ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1


[ 29 ส.ค. 2555 ] - [ 18279 ] LINE it!

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ราชองครักษ์ชาตินักรบ
 
 
คำถาม
 
2.พุทธันดรที่ผ่านมา กระผมสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำให้ได้มาเทศน์สอนให้คนเข้าใจวัดและการสร้างบารมีของหมู่คณะครับ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
2.เมื่อพุทธันดรที่แล้ว ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามและเกิดในตระกูลของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ลูกเป็นเด็กที่สดใสร่าเริง สนุกสนาน ช่างพูดช่างเจรจา อ่อนน้อมและอ่อนโยน จึงเป็นที่รักและเอ็นดูของทุกๆคน
 
  • เมื่อลูกโตขึ้น บิดาของลูกก็ให้ลูกไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงประจำแคว้น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระราชาทรงสร้างเอาไว้สำหรับให้กุลบุตรในแคว้นต่างๆมาศึกษา (เปรียบได้กับโรงเรียนนานาชาติในปัจจุบัน) โดยเฉพาะให้การศึกษากับเหล่ากุลบุตรในแคว้น
  • เมื่อลูกโตเป็นหนุ่ม ลูกได้ศึกษาต่อในโรงเรียนการทหาร เพราะตระกูลของลูกได้ตั้งใจหมายมั่นไว้ว่าจะให้ลูกเข้ารับราชการเหมือนกันทุกคนๆคนในตระกูล ที่ได้รับใช้พระราชาแห่งแคว้นนี้ติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นความภาคภูมิใจของทุกๆคนในตระกูล
  • ในขณะที่ลูกเข้ารับการศึกษาวิชาทหาร ลูกก็ค่อยๆฉายแววของความเป็นผู้นำออกมา โดยเริ่มแรกลูกก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำของกลุ่มเพื่อนๆนักเรียนทหารในรุ่นเดียวกัน ในการทำกิจกรรมต่างๆ แม้ภารกิจในการเป็นผู้นำกลุ่มนักเรียนจะมากเพียงใด แต่ผลการเรียนของลูกก็ยังอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยมเสมอ จนเป็นที่ยอมรับของเหล่าครูบาอาจารย์ทั้งหลายอีกด้วย
  • ในหลักสูตรการศึกษาวิชาทหาร จะต้องมีการฝึกฝนภาคปฏิบัติอย่างหนักในทุกรูปแบบ ลูกก็จะคอยเป็นผู้ให้กำลังใจกับเหล่าเพื่อนๆอยู่เสมอ และคอยชี้-ชวน-เชียร์-ชม ในเวลาที่เพื่อนบางคนหมดกำลังใจและเริ่มท้อถอย ซึ่งไม่ว่าจะกิจกรรมใดๆของหมู่คณะ ลูกก็จะเสียสละเวลาไปช่วยทำกิจกรรมนั้นๆจนสำเร็จลุล่วง โดยที่ไม่มีการปริปากบ่นเลย แม้ว่าบางกิจกรรมจะไม่ใช่หน้าที่ของลูกเองก็ตาม เรียกได้ว่า เป็นสุดยอดสุภาพบุรุษเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ลูกเป็นที่รักของเพื่อนๆนักเรียนวิชาทหารทุกคนเป็นอย่างมาก
  • สำหรับเรื่องฝีมือในการรบของลูกนั้น ก็ไม่เป็นที่สองรองใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาขี่ม้ายิงธนู เป็นวิชาที่ลูกชื่นชอบมากและมีความถนัดเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ยากยิ่งที่ใครจะมีฝีมือเทียบเคียงกับลูกได้ ลูกสามารถที่จะใช้อาวุธต่างๆได้อย่างคล่องแคล่วเชี่ยวชาญไม่เป็นที่สองรองใคร
  • อีกทั้งลูกยังเป็นผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบดีเยี่ยมในวิชาการจัดกองทัพ กระบวนทัพ และการเคลื่อนทัพ ที่เป็นพื้นฐานในการบังคับบัญชากองทหาร โดยลูกสามารถจัดแจงกระบวนทัพได้อย่างถูกต้องชัดเจน แม้ว่าจะเป็นเพียงการฝึกการรบบนกระดาษก็ตาม ลูกก็จะมองเห็นปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่ และสามารถพลิกแพลงแก้ไขไปตามสถานการณ์การรบได้อย่างดีเยี่ยม
  • ทำให้ครูบาอาจารย์ของลูกไว้วางใจ โดยยกให้ลูกเป็นผู้นำของเพื่อนๆในหมู่นักเรียนทหารรุ่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าลูกจะเป็นคนเก่ง แต่ลูกก็เป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดเสมอ เรียกได้ว่า ลูกเป็นคนที่ทั้งเก่งและดี
  • ด้วยเหตุนี้เอง ลูกจึงเป็นที่ต้องการตัวของนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายๆท่าน จนกระทั่งเมื่อลูกจบการศึกษา ก็มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เคยเป็นอาจารย์ของลูกได้ดึงตัวลูกไปช่วยงานสำคัญ โดยให้ลูกทำหน้าที่เป็นราชองครักษ์อยู่ในวังหลวง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทดสอบทดสอบ

มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 2ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม