ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ช่วงที่ 2


[ 23 ก.พ. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.2
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป
ตอน ธุดงค์ธรรมชัย...กระหึ่มทัพธรรม
 
ธรรมทายาท จาก วัดป่าโค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
 
เส้นทางธุดงค์ผ่านทุ่งนาข้าวเขียวขจี
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
        ที่ศูนย์อบรมวัดป่าโค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติงดงามของทุ่งนาข้าวเขียวขจี เมื่อเดินธุดงค์ไปที่วัดม่วง อำเภอบางปะหัน ในภาคค่ำพระธุดงค์ได้ลงเทศน์โปรดญาติโยม และเชิญชวนโยมผู้หญิงให้มาบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ปรากฏว่าญาติโยมที่เป็นหญิงขอสมัครเป็นอุบาสิกาแก้วกันแบบเหมาหมดศาลาเลยทีเดียว ได้ผู้สมัครวันเดียว 30กว่าคน
 
 
พระปลัดสมบูรณ์ มหาวีโร
เจ้าอาวาสวัดม่วง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
        หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดวังม่วง พระปลัดสมบูรณ์ มหาวีโร อายุ 60ปี พรรษา28 ท่านบอกว่า "โครงการบวชพระแสนรูปที่จัดให้พระที่เข้ามาบวช ทำกิจวัตรกิจกรรม มีวัตรปฏิบัติอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นับว่าบวชเข้ามาแล้วปฏิบัติกิจในพระศาสนาได้ครบถ้วนบริบูรณ์ ทั้งคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ และยังเป็นการให้โอกาสพระได้เรียนรู้ในเรื่องธุดงควัตร คนส่วนมากเข้าใจกันแต่เพียงว่า พระธุดงค์นั้นจะต้องเข้าป่า แต่ความเป็นจริงแล้วการเดินธุดงค์นั้นยังเป็นการเผยแผ่พระศาสนาอีกด้วย
 
 
คณะญาติโยมมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ ร่วมกับพระธุดงค์
 
        เหมือนอย่างในโครงการนี้ พระธุดงค์มีวัตรปฏิบัติที่เรียบร้อยงดงาม ขยันทำความเพียร ช่วยกันพัฒนาวัดให้มีความสะอาด และยังชักชวนประชาชนให้มาประพฤติปฏิบัติธรรม ฟัง ธรรม สวดมนต์นั่งสมาธิ ทำให้เกิดความเคารพเลื่อมใสศรัทธาพระสงฆ์มากยิ่งขึ้น ญาติโยมที่เข้าวัดกันอยู่แล้ว ก็มีความปลื้มปีติยินดีมาก เรียกได้ว่าเป็นประวัติการเลยที่มีพระมาวัดเยอะๆ เห็นแล้วก็ชื่นใจ ผู้ที่บวชในโครงการนี้ เรียกได้ว่าบวชไม่เสียเปล่าจริงๆ หลวงพ่อธัมมชโย ท่านเป็นพระที่ริเริ่มฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศ หรือจะว่าระดับโลกก็ว่าได้
 
 
พระธรรมทายาทวัดป่าโค 20 รูป
ที่ตั้งใจบวชต่อเป็นกำลังในพระพุทธศาสนา
 
        ปัจจุบันศาสนาของเราขาดการประพฤติปฏิบัติในศาสนา ถ้าปล่อยไว้ไม่ดำเนินการอย่างนี้ วัดก็จะค่อยๆหมดไป หลวงพ่อธัมมชโยเข้ามาช่วยดำเนินการตรงนี้ เรียกได้ว่า หลวงพ่อท่านเป็นผู้มีความรับผิดชอบในพระพุทธศาสนาเต็มร้อย ทำให้พระพุทธศาสนาฟื้นฟูขึ้นมา กิจกรรมครั้งนี้ทำให้ทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ตื่นตัว เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ได้ผลเต็มที่ ทำให้วัดสะอาด ร่มรื่น วัดต่างๆก็ได้นำเอาไปเป็นแบบอย่างด้วย"
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัยตอนที่ 5 ช่วงที่ 2
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Spot ไตรสรณคมน์ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ฯSpot ไตรสรณคมน์ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ฯ

ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ช่วงที่ 1ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ช่วงที่ 1

นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 4นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 4



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน