ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ช่วงที่ 1


[ 23 ก.พ. 2553 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป
ตอน ธุดงค์ธรรมชัย...กระหึ่มทัพธรรม
 
ธรรมทายาท จาก วัดพระธรรมกาย ระเบียงสอง
 
 
พระธุดงค์กราบเจ้าอาวาสวัดวังพระธาตุ พระครูสถิตย์วชิรคุณ
ที่บริเวณวิหารเก่า
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ ของพระธรรมทายาทจากวัดพระธรรมกาย ระเบียงสอง ไปที่จังหวัด กำแพงเพชร กำแพงพระนั้น เสมือนหนึ่งส่งทหารไปประจันหน้ากับข้าศึก เพราะเส้นทางการเดินธุดงค์บนถนนสายเอเชียของจังหวัดกำแพงเพชร ต้องผ่านโรงงานผลิตน้ำเมายักษ์ใหญ่ยี่ห้อดัง แม้เปลวแดดจะร้อนระอุ ทอนกำลังพระธุดงค์ให้อ่อนล้า แต่ทันทีที่เดินเลียบผ่านกำแพงยักษ์ใหญ่ของบริษัทน้ำเมารายนี้ พระธรรมทายาททุกรูปต่างก็รู้สึกฮึกเหิมเหมือนกำลังจะออกรบ เดินธุดงค์ด้วยใจทระนง
 
        แม้ในใจลึกๆอยากจะเดินเข้าไปบิณฑบาตถึงในบริษัท ให้เขาเลิกผลิตน้ำเมา เพราะมันสร้างแต่ความหายนะให้กับบ้านเมือง แต่ด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องเดินธุดงค์ให้ถึงจุดหมาย เพราะยังมีญาติโยมรออยู่ จึงยังมิอาจทำเช่นนั้นได้ ได้แต่อธิษฐานจิตให้เจ้าของบริษัท เกิดจิตสำนึกรักบุญกลัวบาป เลิกผลิตน้ำเมาเสียที
 
        เมื่อพระธุดงค์ทั้งหมด 160รูป กำลังจะเดินพ้นอาณาเขตบริษัทผลิตน้ำเมารายนี้ ก็มีรถบรรทุกคันใหญ่ของบริษัทน้ำเมาสองคันค่อยๆแล่นช้าๆมาด้านหลังพระธุดงค์ คนขับรถได้ลงมาหาพระอาจารย์และบอกว่า เขาเป็นคนขับรถบรรทุกให้บริษัทน้ำเมารายนี้ ไม่เคยเห็นพระธุดงค์จำนวนมากเช่นนี้มาก่อนในชีวิต ปีติใจมาก เลยอยากขอเอาบุญขับรถปิดท้ายขบวนให้ เพราะถนนสายนี้รถเยอะ วิ่งก็เร็ว เลยอยากป้องกันรถให้กับคณะพระธุดงค์
 
        จุดหมายแรกของการเดินธุดงค์ครั้งนี้ อยู่ที่วัดวังพระธาตุ จังหวัดกำแพงเพชร พระธุดงค์ได้สวดมนต์ทำวัตรเย็นที่วิหารเก่า ซึ่งประดิษฐ์สถานพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาวที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อโต บรรยากาศเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ญาติโยมที่มาร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นที่วัดบอกว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นพระมาทำวัตรเย็นที่นี่เลย นี่เป็นภาพน่าประทับใจที่เห็นครั้งแรกในชีวิต
 
 
 
ศรัทธาญาติโยมอุ้มลูกจูงหลานมารอตักบาตรตั้งแต่เช้าตรู่
 
        รุ่งเช้าแรกของการบิณฑบาต ได้สร้างความปลื้มปีติให้กับทั้งพระธุดงค์และญาติโยม เนื่องจากมีศรัทธาญาติโยมมากมายหอบลูกจูงหลานออกมาหน้าบ้าน เพื่อมาเตรียมใส่บาตรด้วยข้าวปลาอาหารล้นหลามเหมือนเปิดโรงทานหน้าบ้าน บิณฑบาตกันตั้งแต่ตีห้าครึ่งจนถึงเก้าโมงเช้า ต้องขนอาหารตักบาตรกันหลายเที่ยวคันรถ ทำให้อาหารตักบาตรที่ไปกองรวมกันที่วัด เกิดเป็นประติมากรรม ภูเขาภัตตาหาร ที่เลี้ยงคนได้อีกสองตำบลก็ยังไม่หมด จากความศรัทธาที่เต็มเปี่ยมของญาติโยมเมืองกำแพงพระจริงๆ
 
 
ภาพการตักบาตรทั้งครอบครัวเกิดขึ้นอีกครั้งที่เมืองกำแพงเพชร
 
 
ภูเขาภัตตาหารที่เกิดจากศรัทธาเต็มเปี่ยมของญาติโยม
 
        ระหว่างเดินกลับจากบิณฑบาต ก็ได้พบกับเหตุการณ์ที่ทำให้พระธุดงค์ถึงกับปลื้มน้ำตาไหล เพราะมีคุณยายท่านหนึ่งนั่งคุกเข่าอยู่กับพื้นดิน ยกขันที่จะใส่บาตรขึ้นทูนหัว พอตักบาตรเสร็จ ก็ลงไปกราบพระกับพื้นดินลูกรังเลยทีเดียว
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัยตอนที่ 5 ช่วงที่ 1
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Spot ไตรสรณคมน์ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ฯSpot ไตรสรณคมน์ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ฯ

นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 4นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 4

นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 3นักรบจักรพรรดิหญิง ช่วงที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน