พระบวชรุ่น 7,000 ตำบล อุทิศบุญให้พ่อแม่


[ 24 ก.ย. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

CASE STUDY
พระบวชรุ่น 7,000 ตำบล อุทิศบุญให้พ่อแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
  


ขณะนี้กระผมเป็นพระเพราะได้มาบวชในรุ่น 7,000 รูป 7,000 ตำบลทั่วไทยครับ กระผมเกิดในกรุงเทพฯ  ในครอบครัวชาวจีนแต้จิ๋ว

 
ประวัติการศึกษา
ประถม-มัธยม :
  โรงเรียนสาธิตปทุมวัน
เตรียมอุดม :       โรงเรียนเตรียมอุดมพญาไท
อุดมศึกษา :    
ทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต  มหาวิทยาลัยมหิดลเกียรตินิยม  อันดับ 1 เหรียญทอง (ปี พ.ศ. 2524)
การศึกษาต่อเนื่องหลังปริญญา :  ในสาขาทันตกรรมประดิษฐ์  ( เกี่ยวกับฟันปลอม,ครอบฟันฯลฯ ) ได้รับ ประกาศนียบัตรขั้นสูง ในสาขาดังกล่าว จากมหาวิทยาลัย แห่งมลรัฐ  อิลลินอยส์ ชิคาโก  ( U.OF ILLINOIS , HEACTH  SCIENCE  CENTER   AT  CHACAGO ) ปี พ.ศ. 2527        


ประวัติการทำงาน
เจ้าของและดำเนินการ  คลินิกทันตกรรม  พี.อาร์. ทันตคลินิก  กรุงเทพฯ พ.ศ. 2530-2551


ปัจจุบัน
ทำงานอยู่แผนกทันตกรรม  ร.พ.บำรุงราษฏร์และคลินิก  ของเพื่อนทันตแพทย์ร่วมรุ่น

          โยมพ่อชื่อเป็นชาวจีน เคยมีอาชีพเป็นครูใหญ่ในโรงเรียนจีน  ในอำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด  ต่อมาโยมพ่อย้ายมากรุงเทพฯ  โยมแม่เคยเล่าว่า  โยมปู่เคยเดินทางจากเมืองจีนมาลงทุนเปิดกิจการร้านทองกับเพื่อนโยมปู่แถวพลับพลาไชย   และโยมปู่เสียชีวิตลงเมื่อกลับเมืองจีน   ขณะนั้นโยมพ่อเป็นบุตรชายคนเดียวอายุสิบกว่าปี   ภายหลังก็ถูกเพื่อนโยมปู่เอาเปรียบจึงไม่ได้ดำเนินกิจการร้านดังกล่าวต่อเนื่อง

          โยมพ่อพยายามหากิจการงานในกรุงเทพฯ  โดยเริ่มทำงานกับผู้ร่วมงานอีก 2 ท่านเปิดร้านทำป้ายโฆษณา ( นีออน)  เล็กๆ แถวๆ ถนนสี่พระยา  โยมแม่เคยเล่าว่า  โยมพ่อถูกทางการจับตัว เพราะความเข้าใจผิด  เนื่องจากผู้ร่วมงานอีก 2 คนมีเรื่องกัน  และพยายามแกล้งโดยนำเอาเอกสารที่ต้องห้ามเกี่ยวกับลัทธิการปกครอง  ในสมัยนั้นไปใส่ในลิ้นชักหวังให้เพื่อนอีกคนถูกจับ  แต่โยมพ่อเข้าไปในร้านในวันที่เจ้าหน้าที่มาพอดี   จึงจับผิดคน  โยมพ่อถูกจับไปร่วมกับกลุ่มชาวจีน  ซึ่งถูกเพ่งเล็งมากในยุคสมัยนั้น   อยู่หลายเดือน  โยมแม่จึงอยู่ด้วยความลำบาก  เพราะต้องดูแลลูกเล็กๆ 4 คนด้วยตนเอง  และต้องนำโยมพี่สาวคนโต กับพี่ชายคนที่สอง  ไปฝากไว้กับโยมลุง (พี่ชายโยมแม่) ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อได้รับการปล่อยตัว   โยมแม่เล่าว่า โยมพ่อไม่มีเงิน  มีแต่เสื้อเก่าๆ ที่ปะชุนหลายครั้ง  พยายามหางานในที่สุด  โยมพ่อได้เช่าที่ของทางการสมัยนั้นเรียกว่า “หลวงรักษาฯ”  ทำกิจการป้ายนีออนโฆษณา  กิจการก็เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมาทำให้เป็นบริษัทโฆษณาอันดับต้น ๆ ในเมืองไทยสมัยนั้น 

          โยมพ่อเริ่มมีสังคม  เนื่องจากติดต่อธุรกิจ มีเพื่อนมาก  มีการพบปะสังสรรค์  และดื่มสุรา  โยมพ่อประสบความสำเร็จในธุรกิจโฆษณา  จนสามารถสร้างอาคาร 5 ชั้นบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่  และเป็นอาคารสำนักงานให้เช่า  ต่อมาหลังจากเลิกกิจการการทำป้ายโฆษณา โยมพ่อมักบอกกับลูกๆ ทุกคนว่า  โยมพ่อไม่มีทรัพย์สมบัติมากมาย  แต่โยมพ่อสนับสนุน  การศึกษา ลูกๆ ทุกคนอยากเรียนสูงแค่ไหน  โยมพ่อจะสนับสนุนจนถึงที่สุด โยมพ่อเป็นคนทำอะไรจริงจัง  และมีอารมณ์โกรธบ่อยๆ  ทำให้ลูกๆ ทุกคนไม่ค่อยกล้าทำอะไร “แตกแถว”  โยมพ่อชอบแต่งกวีนิพนธ์จีนและใช้เวลามากในแต่ละวันเขียนบทกวี  ไม่ชอบออกกำลังกาย  รับประทานยาหลายขนานเป็นประจำ โยมพ่อมักจะทำบุญเกี่ยวกับการศึกษา  เช่นให้ทุนการศึกษา ร.ร.ยากจนในต่างจังหวัด  ทำบุญสร้างพระประธานตามวัดในต่างจังหวัด  พระลูกชายเคยชวนสร้างพระธรรมกายประจำตัวภายนอก  ท่านทำบุญ 10 องค์  จารึกชื่อทุกคนในครอบครัวแต่ท่านยังไม่เข้าใจ  เรื่องการทำบุญที่วัดพระธรรมกายและยังชอบใจที่ลูกชายมาเข้าวัดฯ เพราะกลัวจะไม่มีครอบครัว และไปบวชไม่สึก

          ช่วงท้ายของชีวิต   ท่านตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย  กระผมนำรูปถ่ายของท่านมาถวายคุณยาย ๆ บอกว่าพ่อต้องทำสมาธิให้มากๆ และให้ไปหาหมอแผนไทย  เอายาสมุนไพรมาให้โยมพ่อต้มดื่ม  จนกระทั้งตรวจพบว่า ก้อนเนื้องอกขนาด 2 ซ.ม. หายไปใน 1 ปี  โยมพ่อเริ่มมีความหวังที่จะหาย  แต่โยมพ่อเริ่มกลับมีอารมณ์ หงุดหงิดบ่อยๆ  และเริ่มควบคุมอาหารและอารมณ์ไม่ได้  อาการเริ่มทรุดลงและเสียชีวิต  หลังจากตรวจพบมะเร็งตับ 3 ปี ด้วยอายุ 75 ปี อย่างสงบ

          โยมแม่เป็นแม่บ้านช่วยเหลือกิจการของโยมพ่อ  เคียงข้างกันมาตลอดเลี้ยงดูลูกๆ ทุกคนอย่างดี  ด้วยความรักและเมตตา  โยมแม่มักสอนลูกในเรื่องของการประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย   โยมแม่เป็นลูกศิษฐ์ในโรงเรียนที่โยมพ่อเป็นครูใหญ่ ใน ร.ร.จีน ในจังหวัดร้อยเอ็ด  เมื่อย้ายตามโยมพ่อเข้ากรุงเทพฯ  โยมแม่รับสอนภาษาจีนอยู่ที่บ้านให้กับลูกหลานชาวจีนในกรุงเทพฯ  เมื่อโยมพ่อดำเนินกิจการป้ายโฆษณา  โยมแม่ท่านช่วยเหลือในกิจการของครอบครัวเคียงข้างโยมพ่อมาตลอด โยมแม่มีสุขภาพแข็งแรง  ตรวจเช็คร่างกายเป็นระยะ  พบจุดเล็กๆ ในฟิล์มเอ็กซเรย์ปอด  ขนาดเท่าเดิม  ตลอดระยะ 4-5  ปี  แต่แล้วโยมแม่เริ่มมีอาการเหนื่อย  ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง  เมื่อทำอัลตร้าซาวน์  ช่องท้องพบว่ามีน้ำท่วมปอด  ทำให้ปอดขยายได้ไม่เต็มที่  มีอาการเหนื่อย 

          พระลูกชายได้นำจาน DMC ไปติดให้ท่าน  แรกๆ ท่านปฏิเสธ  ด้วยเพราะ (เกรงใจ พี่ชายคนโต)  พระได้แนะนำให้ท่านนึกถึงหลวงปู่  ท่านฝึกได้  เคยเห็นท่านนั่งสมาธิตามคุณครูไม่ใหญ่ใน ร.ร.อนุบาลฯ  และได้มีโอกาสทำบุญถวายสังฆทาน 30,000  วัด ด้วยมือท่านเอง  โยมแม่เริ่มทรุดลง  ผอม  นอนไม่หลับ  ท่านได้บอกลูกๆ เสมอว่าในวาระสุดท้าย  ไม่ต้องเจาะคอช่วยหายใจ

          โยมแม่ในระยะเดือนสุดท้ายมีอาการเหนื่อย  หายใจลำบาก  และมักจะโทรหาพระลูกชายให้เข้าไปดูแล  แม้จะดึกดื่นอย่างไร  พระก็รีบเข้าไปดูแลให้  ด้วยความรักและรู้สึกถึงพระคุณที่ท่านให้การดูแลลูกๆ ทุกคนด้วยความรัก  ภาพของโยมแม่ที่คอยมาห่มผ้าให้ลูกๆ ขณะฝนตก คอยมาปิดหน้าต่างกลัวฝนจะสาดให้ลูกไม่สบาย  ทำให้พระ แม้บางครั้งร่างกายจะอ่อนเพลียแต่ก็อดทนที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของโยมแม่ให้อยู่ในบุญมากที่สุด    เพราะเป็นลูกคนเดียวที่เข้าวัดปฏิบัติธรรมมาตลอด  จะคอยมาพูดคุยให้โยมแม่อยู่ในบุญเสมอๆ  โยมแม่เคยพูดเล่นๆ กับคนอื่นๆ ว่า “ชอบเรียก  (ลูกคนนี้) มา “เทศน์” ให้ฟัง”

          วาระสุดท้าย  ลูกๆ ทุกคนพยายามให้  โยมแม่ได้รับการดูแลอย่างดี  จึงนำท่านเข้าร.พ.ที่พระทำงานอยู่  คืนหนึ่งท่านหายใจลำบาก   จึงถูกส่งไปห้อง ICU เพื่อใส่เครื่องช่วยหายใจ ทำให้โยมแม่อึดอัด  เพราะสายที่ระโยงระยาง โยมแม่เริ่มสื่อสารด้วยการเขียน  ต่อมาการเขียนเริ่มไม่เป็นผล   พระรู้สึกว่าโยมแม่จะโกรธลูกๆ ไหม   เพราะเคยสั่งไว้ว่าไม่ให้เจาะคอ   แต่ก็ไม่ได้ทำ  แต่ใส่เครื่องช่วยหายใจ  แต่ลูกๆ ก็ไม่สามารถทนให้โยมแม่หายใจลำบากได้  โยมแม่ละโลกไปเมื่ออายุได้  75  ปี อย่างสงบ
 
คำถาม

1.     โยมพ่อ,โยมแม่  ตายแล้วไปไหน
2.     บุญที่พระลูกชายบวชรุ่น 7,000 รูป 7,000 ตำบล  ทั่วไทยและตั้งใจเข้ารับการอบรมอย่างดี   จะส่งผลให้โยมพ่อ โยมแม่  ได้รับผลบุญอย่างไร
3.     เหตุใดโยมพ่อตายเพราะมะเร็งตับ
4.     เหตุใดโยมแม่ตายเพราะมะเร็งปอด
5.     พระได้ถวายการรักษาฟัน  พระมหาเถระและพระเถระ เพราะบุพกรรมใด
6.     บุพกรรมของพระในการสร้างบารมีตามติดคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างไร
7.     พระและหมู่คณะบ้านมธุระมีบุพกรรมาอย่างไร จึงมาทำงานเป็นทีมร่วมกัน
8.     โยมแม่ต้องใช้ช่วงสุดท้ายในห้อง ICU  ทั้งที่เคยปฏิเสธไว้แต่เนื่องจากสถานการณ์บังคับให้ต้องเป็นเช่นนั้น โยมแม่รู้สึกอย่างไร  ลูกๆ จะมีวิบากกรรมอะไรไหม
9.     พระมีหน้าที่อะไรในทีมสร้างบารมีกับคุณครูไม่ใหญ่ครับ

 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 

 
1. เมื่อโยมพ่อตายไปแล้ว  คุณพ่อได้ไปเกิดเป็นยักษ์ระดับกลางอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา
 
          สาเหตุที่ทำให้ท่านได้ไปเกิดเป็นยักษ์  เป็นเพราะ สมัยที่คุณพ่อยังมีชีวิต  ท่านเป็นคนมีนิสัยมักโกรธ ขี้หงุดหงิด แต่ด้วยความที่ท่านเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจดี  ชอบทำบุญและเคยได้ร่วมทำบุญกับพระลูกชาย ไม่ว่าจะเป็นบุญจากการสร้างองค์พระประจำตัว      หรือบุญจากการสร้างพระประธานถวายตามวัดต่างๆ  เป็นต้น      
 
          ด้วยผลบุญที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิต ท่านจึงได้ไปเกิดเป็นยักษ์ระดับกลาง    ที่มีบริวารอยู่มากพอสมควร
 

 
2. ส่วนโยมแม่เมื่อตายไปแล้ว  ได้ไปเกิดเป็นเทพธิดาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟส 2   และมีวิมานทองเป็นรูปทรงดอกบัว

          สาเหตุที่ได้มาอยู่สวรรค์ชั้นนี้    เป็นเพราะคุณแม่เป็นคนที่มีจิตใจดี     มีความเมตตากับทุกคน     และที่สำคัญ       เป็นเพราะผลบุญที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิต    โดยเฉพาะผลบุญในช่วงสุดท้ายของชีวิต      ที่พระลูกชายได้พยายามให้โยมแม่อยู่กับธรรมะ   อยู่กับบุญ    จึงทำให้ผลบุญในช่วงสุดท้ายของชีวิต     ส่งผลให้โยมแม่ได้ไปบังเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟส 2 ในที่สุด  

  • และด้วยผลบุญจากการบวชของพระลูกชายในครั้งนี้ ได้ส่งผลให้ท่านทั้งสอง    ได้มีบุญเพิ่มมากขึ้น    และทำให้ชีวิตความเป็นอยู่บนสวรรค์ของท่านในตอนนี้     ดีขึ้นกว่าเมื่อช่วงแรกๆ มาก    
  • อย่างของโยมพ่อ จากเดิมที่เกิดเป็นยักษ์ระดับกลาง แต่ด้วยผลบุญจากการบวชของพระลูกชาย จึงส่งผลให้ท่านได้กลายเป็นยักษ์ระดับสูง   ที่รัศมีกายผ่องใสสว่างไสวหนักขึ้นกว่าเก่า นอกจากนั้น   วิมานของท่านก็ยังมีขนาดที่ใหญ่โตและสวยงามมากขึ้น  อีกทั้งยังมีบริวารในปกครองมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย  

  • ส่วนของโยมแม่ จากเดิมท่านเป็นเทพธิดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ระดับกลาง แต่ด้วยผลบุญจากการบวชของพระลูกชาย    จึงส่งผลให้ท่านได้กลายเป็นเทพธิดาระดับสูง ที่มีรัศมีกายสว่างไสวงดงาม อีกทั้งยังมีวิมานที่ใหญ่โตโอฬาร และมีบริวารมากกว่าเดิม     
  • ซึ่งผลบุญจากการบวชของพระลูกชายในครั้งนี้ ได้เป็นที่กล่าวขานของเหล่าเทวดาทั้งหลาย ถึงความกตัญญูรู้คุณของพระลูกชาย      แม้ว่าโยมพ่อโยมแม่จะละสังขารไปแล้ว ก็ยังระลึกถึงและคอยส่งบุญมาให้ไม่ได้ขาด จนเป็นผลทำให้โยมพ่อและโยมแม่ พลอยได้รับอานิสงค์ผลบุญในครั้งนี้ไปด้วย
 
 
 
 
3. เหตุที่ทำให้โยมพ่อเป็นมะเร็งตับ   เป็นเพราะผลจากกรรมกาเมฯ  ที่เคยทำผิดศีลข้อ 3 ในเมื่อชาติก่อนๆ  มารวมกับผลกรรมของอีกชาติ ที่คุณพ่อเคยเกิดเป็นนักเลงหัวไม้ และได้ยกพวกไปซ้อมคู่อริจนตาย
 
 
4. ส่วนเหตุที่ทำให้โยมแม่เป็นมะเร็งปอด เป็นเพราะผลจากกรรมกาเมฯ ที่โยมแม่เคยทำเอาไว้เมื่อชาติก่อนๆ มารวมกับผลกรรมของอีกชาติ ที่โยมแม่เคยเกิดเป็นผู้ชาย และมีตำแหน่งเป็นถึงระดับผู้คุมคนงานในเหมืองแห่งหนึ่ง ในชาตินั้นโยมแม่ได้บังคับให้คนงานทำงานอยู่ในที่อับๆ ชื้นๆ และให้คนงานพักอยู่กันอย่างแออัด      เมื่อใครเกิดป่วย ก็ดูแลรักษากันแบบตามมีตามเกิด แถมยังบีบบังคับให้ไปทำงานอีกด้วย
          ด้วยผลแห่งกรรมที่ทำเอาไว้ในชาติดังกล่าว จึงมารวมส่งผลในภพชาติปัจจุบัน ทำให้บั้นปลายของชีวิต ต้องทนทุกข์ทรมานด้วยโรคมะเร็งปอด โชคดีที่ท่านมีพระลูกชายที่ดีและมีบุญ จึงทำให้ท่านได้อยู่ในบุญก่อนเสียชีวิต
 
 
5. เหตุที่ทำให้ได้ถวายการรักษาฟัน   แด่พระมหาเถระและพระเถระ เป็นเพราะในสมัยพุทธันดรที่ผ่านมาได้เคยเกิดเป็นหมอทหารระดับหัวหน้า  ที่ทำการรักษาโรคทั่วไป ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นหมอรักษาฟันเหมือนในชาติปัจจุบัน
 
 
  • ในชาตินั้น   เจ้าของ Case ได้เคยทำหน้าที่รักษาโรคให้กับเหล่าแม่ทัพนายกอง และเหล่าเสนาบดีอยู่เป็นประจำ   นอกจากนั้นยังเคยถวายการรักษา ให้กับพระราชาองค์ที่ออกบวชอีกด้วย ด้วยภาระหน้าที่ที่ตนเองได้เคยทำจนคุ้นชินเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา  จึงทำให้ในชาติปัจจุบัน   มีความรู้สึกยินดีและมีส่วนทำให้ได้มีโอกาสถวายการรักษาฟันแด่พระมหาเถระ และพระเถระอย่างในปัจจุบัน      
  • ส่วนอานิสงส์ของการช่วยรักษาสรีระยนต์ให้กับเหล่าพระภิกษุสงฆ์  ก็จะทำให้เป็นผู้ที่มีรูปร่างงดงาม มีสุขภาพแข็งแรง  ไปที่ไหนก็จะเป็นที่เคารพรักของมหาชน  เป็นต้น
6. เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา เจ้าของเคสได้เกิดเป็นลูกของคหบดีใหญ่ และเป็นคนที่มีจิตใจที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่นตั้งแต่เด็กๆ   เมื่อคุณพ่อได้นำไปฝากเข้าโรงเรียนหมอทหาร  ก็ได้ตั้งใจเรียนจนมีการเรียนที่ดีมาก จนเป็นที่ยอมรับของอาจารย์หมอและเพื่อนๆ เป็นอย่างมาก จนกระทั่งจบมาได้บรรจุเข้าทำงานให้กับกองทัพ และได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม สามารถช่วยรักษาชีวิตของทหารหาญได้มากมาย จนความสามารถเป็นที่ประจักษ์ต่อผู้บังคับบัญชา     และได้เลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ   จนเวลาต่อมาได้มีโอกาสไปดูแลนายทหารระดับสูง และเคยมีโอกาสได้ถวายการรักษาให้กับพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วย
 
 

7. เหตุที่ทำให้ได้มาร่วมทีมกับคณะบ้านมธุระเป็นเพราะ เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา   หลังจากที่พระราชาทรงออกบวช     เจ้าของเคสก็ได้ตามพระมหาเถระเข้าวัด    เพื่อติดตามสร้างบารมีไปกับท่าน
   
         
เมื่อเข้าวัดไปได้สักระยะ ก็เลยทำให้มีโอกาสได้มาเจอกับกัลยาณมิตรหลายๆ ท่าน เมื่อต่างคนต่างพูดคุยกันถูกคอ และมีอุปนิสัยไปในทางเดียวกัน  จึงได้มารวมกลุ่มกันเพื่อเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน

          ด้วยความผูกพันในพุทธันดรที่ผ่านมา  ในชาตินี้เมื่อได้มาเจอกัน  จึงเกิดความสนิทสนมจนได้มารวมกลุ่ม     และเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกันอีกครั้ง
 
 

8. แม้โยมแม่ไม่อยากเข้าห้อง ICU และรู้สึกเจ็บเมื่อต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ในใจท่านก็รับรู้ว่าลูกๆ หวังดี   คืออยากให้ท่านได้มีชีวิตอยู่ไปได้อีกนานๆ
ด้วยเจตนาอันดีของลูกๆ    บวกกับสถานการณ์บังคับให้ต้องทำเช่นนั้น    ลูกๆ จึงไม่ได้มีวิบากกรรมอะไรจากการกระทำในครั้งนี้

9. ในช่วงแรกๆ ของพุทธันดรที่ผ่านมา เจ้าของเคสได้เคยทำหน้าที่เป็นฝ่ายกองเสบียง และเคยผ่านการมีครอบครัวมาก่อน      ซึ่งในช่วงนั้น  เวลาที่เจ้าของเคสเสร็จสิ้นจากภารกิจทางโลก ก็จะชอบเข้ามาที่วัดเพื่อคอยอุปัฏฐากดูแล  และมาทำบุญที่วัดอยู่เป็นประจำ    แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะ เจ้าของเคสก็เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตของการครองเรือน  เพราะเห็นว่าชีวิตของการครองเรือนนั้น      มันช่างเฮงนั๊ง   อึดอัดและคับแคบกว่าที่ตนคิดไว้เยอะ
 

  • เมื่อได้คิดก็เลยคิดได้  สุดท้ายก็เลยตัดสินใจออกบวช    และได้เข้ามาเป็นลูกเขตในกับพระมหาเถระพระองค์นั้น  เมื่อออกบวชแล้ว  ก็ได้มีโอกาสสั่งสอนธรรมะแก่สาธุชนที่เข้ามาทำบุญที่วัด      และมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี    สามารถเข้าถึงพระธรรมกายภายใน    กลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้ ตอนที่ 1ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้ ตอนที่ 1

ทดสอบทดสอบ

มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม