อัศจรรย์ วันวิสาขบูชา มองโกเลีย


[ 12 พ.ค. 2552 ] - [ 18274 ] LINE it!

เจาะข่าวเด่น ประเด็นใส ทั่วโลกรวมใจ วิสาขบูชา
">

">
ตอน  อัศจรรย์ วันวิสาขบูชา มองโกเลีย
">
">

">
">

">
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    
ลูก...กัลฯ พญ.วราธิป   โอทกานนท์  ผู้สื่อข่าว DNN ประจำประเทศมองโกเลีย ขอรายงานข่าวเด่น ประเด็นใส เกาะติดสถานการณ์ พิธีจุดวิสาขประทีปถวายเป็นพุทธบูชาจากมองโกเลียค่ะ    
">
">
 
     งานนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี ด้วยฝีมือและแรงใจอันยิ่งใหญ่ ของพระมุงจากัล แห่งพีซฟูลมายด์ ฟาวเดชั่น   โดยมีทีมงานของเรา นำโดยพระครูปลัดภูเบศ ฌาณาภิญโญ  ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พร้อมเหล่าลูกพระธัมมฯ หลายสิบชีวิต และอาสาสมัครชาวมองโกเลีย มาคอยดูแลการจัดงานอยู่เคียงข้าง  แล้วเราก็ได้รับการตอบรับจากสื่อมวลชนอย่างคับคั่ง จนมีการถ่ายทอดสดวันงานไปถึงทุกบ้านค่ะ
">
 
     ในขณะที่เรากำลังเตรียมและจัดงานวิสาขบูชาอย่างเพลิดเพลินอยู่นั้น ก็พบเรื่องราวอัศจรรย์เกิดขึ้นหลายประการ เป็นประจักษ์พยานถึงความสำคัญของวันนี้ ที่มีต่อพุทธศาสนิกชนชาวมองโกเลียและชาวโลก
">
 
     เหตุอัศจรรย์ที่ 1 หากทุกคนยังจำกันได้ ก่อนงานวิสาขบูชาปีที่แล้ว มองโกเลียมีแต่ความแห้งแล้ง จะหาใบไม้บนต้นก็ยากยิ่ง  แต่เพียงแค่ข้ามคืนเดียว เช้าตรู่ของวันที่ 19 พฤษภาคม  2551 ฝนก็เริ่มตกปรอยๆ ต้นไม้ที่เคยมีกิ่งก้านโกร๋นๆ ก็ผลิใบเขียวทั่วเมืองเป็นอัศจรรย์      ในวันวิสาขบูชา
">
 
     เหตุอัศจรรย์ที่ 2  คือ  ในปีนี้วันวิสาขบูชาจะตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเร็วกว่าเมื่อปีที่แล้ว 10 วัน ทีมงานล่วงหน้ามาตั้งแต่ต้นเดือน ก็ได้พบกับต้นไม้ ใบหญ้า ที่ผลิใบเขียวเต็มต้นรออยู่แล้วทั้งเมือง  จนคนในบริเวณที่พัก  เอ่ยปากว่า เป็นเพราะการเดินทางของพวกเราเพื่อมาจัดงานวิสาขบูชา  ทำให้บ้านเมืองของเค้าถึงกับเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเช่นนี้  
">
 
 
ต้นไม้ ใบหญ้า ผลิใบเขียวเต็มต้นรอวันวิสาขบูชา
 
 
จากที่เคยแห้งแล้งก็ชุ่มชื่นก่อนกำหนดอย่างเหลือเชื่อ
">
 
     เหตุอัศจรรย์ที่ 3 เมื่อถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2552 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา  ก่อนหน้านั้นที่กรุงอูลานบาตอร์ กำลังอุ่นสบาย  ท้องฟ้าสดใส มีแสงแดด  แต่ในวันนั้น ฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 8  ตอนบ่ายก็มีหิมะก้อนโตๆ ตกลงมาพร้อมลมกรรโชกแรงจนแทบมองสนามกีฬาไม่เห็น

">
 
หิมะขาวโพลนบนเนินเขา เพราะตกมาตลอดทั้งวัน
 
 
หิมะปกคลุมทั่วสนามก่อนจัดงาน
">
 
     ทีมงานอดคิดไม่ได้ว่า อย่างนี้จะจัดงานได้อย่างไร แต่ในใจลึกๆแล้วทุกคนมั่นใจในบุญว่างานต้องสำเร็จอย่างแน่นอน เมื่อทุกคนนึกถึงบุญและอาราธนาบารมีธรรมของมหาปูชนียาจารย์ ความอัศจรรย์ก็บังเกิดขึ้น คือประมาณ  5 โมงเย็น หิมะที่เคยสาดด้วยความเร็วลมกรรโชกก็ชะลอตัว สุดท้ายก่อนงาน 1 ชั่วโมง ทุกอย่างเรียบร้อยเหมือนมีใครเอามือมาปกคลุมประเทศมองโกเลียไว้ ไม่ให้ฝน ลมและหิมะมารบกวนการจุดโคมประทีปถวายเป็นพุทธบูชาในครั้งนี้
">
 
     จากนั้น แม้อากาศจะหนาวเย็น 4 -5 องศา แต่ผู้คนก็ทยอยเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน เข้าสู่สนามกีฬา และอยู่ร่วมตลอดพิธีตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเกือบ 4 ทุ่ม 
 
 
ท่ามกลางความหนาวเย็น  ชาวมองโกลมารวมตัวกันอย่างแน่นขนัด
">
 
     งานนี้  มีพระลามะเข้าร่วมงานและสวดมนต์กว่า 60 รูป โดยมีพระภิกษุจากวัดที่ใหญ่ที่สุดของมองโกเลีย คือวัดกังแดน  ชื่อท่าน  Puvrebat lama (พิวรีบัท ลามะ) มาร่วมงานด้วย ท่านรูปนี้ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีในด้านศีลธรรมค่ะ
">
 
">
 
ท่านพิวรีบัท ลามะ
">
">
 
     ในช่วงประกอบพิธี พระครูปลัดภูเบศ ฌาณาภิญโญ  สอนให้ชาวมองโกลรู้จักสวดมนต์ รับไตรสรณคมณ์  รู้จักการกราบไหว้ การกล่าวสาธุ ซึ่งทุกคนทำกันได้อย่างดี ท่านนำนั่งสมาธิเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีพระมุงจากัล แปลเป็นภาษามองโกเลีย
 
">
">
 
พระครูปลัดภูเบศ ฌาณาภิญโญ  นำสวดมนต์ นั่งสมาธิ
โดยมีท่านมุงจากัล แปลเป็นภาษามองโกเลีย
">
">
 
     ผู้ร่วมงานทุกคนได้เรียนรู้การทำใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย เพื่อเข้าถึงสันติสุขภายใน และนั่งได้สงบนิ่งเป็นเวลาเกือบ 30 นาที  
">
 
     เมื่อไฮไลท์ของงานมาถึง  โคมลานและโคมลอยนับหมื่นก็ถูกจุดขึ้น  ภายในสนามเราจะเห็นแสงเทียนจากโคมลานสว่างเต็มพื้นที่ และเบื้องบนฟ้า ก็จะเห็นแสงทองของโคมลอยพัดพลิ้ว เรียงตัวกันเป็นสายดุจทางช้างเผือก
 
 
โคมลอยพุ่งขึ้นเป็นสาย  ดุจทางช้างเผือก
">
 
     ชาวมองโกเลียหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความปลื้มปิติใจอย่างที่สุด  ซึ่งทีมงานทุกคนก็ต้องขอกราบขอบพระคุณ ในความเมตตาของคุณครูไม่ใหญ่ที่ช่วยให้ภาพเหล่านี้สำเร็จขึ้นอย่างอัศจรรย์  เพื่อที่พุทธศาสนาดั้งเดิมจะกลับมารุ่งเรืองเหนือดินแดนแห่งนี้อีกครั้งหนึ่งค่ะ
">
">
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เด็กดี V-Star เมืองเพชร รวมพลถวายกระเช้าผลไม้เด็กดี V-Star เมืองเพชร รวมพลถวายกระเช้าผลไม้

เบื้องหลังผลงาน  ลูกหลานท่านเจงกิสข่านเบื้องหลังผลงาน ลูกหลานท่านเจงกิสข่าน

ประทีปธรรม ส่องสว่างบรมพุทโธประทีปธรรม ส่องสว่างบรมพุทโธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน