ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ


[ 19 ม.ค. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

พระภิกษุ-สามเณร จากประเทศศรีลังกา
ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
 
    พวกกระผม พระภิกษุ-สามเณร ดรีมทีม จากประเทศศรีลังกา ที่ได้เข้าร่วมโครงการสืบค้นคำสอนดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา ตามนโยบายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ พวกเราได้มาเมืองไทยและปฏิบัติธรรมร่วมกัน ณ สวนสุขสว่าง ตั้งแต่วันที่ 19-29 ธันวาคม พ.ศ.2552
 
    ทีมของพวกเรา มากันทั้งหมด 11รูปครับ ส่วนใหญ่บวชมาตั้งแต่อายุ 11-12ปี เพราะรักในเพศนักบวช และพ่อแม่ก็สนับสนุนด้วย ตอนนี้ต่างก็จบปริญญาตรีและปริญญาโทในสาขาพุทธศาสตร์ และตั้งใจจะต่อปริญญาเอก ส่วนอีกหลายรูปสามารถสอบเป็นราชบัณฑิตได้ แต่สิ่งที่ทุกรูปมีเหมือนกัน คือ พร้อมจะกอบกู้พระศาสนา ด้วยการนำหลักฐานคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กลับมาให้โลกเห็นและนำไปปฏิบัติอีกครั้ง
 
บรรยากาศการสอนธรรมะ โดยพระปลัดสุธรรม สุธฺมโม
 
    แต่ทว่า ก่อนหาหลักฐานของคำสอนดั้งเดิมในพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง เราจำเป็นต้องพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติเสียก่อน ที่ผ่านมาภารกิจต่างๆในศรีลังกา ทำให้พวกเราไม่เคยมีเวลาทำภาวนาอย่างต่อเนื่องนานๆ ดังนั้น การมาปฏิบัติธรรมครั้งนี้ พวกเราจึงรู้สึกประทับใจกับสิ่งแวดล้อมอันเป็นสัปปายะ และมีความสุขกับการปฏิบัติธรรมตามวิธีการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนเป็นอันมาก ซึ่งพระอาจารย์พระปลัดสุธรรม สุธมฺโม นำมาถ่ายทอดสู่พวกเรา และยังได้เรียนรู้ความจริงของชีวิตผ่าน DMC
 
    ทำให้พวกเราซาบซึ้งกับมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และที่ประทับใจมากๆอีกอย่าง คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อดูหนุ่มสดใส ไม่อยากเชื่อเลยว่าอายุถึง 65ปีแล้ว
 
รับชมพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความตั้งใจ ผ่านช่อง DMC
 
    ผลที่เกิดขึ้นจากการมาปฏิบัติธรรมครั้งนี้ ทำให้พระภิกษุ-สามเณร ทุกรูป ได้รู้ถึงสิ่งที่มีอยู่ภายในตัว และพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติต่อที่ศรีลังกา และมีผลการปฏิบัติธรรม ดังนี้
 
พระเลกูมเดนิยะ ปิยะรัตนะ ภิกขุ 
อายุ 34 ปี บวชเป็นพระมาได้ 14 พรรษาแล้ว
 
    พระเลกูมเดนิยะ ปิยะรัตนะ กล่าวว่า “เมื่อได้ฝึกสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกาย กระผมสามารถทำใจให้เป็นสมาธิได้มากกว่าการฝึกด้วยวิธีอื่นๆ รู้สึกว่าทำใจเป็นสมาธิได้อย่างง่ายๆ ในการนั่งสมาธิ ช่วงแรกๆ กระผมจะมองเห็นพระพุทธรูปจำนวนมากอยู่ตรงหน้า ก่อนจะเหลือเพียงองค์สีขาวเพียงองค์เดียว บางทีก็มองเห็นวงแสงต่างสี เข้ามาแทนที่อยู่สองข้างด้านหน้า แต่เมื่อแสงสีหายไป กระผมก็จะเห็นองค์พระสีขาวอีกครั้ง ตอนนี้ กระผมสามารถนั่งสมาธิได้เป็นเวลานานๆโดยที่เสียงภายนอกรบกวนกระผมไม่ได้เลย และทำให้กระผมเป็นคนมีอารมณ์สบาย ทรงจำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นครับ”
 
พระอูดะเวละ ปิยะรัตนะ ภิกขุ   อายุ 30 ปี 10 พรรษา 
ปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาพุทธปรัชญา และเป็นครูสอนภาษาบาลีที่โรงเรียนสอนนักบวช
 
    พระอูดะเวละ ปิยะรัตนะ กล่าวว่า “การได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัดพระธรรมกาย และการฝึกสมาธิที่ทำกันมาในหลายวันนี้ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตของกระผมทีเดียวครับ เพียงแวบหนึ่งที่ใจหยุดนิ่ง ช่วงที่ไม่ได้คิดหรือนึกอะไร กระผมก็มองเห็นองค์พระอยู่ภายในตัวที่สว่างมาก ในขณะนั้น กระผมไม่ได้ยินเสียงต่างๆรอบตัวเลย แถมยังผ่อนคลาย สบายมากๆ สมาธิเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวกระผม และต่อการที่กระผมจะได้สอนผู้อื่นต่อไป อย่างน้อยในวันนี้กระผมก็รู้แล้วว่า ถ้าจะนั่งสมาธินั้น เราจะต้องทำอย่างไร”
 
พระสรณปาละ ภิกขุ อายุ 27 ปี 8 พรรษา 
ปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาพุทธศาสตร์ และสอบได้เป็นราชบัณฑิต
ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาฝ่ายภาษาสันสกฤตในแผนกการศึกษาของจังหวัด, เป็นครูสอนทั้งวิชาการและสอนธรรมะ 
 
    พระมิลเลเว สรณะปาละ กล่าวว่า “กระผม เริ่มต้นสมาธิโดยมององค์พระที่วางไว้ตรงหน้า แล้วนึกน้อมเข้ามาในตัว แต่ตอนนี้องค์พระ ท่านเข้ามาง่ายๆเป็นอัตโนมัติแล้วครับ และกระผมก็รู้สึกสบายมากๆ องค์พระภายในตัวของกระผมนั้น บางครั้งก็ขยายโตขึ้น บางครั้งก็เล็กลง ตอนนี้ท่านใสเหมือนน้ำ และกระผมก็รู้สึกมีความสุขใจมากๆเลย มาถึงวันนี้ กระผมสามารถระลึกถึงองค์พระไว้ในศูนย์กลางกายได้ทั้งยามหลับตาและลืมตา การฝึกสมาธิทำให้อดทนต่ออะไรต่างๆได้มากขึ้น แม้แต่อาการปวดหัวในเวลาไข้ก็หายได้ด้วยการทำสมาธิครับ ต่อไป กระผมจะนำสมาธิวิธีนี้ ไปปฏิบัติต่อและจะนำสมาธิไปช่วยบำบัดผู้ที่ติดบุหรี่และสุราครับ”
 
พระสุชาตะ ภิกขุ อายุ 29 ปี 5 พรรษา 
ปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาพุทธศาสตร์
ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาสันสกฤตในโรงเรียนสำหรับพระภิกษุสามเณร 
 
    พระโปตะทะ ปิติเย สุชาตะ กล่าวว่า “การฝึกสมาธิเพื่อเข้าถึงวิชชาธรรมกายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับกระผม บางวัน กระผมก็มองเห็นองค์พระพุทธรูปจากขนาดใหญ่ที่อยู่ข้างหน้าไกลๆตัว แล้วท่านก็เล็กลงๆ และใกล้เข้ามาเกือบจะจรดตาของกระผม พร้อมกันนั้นร่างกายก็เบาสบายเหมือนกำลังลอยอยู่ในอากาศ บางวันกระผมก็มองเห็นดวงแก้วอยู่ตรงหน้า จากขนาดเล็กที่อยู่ข้างหน้า ก็ขยายใหญ่ขึ้นแต่ก็เคลื่อนไกลออกไป บางครั้งเมื่อองค์พระหรือดวงแก้วหายไป กระผมก็นึกขึ้นมาใหม่แทนครับ กระผมจะฝึกน้อมองค์พระและดวงแก้วนั้นเข้ามาไว้ข้างในตัวด้วยครับ กระผมอยากบอกพระเดชพระคุณหลวงพ่อว่า สมาธิ  พลังใจ และความเชื่อมั่นที่ได้รับในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากในชีวิตของกระผมครับ”
 
สามเณร สุคตะวังสะ อายุ 31 ปี
จบการศึกษาอนุปริญญาสาขาภาษาอังกฤษ มีความรู้ดีในภาษาอังกฤษ ภาษาบาลีและพระไตรปิฎก
สามารถจำเนื้อหาพระสูตรได้เป็นส่วนใหญ่
 
    สามเณร วะตุโปละ สุคตะวังสะ ท่านมีความรู้ดีในภาษาอังกฤษ ภาษาบาลีและพระไตรปิฎก เพราะมีใจรักที่จะอ่านพระสูตรให้ได้มากที่สุด จึงทำให้ท่านทรงจำพระสูตรได้มาก เวลาอ่านท่านจะรู้สึกเหมือนได้อยู่กับพระพุทธเจ้าและอยากปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังด้วย นอกจากท่านจะทรงจำธรรมะได้เป็นเลิศแล้ว เมื่อปฏิบัติสมาธิก็ยังพบดวงธรรมภายใน ท่านกล่าวว่า “เมื่อกระผมทำใจให้เป็นสมาธิแล้ว ก็นึกถึงดวงแก้วได้อย่างเป็นธรรมชาติ ตอนแรกยังไม่ใสสว่าง แต่เมื่อฝึกมากๆเข้า ก็เห็นดวงแก้วใสๆที่ศูนย์กลางกายแล้วครับ”
 
 
    นี่คือผลการปฏิบัติธรรมจากตัวแทนของพวกเราทั้งห้ารูปครับ แม้วันเวลาแห่งการปฏิบัติธรรมครั้งนี้จะแสนสั้น แต่พวกเราก็จะจดจำภาพแห่งความสุขอันงดงามนี้ไว้ให้ยาวนานที่สุด แม้ต้องกลับศรีลังกา ก็จะตั้งใจปฏิบัติธรรมต่อไปอย่างสม่ำเสมอ และจะตั้งใจอุทิศชีวิตให้กับการค้นคว้าหลักฐานเกี่ยวกับคำสอนดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา ดังที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อตั้งใจ ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำรงอยู่ของพระสัทธรรม
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระภิกษุ-สามเณร ดรีมทีม จากประเทศศรีลังกา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดูสิว่าในตัวมีอะไรอยู่ดูสิว่าในตัวมีอะไรอยู่

สมาธิบนโลกออนไลน์สมาธิบนโลกออนไลน์

จุดเปลี่ยนชีวิตนักแม่นปืนสู่ชีวิตสมณะจุดเปลี่ยนชีวิตนักแม่นปืนสู่ชีวิตสมณะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ