคนก็นั่งสว่าง ลูกและทีมงานพี่เลี้ยงทุกคนจึงมั่นว่า อย่างไรเราก็ได้ผลบุญจากการเป็นพี่เลี้ยงอย่างแน่นอนค่ะ
 
    ทีมงานพี่เลี้ยงขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เมตตาให้มีการจัดคอร์สปฏิบัติธรรม The Middle Way ที่ประเทศแอฟริกาใต้ค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
ลูก...วิไลพร ยลประสงค์ และทีมงานพี่เลี้ยง
Johannesburg, South Africa



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตะวันที่กลางใจตะวันที่กลางใจ

Peace for AfricaPeace for Africa

อัศจรรย์....รอดตาย, หายป่วย เพราะสมาธิอัศจรรย์....รอดตาย, หายป่วย เพราะสมาธิ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ