แสวงจุดร่วมสมานจุดต่างบนยอดดอย


[ 3 พ.ค. 2553 ] - [ 18281 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท รุ่นกองพลแสนรูป
ตอน แสวงจุดร่วมสมานจุดต่างบนยอดดอย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ของศูนย์อบรมวัดทุ่งเจริญธรรม ศูนย์อบรมแห่งเดียวในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการเดินธุดงค์มีสองเส้นทาง คือ บ้านรังบี้และบ้านยางนาไคร้ ตำบลยางเปียง หมู่บ้านนี้มีถึงสี่ชนเผ่า ส่วนใหญ่นับถือต่างศาสนา โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัด เป็นต่างศาสนิกทั้งหมด วัดแห่งนี้ เมื่อปลายปี พ.ศ.2549_นั้น ได้เกิดเหตุมีชาวบ้านต่างศาสนาได้เข้ามาทำลายวัด ทำลายพระพุทธรูปในวัด เพราะได้รับการยุยงจากผู้ไม่ปรารถนาดี บางคนก็บอกว่าถูกผีสิง บางคนก็บอกว่ามาไล่ผีในวัด ข่าวนี้แม้แต่ชาวดอยที่อำเภออมก๋อยเองก็ไม่ทราบ เพราะข่าวถูกปิดไว้ พุทธบุตรที่มาเดินธุดงค์ก็เพิ่งทราบก่อนธุดงค์ไม่นาน
 
 
พระธุดงค์จาริกไปยังวัดยางนาไคร้ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
 
        จากการบอกเล่าของหลวงพ่อ...พระธนา ชุตินธโร ที่ท่านได้เดินทางมารักษาพื้นที่แห่งนี้ไว้ หลังจากเกิดเหตุวัดถูกทำลายและวัดร้างไปช่วงหนึ่ง ท่านกล่าวว่า เด็กๆที่นี่ได้รับการสอนที่ผิด เช่น พ่อแม่ไม่มีบุญคุณ ห้ามเด็กกราบไหว้พระและพ่อแม่ ท่านพยายามแก้ไขโดยได้นิมนต์พระอาจารย์ที่มีความสามารถในการเทศน์สอน ให้เข้ามาช่วยอบรมเด็กๆในชุมชนแห่งนี้
 
        เมื่อพระธุดงค์ได้เดินทางมาถึงที่แห่งนี้ก็ค่ำแล้ว แต่ก็มีชาวดอยแห่งนี้ ทั้งชาวพุทธและต่างศาสนา มารอต้อนรับบริเวณหน้าวัดกว่า 40คน พระธุดงค์จึงใช้โอกาสนี้ นำพี่น้องชาวพุทธสวดมนต์ นั่งสมาธิ และเทศน์สอนกันเลย
 
 
 
พี่น้องต่างศาสนิกใส่บาตรพระธุดงค์
 
 
 
ชาวพุทธบนดอยใส่บาตรพระธุดงค์แล้วก้มกราบด้วยความเคารพ
 
        ในเช้าของวันรุ่งขึ้น เมื่อพระธุดงค์ออกบิณฑบาต ภาพที่เห็นนั้นนำความอัศจรรย์ใจมาสู่ทั้งหลวงพ่อและพระธุดงค์เป็นอย่างมาก เพราะว่าบริเวณหน้าวัดที่ล้วนแล้วแต่เป็นพี่น้องต่างศาสนานั้น ต่างออกมาตักบาตรพระธุดงค์กันทุกบ้าน หลายหลังไม่เคยได้ทำบุญก็ออกมา ทำให้หลวงพ่อและพระธุดงค์ปลื้มมาก ส่วนชาวพุทธก็ไม่แพ้กัน ออกมาตักบาตรทุกหลังคาเรือน เมื่อตักบาตรเสร็จก็กราบพระธุดงค์ด้วยความเคารพที่พื้นนั้นเลย โดยไม่สนใจว่าพื้นตรงนั้นจะเป็นเช่นไร และเป็นเช่นนี้ทุกวัน จากเดิม ที่พระธุดงค์เกรงว่าจะไม่มีใครมาใส่บาตร แต่สถานการณ์กลับกัน เพราะว่าภัตตาหารที่ได้นั้นต่างล้นบาตร กระทั่งเด็กชายต่างศาสนาเห็นแล้วต้องมาช่วยอุปัฏฐากพระธุดงค์
 
 
นำชาวดอยและเด็กๆในวัดมาพัฒนาวัด
 
        ไม่เพียงเท่านั้น ช่วงสายและช่วงบ่ายของทุกวัน พี่น้องชาวดอยทุกความเชื่อ ต่างเข้าวัดมาช่วยพระธุดงค์พัฒนาวัดทั้งผู้ใหญ่และเด็กกว่า 50คน การพัฒนาวัด มีทั้งถางหญ้ารอบบริเวณวัด กวาดเก็บใบไม้ และปรับถมที่ในวัด มีคำพังเพยว่า งานยากๆนั้น เขาเปรียบเช่นการเข็นครกขึ้นเขา แต่เด็กๆที่นี่พิสูจน์แล้วว่า เข็นครกนั้นจิ๊บๆ...ชิลๆ เด็กดอยยุคฟื้นฟูพระศาสนานั้น เขาพากันขนหินขึ้นวัดบนเขา เพื่อเอาบุญถมที่ แถมไม่ได้ขนคนเดียวแต่ขนกันเป็นทีม โดยมีรถเข็นที่ล้อแต่ละข้างมีใจรักอิสรเสรีอย่างที่สุด คือ ล้อแต่ละข้างนั้น พร้อมจะหลุดออกจากตัวถังทุกเมื่อ แม้กระนั้นเด็กดอยก็เอามาเป็นอุปกรณ์สำคัญในการขน
 
 
 
เด็กดอยช่วยกันรับบุญขนหินถมเพื่อถมที่ในวัด
 
        เด็กๆบอกว่า ถึงแม้เราจะโลว์โปรไฟล์ แต่ขอบอกว่าไฮโปรดักส์นะครับ คือ แม้ว่า อุปกรณ์จะยังไม่พร้อม แต่ใจสูงส่งรักการทำบุญ อยากได้บุญพัฒนาวัดและเราก็ทำได้ งานนี้แม้แต่ละอ่อนวัยตั้งไข่ กำลังหัดเดิน แถมยังพูดไม่ได้ ที่ปกติก็อยู่แต่บนอ้อมกอดแม่ ก็ยอมสละอ้อมกอดของมารดา ลงมาเดินรับบุญอย่างเต็มใจ ขนหินไป ดูดหัวจุกนมไป
 
 
 
ฟังธรรมและชมสื่อจาก DMC ด้วยความสนใจ
 
        ยามค่ำของทุกวัน พระธุดงค์จะเทศน์สอน พร้อมเปิดสื่อจากดีเอ็มซีให้ชาวดอยทุกความเชื่อได้ดู เพื่อให้พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่เชื่อมสมานความแตกต่างแตกแยกของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างยิ่ง ชาวบ้านที่ได้ชมต่างรักบุญกลัวบาปกันทุกคน ก่อนกลับพระธุดงค์จึงตอกย้ำความเป็นชาวพุทธให้กับชาวดอยแห่งนี้ ด้วยการจัดพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ งานนี้แม้แต่ต่างศาสนิกก็มาเข้าร่วมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะด้วย และเด็กชายต่างศาสนาหลายคนกล่าวว่า จะมาอยู่ที่วัดช่วยงานหลวงพ่อ และภาคฤดูร้อนนี้จะบวชเป็นสามเณรด้วย ซึ่งทำให้พระธุดงค์ปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่สามารถนำพระธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเชื่อมสมานความแตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียวที่นี่ได้
 
 
 
พุทธบุตรจากวัดกิ่วลม ธุดงค์จากสวนสนบ่อแก้ว
มุ่งหน้าไปยังวัดอมขูด วัดกองแขกเหนือ และวัดแม่ปาน
 
        บรรยากาศของการเดินธุดงค์ของศูนย์อบรมวัดกิ่วลม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ก็บุญบันเทิงไม่ต่างกัน ซึ่งพระธุดงค์ได้เดินทางข้ามเขาข้ามห้วยกว่า 45กิโลดอย ไปยังดินแดนที่มียอดดอยที่สูงที่สุดแห่งเมืองไทย นั่นคือ ดอยอินทนนท์ อำเภอแม่แจ่ม โดยมีจุดหมายสามวัดด้วยกัน คือ วัดอมขูด วัดกองแขกเหนือ และวัดแม่ปาน
 
 
ใกล้ถึงวัดจุดหมายปลายทาง โดยมีดอยอินทนนท์ อยู่ด้านหลัง
 
        ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ พระธุดงค์ได้ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวในการสั่งสมบุญเป็นอย่างยิ่ง บางคนเห็นพระธุดงค์เดินผ่านหน้าบ้านมาก็รีบวิ่งออกมา เอาน้ำเอาภัตตาหารมาถวาย บางคนกำลังติดไฟเพื่อทำการค้าขาย เมื่อเห็นพระธุดงค์ที่เดินมาด้วยอาการสงบสำรวม ภาพนี้ทำให้เธอถึงกับลืมทุกอย่างรอบตัว เกิดศรัทธาอยากทำบุญอย่างฉับพลัน รีบนำขนม ภัตตาหาร มาถวายพระทันที และกราบที่พื้นรับพรอย่างปลื้มใจ
 
 
 
แม่ค้าเมื่อเห็นพระธุดงค์ก็ลืมทุกอย่าง รีบถวายภัตตาหาร
ไม่สนใจเตาที่กำลังติดไฟอยู่
 
        เมื่อถึงที่หมายวัดแม่ปาน เมื่อพระธุดงค์ออกบิณฑบาต ก็ได้โยมกิตติมศักดิ์ เป็นพ่อหลวง(ผู้ใหญ่บ้าน)ถึงสามท่าน อบต.อีกสองท่าน มารับบุญ พระธุดงค์เมื่อเห็นโยมรักในการสั่งสมบุญเช่นนั้น จึงชิงช่วงเวลาที่มีอยู่ไม่มากนั้น แบ่งทีมออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งอยู่พัฒนาวัด ซึ่งได้บูรณะพระเจดีย์ที่เก่าทรุดโทรมให้ใหม่สดใสขึ้นมาทันตา ราวกับได้พระเจดีย์องค์ใหม่
 
 
 
ได้รับการต้อนรับจากเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านช่างเคิ่ง 85 คน
 
        ส่วนหนึ่งออกไปเทศน์สอนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์31_ที่มีเด็กชาวดอยกว่าหกชนเผ่า มากกว่า 60เปอร์เซ็นต์นับถือต่างศาสนา เด็กๆเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่มีปัญหา หลายคนจึงมีภาพของพ่อแม่ที่ไม่ดีนัก เป็นแผลฝังลึกอยู่ในใจ ประกอบกับเด็กเหล่านี้ได้รับการสอนจากต่างศาสนาว่าพ่อแม่ไม่มีบุญคุณ
 
 
เทศน์สอนนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31
 
        พระธุดงค์แม้จะบวชได้ไม่กี่วัน แต่ลูกพระธัมฯซะอย่าง ก็สามารถขึ้นธรรมาสน์เป็นพระอาจารย์แบบโอปปาติกะได้ พระธุดงค์เทศน์สอนเด็กๆให้ทราบถึงคุณของพระรัตนตรัย พระคุณพ่อแม่ การทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ให้เด็กๆได้ซาบซึ้งในพระคุณของพ่อแม่ เนื่องจากเวลามีน้อยจึงเทศน์สอนเฉพาะกลุ่มมัธยมต้นในช่วงเช้า มัธยมปลายในช่วงบ่าย ซึ่งเด็กเล็ก เช่น อนุบาลและประถมนั้นไม่ได้เข้าร่วมฟัง แม้กระนั้นเด็กชั้นอนุบาลเกือบ 20คนก็ได้มานั่งฟังอยู่ที่ระเบียงข้างนอกห้องประชุมด้วยอย่างสนใจ
 
 
จัดตักบาตรในโรงเรียน นักเรียนทุกความเชื่อกว่า 700 คนมาร่วมทำบุญ
 
        พร้อมกันนั้น ได้จัดพิธีตักบาตรในโรงเรียนที่มีเด็กๆกว่า 700คนมาตักบาตร แม้จะต่างศาสนาก็ตาม การมาธุดงค์ในครั้งนี้ของพระธุดงค์ ทำให้ทุกรูปยิ่งมั่นใจว่า แม้ในท่ามกลางชุมชนต่างความเชื่อต่างเผ่าพันธุ์นั้น สามารถรวมเป็นหนึ่งได้ด้วยพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
 
ชม Video Scoop แสวงจุดร่วมสมานจุดต่างบนยอดดอย
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่างแรงอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอย่างแรงอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

บวชแล้วดีขอคอนเฟิร์มบวชแล้วดีขอคอนเฟิร์ม

บูชาข้าวพระจนเข้าถึงพระในตัวบูชาข้าวพระจนเข้าถึงพระในตัว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน