ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 8


[ 30 ส.ค. 2555 ] - [ 18272 ] LINE it!

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ราชองครักษ์ชาตินักรบ
ตอนที่ 8
ต่อจากตอนที่แล้ว
 
คำถาม
 
2.พุทธันดรที่ผ่านมา กระผมสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำให้ได้มาเทศน์สอนให้คนเข้าใจวัดและการสร้างบารมีของหมู่คณะครับ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
ในขณะที่นักโทษทั้งทั้งสองกำลังสงสัยกับปริศนาที่หาสาเหตุไม่ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับผู้คนในบ้านหลังนี้ ฉับพลันนั้นเองก็มีกลุ่มทหารราชองครักษ์บุกพังประตูหน้าต่างเข้ามาในบ้าน โดยมีลูกเป็นผู้นำ สั่งให้ราชองครักษ์ทุกคนโจมตีแบบสายฟ้าแลบ ไม่ให้ทันตั้งตัวได้ เพื่อจับเป็นผู้ต้องหาทั้งหมด
 
  • แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์หาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะได้เจอแค่นักโทษสองคนที่เพิ่งหลบหนีมาเท่านั้น นอกนั้นก็เป็นเพียงห้องที่รกเลอะเทอะสกปรก และในขณะนั้นเองนักโทษสายลับก็กำลังจะแอบหนีไปด้วย ทันใดนั้น ลูกน้องของลูกก็รีบเข้าไปจับตัวนักโทษสายลับไว้ไม่ยอมให้หนีไปได้ รวมทั้งจับกุมตัวลูกน้องเพื่อนรักของลูกที่ปลอมเป็นนักโทษด้วย เพื่อไม่ให้นักโทษสายลับสงสัย
  • เมื่อนำตัวนักโทษสายลับไปคุมขังเรียบร้อยแล้ว ลูกก็ได้สอบถามลูกน้องเพื่อนรักของลูกที่ปลอมเป็นนักโทษว่า “เกิดอะไรขึ้น ทำไมเป็นอย่างนี้ เราโดนซ้อนแผนหรือเปล่า”
  • ลูกน้องเพื่อนรักของลูกที่ปลอมเป็นนักโทษก็บอกลูกว่า “ไม่น่าจะใช่นะลูกพี่ เพราะเจ้านักโทษสายลับคนนั้น ก็มุ่งหน้าไปที่นั่นแบบไม่ลังเล เมื่อเข้าไปแล้วยังบอกว่าตกใจว่าทำไมทุกคนจึงหายไปหมด ซึ่งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆก็ยังอยู่ มันน่าจะมีคนอยู่ที่นั่นจริงๆ เราไม่น่าจะโดนหลอกได้”
  • เมื่อลูกได้ยินแบบนั้น ลูกก็เข้าใจทันทีว่าพวกคนร้ายไหวตัวทัน และได้หนีออกจากเมืองไปเรียบร้อยแล้ว ลูกจึงรู้สึกเจ็บใจมาก เพราะคิดว่าน่าจะมีข้อมูลบางส่วนรั่วไหลออกไป ลูกจึงตัดสินใจไปที่พระราชวัง ซึ่งขณะนั้นลูกก็คิดทบทวนใคร่ครวญว่า “เราจะทำอย่างไรต่อไปดี”
  • ส่วนสายลับนักโทษนั้น ลูกก็ได้ส่งตัวให้กับทางกรมเมืองดำเนินการไปตามระเบียบปฏิบัติ และลูกก็ได้กลับมาหาต้นเหตุว่า อะไรเป็นจุดให้เกิดความผิดพลาดแบบนี้ได้ และได้ทำรายงานเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเอกสาร รวมทั้งให้คำแนะนำและแนวทางที่จะแก้ไขในส่วนต่างๆด้วย และด้วยความที่ลูกเป็นคนตั้งใจทำงานจริง เมื่อเห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ลึกๆในใจ ลูกจึงอยากจะเข้าไปมีส่วนช่วยแก้ปัญหานี้ด้วย
  • ดังนั้น ลูกจึงไปรายงานเรื่องราวทั้งหมดกับหัวหน้าของลูก ทั้งเรื่องความหละหลวมในการรับคนเข้ามาทำงานในพระราชวัง รวมทั้งเรื่องการเก็บข้อมูลของผู้ที่เข้าออกเมืองหลวงและในเขตราชอาณาจักร ซึ่งลูกอยากจะให้มีการรื้อระบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะต้องกำชับกับพวกราชองครักษ์ให้มีความรอบคอบมากกว่านี้
  • หัวหน้าของลูกก็เห็นด้วยในหลักการที่ลูกนำเสนอ และได้ไปหารือในวงของหัวหน้าที่ดูแลหน่วยงานต่างๆ ซึ่งก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนที่ต้องเสียหน้าจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะทำให้มีผลกระทบไปในวงกว้างกว่าที่คิดเอาไว้
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 10ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 10

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 9ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 9



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม