ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้


[ 21 ก.ย. 2555 ] - [ 18286 ] LINE it!

CASE STUDY
ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
    กระผม พระปรีชา จิรนนฺโท พระธรรมทายาท โครงการ 7,000 รูป 7,000 ตำบล ก่อนบวชใครๆ ก็รู้จักผมในชื่อ รัตนพล ส.วรพิน อดีตแชมป์โลกรุ่นมินิไฟว์เวท และจูเนียร์ฟรายเวจ ผมสามารถป้องกันแชมป์โลกได้ 12 ครั้ง ชนะน็อค 11 ครั้ง เนื่องจากผมเป็นนักมวยรุ่นเล็กที่มีรูปร่างใหญ่ มัดหนัก มีช่วงชกยาว ตอนเป็นนักมวยจึงชอบค้ำต่อย จึงได้รับฉายาจากแฟนมวยว่า "เขาทรายน้อย" หรือชื่อที่เรียกกันติดปากว่า "ไอ้โบ้" โดยย่อมาจาก แรมโบ้ครับ
 
ผมเป็นลูกหลานย่าโมครับ เป็นคนโคราชตั้งแต่กำเนิด ชีวิตของผมลำบากมากครับ ครอบครัวของผมมีอาชีพเป็นชาวไร่ ตั้งแต่ผมจำความได้ ผมต้องหาบน้ำใส่กระเป๋งข้างละ 16 ลิตร ระยะจากคลองไปบ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตร หาบเช้าหาบเย็นจนตัวเล็กที่สุดในบรรดาพี่น้อง 14 คน ซึ่งผมเป็นลูกคนที่ 4 แต่ผมก็ไม่เคยย่อท้อนะครับ เพราะแม้ว่าผมจะเกิดมาตัวเล็ก และครอบครัวของผมจะยากจน แต่ผมก็ไม่ย่อท้อ ผมคิดหาวิธีช่วยเหลือครอบครัว ไม่ให้พ่อแม่ต้องลำบาก และไม่ให้ใครมาดูถูกผมได้
   
 
ผมจึงเข้าสู่เส้นทางนักมวย โดยใช้ชื่อที่ไม่เหมือนใครในโลก ชื่อว่า ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้ ตั้งแต่นั้นมาชีวิตของผมก็เปลี่ยนไป ผมต้องเจอกับของแข็งๆมาตลอด เจอแต่มวยแข็ง ๆ ทั้งที่ผมตัวเล็กกว่า แต่ผมก็เอาชนะด้วยการชกที่ดุเดือดครับ ผมเริ่มหารายได้มาจุนเจือครอบครัวได้มากขึ้น จากเคยกินข้าวถังก็มีเงินมากที่จะซื้อข้าวกระสอบมากิน
 
ช่วงที่ผมเข้ากรุงเทพฯ มาชกมวยที่เวทีมวยราชดำเนิน วันนั้นผมซ้อมต่อยมวยกับนักมวย ที่ชื่อ รัตนพล ส.วรพิน ผมเผลอไปต่อยเขาคิ้วฉีก ขึ้นฉกไม่ได้ ผมจึงต้องขึ้นชกแทน ในชื่อ รัตนพล ส.วรพิน มาจนทุกวันนี้ี้ ในการชกมวยผมมักจะถูกคนดูถูกเสมอว่าผมว่า “หน้าอย่างเอ็ง อย่างเก่งก็ได้แค่ชิง ไม่ได้เป็นแชมป์กับเขาหรอก” ผมเก็บความรู้สึกกดดันไว้ในใจ และก็ตั้งใจมั่นว่า “สักวัน ผมต้องลบคำสบประมาทเหล่านี้ให้ได้ ผมต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้” แล้วผมก็ทำได้สำเร็จจริงๆครับหลวงพ่อ
 
ผมชิงแชมป์โลก ผมต่อยอย่างดุเดือดจนแชมป์โลกลงไปนับก่อน แล้วผมก็ต่อยแบบสูสีๆ แล้วผมก็ชนะคะแนนแบบไม่เป็นเอกฉันท์ หลายๆคนบอกว่าผมโกง ผมจึงพิสูจน์ตัวเองด้วยการป้องกันแชมป์โลกได้ถึง 12 ครั้ง เป็นการชนะน๊อค 11 ครั้ง จนเป็นที่รู้จักของแฟนมวยทั่วประเทศ
 
เบื้องหลังความสำเร็จในจากตำแหน่งแชมป์โลกที่ผมได้รับใครจะรู้หรือไม่ว่าผมต้องทุกข์ขนาดไหน ใคร ๆ ก็เข้าใจว่าผมรวยมีเงินเป็นล้าน ๆ มีเงินเยอะ แต่จริงๆ แล้วพอหักค่าใช้จ่ายแล้วก็หมดพอดี ไม่ได้เป็นหนี้ ได้เงินแสนกว่าบาทครับ ปีหนึ่งต่อยมวย 2 – 3 ครั้งแค่นั้น ผมก็ได้นำเงินที่ได้มาแบ่งปันให้พี่น้อง ให้พ่อ ให้แม่ ดูแลท่าน ชีวิตนักมวยอย่างผมจึงไม่ได้สุขสบายอย่างที่ใครๆ คิด มีแต่คนหวังผลประโยชน์จากผม ต่อมาเมื่อผมชนะบ้างแพ้บ้าง จึงหันเหมาขายบะหมี่เกี๊ยวรถเข็นกับภรรยา
 
ผมคิดเสมอว่าชกมวยเจ็บตัว เสียเวลา และได้เงินน้อยด้วย มดปลวกยังรักชีวิตตนเองเลย ส่วนผมเป็นคนแท้ ๆ ทำไมผมจะไม่เสียดายชีวิตของผม ผมมีความทุกข์มาก เจอปัญหาชีวิตรุมเร้ามากมาย เครียดมากจนอยากจะฆ่าตัวตาย ถ้าผมไม่ได้กัลยาณมิตร คือ คุณเพียงใจ ขัติยศ เจ้าของร้านกล้วยทอดพันล้าน ชวนมาบวช ผมคงจะฆ่าตัวตายไปแล้ว ผมตัดสินใจไม่นานครับ เพียง 5 นาทีเท่านั้น ว่า “อ๊ะ บวชก็บวช” เมื่อบวชแล้ว เหมือนผมได้ชีวิตใหม่อีกครั้ง
 
ผมรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของหลวงพ่อมากที่สุดเลยครับ โดยเฉพาะที่หลวงพ่อเมตตาบอกให้ผมเลิกชก แล้วยังให้พรผมว่าต่อไปผมจะรวย ผมปลื้มมากๆ เลยครับ การบวชครั้งนี้คือ ที่สุดของชีวิตของผมแล้วครับ เพราะได้เปลี่ยนชีวิตของผมจากนรกให้ไปสู่สวรรค์ ถ้าผมไม่ได้บวช ผมก็ไม่รู้ว่าในโลกนี้จะนักมวยที่ชื่อ รัตนพล ส.วรพิน อยู่บนโลกรึเปล่า อีกทั้งการบวชยังทำให้ผมได้ตอบแทนพระคุณคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ให้กำเนิดผม ที่ผมรักท่านที่สุดในโลกด้วยครับ
 
หลวงพ่อครับ ท้ายสุดนี้ ผมสงสัยเหลือเกินว่า ทำไมชีวิตผมถึงเป็นอย่างนี้ และอยากกราบเรียนถามหลวงพ่อตอบข้อสงสัยครับ
 
คำถาม
 
1.ทำไมผมถึงมีอาชีพนักมวย เกิดมาตัวเล็ก และเจอแต่คนดูถูก ลำบากมาตั้งแต่เด็ก เคยลำบากสุดๆ และขึ้นสูงจนมีชื่อเสียงเป็นคนดังระดับประเทศระดับโลก แล้วกลับตกต่ำลงมาจนเกือบจะฆ่าตัวตาย
 
2. บุญอะไรที่ทำให้ผมคิดจะฆ่าตัวตาย แต่กลับได้มาบวชกับหมู่คณะพระธรรมทายาท รุ่นกองพลสถาปนาหนึ่งล้านรูป ในโครงการ 7,000 รูป 7,000 ตำบล
 
3. ที่หลวงพ่อให้พรว่า “ต่อไปผมจะรวย” ผมจะรวยจริงๆไหมครับ แล้วทำอย่างไร ชีวิตผมจะไม่กลับไปลำบากอีก ผมจะแก้วิบากกรรมอย่างไรครับ
 
4.เพื่อนสหธรรมิกทั้ง 10,000 กว่ารูป รวมถึงพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง เราเคยสร้างบารมีกันมาก่อนไหมครับ แล้วทำไมถึงมาบวชอยู่ในรุ่นเดียวกัน แล้วเราเคยบวชรวมกันเป็น 10,000 กว่ารูป อย่างนี้มาก่อนไหมครับ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.เหตุที่ทำให้เกิดมามีอาชีพนักมวย เพราะในหลายพุทธันดรก่อน ท่านเจ้าของเคสได้เกิดในครอบครัวเกษตรกรรม มีอาชีพเลี้ยงวัวและชอบส่งวัวเข้าแข่งขันชนวัวในงานเฉลิมฉลองของหมู่บ้านต่างๆในแคว้นนั้น ซึ่งก็มีแพ้บ้าง ชนะบ้างสลับกันไป ด้วยวิบากกรรมนี้จึงทำให้ชาตินี้ต้องเกิดมามีอาชีพนักมวย
 

 
ส่วนเหตุที่ทำให้เกิดมาตัวเล็กโดนคนดูถูก และลำบากตั้งแต่เด็กเพราะในภพชาติที่ได้นำวัวไปชน ได้เห็นเจ้าของวัวคู่แข่งตัวเตี้ยเล็ก จึงได้กล่าวดูถูกดูหมิ่นด้วยอารมณ์เหยียดหยามท้าทาย
 

 
และประกอบกับกรรมที่ใช้แรงงานวัวไถนา แบบเกินกำลัง ทำให้ต้องมาถูกใช้แรงงานต้องแบกของหนักที่หนักมากๆในตอนเด็ก จึงเป็นผลให้ตัวเล็กเตี้ย โดนดูถูกมาโดยตลอด 
 
เหตุที่ทำให้ได้เป็นแชมป์โลกมีชื่อเสียง เป็นคนดังระดับโลก เพราะในชาติที่ชอบชนวัวมีอยู่มาวันหนึ่ง ขณะที่กำลังเดินทางกลับหลังจากเพิ่งชนวัวชนะ และได้เงินรางวัลมาก้อนหนึ่ง
 
 
 
ในระหว่างทางได้พบกับพระอรหันต์รูปหนึ่งที่เดินทางผ่านมา ท่านเจ้าของ เคส เห็นพระรูปนั้นมีรัศมีเรืองรองสว่างไสวน่าเลื่อมใส จึงเกิดจิตศรัทธาได้นำเงินที่ได้จากการชนะการชนวัวไปซื้อภัตตาหารถวายพระรูปนั้น แล้วก็ตั้งจิตอธิษฐานให้รวยและให้แข่งชนวัวชนะทุกครั้ง ตามประสาชาวบ้านที่ยังไม่รู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต
 
ซึ่งในกาลต่อมาก็ชนวัวชนะบ้างแพ้บ้าง แต่จะชนะเป็นส่วนใหญ่ ก็ได้นำเงินที่ได้จากการชนะก็ไปใช้เที่ยวเล่นจนหมด ไม่ได้เอามาทำบุญทำทาน และเมื่อมีผู้มาชวนทำบุญ ก็ทำบ้างไม่ทำบ้างตามอารมณ์ บางวันอยากทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำ เพราะยังมีความตระหนี่เสียดายทรัพย์เป็นพื้นฐาน

 
ด้วยบุญที่เคยทำบุญกับพระอรหันต์มาส่งผล ให้ชกชนะหลายครั้งจนกระทั่งมีชื่อเสียงระดับโลก แต่บุญที่ทำไม่ต่อเนื่องและยังมีกรรมของความตระหนี่เสียดายทรัพย์เป็นพื้นฐาน ทำให้มีชื่อเสียงอยู่ระยะหนึ่งแล้วกลับตกต่ำลง
 
2.เหตุที่ทำให้คิดจะฆ่าตัวตายเพราะกรรมในอดีตที่เมื่อแข่งชนวัวแพ้หลายๆ ครั้งเข้า ก็เกิดความคิดที่จะฆ่าวัวตัวนี้ทิ้ง เพราะทำให้ทั้งเจ็บใจทั้งอายและเสียทรัพย์ แต่พอจะต้องฆ่าจริงๆก็ทำไม่ลง ด้วยวิบากกรรมนี้ทำให้เมื่อตัวเองเข้าตาจนก็รู้สึกอยากฆ่าตัวตาย จะได้จบสิ้นปัญหากันไป
 
 
 
ส่วนบุญที่ทำให้ได้มาบวชในรุ่น 7,000 รูป 7,000 ตำบล เพราะเมื่อหลายพุทธันดรก่อน ได้เคยบวชเรียนแต่ไม่ได้บวชกับหมู่คณะ เป็นการบวชตามประเพณี แต่ก็ตั้งใจประพฤติปฏิบัติตามคำสอนที่อุปัชฌาย์ได้สั่งสอนไว้
 
และเป็นจังหวะเดียวกับที่มีกัลยาณมิตรนำข่าวบุญ การบวชมาบอก จึงเป็นช่องให้บุญที่เคยบวชในอดีตส่งผลตัดกระแสกรรมที่คิดจะฆ่าตัวตาย และชักนำเข้าสู่โครงการบวช 7,000 รูป 7,000 ตำบล โดยทำให้ภาพการบวชชัดเจนขึ้นมาในใจของเจ้าของเคส ทำให้รู้สึกอยากบวชในโครงการนี้
 
 
 
3.ที่หลวงพ่อให้พรว่า “ต่อไปจะรวย” ก็จะรวยจริง เพราะบุญเก่าในอดีตที่ทำมายังมีอยู่ แต่ตอนนี้ยังโดนวิบากกรรมตระหนี่และการไม่สั่งสมบุญให้ต่อเนื่องตัดรอนอยู่
 
 
 
จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้โดยในขณะที่กำลังบวชเป็นพระภิกษุอยู่นี้ ต้องตั้งใจประพฤติธรรม รักษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรมให้เป็นพระ 2 ชั้น คือบวชภายนอกและบวชภายใน ให้เห็นองค์พระแก้วใสอยู่กลางกายตลอดเวลา จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการบวช 2 ชั้น และบุญจากการบวช 2 ชั้นนี้จะทำหน้าที่ดึงดูดสมบัติให้เข้ามาหาเอง
 
 
 
และในขณะที่บวชนี้ก็ให้เทพธิดาทำหน้าที่หาปัจจัยไปก่อน และมีบุญอะไรก็ทำไปโดยทำบุญเป็นทีมคือทำทั้งบ้าน เพราะตอนจนก็จนกันเป็นทีม ตอนรวยก็จะได้รวยเป็นทีมเหมือนกัน และเมื่อกลับไปอยู่เพศฆราวาสแล้วก็ให้หมั่นเอาใจตรึกองค์พระที่ศูนย์กลางกาย กระแสบุญจะหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย
 
4.เพื่อนสหธรรมิกทั้ง 12,000 รูปที่มาร่วมบวชในครั้งนี้ ล้วนแต่เคยมีบุญบวชมาแล้วทุกคน แต่เป็นการบวชต่างกรรมต่างวาระกัน ในอดีตได้มาเจอกันบ้างไม่เจอกันบ้าง การบวชครั้งนี้เป็นเพราะพระท่าน(พระนิพพาน)จัดสรรรวบรวมผู้มีบุญให้มาบวชร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมารุ่งเรืองเหมือนเมื่อครั้งพุทธกาล
 
 

ครั้งนี้จึงเป็นการบวชครั้งยิ่งใหญ่ในพุทธันดรนี้ ที่จะจารึกลงไปในประวัติศาสตร์ว่าเป็นครั้งแรกของพุทธันดรนี้ ที่มีคนมาบวชพร้อมกันทีเดียวเป็นหมื่นรูป และทุกคนที่ได้มาบวชในครั้งนี้จะได้บุญมหาศาลจากพระนิพพานที่หลั่งไหลมาจรดที่ศูนย์กลางกายของทุกคน จะทำให้ดวงบุญที่ศูนย์กลางกายของทุกคนขยายใหญ่ขึ้น
 
 
 
ซึ่งบุญนี้ก็จะส่งผลดลบันดาลให้สิ่งที่เจ้าของบุญปรารถนาสำเร็จทุกประการให้นึกถึงองค์พระและบุญที่ได้บวชเป็นพระบ่อยๆ กระแสบุญจะยิ่งส่งผลทับทวีให้สมปรารถนาอย่างเป็นอัศจรรย์ในชาตินี้
 
สิ่งสำคัญที่จะได้จากการบวชครั้งนี้ คือจะเป็นเนกขัมบารมีซ้อนติดอยู่ที่ศูนย์กลางกายและบุญนี้จะทำให้มีจิตตั้งมั่นอยู่กับพระรัตนตรัย ภาพของพระรัตนตรัยจะชัดเจน จนกระทั่งเมื่อจะละจากโลกนี้ไป ถ้านึกถึงบุญนี้ได้ ก็จะไม่ตกไปในอบายภูมิ บุญจะส่งผลให้ไปสู่สุขคติโลกสวรรค์
 
เมื่อกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ จะได้เกิดในถิ่นที่มีพระพุทธศาสนา ได้ใกล้ชิดพระรัตนตรัย และสามารถสั่งสอนตัวเองได้ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี จะไม่พลาดไปก่อวิบากกรรมใดๆ อีก เป็นการปิดอบายไปสวรรค์แบบถาวรเลย
 
ในหลายๆ พุทธันดรก่อน รัตนพลและคุณเพียงใจได้เคยเจอกัน ก่อนชาติที่จะไปชนวัว ในชาตินั้นรัตนพลได้เกิดเป็นผู้ชาย มีอาชีพเป็นพ่อค้าเร่ที่เป็นเจ้าของเกวียนขายของอยู่ 2 เล่ม มักเดินทางไปขายสินค้าตามเมืองต่างๆ ส่วนคุณเพียงใจเกิดเป็นผู้หญิง ได้เป็นเจ้าของกิจการ ทำการค้าขายระหว่างแคว้น เหมือนเป็นพ่อค้าคนกลาง
 

 
 
มีอยู่วันหนึ่งในขณะที่ขบวนเกวียนสินค้าของเธอเองกำลังจะออกเดินทางไปขายสินค้าต่อในแคว้นอื่นๆ ซึ่งมีพ่อค้าร่วมเดินทางกันหลายคณะ คุณเพียงใจก็ได้ไปตรวจตราสินค้าที่จะส่งไปขาย ก็ได้เห็นเกวียนของรัตนพล ซึ่งเจ้าของเกวียนกำลังยืนซึมอยู่ เพราะขายสินค้าไม่ได้
 
คุณเพียงใจในชาตินั้นเป็นคนใจบุญ ชอบเข้าวัดทำบุญ เมื่อเห็นอาการของพ่อค้าคนนั้น(รัตนพล) ก็เกิดความสงสาร และด้วยจิตวิญญาณของกัลยาณมิตร ก็เลยตัดสินใจเข้าไปคุยด้วย และชวนให้ไปทำบุญ เพราะว่ามีแต่บุญเท่านั้นที่เป็นที่พึ่ง ในยามที่มีอุปสรรคของชีวิตเกิดขึ้น
 
คุณเพียงใจในชาตินั้นก็เลยได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรชักชวน รัตนพลให้มาเข้าวัดทำบุญ เพื่อบุญจะได้ช่วยหนุนให้ขายสินค้าได้ดีๆ ซึ่งรัตนพลก็ทำตามคำชักชวนของคุณเพียงใจ เพราะคิดว่า ลองดูหน่อย ก็ไม่เสียหายอะไร เผื่อเหตุการณ์จะดีขึ้น แต่ตัวของรัตนพลก็ยังไม่ได้ทำบุญแบบศรัทธาเต็มที่ และก็ไม่มีโอกาสได้เจอพระมหาเถระ
 
 
 
หลังจากทำบุญแล้วก็ได้เดินทางไปค้าขายต่อต่างเมือง ธุรกิจก็เจริญรุ่งเรืองขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสพบคุณเพียงใจอีก เพราะต้องเดินทางไกลตลอด แต่ในใจก็ยังระลึกนึกถึงคุณเพียงใจผู้เป็นกัลยาณมิตรให้ตนเสมอ
 
ด้วยอานิสงส์ที่ได้พบกัลยาณมิตร ซึ่งก็คือคุณเพียงใจมารวมกับบุญที่ได้บวชเรียนมาในอดีต มาส่งผลให้เมื่อคุณเพียงใจมาชักชวนบวชในโครงการนี้ก็เลยเชื่อ และตกลงใจที่จะบวชทันที
 
บทความอื่นๆ ใกล้เคียงกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทดสอบทดสอบ

มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม