ธุดงค์ธรรมชัย กองพันแสนรูป


[ 19 มี.ค. 2553 ] - [ 18260 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย กองพันแสนรูป
 
ตอน ย่ำไปถึงไหนสว่างไปถึงนั่น
 
วัดอิสาน วัดใหญ่สุขัง และวัดนาคปรก
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ของธรรมทายาท ศูนย์อบรมวัดอิสาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าอาวาสวัดอิสาน หลวงพ่อพระครูศรีปริยัติกิจเป็นอย่างสูง ที่ท่านขอออกเดินนำธุดงค์ด้วยตัวท่านเอง แบบไปไหนไปกันไม่ถอยตลอดเส้นทาง จากเคยนุ่งห่มจีวรสีกลัก ท่านก็เปลี่ยนมานุ่งสีเดียวกับพระธรรมทายาท เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ออกเดินธุดงค์ไปในหมู่บ้านที่มีวัดใกล้จะร้าง และขาดแคลนพระภิกษุ เมื่อคณะพระธุดงค์ไปปักกลดที่วัดไหน ก็จะมีชาวบ้านมาให้มาให้การต้อนรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ ก็รำพึงด้วยความปลื้มว่า ”อีนางๆ ป้าขนลุกชูชันเลย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นพระธุดงค์เยอะขนาดนี้”
 
        ชาวบ้านทุกคนให้ความสำคัญในการมาของพระธุดงค์มาก ต่างวางภารกิจทั้งหลายไว้ชั่วคราว แล้วมาอยู่วัด ช่วยกันทำอาหาร ดูแลอำนวยความสะดวกให้พระตลอดทั้งวัน บางหมู่บ้านถึงกับชวนกันมานอนค้างที่ศาลาวัด เรียกว่าเฝ้ากันทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว ทางด้านเจ้าอาวาสแต่ละวัดที่เราไปปักกลด ท่านก็ปีติดีใจ รีบเชื้อเชิญพระธุดงค์ให้มาอยู่วัดท่าน อยากให้อยู่นานๆ และอยากให้มีเช่นนี้ทุกปี
 
        ก่อนออกเดินธุดงค์แต่ละครั้ง จะมีการสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และสวดอิติปิโส และพระธรรมทายาทก็ได้เห็นอานุภาพพระรัตนตรัยชัดๆ ขณะเดินธุดงค์ไปวัดกระโบน อยู่ๆก็มีฝูงวัวขบวนใหญ่วิ่งตรงรี่เข้ามาหาขบวนของพระธุดงค์ เมื่อสองขบวนต้องมาอยู่ในถนนสายเดียวกัน ขบวนฝูงวัวก็เกิดชะงักกะทันหัน มองพระธุดงค์ด้วยความอึ้ง แล้วมันก็ค่อยๆเบียดกายเดินเข้ามาแทรกแถวอยู่ในขบวนของพระธุดงค์ ราวกับจะขอร่วมเดินธุดงค์ด้วย เจ้าของวัวที่วิ่งตามมาติดๆก็เกิดอาการตะลึงจังงัง ในความงดงามของพระธุดงค์ที่สงบนิ่งไม่หวั่นหรือแตกตื่นต่อฝูงวัว ถึงกับพนมมือก้มกราบพระธุดงค์ด้วยความนอบน้อม ก่อนต้อนฝูงวัวออกไปในที่ของมัน
 
        หลังเสร็จสิ้นการเดินธุดงค์ พระธรรมทายาททุกรูปต่างกล่าวว่า “รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นพระและรักในชีวิตสมณะมากขึ้น” ยิ่งพอไปเห็นสภาพวัดต่างๆที่ใกล้จะร้าง ประกอบกับการที่ได้ฟังการเทศน์นอกธรรมาสน์เรื่องภัยในพระพุทธศาสนาของหลวงอาวีรวุธ ซึ่งบวชในรุ่นนี้ และร่วมเดินธุดงค์ด้วย ก็ยิ่งทำให้เหล่าสมณะพระธุดงค์รู้สึกรักและหวงแหนพระพุทธศาสนา ยังไม่อยากลาสิกขา อยากกลับไปพัฒนาวัดนั้นให้รุ่งเรืองต่อไป จากตอนแรกก่อนออกธุดงค์มีพระที่จะขออยู่ต่อ 20รูป หลังเดินธุดงค์เสร็จ มีพระธรรมทายาทยื่นวีซ่าขอบวชต่อถึงเกือบ 50รูป
 
 
ชาวบ้านมารอตักบาตรกับคณะพระธุดงค์ตลอดแนวถนน
 
        หลวงพ่อพระครูศรีปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดอิสาน ยังได้ฝากกราบขอบพระคุณมาถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยว่า “รู้สึกดีใจและขอบคุณในความมีปัญญาและสายตาอันยาวไกลของหลวงพ่อ ท่านมองเห็นไปถึงวัดไกลๆในเขตชนบท แม้หลวงพ่อไม่ได้มาเห็นด้วยตัวเอง แต่หลวงพ่อรู้ทุกอย่าง เวลาเดินธุดงค์ไป หันหลังกลับไปดู เห็นพระธุดงค์ที่เดินตามเป็นระเบียบเรียบร้อย และทุกครั้งที่เห็นอะไรดีๆที่เกิดขึ้นในโครงการ รู้สึกนึกถึงหลวงพ่อทุกๆครั้ง กราบขอบคุณที่ท่านได้จัดโครงการดีๆนี้ขึ้นมา”
 
 
คณะพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง
บันทึกภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับพระธรรมทายาททุกรูป
 
        ศูนย์อบรมวัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ธรรมทายาทได้เดินธุดงค์ไปยังวัดบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ผ่านเส้นทางธุดงค์ที่สวยงามท่ามกลางทุ่งนาเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา สลับกับหมู่บ้านญาติโยมเป็นระยะๆ เมื่อมาถึงวัดบ่อเงิน เด็กดีวีสตาร์ก็เข้ามาตั้งแถวต้อนรับ และมีพิธีล้างเท้าให้พระธรรมทายาท ยังความปลื้มปีติยินดีทั้งธรรมทายาท และเหล่าเด็กดีวีสตาร์ ที่มีโอกาสบุญพิเศษครั้งนี้
 
 
เส้นทางธุดงค์ที่สวยงามท่ามกลางทุ่งนาเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา
 
        ในระหว่างการอยู่ธุดงค์วัดบ่อเงิน พระธรรมทายาทได้ร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดวัด โดยมีแนวร่วม คือ ชาวบ้าน ครู-อาจารย์ และเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อเงิน ได้เข้ามาร่วมพัฒนาวัดกับพระธรรมทายาทด้วย ทั้งกวาดลานวัด ทำความสะอาดโบสถ์ ศาลา ทุกคนร่วมด้วยช่วยกันด้วยความสนุกสนานบุญบันเทิง ท่านเจ้าอาวาสวัดบ่อเงิน หลวงพ่อพระปลัดสุรพล อติภทฺโธ ท่านได้ให้ความเมตตากับเหล่าธรรมทายาทเป็นอย่างมาก ขอเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหาร ด้วยปัจจัยส่วนตัวของท่านเอง และกล่าวว่า รู้สึกปีติดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระธรรมทายาทในโครงการบวชพระแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
 
คณะครู-อาจารย์และเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนวัดบ่อเงิน
พนมมือต้อนรับคณะพระธุดงค์
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ของธรรมทายาทศูนย์อบรมวัดใหญ่สุขัง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา พระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ตั้งแต่วันที่ 17-24 กุมภาพันธ์ แต่ละวันก็เดินธุดงค์ไม่ต่ำกว่า 15กิโลเมตร เส้นทางเดินธุดงค์ก็มีความงดงามของธรรมชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่ทุ่งนาฟ้าใส ป่าเขาลำเนาไพร ลัดเลาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดอำเภอวังน้ำเขียว ที่มีอากาศดีที่สุดติดอันดับเจ็ดของโลก
 
 
พระภิกษุเดินธุดงค์บนถนนที่มีวิวสวย
อากาศดี อันดับที่ 7 ของโลก
 
        จนกระทั่งถึงสันเขื่อนลำสำลาย อากาศสบายริมน้ำ สุดท้ายก็ผ่านหมู่บ้านผู้มีบุญ แต่ไม่ว่าจะเดินผ่าน ณ ที่แห่งใด ก็จะมีญาติโยมติดตามมาทำบุญถวายน้ำและปานะกันตลอดเส้นทาง มีทั้งแบบขวด แบบแก้ว หรือมาแบบโอ่งรับแขกหน้าบ้านก็มี ก่อให้เกิดการตื่นตัวทั่วทุกพื้นที่
 
 
พระปลัดบรรจง มหานาโค เลขานุการเจ้าคณะอำเภอปักธงชัย
ผู้เอาชีวิตและตำแหน่งเป็นเดิมพันในการสร้างบารมี
 
        การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความสะดวกราบรื่น เบิกบานในบุญกันตลอดเส้นทาง เพราะมีพระปลัดบรรจง มหานาโค เลขานุการเจ้าคณะอำเภอปักธงชัย ท่านช่วยประสานงานแจ้งข่าววัดต่างๆที่คณะพระธุดงค์จะเดินผ่าน ประสานงานที่พักค้าง ภัตตาหาร ความเป็นอยู่ทุกอย่าง อย่างเรียบร้อยลงตัว และท่านยังได้มาร่วมเดินธุดงค์ด้วยทุกวัน เพราะท่านรู้สึกว่าสิ่งที่ท่านทำอยู่นี้เป็นการทำเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา ไม่ใช่เป็นงานของใครคนใดคนหนึ่ง
 
 
เด็กดีวีสตาร์และสาธุชน มารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความศรัทธา
 
        ในช่วงแรกของการอบรม ชาวบ้านส่วนหนึ่งในละแวกนี้ มีความรู้สึกต่อต้านไม่ค่อยยินดีกับการอบรมในครั้งนี้เท่าไหร่ ถึงขนาดรวมตัวกันจะปลดพระปลัดบรรจง มหานาโค ออกจากตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะอำเภอปักธงชัย แต่ท่านก็ยืนยันที่จะช่วยเหลือโครงการบวชพระแสนรูปนี้อย่างเต็มที่ต่อไป และพร้อมที่จะถูกปลดจากตำแหน่งทุกเมื่อ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความดีที่พุทธบุตรได้ทำตลอดมา ทั้งการปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ การปฏิบัติข้อวัตรต่างๆถูกต้องตามพระธรรมวินัย การพัฒนาทำความสะอาดทุกพื้นที่ที่ไปพัก โดยเฉพาะการเดินธุดงค์ผ่านหมู่บ้านต่างๆในครั้งนี้
 
 
อุบาสกตัวน้อยตั้งใจใส่บาตรและรับพรจากพระธุดงค์
เป็นภาพที่น่าเอ็นดู
 
        ทำให้ชาวบ้านมีความเข้าใจ มีความศรัทธาในพระธรรมทายาทมากยิ่งขึ้น เห็นพระที่สงบเสงี่ยมสง่างามแล้ว ก็อยากจะทำบุญด้วย นิมนต์ให้พระอยู่ธุดงค์จำวัดที่หมู่บ้านของตนนานๆ และพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการบวชในครั้งต่อไป ชาวบ้านที่เข้าใจผิดจึงได้มากราบขอขมาต่อพระปลัดบรรจง มหานาโค และคณะพระธรรมทายาท ขออโหสิกรรมกับสิ่งที่ได้ทำไปในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างเสริมศรัทธาชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนาให้เข้มแข็งมั่นคงมากยิ่งขึ้น
 
 
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัย กองพันแสนรูป ตอน ย่ำไปถึงไหนสว่างไปถึงนั่น
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

โครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคนโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน

ผลการปฏิบัติธรรม ครูผู้ให้แสงสว่างผลการปฏิบัติธรรม ครูผู้ให้แสงสว่าง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน