บทสรุปแห่งความประทับใจโครงการบวชพระแสนรูป


[ 8 มี.ค. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 1.1 
 
 
 
บทสรุปแห่งความประทับใจโครงการบวชพระแสนรูป
 
 
 
 
        เกียรติประวัติสูงสุดในชีวิตของลูกผู้ชาย ได้ถูกจารึกไว้ด้วยช่วงชีวิตอันทรงคุณค่าภายใต้ผ้ากาสายะ รวมระยะเวลา 49วันในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ที่อัศจรรย์ชายร่วมแสน ได้มาฝึกหัดขัดเกลาตนเอง บ่มเพาะคุณธรรมให้เกิดขึ้น ด้วยธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้สังคมหน่วยที่เล็กที่สุด คือ ครอบครัว ได้เชื้อเชิญความสุขเข้าบ้าน ด้วยการต้อนรับสมาชิกคนใหม่ ลูกคนใหม่ สามีคนใหม่ คุณพ่อคนใหม่ ที่ความผ่องใสทั้งกาย วาจา ใจ กว่าเดิม องค์กรก็ได้พนักงานคนใหม่ ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ประเทศชาติก็ได้พลเมืองน้ำดี มาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ไม่ต้องเสียงบประมาณในการดูแลจัดการกับคนดีที่เสียแล้ว
 
        ประโยชน์นานัปการของการร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะสำเร็จลงไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งคณะสงฆ์ทั่วทั้งแผ่นดิน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหลาย ตลอดจนผู้นำบุญ และพี่น้องนักสร้างบารมีทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเทเสียสละแรงกาย แรงใจ เพื่อผลักดันงานพระศาสนาครั้งนี้ให้บรรลุเป้าหมาย
 
        ประเพณีการบวชของชายไทย ที่นับวันจะห่างหาย ได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง และทุกๆกิจกรรมในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ล้วนรังสรรค์ภาพประวัติศาสตร์ชีวิตที่งดงามให้ปรากฏต่อสายตาของพุทธบริษัทสี่ ประเพณีการแห่นาค พิธีปลงผม พิธีขอขมาและถวายผ้าไตร การบรรพชาอุปสมบท การตักบาตร การเดินธุดงค์ ภาพเหล่านี้ได้สร้างความปลื้มปีติประทับใจแก่พุทธบริษัทสี่ ทั่วทุกหย่อมหญ้า บรรดาผู้เฒ่าผู้แก่ ต่างหลั่งน้ำตาเย็นกันถ้วนหน้า ที่ได้มีโอกาสเห็นภาพเหล่านี้ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่
 
 
กัลยาณมิตรสนธิชัย ชูศรี
ชวนภรรยาบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนด้วย
 
        กัลยาณมิตรสนธิชัย ชูศรี อายุ 42ปี อดีตธรรมทายาทศูนย์อบรมวัดแก้วโกรวาราม จังหวัดกระบี่ ได้กล่าวถึงความประทับใจในการบวชครั้งนี้ว่า “เมื่อก่อนผมเคยมีอดีตชีวิตที่ผิดพลาด ทั้งดื่มเหล้า เล่นการพนัน และเที่ยวเตร่ไปกับเพื่อนๆ บางครั้งก็ไม่ได้กลับบ้านเลยครับ จนภรรยาเป็นห่วงบอกว่า นอนไม่หลับทุกครั้งที่ผมยังไม่กลับบ้าน ผมก็สงสารนะครับและอยากจะแก้ไขตัวเอง แต่พอเหล้าเข้าปาก ผมก็ลืมความตั้งใจดีๆไปหมดเลยครับ ไม่มีสติและคิดอะไรไม่ออก
 
        การบวชครั้งนี้ ผมได้ทบทวนตัวเองในหลายๆเรื่อง ได้เรียนรู้ความจริงของชีวิต และการทำหน้าที่ในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชนที่สมบูรณ์ การบวชเป็นหมู่คณะ ทำให้ผมได้ฝึกหลายๆอย่าง ทั้งวินัย เคารพ อดทน การบวชทำให้ผมมีครอบครัวที่อบอุ่นอีกครั้ง ภรรยาของผม...เขาบอกกับคนอื่นๆว่า เหมือนได้สามีคนใหม่เลย ผมก็ว่าอย่างนั้นครับ เพราะเมื่อผมลาสิกขากลับมาบ้านแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจ คือ การบอกลาถาวรจากสิ่งเสพติดและอบายมุขทั้งปวง ไม่ดื่มเหล้าหรือยุ่งเกี่ยวกับการพนันอีกต่อไป
 
        หลังจากที่ผมได้สัมผัสกับตัวเองมาแล้วว่า การเข้าอบรมร่วมกันเป็นหมู่คณะใหญ่ๆ มีทีมงาน และมีพระอาจารย์มาช่วยให้คำแนะนำ ทำให้เราได้ความรู้มาพัฒนาตัวเองมากมายเลยครับ ผมจึงตั้งใจทำหน้าที่กัลยาณมิตรชวนคนบวชอุบาสิกาแก้วด้วย ผมจะบอกกับพวกเขาว่า ไปบวชครั้งนี้คุ้มจริงๆ ได้ศึกษาธรรมะ เป็นเรื่องจำเป็นที่ชาวพุทธต้องรู้ ไม่รู้ไม่ได้ และความรู้นี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งชีวิต
 
 
กัลยาณมิตรสนธิชัย ชูศรี
ถ่ายภาพร่วมกับอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่ตนเองไปชวนบวชครั้งนี้
 
        ผมชวนคนบวชได้หลายคนเลยครับ แต่คนพิเศษที่ผมภาคภูมิใจและได้มาส่งเธอเข้าอบรมในวันนี้ ก็คือเทพธิดาข้างกายของผมเองครับ เพราะเธออยากจะรู้ว่า อะไรที่ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดนี้”
 
        กัลยาณมิตรสุกาญจน์กุล ปลั่งเปล่ง อายุ 23ปี อดีตพระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมวัดแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า “ผมได้เข้ามาบวชในโครงการพระหนึ่งแสนรูปในครั้งนี้ เพราะผมตั้งใจว่าในชีวิตนี้จะบวชให้แม่สักครั้งหนึ่ง ผมจึงเริ่มทำงานเก็บเงินให้ได้มากเพียงพอที่จะใช้ในการจัดงานบวช วันหนึ่งแม่ก็มาบอกว่ามีโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปนี้ ให้ผมมาบวช ผมก็บอกปฏิเสธไปว่า ไม่ครับ ผมจะเก็บเงินบวชของผมเอง แม่ก็ขอร้องว่า ให้บวชในโครงการนี้ เพราะเขาจัดอบรมคนเยอะ บวชเยอะๆ จะได้มีคนสอน แม่เห็นเขามีการจัดระบบระเบียบดี แล้วแม่ก็นำวิดีโอภาพการบวชมาให้ผมดู ผมดูแล้วก็เห็นภาพสวยงาม น่าประทับใจ ผมจึงตัดสินใจสมัครบวช
 
        เมื่อได้เข้ามาอบรมในโครงการบวชพระแสนรูปครั้งนี้ แรกๆผมยอมรับชีวิตที่ต้องอยู่ในกฎระเบียบแบบนี้ไม่ได้เลย รู้สึกอึดอัดมาก จนอยากจะกลับบ้าน แต่ผมเห็นคนอื่นเขาก็อยู่กันได้ ผมจึงพยายามปรับตัวให้เข้ากับการอบรมและอดทนที่จะอยู่ต่อไป พออบรมมาเรื่อยๆ ผมก็พบว่า ผมไม่ต้องฝืนหรือว่าอดทนอีกต่อไป เพราะการบวชให้สิ่งดีๆกับชีวิตของผมมากมาย ผมพบจุดเปลี่ยนที่ดีของชีวิตมากเกินกว่าที่ผมคิดหวังไว้ ผมเลิกนิสัยนอนตื่นสายได้ การได้ตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้าทุกวัน ทำให้ผมสดชื่นแข็งแรงทั้งกายและใจ
 
        ผมเลิกเหล้าและบุหรี่ได้อย่างถาวร นี่ถ้าผมเก็บเงินบวชเองแค่เจ็ดวัน สิบวัน ผมก็คงสูบบุหรี่ในผ้าเหลือง เพราะไม่มีใครสอนผม พระอาจารย์สอนให้ผมรู้จักคิด สอนให้ผมมีสติพิจารณาเสมอว่า เรากำลังจะทำอะไร ทำแล้วจะได้อะไร ทำให้ผมรู้ว่า สิ่งไม่ดีที่ผมเคยทำมาเป็นโทษต่อชีวิตในปัจจุบันและอนาคตเป็นอย่างยิ่ง การเป็นพระทำให้ผมมีความบริสุทธิ์ทั้งวัน ผมใจเย็นและมีใจที่ผ่องใสมากครับ
 
        แต่ก่อนผมเคยฝันที่จะตั้งวงดนตรีกับเพื่อนๆ แต่ผมคิดว่า แม้ผมจะตั้งใจเล่นอย่างดีที่สุด ก็อาจจะไม่มีใครอยากฟัง แต่เมื่อผมเป็นพระ ถ้าผมตั้งใจเทศน์ ญาติโยมก็ตั้งใจฟังผมด้วยความเคารพ สิ่งที่ผมได้แสดงธรรมไป ผมก็จะได้บุญอีกด้วย
 
        ผมขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่เมตตาชี้หนทางสว่างให้กับลูกๆที่กำลังหลงทาง เดินสะเปะสะปะไปหาหนทางอบาย ให้กลับมารู้จักหนทางอันประเสริฐ ได้เรียนรู้หลักธรรมในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข โครงการบวชพระแสนรูปในครั้งนี้ได้ฉุดลากอีกหลายชีวิต ให้มาพบหนทางสว่าง ผมมีความประทับในการบวชครั้งนี้มากครับ ตอนนี้ผมก็มีความจำเป็นที่จะต้องลาสิกขามาดูแลโยมแม่ แต่ในโครงการบวชรุ่นหน้า ผมยินดีลางานมาเพื่อบวชเป็นพระพี่เลี้ยงครับ ผมตั้งใจว่าผมจะตั้งใจรักษาศีลห้าให้บริสุทธิ์ แม้เพื่อนจะชวนผมไปเกเร ผมก็จะขอนำคำพูดที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเคยใช้ มาบอกกับเพื่อนว่า ผมถือศีลครับ 
 
ชม Video Scoop บทสรุปแห่งความประทับใจโครงการบวชพระแสนรูป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
CaseStudy กรณีศึกษากฎแห่งกรรม ตอน อยากเป็นอะไรตามแต่ใจของเรา 1CaseStudy กรณีศึกษากฎแห่งกรรม ตอน อยากเป็นอะไรตามแต่ใจของเรา 1

The Middle Way Changes my lifeThe Middle Way Changes my life

Scoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนScoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน