วิบากกรรมเสนอข่าวบิดเบือน


[ 6 พ.ย. 2552 ] - [ 18253 ] LINE it!

คนไม่ชอบวัด
 
24. วิบากกรรมเสนอข่าวบิดเบือน 

 
คำถามจากทางบ้าน:
 
    ผลกรรมของผู้ที่จงใจเสนอข่าวบิดเบือนพระพุทธศาสนา ทั้งๆที่รู้ว่าไม่ใช่ความจริง กับผู้ที่ไม่ได้ตั้งใจบิดเบือนข่าวพระพุทธศาสนา แต่ทำไปเพราะเข้าใจผิดจริงๆ แต่มีผลสร้างความเสียหายให้พระพุทธศาสนาเหมือนกัน ทั้งสองประเภทนี้จะได้รับวิบากกรรมหนักเบาต่างกันอย่างไร ในกรณีถ้าพระทำผิดจริงๆ ควรนำเสนอข่าวอย่างไรจึงจะเหมาะสมและถูกต้อง การที่นักข่าวไปทำข่าวแบบนี้เผยแพร่ออกไป จะได้รับวิบากกรรมหรือไม่อย่างไร
 
ที่นี่มีคำตอบ:
 
    ผู้ที่จงใจเสนอข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ทั้งๆที่รู้ว่าไม่เป็นความจริง กับผู้ที่ไม่ได้ตั้งใจบิดเบือนข่าว ทำไปเพราะเข้าใจผิดจริงๆ แต่ก็มีผลสร้างความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนาเหมือนกัน ทั้งสองประเภทนี้จะได้รับวิบากต่างกัน คือ พวกแรกจะหนักกว่า เพราะมีอกุศลเจตนาอย่างแรงกล้า ซึ่งจะมีวิบากกรรมให้ไปมหานรกขุมสี่ จะถูกนายนิรยบาลจับบิดตัว ถลกหนังออก แล้วเอาปากกาเหล็กร้อนเขียนไปบนเนื้อ แล้วถูกทิ่มแทงด้วยอุปกรณ์การเขียนที่เป็นเหล็กร้อน หรือฝนตัวอักษรที่เคยบิดเบือนเอาไว้ตกใส่ ทุกข์ทรมานมาก เป็นต้น
 
    ส่วนที่เสนอข่าวเพราะเข้าใจผิด ก็จะมีวิบากกรรมน้อยลงมาหน่อยหนึ่ง เช่น ลงไปแค่ยมโลกของมหานรกขุมสี่ ซึ่งจะถูกเจ้าหน้าที่ลงทัณฑ์ทรมานคล้ายพวกแรกที่อยู่ในมหานรกขุมสี่ แต่เบาบางกว่ากัน
 
    ในกรณีที่พระทำผิดจริง สิ่งที่ควรทำ คือ ไม่เสนอข่าวในที่สาธารณชน แต่ให้ทางคณะสงฆ์ซึ่งมีสายการปกครองโดยกฎหมายและพระธรรมวินัยอยู่แล้ว ได้ดำเนินเรื่องแก้ไขกันไปตามความถูกผิดและเหมาะควร เพราะการนำเสนอเรื่องพระสงฆ์นั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะสั่นคลอนความศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้ อีกทั้งศาสนาก็เป็นหนึ่งในสถาบันหลักของประเทศ
 
    การที่นักข่าวไปทำข่าวเหล่านี้เผยแพร่ออกไป จะได้รับวิบากกรรมตามกำลังแห่งเจตนา เช่น แม้เป็นจริงและเขียนไปตามความเป็นจริง ก็จะมีผลไปสั่นคลอนศรัทธาของพุทธศาสนิกชนส่วนรวม ผู้ที่ทำข่าวดังนี้ จะมีวิบากกรรม คือ ชาติต่อไปก็จะมีคนคอยจับผิด แม้ผิดเล็กน้อยก็ดูเหมือนมาก จะถูกตำหนิติเตียน และปัจจุบันใจก็จะเศร้าหมองไปอบายได้ ส่วนที่ข่าวจริงมีนิดเดียว แต่ไปเขียนขยายความจนทำให้เกิดการเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนานั้น ก็จะมีวิบากมากกว่า
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์)
15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2549
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ว่าคนมาวัด ด้วยความเข้าใจผิดว่าคนมาวัด ด้วยความเข้าใจผิด

ทำหน้าที่กัลยาณมิตรทำหน้าที่กัลยาณมิตร

คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 1คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา