บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ


[ 19 ม.ค. 2549 ] - [ 18269 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม
เบ็น ฟรานซ์ (โซโลมอน) 


 
 
    เมื่อสักครู่ ผมได้นั่งสมาธิไป 1ชั่วโมงครึ่ง (2ทุ่มถึง 3ทุ่มครึ่ง ตามเวลาโซโลมอน) ผมยังคงเห็นดวงอาทิตย์ในตัวผม ผมไม่เคยรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขอย่างนี้มาก่อนเลย การทำสมาธิทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นชายหนุ่มผู้อยู่ในดินแดนมหัศจรรย์และมีชีวิตที่ดี

    ดวงอาทิตย์ ในตัวสว่างกว่าดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า แต่ตอนนี้ผมก็ยอมรับว่า เพราะใจผมกระตือรือร้นและอยากเป็นชาวพุทธมาก ทำให้ดวงอาทิตย์ภายในเคลื่อนที่ไปบ้าง แต่ท้ายสุดก็กลับมาอยู่ที่
เดิม
ตอนนี้ ผมพยายามปรับไม่ให้ตื่นเต้นอยู่ครับ คุณครูไม่ใหญ่ มีข้อแนะนำให้ผมบ้างไหมครับ
 
    วันหนึ่งๆ ผมพยายามหาเวลานั่งสมาธิหลายๆครั้ง (นอกเวลางาน) แต่รอบที่ดีที่สุดของผม คือ ตี3 ผมจะตื่นขึ้นมานั่งสมาธิเป็นเวลา 1ชั่วโมง ผมชอบตอนนี้เพราะรู้สึกว่าเป็นส่วนตัว ไม่มีใครรบกวน แม้ตอนตี3 รอบข้างจะมืด แต่ผมก็เห็นดวงอาทิตย์ภายในตัวสว่างอยู่

 เบ็น ฟรานซ์ กับความตั้งใจในบททดสอบ

    เมื่อคืนผมได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่แนะนำวิธีให้เป็นชาวพุทธที่แท้จริง และมีบททดสอบให้ผม 1เดือน ผมฟังแล้วรู้สึกว่า ไม่ยากครับ ผมทำได้

ตั้งแต่ข้อแรก...ให้กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ไม่ฆ่ามนุษย์และสัตว์ ปกติผมจะรักครอบครัวและปรารถนาดีกับทุกๆคนอยู่แล้ว ตอนเด็กๆผมเคยฆ่าไก่มาทำอาหาร แต่โตมาผมก็ไม่ทำอีก และนับจากนี้ไปก็จะไม่ทำอีกแล้ว
 
ข้อสอง...ตอนเด็กๆผมเคยขโมยลูกมะพร้าว แต่ตอนนี้ผมไม่หยิบของที่เจ้าของไม่อนุญาตอยู่แล้ว ข้อนี้ผมทำได้แน่ๆ
 
ข้อสาม...ผมเองแต่งงานมา 7ปี มีลูกชาย 1คน ผมรักภรรยาและครอบครัวอยู่แล้ว ข้อนี้ง่ายมากๆ
 
ข้อสี่...ในชีวิตนี้ผมจำได้ว่าเคยโกหกแค่ตอนผมเมา หรือบางทีก็พูดล้อเล่น(Joke) ว่า "พรุ่งนี้จะไปซื้อเบียร์นะ" แต่แล้วผมก็ไม่ได้ไปซื้อเบียร์ นี่คือที่ผมเคยพูดล้อเล่น นอกนั้นผมก็ไม่เคยโกหกอีก
 
ข้อห้า...ผมจะไม่ดื่มของมึนเมา และรวมไปถึงไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน ผมจะนั่งสมาธิทุกวัน แผ่เมตตาความปรารถนาดีต่อผู้อื่น และให้อภัยกับทุกคน

    เพราะเป็นความปรารถนาอย่างแรงกล้าของผมจริงๆ ที่จะต้องเป็นชาวพุทธให้ได้ (It's my desire to become Buddhist.) แล้วทำไมแค่นี้ผมจะทำไม่ได้ล่ะ ผมทำได้ทุกข้อ ไม่มีปัญหา ผมจะทำทุกข้อตามที่คุณครูไม่ใหญ่บอกครับ

    ผมได้ไปเล่าเรื่องที่ คุณครูไม่ใหญ่ แนะนำผมเมื่อคืน ให้เพื่อนๆชาวโซโลมอนฟัง เพื่อนๆก็ตื่นเต้นกันทุกคนบอกว่า "เบ็น คุณโชคดีจังนะที่ได้คุยกับคุณครูไม่ใหญ่ในทีวี...เบ็น คุณเยี่ยมไปเลยนะ" ตอนนี้เพื่อนทุกคนบอกว่า พวกเขาก็อยากจะคุยกับคุณครูไม่ใหญ่ในทีวีด้วยครับ

    ผมบอกเพื่อนว่า คุณครูไม่ใหญ่ให้บททดสอบผมเป็นเวลา 1เดือน ที่ผมจะต้องผ่านให้ได้จึงจะได้เป็นชาวพุทธ เพื่อนๆก็บอกว่า "เรามั่นใจว่าคุณสามารถผ่านได้" ซึ่งผมเองได้ตั้งใจจดทุกข้อทดสอบลงในสมุด ปรากฏว่าเพื่อนแต่ละคน เข้ามารุมขอดู บ้างก็บอกว่าง่าย บ้างก็บอกว่าเป็นสิ่งที่ดีนะ แล้วพวกเขาก็มาขอลอกข้อเหล่านั้นไปใส่สมุดของตัวเอง และเพื่อนชาวโซโลมอน อีก 8คน บอกว่า เขาอยากขอเข้าร่วมบททดสอบอันนี้ด้วยได้ไหม

มีรายชื่อดังนี้ครับ
1.จอห์น ควาเลมาเน (ชอบทำหน้าที่กัลยาณมิตร)
2.จอห์น แวร์
3.โทมัส กิวเซีย (นั่งสมาธิเห็นดวงตะวันภายใน)
4.ทอมมี ทิลา (กินคน/ยิ้มครั้งแรก)
5.สตีเฟน บินาลู (วีรบุรุษหักดิบเหล้า บุหรี่ หมาก)
6.เดวิด กาเล่
7.บานาบาส ราดอ
8.มาร์ค ไกนิน่า

รวมกับผม เบ็น ฟรานซ์ เป็นทั้งหมด 9คนครับ ที่จะทดสอบ

เพื่อนๆ ถามผมว่า "เบ็น ทำไมตอนนี้คุณดูมีความสุขจัง เพราะคุณได้เป็นชาวพุทธแล้วหรือ" ผมตอบว่า "เปล่า ผมยังไม่ได้เป็นหรอกนะ ผมต้องผ่านบททดสอบให้ได้ก่อน ถึงจะได้เป็นชาวพุทธ"

    เวลาที่ผมเห็นคุณครูไม่ใหญ่ ทำให้ผมรู้สึกว่าชาวพุทธคือบุคคลที่มีความสุขที่สุดในโลก ผมอยากให้คุณครูไม่ใหญ่มาที่โซโลมอน และมาสอนผมว่าชีวิตพระเป็นอย่างไร คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างไร

(ชาวโซโลมอน กระตือรือร้นที่จะเป็นชาวพุทธกันแบบนี้แล้ว เราคนไทยล่ะคะ ที่อยู่ในประเทศที่เรียกว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" เรากระตือรือร้นที่จะนั่งสมาธิ เป็นพุทธแท้ แบบชาวโซโลมอนกลุ่มนี้กันหรือยัง)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

ชาวโซโลมอนคนแรก ประกาศตัวขอเป็นชาวพุทธชาวโซโลมอนคนแรก ประกาศตัวขอเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ