โซโลมอน เกาะแห่งธรรม


[ 18 ม.ค. 2549 ] - [ 18266 ] LINE it!

โซโลมอน เกาะแห่งธรรม

    คุณสตีเฟน บินาลู ชาวโซโลมอนซึ่งดูภาพนรกแล้วจะเลิกบุหรี่ โดยมากินหมากแทน จนกระทั่งได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ แนะนำให้ สัมมาอะระหัง เพื่อจะได้ไม่ติดหมากนั้น...วันนี้สตีเฟนได้มาทำงานตามปกติ ด้วยใบหน้าที่สดชื่น และมาบอกว่า ผมเลิกทุกอย่าง จะสังเกตว่าระหว่างวันสตีเฟนจะมีเหงื่อออกอยู่ตลอด ปากก็ดูจืดๆ ซึ่งคงเกิดจากการหักดิบทันที แต่สตีเฟนก็ยิ้ม และอดทน ตั้งใจทำอย่างที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อแนะนำ

    วันนี้
เปเล่ พาชาวโซโลมอนออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ นั่งสมาธิด้านนอก Office ตอนแรกก็นัดคนไว้ประมาณ 4-5คน ช่วงหลังพักทานข้าวเที่ยง ก่อนจะเข้าทำงานรอบบ่าย แต่พอถึงเวลาจริงๆ ปรากฏว่า ไม่รู้เขาไปชวนกันมาตอนไหน พากันเดินตามไปถึง 15คน ซึ่งมีคนใหม่หลายคนที่ยังไม่เคยมาหัดนั่งสมาธิเลยด้วยซ้ำ แล้วก็ไปที่บ้านใกล้ๆหลังหนึ่งของชาวโซโลมอนซึ่งมีลานปูน และมีต้นไม้ใบหญ้ารอบๆ โดยแจ้งว่า จะขอใช้พื้นที่นั่งสมาธิ พอเจ้าของบ้านทราบ ก็รีบบอกทันทีเลยว่า Welcome แถมรีบไปหาตั่งมาให้นั่งเสริมอีกด้วย แล้วก็ไม่ทำเสียงรบกวนการนั่งสมาธิของพวกเราเลย

    จากนั้น เปเล่เปิดเพลงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทำให้ทุกคนได้สัมผัสบรรยากาศของสมาธิ

    เบ็น บอกว่า "วันนี้ ผมรู้สึกผ่อนคลายมาก และได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ผ่อนคลาย ผมจึงรู้สึกดีมากๆ กับสมาธิ สบายและ Relax ตอนนั่งสมาธิ ผมเห็นดวงอาทิตย์ส่องแสงอยู่ ทำให้ผมอยากหยุดพักอยู่กลางดวงอาทิตย์นั้น เวลานั่งสมาธิผมมีความสุขมาก ผมจะทำสมาธิให้ได้ตลอดเวลาทั้งขณะทำงานและก่อนนอน"

    ส่วน
โทมัส จิโอซิน ซึ่งเพิ่งจะมานั่งสมาธิเป็นครั้งแรก ได้เล่าให้ฟังว่า "ผมเห็นพระอาทิตย์อยู่ในตัวผม และมีแสงเจิดจ้าอยู่รอบๆตัวผม เวลานั่งสมาธิผมมีความสุขมาก ผมจะหมั่นนั่งสมาธิเป็นประจำ"
 
    แต่ละคน จะขยับตัวกันน้อยมาก นั่งกันนิ่งมาก ตั้งใจกันทุกคน ไม่มีใครยอมลืมตาหรือลุกไปเดินเล่นที่ไหนเลย จนกระทั่งต้องบอกว่า "หมดเวลานั่งสมาธิแล้ว" ทุกคนจึงลุก แล้วชาวโซโลมอนก็ชวน เปเล่ เองเลยว่า "พรุ่งนี้มานั่งสมาธิกันอีกนะ"

    เวลาที่ชาวโซโลมอนเจอเปเล่ จะถามแต่ว่า
"Meditation Today?" (วันนี้มีนั่งสมาธิไหม) หลายคนก็ตั้งใจเดินตามหาเปเล่เพื่อจะถามว่า "วันนี้นั่งสมาธิที่ไหน กี่โมง" เปเล่บอกว่า "จริงๆแล้วผมเคยชวนชาวโซโลมอนนั่งสมาธิแค่ไม่กี่คน แต่ที่เหลือ เขาไปบอกต่อๆกันเอง เขาบอกว่า เวลานั่งสมาธิ เขาไม่คาดหวังว่าจะเห็นอะไร และก็ไม่รู้ด้วยว่าจะต้องเห็นอะไร แต่กลายเป็นช่วงที่มีความสุข อยากทำต่อเนื่องทุกวัน"


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

ผมเริ่มเข้าใจคำว่า ผมเริ่มเข้าใจคำว่า "สบาย" ว่าเป็นอย่างไร

ความว่างเปล่าที่สมบูรณ์ความว่างเปล่าที่สมบูรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ