เคยรักเอ็งโลด


[ 11 ก.ย. 2549 ] - [ 18279 ] LINE it!

CASE STUDY
เคยรักเอ็งโลด
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    ผม มีอาชีพเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และทำงานในวงการมายา ที่เพิ่งจะเริ่มเข้าวัดพระธรรมกายมาได้ไม่นานนี้ โดยการชักชวนจาก เพื่อนในวงการคนหนึ่ง ที่ผมรู้สึกตลอดเวลาว่า เขามีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของผมมาก อีกทั้งยังมีหลายช่วงชีวิต ที่ผมต้องโคจรมาพบปะเจอะเจอเขา ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่ละความพยายาม ในการชี้ทางสว่างให้กับผม มานานกว่าหลายปีแล้ว
 
    ผมเข้าสู่วงการมายา โดยเริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนรับจ้างโดยเขียนหนังสือ Pocket-book จากนั้นก็พัฒนาหาความก้าวหน้าในสายงาน โดยมีความอยากรวยเป็นแรงบันดาลใจหลัก จึงทำให้ผมลงทุนจัดตั้งสำนักพิมพ์เอง เขียนเอง ขายเอง ปรากฏว่า เจ๊งสนิทครับ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมติดหนี้โรงพิมพ์อีลุงตุงนังอยู่หลายแสนบาท
 
    จนสุดท้ายได้ตัดสินใจขายทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ในบ้าน แล้วบินไปทำงานหาเงินใช้หนี้ ด้วยการล้างจานที่ประเทศอเมริกา ซึ่งผมได้พาภรรยาไปด้วยกัน ภรรยาของผม เป็นคนดี น่ารัก ทำขนมเก่งมากๆ เราพบรักกันในช่วงที่ผมตกงาน และนับจากนั้นก็ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมาตลอด ถ้าถามว่าผมรักเธอมากเท่าไหร่ ผมก็ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร..รู้แต่เพียงว่ารักเธอคนเดียวเท่านั้น
 
    ในขณะที่ผมอยู่ประเทศอเมริกานี่เอง ผมก็ได้เขียนบทภาพยนตร์ไปด้วย โดยหวังว่าเมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว จะเอาไปเสนอให้นายทุน เพื่อหาคนออกเงินสร้างหนังให้ และเมื่อเราใช้หนี้จนหมด ผมก็ได้พาภรรยาบินกลับมาเมืองไทยด้วยกัน โดยหวังว่า จะเป็นผู้กำกับหนัง แต่ก็ไม่เป็นไปอย่างที่คิด เพราะไม่มีใครเอาบทหนังของผมเลย ทำให้ผมกับภรรยา ต้องมีชีวิตอยู่กันอย่างลุ่มๆดอนๆอีกครั้ง
 
    จนกระทั่งโชคมาถึง ผมมีโอกาสได้เขียนบทละครโทรทัศน์ เป็นบทที่ถูกอกถูกใจ สามารถสร้างเรทติ้งให้กับทางสถานีและผู้จัดรายการได้ดี ผมจึงถูกจ้างวานอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นชีวิตก็เริ่มดีขึ้นทันตาเห็น มีเงินซื้อรถดีๆที่อยากได้ มีสตางค์เหลือสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้าน อยู่กับภรรยาและลูกชาย
 
    ในช่วงนี้ ความเป็นอยู่ของครอบครัวเราดีขึ้นมาก แต่อยู่ๆผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับความรักของเราสองคน ที่ทำให้ผมและภรรยาไม่เข้าใจกัน จนมีปากเสียงกันครั้งใหญ่ เธอจึงเลือกที่จะกลับไปอยู่บ้านของเธอที่สัตหีบ จากนั้นเราต้องห่างกันเป็นเดือน ซึ่งเป็นห้วงเวลาแห่งความทรมานจิตใจ เหมือนมีกำแพงอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เราต่างมีทิฐิ ไม่ยอมปรับความเข้าใจกัน ทั้งๆที่เราต่างก็รู้ว่าเราขาดกันไม่ได้ ซึ่งผมก็ได้แต่ปล่อยเวลาให้มันผ่านไป
 
    จนวันหม่นหมองที่สุดมาถึง คือ ผมได้รับโทรศัพท์จากทางบ้านของเธอแจ้งมาว่า เธอเมาแล้วขับรถเลียบเขา และพุ่งตกทะเล สภาพรถพังยับเยิน มีหน่วยกู้ภัย และผู้คนมากมายต่างรายล้อมร่างที่ไม่มีการตอบสนองของเธอ และพยุงเธอขึ้นมาในสภาพที่สมองตายตั้งแต่อยู่ในน้ำทะเล
 
    แต่ทางโรงพยาบาล เขายังเห็นใจ พยายามกู้ชีวิตเธอคืนมาให้ได้ จึงได้เลี้ยงร่างเอาไว้อีกสองวัน เพื่อที่จะรอปาฏิหาริย์...เพื่อที่จะรอให้เธอฟื้นขึ้นมา เพื่อที่จะได้มาปรับความเข้าใจกัน...ผมอยากให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับผมสักครั้ง แต่แล้วในที่สุดก็ไม่มีปาฏิหาริย์ใดๆเกิดขึ้นเลย
 
    การจากไปของเธออย่างไม่มีวันกลับนี้ ยังความเสียใจมาสู่ผมเป็นที่สุด จนผมรู้สึกรับมันได้ยาก เป็นการตายที่ผมไม่คาดคิด ไม่ได้ตั้งตัว ไม่มีโอกาสที่จะล่ำลาเธอ และที่สำคัญเราไม่มีโอกาส ได้ปรับความเข้าใจกันเลย ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมความรักของเราสองคน ต้องจบลงแบบนี้ ภาพอดีตที่เราเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา มันผ่านไป...ผ่านไป โดยที่ไม่ได้มีการเอ่ยถึงมันอีกเลย ในวันที่เธอจากไป....ผมอยากย้อนเรื่องราว...อยากขอดูแลเธออีกครั้ง...อยากขอดูแลรักแท้ของเราอีกครั้ง
 
    หลังจากการตายของเธอ เพื่อนในวงการที่ชอบชี้ทางสว่างให้ผมคนนี้ ก็ได้มานอนเป็นเพื่อนผมที่บ้าน เราพูดถึงเรื่องในอดีตของเธอหลายเรื่อง แล้วจู่ๆไฟก็ดับพรึบลง ทำให้ผมและเพื่อนนึกว่า เธออาจจะอยู่กับเราข้างๆก็ได้ ซึ่งภายใน 7วันหลังจากการตายของเธอนี่เอง ผมก็รู้สึกเช่นนั้น เพราะผมฝันหลายครั้งว่า เธอมาหาผม เธอมาบอกผมว่า เธอยังไม่ตาย…เธอยังไม่ตาย…เธอยังอยู่ใกล้ๆผมตลอดเวลา ซึ่งก็จริงครับ นับจากวันที่เราเจอกัน ความรักที่ผมมีให้เธอ ไม่เคยตายจากใจผมเลย
 
    หลังจากภรรยาจากไป ชีวิตของผมก็เริ่มลุ่มๆดอนๆอีกครั้ง เพราะความเสียใจ ทำให้ผมทำงานเขียนบทอะไรไม่ได้เลย ตลอดเวลานานเกือบ 2ปี งานเขียนดีๆ ไม่มีออกมาเลย เงินที่เก็บไว้ก็เริ่มร่อยหรอ ลูกชายก็เรียนโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งค่าเทอมแพงมาก แต่ผมก็พยายามส่งเสียลูก ตามที่ภรรยาอยากให้ลูกได้เรียนดีๆ จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนเราสองคน
 
    กาลเวลาที่ผ่านไปเหมือนทำให้ชีวิตของผมเริ่มดีขึ้น ปรับตัวได้ ดูแลลูกได้ดี และกลับมาเขียนบทละครตลกๆ เรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้อีกครั้ง เรทติ้งละครของผมกลับมาดีอีกครั้ง ผมถูกเป็นที่ต้องการตัวมากขึ้น รายการโทรทัศน์เริ่มอยากได้ผมไปเป็นพิธีกร ชื่อเสียง เริ่มตามมาเป็นลำดับ ชีวิตดีขึ้นเป็นทวีคูณ แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่า 8ปีแล้ว แต่เธอก็ยังอยู่ในใจผม อย่างชนิดที่ไม่อาจกำหนดวันสิ้นสุด เพราะเธอไม่เคยตายไปจากใจของผมเลย
 
    ผมได้เขียนบทภาพยนตร์ ที่ตั้งใจทำแด่เธอเรื่องหนึ่ง ซึ่งเนื้อเรื่องส่วนหนึ่งเป็นเรื่องจริงในชีวิตของเราสองคน โดยผมหวังว่า ในห้วงแห่งความมืดของโรงหนัง เธอจะได้มานั่งฝันอยู่ข้างๆ มานั่งฟังเพลงที่ผมร้องให้เธอ มานั่งดูหนังที่ผมทำขึ้นเพื่อเธอด้วยกัน และในที่สุดบทหนังของผม ก็ผ่านการอนุมัติ ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์
 
    แม้ผมไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีต ในโลกแห่งความเป็นจริงได้ แต่ผมสามารถสร้างไทม์แมชชีนส่วนตัวได้ ในโลกมายา...ในโลกบนแผ่นฟิล์ม สามารถนำเธอกลับมาได้อีกหน เพราะในบทหนังตอนสุดท้าย ผมสร้างให้เราทั้งสองกลับมาพูดจาปรับความเข้าใจกัน แล้วก็มีความสุข อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาสามคนพ่อแม่ลูก และผมก็ได้ดูฉากสุดท้ายซ้ำๆ หลายๆครั้ง จนนับครั้งไม่ถ้วน อย่างมีความสุข
 
    ผมภูมิใจในหนังเรื่องนี้มาก เพราะเป็นหนังที่ทำให้คนดู แล้วได้ข้อคิด คือ ก่อนที่ทุกอย่างจะถูกตัดสินด้วยความตาย คนดูจะได้ซาบซึ้งถึงเวลาแห่งการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน หันกลับมารักกัน หันกลับมาทำความเข้าใจกัน หันกลับมาเห็นคุณค่าของกันและกัน ให้อภัยกัน เพราะว่าวันพรุ่งนี้ที่ดีๆนั้น...มีจริงๆ
 
ขอกราบเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ
 
1.บุพกรรมใด ทำให้ผมมีชีวิตที่ขึ้นๆลงๆหลายครั้ง และเวลาที่ขึ้นก็ขึ้นมาก เวลาลงก็ลงมากครับ ต้องแก้ไขอย่างไรครับ
 
2.บุพกรรมใด ที่ทำให้ผมและภรรยาต้องลำบากมาด้วยกัน ทำไมผมต้องรักภรรยามาก และมีเธอวนเวียนอยู่ในใจอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ผมและเธออดีตชาติเคยสัมพันธ์กันมาอย่างไรครับ
 
3.บุพกรรมใด ที่ทำให้ผมต้องทะเลาะกับภรรยา และภรรยาต้องมาจากผมไป โดยที่เรายังไม่ได้ปรับความเข้าใจกันเลย บุพกรรมใดของผมที่มีภรรยาอายุสั้น ถ้าชาตินี้ภรรยาของผมไม่ใช่เธอ ภรรยาของผมจะอายุสั้นหรือไม่ครับ
 
4.บุพกรรมใด เธอต้องประสบอุบัติเหตุขับรถตกทะเลตาย และอายุสั้น เมื่อเธอตายใหม่ๆ เธอเป็นอย่างไรบ้าง เธอได้กลับมาหาผมที่บ้านหรือไม่ครับ ตอนช่วงที่ไฟดับพรึบเกิดจากอะไรครับ
 
5.ทำไมผมถึงฝันถึงเธอในช่วง 7วันแรกว่า เธอมาบอกผมว่า เธอยังไม่ตาย, ตอนนี้เธออยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้าง เธอรู้สึกอย่างไรที่เธอต้องตายโดยที่เรายังไม่ได้ปรับความเข้าใจกันเลย เธอยังรักและคิดถึงผมหรือไม่ครับ
 
6.เธอรู้หรือไม่ว่า ผมสร้างหนังให้เธอครับ เธอได้มาดูหนังที่ผมสร้างให้เธอ หรือได้มาฟังเพลงที่ผมแต่งให้เธอหรือไม่ครับ หากเธอดู เธอคิดอย่างไร เธออยากจะบอกอะไรกับผมหรือไม่ครับ
 
7.ผมทำบุญให้เธอ เธอได้รับหรือไม่ครับ บุญไหนเป็นบุญใหญ่ที่สุดที่เธอได้รับ ผมควรจะทำบุญอะไรให้ เธอจึงจะได้บุญมากๆ และผมควรปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้เธอได้บุญและมีความสุขที่สุดครับ
 
8.ผมและเพื่อนในวงการที่ชวนผมมาวัดนี้ อดีตชาติเคยเป็นอะไรกับผมมา ทำไมเขาถึงมีอิทธิพลทางความคิดของผมหลายเรื่อง และเราต้องมาเกื้อกูลกันครับ
 
9.ทำไมผมจึงตัวเตี้ย มือใหญ่ เท้าใหญ่ เป็นคนพูดเร็ว มือไม้เก้งก้าง ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงอะไรหรือไม่ครับ
 
10.ทำไมผมถึงมีความถนัดในการเขียน กำกับภาพยนตร์ ชอบทะเล ชอบกีฬาทางน้ำมากครับ และทำไมเกิดมาจึงเป็นตลก ชอบทำตลก ชอบทำให้คนหัวเราะ อดีตชาติผมเป็นอะไรมา เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่ครับ ในรูปแบบใด มีบุญบวชหรือไม่ครับ
 
11.การสร้างหนังให้คนรักกัน หันกลับมาทำความเข้าใจกัน หันกลับมาเห็นคุณค่าของกันและกัน ให้อภัยกัน ได้บุญหรือไม่ และคนที่เอาพระมาทำเป็นหนัง หรือแสดงเป็นพระทั้งๆที่ไม่ใช่พระจริงๆ หรือนำพระมาเล่นบทตลก บาปหรือไม่ครับ ถ้าบาปเขาจะต้องไปใช้วิบากนั้นอย่างไรครับ
 
12.บุญใด ทำให้ผมเป็นคนมีชื่อเสียง และผมต้องทำอย่างไรให้ตัวเองมีชื่อเสียง และมีทรัพย์เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ต้องกลับไปมีชีวิตที่ตกต่ำอีก การเปลี่ยนแปลงลายเซ็นทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้จริงหรือไม่ มีหลักในการออกแบบลายเซ็นอย่างไร ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นหรือไม่ครับ
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.ลูกมีชีวิตขึ้นๆลงๆหลายครั้ง เวลาขึ้นก็ขึ้นมาก เวลาลงก็ลงมาก เพราะในอดีต ลูกทำบุญไม่สม่ำเสมอ เป็นคนมีอารมณ์ขึ้นลงเร็ว เวลามีศรัทธาก็ทำบุญเต็มที่ เวลามีอะไรมากระทบหน่อยก็เลิกทำบุญไปเลย ดังนั้นเมื่อบุญส่งผลจึงทำให้ดีเป็นช่วงๆ
 
  • จะแก้ไข ตัวลูกก็ต้องสร้างบุญให้สม่ำเสมอ อย่าเป็นคนเดี๋ยวก็ทำเดี๋ยวก็ไม่ทำ แล้วก็ต้องมีความอดทน อดกลั้น อดออม ไม่ถือสาคนที่มาทำให้ใจขุ่นเคือง เป็นต้น
 
2.ลูกและภรรยาลำบากมาด้วยกัน และตัวลูกรักภรรยามาก และมีเธอวนเวียนอยู่ในหัวใจอย่างไม่มีวันสิ้นสุด เพราะเคยเป็นสามี-ภรรยากันมา เมื่อทำบุญร่วมกันแล้ว ก็มักจะอธิษฐานว่า “ขอให้เป็นสามี-ภรรยากันตลอดไป แม้ว่าจะทุกข์ยากเพียงใดก็ตาม”
  • ที่มาทุกข์ยากด้วยกัน ก็เพราะเมื่อเป็นสามี-ภรรยากันแล้ว ก็มักจะทำบุญไม่สม่ำเสมอดังกล่าว
  • ที่รักภรรยามาก ก็เพราะเคยเป็นสามี-ภรรยากัน มีความดีต่อกัน และได้ร่วมทุกข์สุขกันมา จึงมีความรักและผูกพันกันมาก

 
3.ลูกต้องทะเลาะกับภรรยา และไม่มีเวลาที่จะปรับความเข้าใจกัน กระทั่งเธอจากไป เพราะเรื่องมีบุคคลที่สามมาเกี่ยวข้อง คล้ายกับชาติในอดีตที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้ทะเลาะกันและมีทิฐิมานะเข้าหากัน ทั้งๆที่ลึกๆก็รักกันมาก, ฝ่ายหนึ่งก็สับสนว่า จะเอาอย่างไรดี, อีกฝ่ายก็โกรธเคืองปนเสียใจ จนกระทั่งวิบากกรรมเก่าในชาติหนึ่งของภรรยามาตัดรอนชีวิต
 
 
  • ลูกมีภรรยาอายุสั้น เพราะเป็นกรรมส่วนตัวของภรรยา ไม่เกี่ยวกับตัวลูก แต่ถ้าจะมีภรรยาคนใหม่ ก็แล้วแต่กรรมของคนใหม่นั้น ซึ่งถ้ามีกรรมปาณาติบาตเหมือนภรรยาเก่าก็จะอายุสั้น แต่ถ้าไม่มีกรรมแบบนี้อายุก็ไม่สั้น
 

4.เธอประสบอุบัติเหตุขับรถตกทะเลตาย และอายุสั้น เพราะกรรมในอดีตชาติหนึ่ง ชอบฆ่าสัตว์ เช่น วัว ควาย มาเป็นกับแกล้ม และเป็นอาหารเลี้ยงแขกเหรื่อ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเลี้ยงสุราด้วยบ่อยๆ มารวมส่งผล
 
 
  • เมื่อเธอตายใหม่ๆ เธอก็โซซัดโซเซกลับมาหาตัวลูกที่บ้าน แล้วก็มาวนเวียนอยู่ใกล้ตัวลูกด้วยความรักและผูกพัน แต่สื่อสารกันไม่ได้ อีกทั้งตัวเองก็ยังไม่ยอมรับว่าตัวเองตายแล้ว ยังนึกว่าตัวเองรอดชีวิตจากอุบัติเหตุกลับมาบ้าน
  • ไฟฟ้าดับพรึบนั้น ก็เป็นเรื่องของไฟตก มาพ้องกับเหตุการณ์ที่เธอตาย เลยเข้าใจเอาว่าเป็นเธอ แต่ความจริงนั้นไม่เกี่ยวกับตัวเธอหรือใคร
 
5.ลูกฝันถึงเธอในช่วง 7วันแรก โดยเธอมาบอกว่า เธอยังไม่ตาย เพราะเธอพยายามติดต่อสื่อสารพูดคุยกับลูกอยู่ตลอดเวลาว่า เธอยังไม่ตาย เมื่ออายตนะตรงกันหรือความละเอียดของใจตรงกัน ก็ฝันเห็นเธอ

  • เมื่อเธอตายแล้ว ก็วนเวียนอยู่ 7วัน พอครบ 7วันแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่พาตัวเธอไปยมโลกของมหานรกขุมห้า ด้วยกรรมดื่มสุราบ่อยๆตอนใกล้ตาย และเธอตายตอนเมา วิบากกรรมนี้มาส่งผล
  • ขณะนี้เธอกำลังถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกทั้งหญิงและชายกรอกน้ำทองแดงร้อนอยู่ มีความทุกข์ทรมานมาก ไม่มีโอกาสคิดถึงใคร นอกจากอยากพ้นทุกข์จากยมโลก
  
6.ตอนนี้เธอไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหนังหรือเพลงที่ลูกทำเพื่อเธอ
  • สิ่งที่เธออยากได้ คือ การพ้นจากวิบากกรรมนี้จากยมโลกเท่านั้น ไม่มีอารมณ์โรแมนติกที่จะคิดถึงใคร
 
7.บุญที่เธอได้รับ ยังไม่เต็มที่ที่จะทำให้เธอพ้นจากวิบากกรรมนี้ ให้ลูกทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้สม่ำเสมอ แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ไปให้เธอบ่อยๆ เธอก็จะได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมามากกว่านี้
  • ยิ่งถ้าลูกปฏิบัติธรรมะจนเข้าถึงพระธรรมกายภายใน แล้วอุทิศบุญไปให้เธอ ก็จะทำให้เธอพ้นจากวิบากกรรมนี้ได้เร็วขึ้น
  • ถ้ารักเธอจริง ลูกก็ต้องหยุดนิ่งให้ได้
 
8.ตัวลูกและเพื่อนในวงการที่ชวนลูกมาวัดนั้น ในอดีตชาติเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา เคยเป็นเพื่อนตลกแสดงร่วมกันมาในคณะละครเร่ ก่อนที่เพื่อนคนนี้จะได้ถูกชักนำให้เข้าไปเป็นตลกหลวงของพระราชาแคว้นหนึ่ง และเขาได้ประสบความสำเร็จมีเงินทองก่อนตัวลูก ก็เลยทำให้ตัวลูกในชาตินั้นก็ยอมรับเขาในทุกด้าน อีกทั้งต่างก็เคยเกื้อกูลกันมาด้วย
 
 
9.ลูกเป็นคนตัวเตี้ย มือใหญ่ เท้าใหญ่ เป็นคนพูดเร็ว มือไม้เก้งก้าง เพราะตัวลูกมีนิสัยตลกในชาตินั้น ชอบล้อเลียนคนที่มีลักษณะดังกล่าวทั้งหมด เพื่อให้คนดูได้หัวเราะ มาส่งผล
  • จะแก้ไข ตัวลูกก็ต้องอย่าไปล้อเลียนใครเขา จนเขาได้รับความอับอายขายหน้า แล้วก็ให้หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ อุทิศไปให้ผู้ที่ลูกเคยไปล้อเลียนเขาเอาไว้บ่อยๆ

 
10.ตัวลูกมีความถนัดในการเขียน กำกับภาพยนตร์ ชอบทะเล ชอบกีฬาทางน้ำมาก เพราะในอดีตสมัยพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกก็ชอบเขียนบทละคร กำกับบทในคณะละครเร่ ดังกล่าว แต่จะชอบบทตลกเป็นหลัก ส่วนบทอื่นๆก็เขียนเก่ง
  • นิสัยนี้ก็เลยติดตัวมา ส่วนชอบกีฬาทางน้ำในปัจจุบัน ก็ติดนิสัยชอบเล่นน้ำ ว่ายน้ำ มาในอดีต

  • ลูกชอบทำตลกให้คนหัวเราะ เพราะลูกเป็นตลกในคณะละครเร่ ดังกล่าว ร่วมกับเพื่อนสนิทคนนี้ อัธยาศัยนี้เลยติดมา และเมื่อเห็นใครหัวเราะเบิกบานบันเทิงก็จะชอบใจ ผังนี้ติดตัวมา

  • ตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง ประเภททำไม่สม่ำเสมอ ถึงเวลาทำก็ทำเต็มที่ แต่เวลามีอะไรมากระทบก็ไม่ทำ แถมเกิดความเสียดายอีกด้วย
  • มีผังบวชช่วงสั้นติดตัวมาด้วย
 
11.การสร้างหนังให้คนรักกัน หันกลับมาทำความเข้าใจกัน หันกลับมาเห็นคุณค่ากันและกัน ให้อภัยกันนั้น ก็ไม่ได้เป็นบุญโดยตรง เป็นแค่ความดีแบบโลกๆที่ให้ข้อคิดและความบันเทิง
  • จะเป็นบุญต่อเมื่อทำให้ชาวโลกพ้นจาก ความโลภ ความโกรธ ความหลง เท่านั้น หรือคลายจาก ความโลภ ความโกรธ ความหลง

  • คนที่เอาพระมาทำเป็นภาพยนตร์ หรือแสดงเป็นพระทั้งๆที่ไม่ใช่พระจริงๆ หรือนำพระมาเล่นบทตลกนั้น เป็นบาปอย่างยิ่ง ส่วนลายละเอียดก็ให้ศึกษาในมินิซีรีย์ต่อไป
 
12.ลูกเป็นคนมีชื่อเสียง เพราะบุญที่ทำในช่วงศรัทธาก็มักจะอธิษฐานว่า ขอให้มีชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทอง เป็นต้น
 
  • ลูกอยากมีชื่อเสียง และทรัพย์มากอย่างสม่ำเสมอ ลูกก็ต้องทำบุญให้สม่ำเสมอ หมั่นอธิษฐานจิต แล้วตั้งผังชีวิตอยู่เนืองนิตย์
  • การเปลี่ยนแปลงลายเซ็นนั้น ก็ทำให้เกิดแค่ความรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นถ้าหากยังปฏิบัติตัวเหมือนเดิมๆ
  • ชีวิตจะดีขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ให้ละความชั่ว ทำความดี ทำใจให้ผ่องใสบริสุทธิ์ด้วยการหยุดนิ่ง ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงลายเซ็นอย่างเดียว ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิต บุรีวงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม