ตะวันที่กลางใจ


[ 30 ก.ย. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

มิสเตอร์ เบลสซิ่งส์ ไจลอสส์
โครงการ The Middle Way รุ่นที่ 3
ระหว่างวันที่ 17-21 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2551
ณ วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้
 
 
กราบนมัสการ ท่านเจ้าอาวาสธัมมชโย ที่เคารพอย่างสูง
 
    กระผมชื่อ เบลสซิ่งส์ นามสกุล ไจลอสส์ (Blessings Jailoss) เป็นชาวมาลาเวี่ยนจากเมือง เอนเชอู (Ntcheu) เป็นเมืองเล็กๆ บ้านนอกของประเทศมาลาวี (Malawi) ห่างจากโจฮันเนสเบิร์กไปทางเหนือ ประมาณ 1,500กิโลเมตร ถ้าจะเดินทางกลับบ้าน กระผมต้องนั่งรถบัส ผ่านซิมบับเวเข้าโมซัมบิก แล้วจึงจะถึงมาลาวี ต้องใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 2วัน
 
 
    ประเทศมาลาวีของกระผม มีประชากร 14ล้านคน มีชนเผ่าเกือบ 10เผ่า แต่ไม่มีเผ่าซูลูเหมือนประเทศแอฟริกาใต้ มาลาวีเป็นประเทศเกษตรกรรม ปลูกยาสูบ ใบชา ข้าวโพด แต่ไม่มีทางออกทะเล จึงทำการค้าได้ไม่เต็มที่ ถือได้ว่าประเทศมาลาวี ยังเป็นประเทศที่ยากจนอยู่พอสมควร
 
 
    กระผมทำงานเป็นคนทำสวน อยู่ที่โจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่เศรษฐกิจคึกคักที่สุดในทวีปแอฟริกา คงเป็นเพราะความโชคดีของกระผม ที่ได้ทำงานอยู่ใกล้ๆกับศูนย์ปฏิบัติธรรมที่มีพระภิกษุจากประเทศไทยมาอยู่อาศัย จึงเห็นคนมานั่งสมาธิในวันอาทิตย์ และด้วยการอนุญาตของนายจ้างของกระผม กระผมก็ได้เข้าร่วมคอร์สสมาธิ The Middle Way รุ่นที่3 ในที่สุด
 
 
    พระอาจารย์บอกว่า “นั่งสมาธินี่เหมือนนั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร” แต่สำหรับกระผมแล้ว อาจจะยากกว่าทำสวนก็ได้ กระผมพบว่า วันแรก กระผมปวดเมื่อยไปทั้งตัว ทั้งๆที่นั่งเฉยๆนั่นแหละครับ (ให้กระผมไปขุดดินเสียดีกว่า) โดยเฉพาะที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง คนอื่นบางคนเขาเริ่มตัวเบาๆโล่งหายไปกับบรรยากาศ แต่กระผมกลับตรงกันข้าม ตัวหนักกว่าเดิมเสียอีก ปวดไปหมดทั้งตัว แต่กระผมก็พยายามนั่งเฉยๆ ไม่ขยับเสียงดัง ไม่อยากไปรบกวนคนอื่นในห้องสมาธิ
 
 
    กระผมไม่ทราบเลยนะครับว่า นั่งสมาธิแล้วจะได้อะไร แต่มาค้นพบในตอนท้ายว่า มันก็คล้ายๆกับสิ่งที่กระผมเคยทำมาก่อน ตอนที่อยู่ประเทศมาลาวี กระผมเคยสวดอ้อนวอนอยู่เสมอ แต่คอร์ส The Middle Way ได้ให้สิ่งที่แตกต่างจากการสวดอ้อนวอนแบบเก่าก่อน กระผมขอเล่าประสบการณ์สมาธิ ที่กระผมทำได้จากคอร์ส The Middle Way ให้ท่านเจ้าอาวาสฟังนะครับ...
 
    กระผมจะผ่อนคลายร่างกาย ซึ่งทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะไหล่ทั้งสองข้าง มีอาการปวดตั้งแต่เริ่ม แต่เมื่อลืมความเจ็บปวดของร่างกายไปได้ กายก็เริ่มเบา...เมื่อกระผมสูดลมหายใจเข้าลึกๆ กระผมจะสามารถผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ และเมื่อกระผมสูดลมหายใจเข้าไปจนสุด มันจะเดินทางเข้าไปถึงกลางตัว จากนั้นไม่นาน กระผมรู้สึกว่า ทั้ง Body และ Spirit ได้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว
 
 
    กระผมก็สัมผัสใจ เฉย ว่าง ที่ศูนย์กลางกาย เทคนิค The Middle Way จะสอนแต่คำว่า Centre of the Body ซึ่งเป็นเทคนิคที่ง่ายๆ ขนาดคนทำสวนอย่างกระผมยังทำได้เลย จนกระทั่งรอบหนึ่ง เมื่อ Body และ Spirit ได้รวมกันเป็นความว่างเดียวกัน กระผมก็เห็นแสงสว่างอยู่หลายครั้ง และในที่สุด กระผมก็เห็นดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ส่องสว่างอยู่ที่ศูนย์กลางกาย กลางตัวของกระผม ที่จุดสิ้นสุดของลมหายใจขาเข้า ตลอดขั้นตอนทั้งหมดนี้ เป็นความสงบสุขอย่างมาก
 
    แม้ว่าจะจบรอบนั่งแล้ว แม้ว่ากระผมจะลืมตาขึ้นมาแล้วก็ตาม ดวงอาทิตย์ของกระผมยังสว่างให้เห็นที่กลางท้อง ตอนที่กระผมเข้านอน กระผมจะนึกถึงศูนย์กลางกายก่อนหลับ และที่กระผมชอบใจคือ จังหวะของหัวใจ ไปเต้นตุ้บๆอยู่ในกลางท้อง ทำให้กระผมสามารถจับใจผ่านการเต้นของหัวใจ จนกระทั่งหลับไปอย่างสุขสงบ
 
    กระผมมาทำงานที่โจฮันเนสเบิร์ก เพื่อหาเงินไปให้ภรรยาและลูกอีก 3คน กลับบ้านครั้งนี้ จะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา ที่กระผมเอาแต่ข้าวของเงินทองไปให้เท่านั้น แต่ครั้งนี้...กระผมจะไปแนะนำสมาธิให้กับครอบครัวและเพื่อนๆของกระผม ที่ประเทศมาลาวีด้วยครับ
 
    พระอาจารย์ได้เล่าประวัติย่อๆของพระภิกษุ ที่มีภาพแขวนไว้ในห้องนั่งสมาธิ ท่านได้ค้นพบเส้นทางสายกลางกลับคืนมาอีกครั้ง และขณะนี้ที่เมืองไทย...ท่านเจ้าอาวาสธัมมชโยซึ่งเป็นลูกศิษย์ของพระภิกษุรูปนั้น กำลังจะหล่อรูปเหมือนของท่านด้วยทองคำ
 
    กระผมจึงมีจิตศรัทธา สมัครใจที่จะร่วมบริจาคทรัพย์เป็นเงินแรนด์ของประเทศแอฟริกาใต้ด้วยครับ แม้ว่ากระผมจะเป็นแค่คนสวนรายวัน มีรายได้นิดหน่อย แต่กระผมก็สมัครใจร่วมสร้างด้วย เพราะกระผมคิดว่าท่านต้องเป็นคนที่เก่งมาก ที่ได้ค้นพบเทคนิคการนั่งสมาธิเส้นทางสายกลาง The Middle Way ทำให้กระผมมีความสุขจากดวงอาทิตย์ภายในตัวของกระผม เป็นความสุขภายในที่กระผมไม่เคยได้รับมาก่อนเลยครับ
 
 
    พระอาจารย์บอกกระผมว่า กระผมเป็นชาวแอฟริกันคนแรกของโลก ที่ได้ทำบุญหล่อรูปเหมือนทองคำของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ กระผมก็ดีใจมากครับ ท่านถามกระผมว่า กระผมเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด หรือไม่ กระผมตอบท่านไปว่า “เชื่อครับ” ท่านจึงสอนให้กระผมอธิษฐานว่า หากเกิดไปชาติหน้า ให้ได้สมบัติใหญ่ ให้ได้พบกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ รู้จักศูนย์กลางกายที่ท่านสอน ให้ได้ปฏิบัติจนพบความสว่างภายใน ตลอดไป
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Peace for AfricaPeace for Africa

อัศจรรย์....รอดตาย, หายป่วย เพราะสมาธิอัศจรรย์....รอดตาย, หายป่วย เพราะสมาธิ

กล้าตะวันต้นน้อยๆกล้าตะวันต้นน้อยๆ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ