ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ตอนที่ 3


[ 20 ก.พ. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ช่วงที่ 5
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป
 
1.ธรรมทายาท วัดแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ
 
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ข้ามจังหวัด ของพระธรรมทายาท 108รูป จากวัดแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ มาที่จังหวัดนครนายก เส้นทางการเดินธุดงค์ผ่านแมกไม้ที่โค้งตามธรรมชาติดุจประตูซุ้มโค้ง เพื่อต้อนรับกองทัพธรรม เมื่อเดินทางมาถึงสี่แยกจปร. ก็ได้พบกับความอัศจรรย์ของกองทัพไทย ที่ออกมารอต้อนรับพระธุดงค์ พร้อมกับเดินอารักขาขนาบข้างตีคู่มากับพระธุดงค์เป็นระยะทางถึงห้ากิโลเมตร
   
กองทัพไทยพร้อมใจกันบรรจงเช็ดเท้าพระธุดงค์
 
        เมื่อเดินมาจนถึงหน้าโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ก็บังเกิดภาพสุดงดงามน่าประทับใจอีกครั้ง เมื่อกองทัพไทยทั้งหมดพร้อมใจกันหยุดยืน นั่งก้มลงใช้ผ้าสะอาดบรรจงเช็ดเท้าพระธรรมทายาท ก่อนที่จะก้มลงกราบเท้าพระธุดงค์ด้วยความเคารพ สร้างความปลื้มใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก จากนั้นพระธรรมทายาทก็แยกการเดินธุดงค์เป็นสองสายไปยังวัดเขาชะโงก อำเภอเมือง และวัดเขาคอก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
 
กองทัพไทยก้มลงกราบพระธุดงค์ด้วยความงดงาม
 
กองทัพธรรมพนมมือรอส่งพระธุดงค์จนสุดสาย
 
        เมื่อพระธุดงค์ทั้งสองสายเดินทางไปถึงวัดจุดหมาย ก็ได้พบกับการต้อนรับที่อบอุ่นและน่ารักของเด็กดีวีสตาร์กว่า 100คน จากโรงเรียนวัดสมบูรณ์สามัคคี อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ที่มาช่วยกันปัดกวาดทำความสะอาดเตรียมสถานที่ไว้รอ พอแถวของพระธุดงค์เดินทางมาถึง วีสตาร์ฝ่ายหญิงจะนั่งลงที่พื้นถนน พนมมือ พร้อมกับประสานเสียงกล่าวต้อนรับพระธุดงค์พร้อมกัน
 
เด็กดีวีสตาร์ตั้งแถวรอรับและเช็ดเท้าพระธุดงค์
 
        ส่วนเด็กดีวีสตาร์ฝ่ายชายก็นั่งเรียงแถวบนบันไดทางขึ้นศาลาของวัด ไม่ว่าบันไดที่วัดเขาชะโงกจะมีกี่ขั้น หรือสูงกี่เมตร เด็กดีวีสตาร์ก็นั่งเรียงแถวซ้อนกันอย่างหนาแน่นแต่เป็นระเบียบอยู่ทุกขั้นบันได ในมือก็เตรียมน้ำและผ้าสะอาดๆไว้สำหรับเช็ดเท้าพระธรรมทายาท มือก็เช็ดไป หน้าก็ยิ้มไป ใจก็ผ่องใส  พระธุดงค์เห็นเด็กๆแล้วก็อดยิ้มไม่ได้ ถามว่า มาจากโรงเรียนไหน แถมท่านยังให้พรเด็กๆด้วยว่า “ขอให้มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ และขอให้เรียนเก่งนะลูกนะ” เด็กๆต่างก็ดีใจกันยกใหญ่ รับว่า “สาธุ” แล้วพากันยิ้มแป้นโชว์ฟันขาวใสปิ๊ง
 
 
2.วัดข่อย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
 
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ของศูนย์อบรมวัดข่อย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เป้าหมายแรกของการออกเดินธุดงค์ คือ วัดยางน้ำกลัดใต้ ระยะทางประมาณสิบกิโลเมตร ตลอดเส้นทางได้เดินผ่านหมู่บ้านที่ยังมีวิถีชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ วิวทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามมาก เดินผ่านดงตาลบนผืนนาข้าวสีเขียว ทำให้เดินไปก็ได้เก็บอารมณ์สบายไปด้วย เป็นน่าสังเกตว่า พระธรรมทายาทรุ่นแสนรูปนี้ ยิ่งสูงวัยก็ยิ่งใจสู้
 
        มีพระธรรมทายาทรูปหนึ่ง อายุ 76ปี พระอาจารย์เป็นห่วงกลัวว่าจะเดินไม่ไหว จะให้นั่งรถตามไป ท่านก็รีบตัดความกังวลของพระอาจารย์ บอกว่า “ไม่เป็นไรครับ ผมเดินไหว ตอนเป็นโยมเดินเก็บเห็ดไกลกว่านี้อีกครับ” แล้วท่านก็สามารถเดินธุดงค์ร่วมกับพระธรรมทายาทรุ่นหลานได้ตลอดทางจนถึงเป้าหมาย
 
พระธุดงค์เดินผ่านดงตาลและนาข้าว ยามพระอาทิตย์ใกล้อัสดง
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้
ล้างเท้าและเช็ดเท้าพระธุดงค์
 
        เมื่อคณะพระธุดงค์เดินทางมาถึง ก็ได้พบกับเทพบุตรเทพธิดาตัวน้อยๆ เด็กดีวีสตาร์จากโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ ตั้งแถวล้างเท้าให้กับพระพระธรรมทายาท พร้อมทั้งญาติโยมจำนวนมากเตรียมภัตตาหารมาถวายพระธุดงค์ มีคุณยายท่านหนึ่งเมื่อทราบว่า จะมีพระธุดงค์เดินทางมาพักที่วัดนี้ ก็รีบไปเก็บผักหวานสองกระบุง แล้วใส่ไม้คานหาบมารออยู่ที่วัด เด็กดีวีสตาร์นอกจากจะได้มาล้างเท้าพระธุดงค์แล้ว ยังเตรียมกระเช้าใส่ผลไม้มาจากบ้าน เพื่อนำมาถวายพระตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเคยแนะนำไว้ด้วย
 
คุณยายหาบผักหวานมาเตรียมถวายพระธุดงค์
 
        พอถึงช่วงบ่าย พระธุดงค์ช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดวัดให้เอี่ยม ทั้งลานวัด ศาลาปฏิบัติธรรม โรงทึม (โรงเก็บศพ) พร้อมทาสีและทำความสะอาดห้องน้ำใหม่ รอบค่ำมีการทำวัตรเย็น นั่งสมาธิ และเข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ชาวบ้านในละแวกนั้นก็รีบเดินทางมาที่วัดเพื่อมาร่วมปฏิบัติธรรมรอบค่ำ และดูภาพการเดินธุดงค์ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อจะเปิดใน DMC กันมากมาย
 
        ตอนเช้าตรู่ พระธุดงค์ได้ออกบิณฑบาตสองสาย เป็นระยะทางสี่กิโลเมตร ออกไปบิณฑบาตตั้งแต่หกโมงเช้า กลับมาก็เก้าโมง เพราะมีญาติโยมรอใส่บาตรเยอะมาก เดิมทีหลวงพ่อเจ้าอาวาสตั้งใจจะหุงข้าวเลี้ยง เพราะเกรงว่าพระมาเยอะ อาหารบิณฑบาตจะไม่พอฉัน แต่เมื่อท่านเห็นรถขนภัตตาหารมาถึงก็ตกใจ เพราะได้ภัตตาหารเยอะมากพอที่จะแจกจ่ายได้อีกหลายคน และในค่ำคืนนี้ก็จะมีกิจกรรมการจุดโคมถวายเป็นพุทธบูชาด้วย
 
 
3.ธรรมทายาท วัดปึกธรรม จังหวัดลพบุรี
 
 
        ส่วนที่ศูนย์วัดปึกธรรม จังหวัดลพบุรี ออกเดินธุดงค์ในวันที่ 18-24 กุมภาพันธ์ วันแรกออกเดินเป็นระยะทางห้ากิโลเมตรไปที่วัดศิลารามซึ่งเป็นวัดเกือบร้าง เพราะมีหลวงตาแปะซ้ง อายุ 82ปี ที่บวชอยู่วัดนี้เพียงรูปเดียวมานานกว่า 30พรรษาแล้ว แม้อยู่เพียงรูปเดียวท่านก็ไม่หนีไปไหน เพราะท่านคิดว่าท่านต้องอยู่รักษาพื้นที่และรักษาศรัทธาชาวพุทธในละแวกนี้ ขณะนี้ท่านป่วยเป็นมะเร็งตับขั้นสุดท้าย หมอวินิจฉัยว่าจะมรณภาพภายในสัปดาห์นี้
   
        ในขณะที่ท่านอาพาธหนัก เดินไม่ได้ ก็ยังมีโจรใจบาปเข้ามาปล้นทำร้ายทุบตีท่านเพื่อชิงทรัพย์ถึงสามครั้ง การเดินทางมาธุดงค์ของพระธรรมทายาทในครั้งนี้ จึงเป็นการมาถวายกำลังใจให้ท่านได้มีโอกาสทำบุญและรับพรจากคณะพระธุดงค์ และได้ช่วยกันพัฒนาวัดของท่านจนสะอาด ซ่อมแซมอาคารที่ทรุดโทรมและถูกโจรงัด
 
        หลวงตาแปะซ้งชื่นชมอนุโมทนากับพระลูกพระหลานที่ได้บวชในครั้งนี้ ท่านมีความสุขที่มีพระมาดูแลรักษาวัดของท่านให้รุ่งเรืองสว่างไสว ในช่วงสุดท้ายของชีวิตท่าน ทำให้ท่านมีหน้าตาสดชื่น สุขภาพแข็งแรงขึ้นจนผิดตา จนหมอเองก็แปลกใจ
 
หลวงตาแปะซ้งถวายผ้าไตรพระธรรมทายาท
 
        จากการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ทำให้พระธรรมทายาทตระหนักถึงความสำคัญของการบวชเพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง มีพระธรรมทายาทรูปหนึ่ง ท่านมีความตั้งใจว่าท่านอยากจะบวชต่อแล้วมาจำพรรษาอยู่ที่วัดศิลารามแห่งนี้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการรักษาวัดศิลาราม สืบต่อมโนปณิธานของหลวงตาแปะซ้ง ไม่ให้วัดศิลารามเป็นวัดร้างต่อไป
 
 
4.ธรรมทายาท วัดพระธรรมกาย ระเบียง 3 ทีมเอ
 
 
        ส่วนบรรยากาศการเดินธุดงค์ของพระธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกาย ระเบียงสาม ทีมเอ ในวันนี้ได้เดินธุดงค์จากวัดสว่างภพกลับมาที่วัดพระธรรมกายเรียบร้อยแล้ว พระธนกร เขมงฺกโร อายุ 38ปี กล่าวว่า ประทับใจการเดินธุดงค์ครั้งนี้มาก ได้เห็นความสำคัญของคำว่า ทีม เพราะถ้าให้เดินเพียงรูปเดียวคงไม่สามารถทำได้แน่ๆ ได้ฝึกความอดทน ตอนนี้แม้หน้าตาจะเกรียมไหม้ แต่หัวใจนั้นใสปิ๊ง และได้ประสบการณ์อันล้ำค่า ได้เห็นพลังศรัทธาของญาติโยม เมื่อเห็นพระธุดงค์ จะเรียกกันมาและนั่งพนมมือไหว้จนตลอดสาย
 
พระธุดงค์บันทึกภาพร่วมกันที่วัดมงคลพุการาม
 
        นี่เป็นพลังใจอย่างหนึ่ง ให้สามารถก้าวเดินต่อไปด้วยหัวใจที่ชุ่มเย็น และตลอดทางพระธรรมทายาทก็ตั้งใจฝึกอย่างที่คุณครูไม่ใหญ่ได้ให้เทคนิค คือ ตรึกธรรมะและ ภาวนาสัมมาอะระหังตลอดทาง และก็เห็นผลได้ทันที เพราะถ้ามีใจอยู่ที่ศูนย์กลางกาย ภาวนาสัมมาอะระหัง เวลาเดินจะเบาสบายไม่ร้อน แต่ถ้าใจเผลอหลุดออกมาก็จะทั้งร้อนและทั้งล้า การบวชโครงการนี้ครบรสจริงๆ เพราะได้ฝึกการเป็นพระในทุกรูปแบบในชีวิตสมณะที่พึงกระทำ พระธรรมทายาททุกรูปกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ให้โอกาสลูกๆได้ฝึกตนเองในครั้งนี้
 
เส้นทางพระธุดงค์ระหว่างเดินทางผ่านทุ่งนาคลองสี่
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัยตอนที่ 3
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผลการสอบ  World-PEC ครั้งที่ 4ประกาศผลการสอบ World-PEC ครั้งที่ 4

อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ระบือโลกอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ระบือโลก

อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน