ข้อปฏิบัติสำหรับตี่จู่เอี๊ย และศาลพระภูมิ


[ 15 ก.พ. 2553 ] - [ 18256 ] LINE it!

ความเชื่อกับความใช่
 
ข้อปฏิบัติสำหรับตี่จู่เอี๊ย และศาลพระภูมิ
 
 
 
คำถามจากทางบ้าน: 
   
    ทั้งตี่จู่เอี๊ยและศาลพระภูมิซึ่งมีอยู่เกือบทุกบ้าน และเราก็ไม่อาจทราบได้ว่า มีผีบ้านผีเรือน หรือบรรพบุรุษอยู่ในนั้นหรือไม่ เราควรจะปฏิบัติต่อสิ่งทั้งสองนั้นอย่างไรจึงจะถูกต้องเหมาะสม ถ้าทำไม่ถูกต้อง เขาสามารถให้คุณหรือโทษกับผู้ที่อยู่ในบ้านได้ไหมคะ แล้วเวลาเราไปซื้อบ้านใหม่ต้องมีของสองสิ่งนี้ไหมคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
   
    ตี่จู่เอี๊ยและศาลพระภูมิมีสองประเภท คือ
 
1.ประเภทไม่มีผีบ้านผีเรือน
2.ประเภทที่มีผีบ้านผีเรือน
 
    เรามาพูดถึงประเภทที่มีผีบ้านผีเรือนอยู่ อย่าลืมว่าผีบ้านผีเรือน คือ ภุมมเทวาชนิดหนึ่ง เป็นภุมมเทวาชั้นล่าง เขาไม่ได้อยู่ที่ตี่จู่เอี๊ยและศาลพระภูมิ แต่สองสิ่งนี้แค่เป็นสื่อเชื่อมถึงเท่านั้น เพราะภพภูมิเขาอยู่ซ้อนๆกับเรา บางที่เขาก็นั่งหรือนอนอยู่กับเรา ถ้ามีบุญขึ้นมาอีกหน่อยก็จะมีห้องเป็นส่วนตัวของเขา อยู่ในมุมหนึ่งของบ้าน คือ เป็นบ้านซ้อนบ้าน ห้องซ้อนห้อง ถ้าบ้านพังหรือรื้อบ้านก็ต้องย้าย เพราะหมดบุญ หรือบางทีก็อยู่ตรงนั้น
 
    ดังนั้น จะตั้งศาลพระภูมิหรือไม่ตั้งก็เหมือนกัน เพราะเขาไม่ได้อยู่ที่ศาลพระภูมิหรือตี่จู่เอี๊ย แต่ความเห็นของครูไม่ใหญ่ เห็นว่าไม่ควรตั้ง จะได้มีที่โล่งๆและไม่เป็นที่หวาดกลัวของลูกหลานว่า จะเห็นนั่นเห็นนี่ หรือเป็นเครื่องกังวลว่า จะปฏิบัติถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็กลัวจะมีโทษ กลับเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ใจได้ เพราะ ฉะนั้น ถ้าจะติดต่อกับผีบ้านผีเรือน หรือภุมมเทวาที่เป็นบรรพบุรุษ ก็ให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ซึ่งจะเป็นที่พึงพอใจของท่านเหล่านั้น 
    ส่วนท่านที่ตั้งไปแล้ว ก็ให้อัญเชิญออกไป โดยการใช้คำพูดที่ไพเราะว่า สถานที่เหล่านี้ไม่เหมาะสมกับบารมีท่าน ให้ไปอยู่วิมานที่สวยงามกว่านี้ แล้วจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ พูดเสร็จก็อัญเชิญออกไป จะได้ไม่เป็นภาระ พูดง่ายๆ คือ รักต้องรื้อ
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
15 ธันวาคม พ.ศ.2546


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนเลี้ยงกุมารทองคนเลี้ยงกุมารทอง

นางกวัก-ที่นี่มีคำตอบนางกวัก-ที่นี่มีคำตอบ

อาจารย์วิทยาธรอาจารย์วิทยาธร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา