ซุนหงอคง บวชเอาบุญให้พ่อ


[ 20 ก.ย. 2555 ] - [ 18277 ] LINE it!

CASE STUDY
ซุนหงอคง บวชเอาบุญให้พ่ิอ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 

 
 
    กระผม พระเอกภาพ สุวิชสุโต (นามประจักษ์) อายุ 31 ปี ปัจจุบันเป็นพระธรรมทายาทรุ่นกองพลสถาปนา 7,000 ตำบล ก่อนบวชกระผมทำงานเป็นเซลล์ขายรถยนต์ แล้วก็มาขายเสื้อผ้ากับภรรยาที่จ.สระบุรี และก็ทำธุรกิจ N21 เดิมเป็นคนชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน แม้ว่ามีภรรยาและมีลูกสาว 2 ขวบ 1 คนแล้ว ก็ยังชอบเที่ยวกลางคืน ตอนที่เค้าหลับแล้ว แต่พอกัลยาณมิตรคือพระเพชรน้อย ชวนเข้าวัด ขึ้นพนาวัฒน์ กระผมก็ยอมมาด้วยและยอมบวชอย่างง่ายดายจนทุกคนประหลาดใจ ไม่คิดว่าคนอย่างผมจะเข้าวัดมาได้
 
ก่อนบวช กระผมไม่เชื่อเลยว่าพ่อแม่มีบุญคุณอะไรกับกระผม เพราะตัวกระผมเองคิดว่าไม่ได้อยากเกิดมา หนำซ้ำยังรู้สึกว่าผมทำให้พ่อแม่มีความสุข ผมสิมีบุญคุณกับพ่อแม่ ตอนนั้นคิดแบบนี้จริงๆ พอฟังพระอาจารย์ทำให้อึ้งไปเลยว่าเราคิดแบบนี้ตกนรกแน่นอน
 
และกระผมเป็นคนไม่เชื่อศาสนาใดๆเลย รู้สึกไม่มีเหตุผล เพราะคนในบ้านนับถือกันคนละศาสนาคนละนิกายเลย ทั้งแม่ก็เป็นพุทธแบบเชื่อดวง ความฝัน หวย (งวดที่แล้วก็ถูกเพราะได้เลขจากการมางานการบวชของผม)
 
ภรรยาก็นับถือพุทธแบบญี่ปุ่นมหายานที่สวดนัมเมียวโฮเร็งเงเคียว น้องชายก็เป็นบาทหลวงอยู่โบสถ์คริสต์แต่มีเมียมีลูกได้ มีรายได้ทุกเดือน พอคุยกันเรื่องศาสนาก็เหมือนจะเป็นสงครามทีเดียว ผมจึงเลือกที่จะเชื่อมั่นตัวเอง พอใครถามว่าผมนับถือศาสนาอะไร ผมก็จะบอกว่า ผมนับถือซุนหงอคง เพราะชอบดูการ์ตูนดรากอนบอล ให้เค้าขำๆเล่นๆไป
 
พอผมได้มาบวชโครงการนี้ พาผู้มีบุญมาบวชอีก 4 รูป รู้สึกประทับใจทุกสิ่งทุกอย่างของการบวชครั้งนี้ครับ และดีใจที่ตัวเองได้มาบวชเป็นพระครั้งแรก ครั้งนี้ ชอบชีวิตพระมาก รู้สึกชีวิตพระเป็นชีวิตที่มีอิสรภาพมาก ไม่ต้องกังวลเรื่องเสื้อผ้า ทรงผม และมีรายงานผลการปฏิบัติธรรมมาฝากหลวงพ่อและนักเรียนอนุบาลฯทุกท่านดังนี้ครับ
 
ประสบการณ์ภายใน
 
ในช่วงบ่ายวันที่ 8 กันยายน ขณะนั่งปฏิบัติธรรม ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพียงแค่นึกถึงดวงแก้วใสๆ ตอนแรกก็ยังไม่ชัดมาก พอสัมมาอะระหังไปเรื่อยๆ ดวงแก้วใสชัดเจนมาก ถึงจะมืดแต่ก็มองเห็นอย่างน่าประหลาด เป็นความรู้สึกแปลกใหม่ เห็นทั้งที่หลับตาอยู่ หลังจากนั้น เห็นจุดเล็กๆ ในดวงแก้วนั้น ผมก็เลย เข้าไปดูใกล้ๆ มันอธิบายยากว่ารู้สึกอย่างไร
 
จากนั้นก็ถูกดูดเข้าไปในจุดเล็กๆ จุดมันเหมือนอุโมงค์เล็กๆ เหมือนเดินทางอวกาศ มันเร็วมากๆ ตัวกระผม จิตผมถูกดูด เข้าไปในท่อนั้นนานมาก แต่สติยังอยู่ครบถ้วนไม่ได้หลับ เพื่อนบอกว่า ผมนั่งตัวตรงมาก ไม่ขยับเลย
 
สักพักก็หลุดมาจากท่อ ความรู้สึกมันหวิวๆเหมือนนั่งเรือไวกิ้งในสวนสนุก เห็นดวงแก้วอยู่อีกลูกหนึ่ง จากนั้นก็เห็นจุดเล็กๆ อีกเหมือนเดิมอีก ก็เข้าไปใกล้ๆ อีก แต่คราวนี้ดวงเล็กๆ ก็ผุดขึ้นมาเป็นองค์พระจากท็อปวิว ชัดยิ่งกว่าชัด องค์พระขยายใหญ่มากขึ้น มองได้จากทุกมิติ จากเล็ก ขยายเท่าตัว ขยายใหญ่อีกเรื่อยๆ แล้วองค์ใหม่ก็ผุดขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เหมือนองค์พระออกมาจากอุโมงค์มาเป็นท่อเป็นสาย ผุดซ้อนขึ้นมานับไม่ถ้วน องค์แล้วองค์เล่าๆ ๆ จนเหนื่อย เป็นความรู้สึกประหลาด แต่ก็มีความสุขมาก สิ่งที่กระผมเห็นนี้ ถูกต้องไหมครับและผมต้องทำสมาธิต่อไปอย่างไรครับ
 
กระผมมาบวชครั้งนี้ อยากเอาบุญให้โยมพ่อที่เสียชีวิตไป จากอุบัติเหตุขี่รถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถบรรทุกด้วยอายุเพียง 40 ปี และกำลังจะเป็นนายอำเภอ ตอนนั้นผมอายุแค่ 10 ขวบเท่านั้น แม่ผมต้องทำงานคนเดียวเพื่อเลี้ยงกระผมและน้องชายอีก 1 คน
 
สุดท้ายนี้ กราบความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อฝันในฝันด้วยครับ
 
คำถาม
 
1.คุณพ่อของกระผมทำไมถึงอายุสั้น ตอนนี้อยู่ที่ไหน ผมบวชพระครั้งนี้ ปฏิบัติธรรมส่งบุญให้ท่าน ท่านได้รับบุญหรือไม่ อย่างไรครับ
 
2.ผมซึ่งผ่านผู้หญิงมาเยอะ แต่ทำไมมาหยุดที่ภรรยาคนปัจจุบันคนนี้ซึ่งมีอายุมากกว่าผมถึง 7 ปี มีลูกสาว 1 คน เราสามคนเกี่ยวพันอย่างไรครับ
 
3.ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีผู้พบเห็นผู้หญิงผมยาวใส่ชุดสีชาวหน้าตาก็น่าจะสวยอยู่ ติดตามผมมาตลอด เห็นกันหลายคนแล้ว เค้าคิดว่าเป็นภรรยาของผม เธอคนนั้นเป็นใคร ต้องการอะไร เธอมีตัวตนอยู่จริงไหมครับ
 
4.กระผมทำบุญร่วมกันกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ ชาติที่แล้วเป็นอะไรในกองทัพธรรมนี้ ชาตินี้พอจะช่วยหลวงพ่ออย่างไรได้บ้างครับ ทำไมกระผมเข้าวัดไม่กี่ครั้งจึงนั่งเห็นธรรมะเร็วกว่าผู้ที่เข้าวัดนานกว่าผมครับ
 
5.กัลยาณมิตรของผม คือพระเพชรน้อยและเพชรหนู เป็นผู้นำสร้างบารมี เป็นทีมมาโดยตลอดโดยเฉพาะการบวชพระ ตั้งแต่รุ่น 124 รุ่น 590 และมาจนถึงรุ่น 7,000 ตำบลครั้งนี้ เคยทำหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม และกลุ่ม N21 สร้างบุญกับหมู่คณะมาอย่างไร ทำไมพวกเราถึงได้มาสร้างบารมีด้วยกันในชาตินี้ จะช่วยหลวงพ่อในโครงการบวชพระแสนรูปได้อย่างไรบ้างและอานิสงส์จากการบวชและชวนบวชเป็นทีมมีส่วนทำให้ธุรกิจสำเร็จอย่างไรบ้างครับ
 
สุดท้ายนี้ กราบขอบพระคุณหลวงพ่อด้วยครับ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพที่แข็งแรง อายุยืนยาว เป็นหนุ่มสองร้อยซาวปี เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกๆ และผมขอติดตามหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยายสร้างบารมีจนถึงที่สุดแห่งธรรมครับ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.เหตุที่ทำให้คุณพ่ออายุสั้น เป็นเพราะผลจากกรรมปาณาติบาต ที่ท่านได้เคยทำเอาไว้ในชาติก่อนๆ นู้น มารวมกันส่งผล มีอยู่ชาติหนึ่งโยมพ่อได้เคยเกิดเป็นทหาร ในตอนนั้นท่านต้องรีบขี่ม้ากลับมาที่ต้นสังกัด เพราะทางต้นสังกัดได้เรียกตัวท่านกลับเป็นการด่วน ในระหว่างที่ท่านกำลังควบม้าเพื่อจะกลับไปที่กรมกองนั้น ท่านได้ตัดสินใจขี่ม้าผ่านเส้นใจกลางเมือง เพื่อที่จะย่นระยะทางในการเดินทางให้สั้นลง แต่ในระหว่างที่ท่านกำลังควบม้าผ่านใจกลางเมืองนั้น ก็ได้มีเด็กคนหนึ่งวิ่งตัดหน้า จนทำให้ม้าของท่าน ได้ชนและเหยียบเด็กคนนั้นเสียชีวิตในที่สุด 
 
 
 
นอกจากกรรมในครั้งนี้แล้ว ยังมีกรรมปาณาติบาตที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ทำอาหาร ในช่วงที่ท่านเป็นทหารและได้ไปประจำการในป่า มารวมกันส่งผลอีกด้วย เมื่อสองกรรมนี้มารวมกัน จึงเป็นเหตุทำให้ ท่านต้องประสบอุบัติเหตุและอายุสั้นในชาตินี้
 
1.2 เมื่อตอนที่ท่านเสียชีวิตไปใหม่ๆ ท่านได้ไปเกิดเป็นภุมมเทวา อาศัยอยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ซึ่งวิมานของท่านในตอนนั้น มีขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็ก แต่ด้วยผลบุญที่ลูกๆ ได้ทำ และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งไปให้ท่าน ก็พลอยทำให้ท่านได้รับผลบุญเหล่านั้นไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญจากการบวชในครั้งนี้ ได้ส่งผลทำให้กายของท่าน มีความผ่องใสและมีรัศมีกายที่สว่างไสวหนักขึ้นกว่าเดิมมาก นอกจากนั้น วิมานของท่านยังใหญ่โต โอฬาร และมีบริวารมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
 
 
 
และที่สำคัญที่สุด บุญจากการบวชของพระลูกชายในครั้งนี้ มีผลทำให้ท่านได้เลื่อนชั้นแบบก้าวกระโดด จากระดับภุมมเทวาทั่วๆไป ได้เลื่อนชั้นจนกลายเป็นระดับผู้ปกครองเลยทีเดียว อุปมาเหมือนถูกเลื่อนตำแหน่งจากลูกบ้านธรรมดา มากลายเป็นผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน ประมาณนั้น

 
2. เหตุที่ทำให้ลูกรู้สึกผูกพันกับภรรยาคนปัจจุบัน เป็นเพราะในหลายๆ พุทธันดรที่ผ่านมา ลูกและภรรยาก็เคยเป็นสามีภรรยากันมาก่อน แต่ในบางชาติ (ซึ่งไม่ใช่ในชาติที่ผ่านมา) ลูกและภรรยาก็เคยเกิดเป็นพี่น้องด้วยเหมือนกัน
 
อย่างในชาติที่ได้มาเกิดเป็นพี่น้องร่วมกันนั้น ตัวของลูกรวมถึงภรรยาและลูกสาวในปัจจุบัน ได้เกิดเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยตัวของภรรยาได้เกิดเป็นพี่สาวคนโต ส่วนตัวลูกได้เป็นพี่สาวคนรอง และตัวของลูกสาวได้เป็นน้องสาวคนเล็ก ในชาตินั้น ตัวน้องสาวคนเล็กซึ่งก็คือลูกสาวของลูกในปัจจุบัน ได้เป็นต้นบุญชักชวนพี่สาวทั้งสองคน (ตัวลูกและภรรยา) ให้มาทำบุญที่วัด จนทำให้ทุกคนได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะในที่สุด
 
 
 
 
ดังนั้นในชาตินี้ ให้ลูกดูแลเค้าให้ดี เพราะลูกสาวของลูกคนนี้เป็นผู้มีบุญมาเกิด จะเป็นคนที่ทำให้ทุกคนในบ้านอยู่ในบุญ และสามารถติดตามสร้างบารมีกับหมู่คณะไปได้ตลอด
 
 
3. ที่มีหลายๆ คนเห็นผู้หญิงผมยาวเดินตามลูกนั้น จริงๆแล้วไม่มีผู้หญิงหรือใครเดินติดตามลูกทั้งสิ้น ที่มีบางคนเห็นภาพแบบนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะอุปาทานไปเอง พอเห็นแสงวูบวาบว๊อบแว๊บเข้าตานิดๆ หน่อยๆ ก็พลอยเกิดจิตคิดและสร้างภาพในความคิดให้เป็นไปแบบนั้น แต่บางคนที่เค้ามีสัมผัสพิเศษ เค้าก็สามารถเห็นพวกอมนุษย์ หรือพวกวิญญาณเร่ร่อนได้เหมือนกัน ซึ่งวิญญาณที่เค้าเห็นว่าเดินตามนั้น จริงๆ แล้วก็ไม่ได้เดินตามลูกแต่อย่างใด เพียงแต่เดินผ่านหรือเดินไปทางเดียวกันกับลูกเท่านั้น แต่ก็มีบางคนอีกเหมือนกัน ที่ไม่เห็นอะไรเลยแต่ทำเป็นเห็น เพียงแค่ตั้งใจจะแกล้งแหย่หรือแกล้งพูดหยอกให้ลูกกลัวเล่นๆ เท่านั้นเอง
 
 
 
4.1 ในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกได้อยู่ฝ่ายกองเสบียง โดยเข้ามาทำบุญสร้างบารมี และคอยอุปัฏฐากดูแลให้กับวัดของพระราชาองค์ที่ออกบวช

แต่ด้วยความที่บางชาติในหลายๆ พุทธันดรที่ผ่านมา ลูกเป็นพวกที่ทำบุญตามอารมณ์ เวลามีอารมณ์จะทำ ก็จะกุรีกุจอทำบุญอย่างเต็มที่ แต่พอไม่มีอารมณ์ ก็จะทำบุญแบบขอไปทีหรือบางทีก็ไม่สนใจที่จะทำ ด้วยผลของการทำบุญตามอารมณ์ในชาตินั้น เลยทำให้ในบางชาติ ลูกก็ไม่ได้เจอกับหมู่คณะ หรือถ้าเจอก็มาช้ากว่าที่ควรจะเป็น
 
 
 
ดังนั้นในชาตินี้ ถ้าลูกอยากจะแก้ผังดังกล่าว ลูกต้องหมั่นทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาอยู่เป็นประจำ และทำให้ติดจนเป็นนิสัย เมื่อลูกสามารถปฏิบัติตัวได้แบบนี้ ก็จะทำให้ลูกสามารถติดตามและตามติดหลวงพ่อกับหมู่คณะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่เกิดอาการติดๆ หลุดๆ เหมือนกับบางชาติที่ผ่านมา

4.2 ส่วนลูกจะมีส่วนช่วยหลวงพ่อได้อย่างไรนั้น จริงๆก็มีอยู่หลายวิธี เช่น
 
- อย่างการปฏิบัติตัว ลูกก็ต้องทำตัวให้เป็นต้นบุญต้นแบบ คือรักในการสร้างบารมี ไม่ทำผิดศีลผิดธรรม เพื่อที่ตัวลูกจะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ที่จะติดตามมาสร้างบารมีในภายหลัง
 

 

- ไม่ว่าหลวงพ่อหรือหมู่คณะ จะให้ลูกทำบุญหรือรับบุญอะไร ลูกอย่าปฏิเสธให้รีบทำบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงตัวอย่างในการช่วยงานหลวงพ่อที่ลูกสามารถทำได้และทำได้ดีเสียด้วย(ถ้าได้ทำ)
 
4.3 ส่วนสาเหตุที่ลูกสามารถเห็นธรรมะได้เร็วกว่าคนอื่น เป็นเพราะลูกวางใจเป็น คือวางใจแบบสบายๆ ไม่เครียด ไม่กดดันตัวเอง ไม่อยากได้อยากเห็นหรือตั้งใจนั่งมากจนเกินไป ประมาณว่าวางใจสบายๆ ผ่อนคลายเหมือนตอนที่ลูกดูซึงหงอคงนั่นแหละ พอวางใจง่ายๆ ก็เลยได้เห็นประสบการณ์ภายในแบบง่ายๆ แต่ที่คนอื่นซึ่งเข้าวัดมาก่อนลูกแล้วเค้ายังไม่เห็น ก็เป็นเพราะเค้ายังวางใจไม่ถูกส่วน คือมีความตั้งใจมากเกินไป จนทำให้เผลอวางใจผิดวิธี ด้วยเหตุนี้ ก็เลยทำให้เค้าเหล่านั้น ยังไม่เห็นประสบการณ์ภายในใดๆ สักกะที
 
 

ดังนั้นถ้าใครอยากได้แบบง่ายๆ ก็ต้องทำแบบง่ายๆ แต่ถ้าใครอยากได้แบบยากๆ ลำบากๆ ก็ทำแบบยากๆ ลำบากๆ ต่อไป ทำแบบไหนก็ได้ผลแบบนั้น
 
5.1 พระเพชรน้อยและคุณเพชรหนู เมื่อพุทธันดรที่แล้ว ทั้ง 2 คนได้เกิดเป็นผู้ชายเป็นเพื่อนรักมาก ทั้งคู่ได้รับราชการเป็นทหาร และต่างก็มีหน้าที่การงานก้าวหน้าเป็นถึงระดับหัวหน้ากองคุมกำลังทหารหลายร้อยนาย
 
 

 
แม้หน้าที่การงานจะมากเพียงใดทั้ง 2 คนก็ยังคบหากันเป็นเพื่อนมาตลอด และมักจะชักชวนกันไปทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัดของพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นประจำ เมื่อได้ศึกษาธรรมะมากเข้า ก็เกิดอยากที่จะชวนผู้อื่นมาวัดด้วยกัน จะได้พบความสุขอย่างที่ตนได้พบ จึงได้ชักชวนพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนๆ รวมถึงลูกน้องในสังกัดของตนให้มาวัดด้วยกัน และหลังจากได้ปฏิบัติธรรมและได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรมากเข้าๆ จึงมีศรัทธามากขึ้น ในที่สุดทั้ง 2 ก็ตัดสินใจออกบวช โดยได้บอกหมู่ญาติและเพื่อนฝูงรวมถึงลูกน้องให้รู้ถึงคุณของการบวช ซึ่งก็ทำให้ทุกคนซาบซึ้งและมีผู้ติดตามออกบวชมากมายหลายคน
 
5.2 จากการที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่กัลยาณมิตรชักชวนผู้อื่นมาวัด และชวนคนออกบวชเป็นจำนวนมาก ทำให้ทั้งคู่ประทับใจบุญใหญ่ครั้งนี้มาก และได้เคยอธิษฐานให้ได้มาสร้างบุญร่วมกันอีก
 
 
 
ต่อมาในพุทธันดรนี้ พระเพชรน้อยได้มาเกิดเป็นผู้ชาย แต่คุณเพชรหนูมาเกิดเป็นผู้หญิง เพราะเศษกรรมกาเมฯเมื่อหลายพุทธันดรก่อนๆมาส่งผลเอาชาตินี้ เมื่อทั้งคู่ได้มาเจอกันก็เลยได้มีโอกาสมาสร้างบารมีร่วมกันอีกครั้ง คล้ายๆ กับพุทธันดรที่แล้ว และเมื่อค้นกลับไปหลายๆ พุทธันดรก็พบว่าทั้งคู่เคยเป็นสามีภรรยากันมา และผลจากตอนนั้นก็ทำให้ชาตินี้ได้มาเป็นสามีภรรยากันอีกครั้ง
 
5.3 สามารถช่วยหลวงพ่อได้ด้วยการช่วยกันตามคนมาบวชสร้างความดีกันเยอะๆ โดยเฉพาะโครงการบวชพระ 100,000 รูป เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองเหมือนสมัยพุทธกาล และถ้ามีเวลายังไม่รีบร้อนออกไปทำภารกิจทางโลก ก็ให้ช่วยกันอยู่เป็นพระพี่เลี้ยงของโครงการบวชพระ 100,000 รูปด้วย จะได้ช่วยกันดูแลและประคับประคองผู้ที่จะบวชใหม่ในโครงการนี้ให้เป็นพระที่ดี เป็นพระแท้ของพระพุทธศาสนา
 
 
 
5.4 ส่วนอานิสงส์จากการบวชและการชวนคนบวชจะมีส่วนทำให้ธุรกิจสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะบุญจากการบวชและการชวนคนบวชจะทำให้เวลาเราจะพูดอะไรออกไปจะมีความน่าเชื่อถือและน่าฟัง จะไปที่ไหนก็จะเจอแต่คนดีๆ ลูกค้าดีๆ ลูกน้องดีๆ
 
 
 
5.5ส่วนการบวชและการปฏิบัติตามพระวินัยอย่างเคร่งครัด จะเป็นเหมือนเครื่องกลั่นให้ธาตุธรรมของทุกคนที่ตั้งใจบวชตั้งใจปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ให้ใส ให้สะอาด ทำให้บุญในอดีตและบุญที่ทำในปัจจุบันส่งผลได้เต็มที่ สิ่งใดที่ปรารถนาก็จะได้สมปรารถนาทุกประการไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือธุรกรรมใดๆ ที่ตั้งใจทำก็จะสำเร็จทุกเรื่องอย่างเป็นอัศจรรย์
 
 

5.6 การบวชและการชวนคนบวชเป็นทีม มีอานิสงส์ทำให้เวลาทำงาน จะทำงานกันเป็นทีมได้ง่าย และทุกคนในทีมจะช่วยประคับประคองซึ่งกันและกัน เวลาที่ต้องการจะทำอะไรเป็นหมู่เป็นคณะก็จะมีพลังทำอะไรก็สำเร็จเป็นอัศจรรย์กันทั้งทีม





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทดสอบทดสอบ

มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม