ทำไมครอบครัวไม่อบอุ่น


[ 2 เม.ย. 2552 ] - [ 18258 ] LINE it!

นี่แหละครอบครัว
 
13. ทำไมครอบครัวไม่อบอุ่น


คำถามจากทางบ้าน:
 
    ทำไม พี่สาวจึงมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับแม่ สามี และลูกสาวของเขาอยู่เสมอ พี่สาวทำให้แม่เสียใจบ่อยๆ และพี่สาวก็ต้องเสียใจกับลูกสาวของตัวเองบ่อยๆด้วยเหมือนกัน เขาทำกรรมอะไรกันมา จึงต้องเป็นอย่างนี้ จะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร และทำอย่างไรจึงจะให้พี่สาวเลิกขายเหล้าได้
 
ที่นี่มีคำตอบ:
 
    พี่สาวมักจะมีเรื่องกับแม่ สามี และลูกสาวของเขาเสมอ เพราะพี่สาวเป็นคนขี้หงุดหงิด มักโกรธ และไม่ระมัดระวังคำพูด พอโกรธขึ้นมา นึกอยากจะพูดอะไร ฉันก็จะพูดไป ไม่ได้มีวิบากกรรมกันมา แต่เป็นคนมีอัธยาศัยอย่างนี้ และเพราะมีอัธยาศัยอย่างนี้ จึงทำให้ลูกสาวเห็นแม่เป็นแบบอย่าง และได้ทำตาม เพราะคิดว่าทำอย่างนี้ถูกต้อง เป็นสิ่งควรทำ จึงทำให้พี่สาวต้องเสียใจเพราะลูกสาวของตนบ่อยๆ
 
    ถ้าจะแก้ไข ก็ให้พี่สาวปรับที่ตัวเอง ทั้งเรื่องคำพูดและกิริยาท่าทางที่ปฏิบัติกับแม่ของตนให้ดีเสียก่อน ซึ่งลูกสาวก็จะสังเกตเห็น แล้วจะค่อยๆ เรียนรู้ และจะทำตัวของตัวเองให้ดี ตามอย่างที่เห็นต้นแบบจากแม่ ถ้าแม่เป็นปู ลูกก็จะเป็นปูนั่นแหละ
 
    จะให้พี่สาวเลิกขายเหล้าได้ ก็จะต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรชี้ให้เห็นโทษภัยจากการขายสุรา ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ทั้งในปัจจุบัน ในปรโลก และภพชาติต่อๆไป ด้วยใจที่เยือกเย็นและอดทน สักวันหนึ่ง บุญเก่าเขาตามมาทัน เขาก็จะเข้าใจได้
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์)
16 กรกฎาคม พ.ศ.2548
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกิดเป็นลูกกำพร้า เรียนน้อยเกิดเป็นลูกกำพร้า เรียนน้อย

รักแรกพบรักแรกพบ

มีสามีดี อยู่ที่ไหนใครๆก็รักมีสามีดี อยู่ที่ไหนใครๆก็รัก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา