ความเหมือนบนความแตกต่าง


[ 13 พ.ย. 2552 ] - [ 18271 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

The Middle Way Return
คอร์สสมาธิ  หลักสูตรสอง  ของ  โจฮันเนสเบิร์ก
 
 
    คอร์สสมาธิ The Middle Way ที่โจฮันเนสเบิร์ก ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องถึง 9รุ่นแล้ว และตอนนี้ก็มีการจัดรุ่นพิเศษ (หลักสูตรสอง) เพื่อรองรับศิษย์เก่า The Middle Way Basic ที่ต้องการ นั่งมากๆ ฟังเลคเชอร์น้อยๆ ไม่เน้นดูสื่อ และมีศิษย์เก่า The Middle Way Basic ถึงสามท่าน ลงทุนนั่งเครื่องบินจากเคปทาวน์ เพื่อมาเข้าคอร์สหลักสูตรสอง โดยเฉพาะ
 
    ตลอดสี่วันที่ทุกคนใช้ชีวิตในแบบ เมดิเทชั่นสไตล์ คือ สไตล์แห่งผู้มีสมาธิ ปรากฏว่าแม้จะมีสมาชิกมาเข้าคอร์สถึงหกท่าน แต่ทว่า บรรยากาศกลับเงียบสงบเหมือนอยู่เพียงคนเดียว เพราะสามารถเข้าใจกันได้ง่ายๆ แม้ใช้คำพูดเพียงแค่เล็กน้อย ตลอดสี่รอบของวันแรก ทุกคนปรับกายและใจได้อย่างรวดเร็ว จนถึงระดับกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกับความว่างอันแสนสุข และเมื่อเข้าสู่วันที่สองเท่านั้น เกือบทุกคนก็สามารถคืนสู่ประสบการณ์ใสๆที่คุ้นเคยได้อย่างสมบูรณ์
 
    ทีมงานกราบขออนุญาตรายงานผลการปฏิบัติธรรมของ คุณดาน่า คอนร้าดี้ เป็นคนแรกของรุ่น  ดังนี้ครับ
 
    ในวันแรกของการปฏิบัติธรรม จู่ๆคุณดาน่าก็ถูกวัดใจด้วยอาการไข้และเจ็บคอ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคุณดาน่า เป็นอันมาก เพราะคอร์สนี้มีเวลาเพียงสี่วันเท่านั้น แล้วคุณดาน่าก็เดินหน้า  ปฏิบัติธรรมต่อไปโดยไม่หวั่นไหว มองความเจ็บป่วยเป็นเรื่องจิ๊บๆ และเมื่อนั่งหลับตาจนใจสงบนิ่ง อาการป่วยไข้ของคุณดาน่าก็อยู่ในสภาวะที่มีแต่ไม่มี คือ มีไข้แต่ไร้ความทุกข์ เพื่อนร่วมคอร์สต่างประหลาดใจเมื่อคุณดาน่าเล่าว่า “ขณะที่ดิฉันอยู่ในกลางสมาธิ ความรู้สึกไม่สบายกายก็หายไปหมดเลย”
 
    คุณดาน่าสามารถตัดใจจากความคิด และทุกขเวทนาของกายหยาบได้อย่างรวดเร็ว โดยใจของเธอตรงดิ่งไปที่ดวงตะวัน Landmark ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด แล้วจุดสว่างที่กลางดวงตะวันก็แจ่มชัดขึ้น คุณดาน่าบอกว่า ถึงจุดนี้แล้วต้องทำเฉยๆไว้ ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย ณ จุดสว่างกลางดวงตะวัน Landmark นั้น คุณดาน่าพบว่า มีอะไรบางอย่างรอเธออยู่ภายในจุดสว่างดังกล่าว แล้วคุณดาน่าก็ถูกดูดเข้าไปสู่ภายในด้วย Speed ที่เร็วมาก ไม่สามารถวัดความเร็วได้ด้วยเครื่องมือใดๆ ซึ่งคุณดาน่า เขียนคำอธิบายในภาพวาดของเธอ ด้วยคำว่า "การเดินทาง ผ่านเข้าไปในจุดศูนย์กลางกาย ด้วยการวางใจแบบไม่ทำอะไรเลย...เฉยๆเท่านั้น"
 
    การเดินทางเข้าสู่ภายในอุโมงค์แนวดิ่งเกิดขึ้นกับคุณดาน่าทุกรอบ ซึ่งมีอยู่รอบหนึ่ง คุณดาน่าวาดภาพอย่างบรรจง พร้อมกับอธิบายว่า มีการเคลื่อนที่ (หรือการเดินทาง) ในสองทิศทางพร้อมๆกันคือ…
 
1.จากศูนย์กลางกาย ใจได้ขยายออกไปในแนวระนาบ รอบตัว 360องศา มีความสุขมากๆ
2.จากศูนย์กลางกายเช่นเดียวกัน ใจได้เคลื่อนเข้าไปในแนวดิ่ง 90องศา มีความสุขมากๆ
 
 
 
 
 
 
 
    เนื่องจากใจขยายออกไปทุกด้าน พร้อมๆกับดิ่งลงสู่ภายในจาก ตำแหน่งจุดกลางเดียวกัน ทำให้คุณดาน่าเขียนวลีสั้นๆซึ่งได้มาจากประสบการณ์สมาธิภาคปฏิบัติของตนเอง โดยไม่มีการชี้นำจากพระอาจารย์หรือพระพี่เลี้ยงแต่อย่างใด วลีของเธอก็คือ...Centre of the Centre แปลตรงๆเป็นภาษาไทยว่า กลางของกลาง นั่นเอง ซึ่งคำว่า Centre of the Centre ของคุณดาน่านั้น เกิดจากภาพประสบการณ์ภายในของเธอเอง ซึ่งถือว่าคุณดาน่าเป็นบุคคลคนแรกในทวีปแอฟริกาที่สามารถพูดคำว่า กลางของกลาง ในภาษาท้องถิ่น คือ ภาษาอังกฤษ ได้อย่างน่าอัศจรรย์
 
 
 
 
 
 
    ขณะนี้ คุณดาน่าได้จองตั๋วเครื่องบินไปเมืองไทย เพื่อจะไปจุดมาฆประทีป ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ที่วัดพระธรรมกาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เธอจองล่วงหน้าข้ามปีเลยทีเดียว
 
    ประสบการณ์สากลจากการปฏิบัติสมาธิ ในโครงการ The Middle Way โจฮันเนสเบิร์ก จะได้รับการรวมเล่มตามดำริของคุณครูไม่ใหญ่ ซึ่งจะเป็นเครื่องยืนยันว่าบนเส้นทางสายกลาง ความแตกต่างจะหมดไปไปจากโลกนี้ ซึ่ง The Middle Way ของโจฮันเนสเบิร์ก มีความแตกต่างทั้งในเรื่องสีผิว ศาสนา เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ และสาขาอาชีพ แต่ทุกคนได้เข้าถึงความเหมือนที่มีอยู่แล้วในตัวตนของทุกๆคน คือ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด
 
    หนังสือเล่มนี้ จะเป็นแนวทางให้องค์กรนักสร้างสันติภาพทั้งหลาย ได้หันมามองความจริงที่ว่าการประชุมสันติภาพโดยการหลับตานั้น จะได้ความเหมือนบนความแตกต่าง ซึ่งจะเป็นแนวทางสู่สันติภาพโลกได้ในที่สุด


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สุขจากสมาธิ...เจอได้ง่ายนิดเดียวสุขจากสมาธิ...เจอได้ง่ายนิดเดียว

สมาธิเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตสมาธิเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต

สมาธิเป็นของสากลที่ทุกคนทำได้สมาธิเป็นของสากลที่ทุกคนทำได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ