ทุกย่างก้าวคือแสงสว่างของชาวโลก


[ 23 มี.ค. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 4.1
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย กองพันแสนรูป
 
ตอน ทุกย่างก้าวคือแสงสว่างของชาวโลก
 
 
        การเดินธุดงค์ของพุทธบุตรกองพล หนึ่งแสนรูป ได้ปลุกกระแสความตื่นตัว และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าจะเดินธุดงค์ไปตำบลไหน หรืออำเภออะไร ก็จะมีชาวบ้านมาคอยให้การต้อนรับพระธุดงค์ตลอดเส้นทาง ด้วยการนำน้ำเย็นๆใส่กระติก มาตั้งไว้ที่หน้าบ้านของตนเองเพื่อถวายแด่พระธุดงค์
 
        อย่างพุทธบุตรกองพลหนึ่งแสนรูป ของศูนย์วัดสระพังทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ในขณะที่พุทธบุตรกำลังย่ำเท้าเดินหน้าไปเรื่อยๆ ก็สังเกตเห็นคุณยายท่านหนึ่งรีบปั่นจักรยานแซงหน้าพระธุดงค์ไปอย่างรวดเร็ว แล้วก็หยุดอยู่ตรงด้านหน้าของพระธุดงค์รูปแรก ทันใดนั้นคุณยายก็รีบปูเสื่อ นั่งลงกลางถนนทันที แล้วก็นำน้ำเย็นๆออกมาถวายแด่พระธุดงค์ คุณยายบอกด้วยเสียงที่สั่นเครือว่า “เห็นพระเดินธุดงค์มากันเยอะๆอย่างนี้มันตื้นตันใจ ตั้งแต่ยายเกิดมา ไม่เคยได้พบได้เห็นพระเยอะๆแบบนี้เลย ได้ถวายน้ำเย็นๆแล้วก็รู้สึกว่าได้บุญเยอะมากๆ ปลื้มใจจริงๆเลยค่ะ”
 
        นอกจากที่พระธุดงค์ทุกรูปจะได้ช่วยกันพัฒนาวัดที่ได้ไปอยู่ธุดงค์แล้ว ยังได้ช่วยกันพัฒนาวัดที่อยู่ในบริเวณโดยรอบอีกด้วย เฉลี่ยแล้ว วันละ 4- 5วัด ไม่ว่าจะธุดงค์ไปที่ไหนก็ยังความสว่างไสวให้เกิดขึ้นไปทั่วทั้งชุมชนเลยทีเดียว
 
        ในยามเช้า เมื่อพุทธบุตรออกบิณฑบาตในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างมาคอยใส่บาตรด้วยความคึกคัก ขณะที่กำลังบิณฑบาตอยู่นั้นก็จะได้ยินชาวบ้านพูดกันว่า “โอ...ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งจะได้เห็นพระมาบิณฑบาตเยอะอย่างนี้ ทุกรูปช่างสง่างาม เดินมาเป็นแถวเป็นแนวมีระเบียบเรียบร้อย เห็นแล้วน้ำตาจะไหล”
 
        บางคนก็บอกว่า “ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้บุญได้บารมีเยอะขนาดนี้มาก่อนเลย”
 
        ทำเอาพุทธบุตรปลื้มใจเป็นอย่างมาก และต่างตั้งใจว่า จะฝึกฝนตนเองให้ดียิ่งๆขึ้น เพื่อจะได้เป็นเนื้อนาบุญ เป็นพระแท้ให้ญาติโยมได้บุญกันไปเยอๆ”
 
        ส่วนบรรยากาศการเดินธุดงค์ของพระธรรมทายาท ของศูนย์อบรมวัดพยัคฆภูมิวราราม จังหวัดมหาสารคาม ก็เต็มไปด้วยความคึกคักเช่นกัน เมื่อพระครูปริยัติพัฒโณดม เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ทราบข่าวว่าจะมีการเดินธุดงค์ของกองพลหนึ่งแสนรูป ท่านก็สั่งการไปยังเจ้าคณะตำบลทุกตำบลให้มาประชุมในวาระเร่งด่วนทันที โดยทำการปรึกษาหารือกันว่า จะจัดให้มีการเดินธุดงค์ไปที่ไหน ตำบลอะไรกันบ้าง และได้ข้อสรุปว่า จะต้องมีการเดินธุดงค์ สิบวัน สิบตำบล ทั่วทั้งอำเภอ พยัคฆภูมิพิสัย เพื่อกระจายความดีไปสู่ทุกดวงใจให้ทั่วถึงกัน
 
        นอกจากนี้ ท่านยังให้เจ้าคณะตำบลทุกตำบล ทำหนังสือแจ้งข่าวไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกบริหารส่วนตำบล ให้ทราบข่าวการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ เพื่อทุกคนจะได้เตรียมตัวเตรียมใจใสๆมารับบุญใหญ่นี้อย่างเต็มที่ และจะได้สลับผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารและน้ำปานะอีกด้วย
 
        ในวันแรกของการเดินธุดงค์ พระครูปริยัติพัฒโณดม เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ก็ได้เมตตาร่วมเดินธุดงค์โดยเดินนำหน้าเป็นองค์แรกด้วยความกระฉับกระเฉง ไปจนถึงตำบลลานสะแก ซึ่งเป็นตำบลแรกของการเดินธุดงค์ รวมระยะทางกว่าห้ากิโลเมตร พอไปถึงก็ได้พบกับพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวบ้าน ที่พากันมาคอยต้อนรับพระธุดงค์อย่างคับคั่ง แถมยังนำน้ำปานะมาถวายกันแบบไม่อั้น ท่านกำนันก็นำน้ำลำไยมาสองหม้อใหญ่ๆ นายก อบต.ก็เอาแลคตาซอย และน้ำเก็กฮวย มาถวาย ส่วนท่าน สจ.ก็เอาน้ำเต้าหู้หม้อใหญ่มาร่วมด้วย ทำให้ปลื้มกันไปทั้งพระทั้งโยม
 
        พอตกเย็น ชาวบ้านก็พร้อมใจกันยกขบวนมาเกือบหมดหมู่บ้าน เพื่อมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ และดูรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา พร้อมกับพระธุดงค์ สร้างความสว่างไสวเบิกบานในบุญไปตามๆกัน
 
        พอถึงช่วงเช้า พุทธบุตรก็ได้แบ่งสายบิณฑบาตออกเป็นสี่สาย และชาวบ้านต่างก็พากันออกมาใส่บาตรอย่างคับคั่ง ทั้งข้าวเหนียว ข้าวสวย อาหารสด ขนมหวาน หรือถ้าใครเตรียมไม่ทันก็ใส่ข้าวสารถุงและอาหารแห้ง ต่างก็บอกว่า “ผมไม่เคยเห็นภาพพระบิณฑบาตมากขนาดนี้มาก่อนเลยครับ ไม่นึกไม่ฝันว่าในชีวิตของผมจะมีโอกาสได้ใส่บาตรพระธุดงค์มากอย่างนี้ เห็นแล้วปลื้มจริงๆ”
 
        ทุกย่างก้าวของพุทธบุตร ที่ธุดงค์ไปทั้งสิบตำบล ได้ยังศรัทธาให้เกิดขึ้น เพราะไม่ว่าจะไปทางไหน ก็จะมีชาวบ้านมาคอยให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รวมทั้งเด็กดีวีสตาร์ก็ไม่พลาดที่จะมาเอาบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย เด็กๆพากันมาทั้งโรงเรียน โดยจะเข้าไปช่วยพระธุดงค์แบกกลด สะพายย่าม และพาไปส่งถึงที่พักด้วยความเบิกบานในบุญ
 
        พระครูปริยัติพัฒโณดม เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย กล่าวว่า “โครงการบวชพระ หนึ่งแสนรูปของวัดพระธรรมกาย เป็นโครงการที่ดีมากๆ ได้เห็นบทฝึกของโครงการนี้แล้ว ทำให้อุ่นใจว่าได้มีพระแท้เกิดขึ้นในพระพุทธศาสนาแล้วอย่างมากมาย หลวงพ่อธัมมชโยสุดยอดมากๆ เปรียบได้ดั่งดวงตะวันของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง”
 
        การเดินธุดงค์ของพุทธบุตรวัดพยัคฆภูมิวราราม ทำให้ทุกรูป รู้ซึ้งและเห็นคุณค่าของชีวิตนักบวช จึงตัดสินใจใช้ชีวิตในเพศสมณะแบบบวชไปวันต่อวัน กว่า 40รูปเลยทีเดียว
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัย กองพันแสนรูป ตอน ทุกย่างก้าวคือแสงสว่างของชาวโลก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นพี่ พร้อมลุยเต็มที่ให้ได้หนึ่งต่อสิบอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นพี่ พร้อมลุยเต็มที่ให้ได้หนึ่งต่อสิบ

ข่าวบุญพิเศษข่าวบุญพิเศษ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน